Hạng B2
4/7/11
197
0
16
42
Q5-HCM
Đến 2018 thuế nhập khẩu ô tô=0%, liệu lộ trình giảm thuế sẽ như nào?????
Với đà cứ tăng thuế liên tục vậy, thì em tự hỏi thuế giảm kiểu gì. Đã gia nhập WTO rồi sao vẫn ko mua dc hàng giá WTO.......


-------------------
<h1>Giảm thuế nhập khẩu ôtô: Có cần thiết?</h1>
Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất việc giảm thuế nhập khẩu ôtô tải và ôtô chở người nguyên chiếc. Điều này có thực sự cần thiết?

Theo đó, ôtô tải loại dưới 5 tấn dự kiến giảm từ 80% hiện nay xuống còn 30%, loại từ 5 đến 10 tấn giảm từ 55% xuống còn 25%, loại 10 đến 20 tấn từ 30% giảm còn 25%. Ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống hiện nay chịu thuế suất 83% dự kiến vẫn giữ nguyên trong năm 2011. Xe 2 cầu hiện chịu thuế suất 83% dự kiến xuống còn 73%. Xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở lên dự kiến giảm từ 83% xuống còn 77% và xe chở người từ 10 chỗ trở lên ( gồm cả xe buýt ) từ 83% xuống còn 70% vào năm 2011.

Chờ mãi vẫn thế

Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020, ban hành kèm theo Quyết định số 177/2004/QĐ-TTg ngày 05/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu cụ thể:

Về các loại xe thông dụng (xe tải, xe khách, xe con):

Đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước (hàm lượng chế tạo trong nước) đến 40% vào năm 2005; đáp ứng trên 80% nhu cầu thị trường trong nước về số lượng và đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 60% vào năm 2010 (riêng động cơ phấn đấu đạt tỷ lệ sản xuất trong nước 50%, hộp số đạt 90%)”.
Khách hàng xem ôtô tại Bình Dương

Để đạt được mong muốn nước ta có một ngành công nghiệp sản xuất ôtô phát triển. Nhiều năm qua chúng ta đã áp dụng mức thuế rất cao, nhằm hạn chế xe nhập khẩu, ưu tiên phát triển sản xuất và lắp ráp xe trong nước với yêu cầu tỷ lệ nội địa hoá ngày càng cao, nhưng đã không đạt được mục đích chiến lược đề ra.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng ta có thể nói rằng, dù thuế suất nhập khẩu cao, dù đã có nhiều bảo hộ, nhưng chờ mãi thì những mục tiêu đặt ra với ngành công nghiệp này vẫn chưa đạt được và đã đến lúc phải nhìn nhận một thực tế yếu kém của chương trình nội địa hoá xe ôtô sản xuất trong nước cũng như so sánh những quyền lợi của các DN khác liên quan như DN vận tải chẳng hạn.

Phù hợp cho sự phát triển

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và nhất là khách hàng, người tiêu dùng thì đây là một đề xuất phù hợp với tình hình thực tế, khách quan tuy có hơi chậm so với yêu cầu đặt ra từ cơ sở đã được phản hồi từ nhiều năm qua trên các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận xã hội.

Thực tế những năm qua, chúng ta đã dùng thuế để bảo hộ xe lắp ráp trong nước trong một thời gian quá dài và với một mức thuế suất quá cao, làm cho giá xe ôtô ở VN thường đắt gấp 2 đến 3 lần các nước trên thế giới và khu vực. Thuế nhập khẩu xe ôtô trong thời gian qua đã gây khó khăn cho các DN vận tải trong đầu tư, mua sắm đổi mới phương tiện, làm tăng chi phí vận tải, dẫn đến hạn chế cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập.

Vừa qua nước ta đã ký hiệp định song phương và đa phương với các nước trong khu vực về vận tải đường bộ, nếu không thay đổi chính sách thuế, các DN của ta sẽ “thua ngay trên sân nhà ” vì giá xe quá cao, tác động trực tiếp vào giá thành. Duy trì chính sách thuế bảo hộ trong thời gian dài vừa qua đã triệt tiêu sự cạnh tranh trong sản xuất của ngành công nghiệp ôtô của ta.

Hiệp hội Vận tải ôtô VN đã nhiều lần kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cần có lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô cho phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành vận tải ôtô hoạt động, phục vụ nền kinh tế đất nước, sự đi lại của nhân dân và góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Xét ở góc độ quyền lợi người tiêu dùng và các ngành nghề liên quan, thậm chí cả với chính sự phát triển của ngành này (ở một góc độ nào đó) là thực sự cần thiết.

Theo Khánh Toàn
DĐDN
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
cái này dân gian hay gọi là khôn lõi đó bác, điều kiện gia nhập WTO là giảm thuế nhập khấu ( khi các bác đàm phán gia nhập WTO thì họ nói giảm cái gì cũng gật, mục đích là để gia nhập, và trong hồ lô của các bác ấy đã chuẩn bị sẵn kế này rồi, giảm cái này lại nghĩ ra cái khác bù vô).
Chính vì thế việc gia nhập WTO lại trở thành tai họa đối với những doanh nghiệp tư nhân, thế mới chán chứ, cứ đà này nước ngoài sẽ nhìn mình với con mắt khác, lúc đó hàng việt nam khó lòng xuất khẩu được ( mình làm được thì người ta không làm được chắc?? Ví dụ họ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt ( hay đơn giản là cái phí gì gì đấy, giống như chúng ta thôi) lên gạo, con tôm, cà phê nhập từ VN là coi như toi.
Thật đáng buồn cho dân ta, mãi không ngóc đầu lên nổi, chẳng biết gia nhập WTO để làm gì cơ chứ??? Ví như đấu sĩ hạng ruồi lại đăng đàn đấu với hạng nặng vậy, cái chết đã được báo trước, dù cho mình có khôn lõi đến đâu đi chăng nữa thì vẫn là không lõi mà thôi, chỉ chăm chăm vào mấy cái lợi ích trước mắt, buồn thiệt
 
Hạng B2
4/7/11
197
0
16
42
Q5-HCM
Thật nản luôn, làm vậy thì bao h người dân mới đc hưởng những quyền lợi "rất chi là bình thường" .Và bao h cái ô tô là phương tiện đúng nghĩa chứ ko phải như cái tài sản lớn như bây h.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/7/11
197
0
16
42
Q5-HCM
Chỉ cần giảm giá xe ô tô =0% theo đúng cam kết. Giá vận tải giảm xuông đáng kể, kéo theo các mặt hàng khác cũng giảm giá rất nhiều. Vì các mặt hàng đều đang chịu 1 mức phí vận tải ko nhỏ, so với mặt bằng chung của các nước.
Tất nhiên các doanh nghiệp lắp ráp ô tô sẽ đóng cửa nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho tất cả các ngành khác. Vì đâu cần thiết phải mua xe ô tô trong nước trong khi chất lượng lại kém xa xe nhập. Và mức giá đang chịu cao hơn 3 lần giá trị thực. Người dân sẽ dc lợi rất nhiều từ việc này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/7/11
197
0
16
42
Q5-HCM
Thuế TB chuẩn bị lên 20% thì giá xe lại càng cao hơn. Chả hiểu dư lào?????
Bao h mới mua dc cái xe đúng giá trị thật.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Thuế NK xuống thì lại khịa ra thuế khác, các bác lo gì! VAMA vẫn cứ tồn tại mãi mãi.
 
Hạng C
3/2/11
586
6
18
BH
Với cơ chế và chính sách hiện nay, kèm theo bảo hộ, bảo kê thì giá xe ở VN sẽ không giảm. Các bác có nhu cầu thì cứ múc thôi, lăn tăn làm gì cho mệt.