Thủ tướng lệnh dừng thu phí, xe mình có dán tem rồi, tới trạm thu phí nếu vẫn thu tiền mặt có quyền từ chối trả tiền không?
Nếu mọi người đồng loạt yêu cầu thì chuyện gì xảy ra? Rõ ràng mình thực hiện đúng chỉ thị rồi trạm không làm thì cũng phải đúng chỉ thị dừng thu.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa làm thu phí không dừng tại 4 tuyến cao tốc vì thiếu vốn.
vnexpress.net
'VEC chưa có tiền triển khai thu phí không dừng’
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa làm thu phí không dừng tại 4 tuyến cao tốc vì thiếu vốn.
Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang đầu tư, quản lý khai thác 5 tuyến đường cao tốc. Trừ tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình kết nối Pháp Vân đi Cầu Giẽ thu phí không dừng đã hoạt động, các tuyến còn lại chưa được thực hiện. Đây cũng là 4 dự án hiện chưa lắp đặt được trạm thu phí không dừng, trong khi hầu hết các trạm BOT khác cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/12, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nguyên nhân chủ yếu là VEC chưa có tiền để triển khai. Để có vốn, VEC phải đợi đề án tái cơ cấu được phê duyệt.
"Do VEC tái cơ cấu nên đề án chưa được phê duyệt. Quốc hội đã có nghị quyết liên quan đến bố trí vốn, thông qua đề án của VEC", ông Đông nói. Theo ông, việc huy động vốn cũng cần phải có ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong khi bản thân Uỷ ban này cũng phải chờ doanh nghiệp tái cơ cấu (đề án tái cơ cấu được duyệt).
Đến 31/12, Thủ tướng yêu cầu các trạm phải chuyển sang hình thức thu phí mới, nếu không sẽ phải ngừng hoạt động. Theo Thứ trưởng Đông, đến thời điểm này, VEC vẫn chưa thể hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc này. Các trạm còn lại sẽ được đưa vào sử dụng, khai thác theo cam kết của Bộ Giao thông Vận tải đối với giai đoạn 1 và 2.
View attachment 2372257
Thử nghiệm thu phí không dừng trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh:
Anh Duy.
Các tuyến cao tốc mà VEC đầu tư và quản lý khai thác gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành và TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Tuyến cao tốc TP HCM đi Long Thành, Dầu Giây cũng có hệ thống thu phí và lắp hệ thống trên xe nhưng do không tiện dụng nên chưa sử dụng, khai thác nhiều, theo ông Nguyễn Ngọc Đông.
Đầu tháng 10, Thủ tướng đã ra Chỉ thị 39 nêu rõ, triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng là nhiệm vụ bắt buộc và yêu cầu một loạt bộ, ngành cùng tham gia để đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, Thủ tướng chỉ thị Bộ Giao thông Vận tải dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ với các dự án có trạm không chuyển sang thu điện tử không dừng. Yêu cầu này đã từng được đặt ra từ năm 2019 nhưng nhiều lần phải "gia hạn". Hồi tháng 6, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đang trình Thủ tướng xem xét, điều chỉnh tiến độ chung việc thực hiện thu phí không dừng đến đầu năm 2021.
Phương Ánh