RE: Đèn ABS sáng
Chào các bác
Sau mấy ngày lục lòi tìm kiếm, chui lên chui xuống sàn xe, đọc service manual thì cũng hiểu được trên xe mình các module điều khiển và diagnostic nằm ở đâu thuộc loại gì và quan trọng nhất là đã đọc được code lỗi của ABS, xin được chia sẻ với các bác và mong các bác chỉ giáo
Phía dưới driver daskboard có 3 giăc chờ sẵn:
Làm như hướng dẫn của bác xehoivn, rất đơn giản chỉ cần lấy cái kim băng (cắt bỏ 1 đầu) hoặc gim giấy jump vào cái connector 2 PIN -> bật chiều khóa sang từ OFF sang ON (kô đề máy) thì bảng taplo sáng bình thường (acquy, bình tra, số, check engine và ABS), chỉ khác là đèn check engine sáng luôn không tắt sau khoảng 2s như bình thường, còn đèn ABS sau khi sáng 2s, rồi tắt 2s thì bắt đầu nháy code lỗi như bác xehoivn post ở trên: nháy - tắt 1s, nháy – nháy – nháy, sau đó tắt khoảng 5s lại lặp lại trình tự trên nhiều lần, như vậy xe tôi bị 1 lỗi là lỗi 1-3.
Tra phần troubleshooting trong Service Manual
Như vậy, lỗi này có nghĩa là trong quá trình tự chẩn đoán thường kỳ (regular self-diagnosis) ABS nhận thấy hoạt động của bơm ABS bất bình thường – số lần đóng ngắt bơm lặp đi lặp lại nhiều lần. Nguyên nhân có thể là đường ống thủy lực bì rò rỉ ở các van hoặc tín hiệu từ pressure switch chập chờn làm cho bớm đóng ngắt liên tục. Điều này phù hợp với hiện tượng ở xe – sau khi khởi động đèn tắt, thỉnh thoảng (kô có đinh, trong khoảng vài chục giây) nghe thấy rơ le đóng ngắt bơm liên tục, và nghe tiếng bơm chạy; sau một lúc thì đèn ABS sáng bất kể xe chạy hay đứng yên.
Đã kiểm tra thấy ABS modular unit khô rao, không bỉ nhỏ dầu, nhưng chưa có đồng hồ để kiểm tra cái Pressure Switch có bị chập chờn không, sẽ kiểm tra và báo các bác sau. Trong trường hơp mà cái Pressure chết thì phải thay cả cái ABS modular, không biết cái này ở HN có sẵn không, giá cả bao nhiêu – Nhờ các bác chỉ giáo.
PS - Một số thông tin khác:
- Hệ thống thủy lực trong ABS thường ở áp suất cao khoảng 3600psi do bơm ABS tạo ra, cái Pressure switch sẽ đóng mạch khi áp suất trong bình cao áp Acculator vượt ngưỡng (5000psi), khi ABS CU nhận được tín hiệu này sẽ điều khiển van - Relief valve xả bớt dầu về reservoir nhằm bảo vệ hệ thống (đồng thời điều khiển ngắt bơm – theo suy luận)
- Lưu ý xe accord đời này là ABS có 3 ô nhớ để lưu 3 code lỗi gần nhất theo nguyên tắt FIFO: lỗi mới nhất luôn ghi ở ô 1, lỗi cũ nhất ở ô 3, khi có lỗi mới xuất hiện thì lỗi cũ nhất sẽ bị xóa, do đó để đọc hết lỗi phải đợi cho quá trình trên lặp lại ít nhất 3 lần.
- Hiện tượng mà có áp lực trả lại chân phanh mà tôi thắc mắc trước đây cũng được giải thích rất ro trong manual: do sau khi động cơ khởi động thì ABS CU sẽ thực initial diagnosis - bơm hoạt động van được kích hoạt một lần nếu khi đó mà đạp phanh sẽ cảm nhận được áp lực từ hệ thống dầu ABS tác động ngược lại pedal.
- Nếu bác nào cũng không biết về cơ khí như tôi, thì khi tìm hiểu kỹ, sẽ thấy được sự tài tình của nhà thiết kế và chế tạo ABS trên Accord này (chắc là các xe khác cũng có cơ cấu tương tự), ngoài việc đảm bảo nếu hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường khi hệ thống ABS có vấn đề (tất nhiên rồi), thì ngay cả khi hệ thống ABS chết hẳn thì 2 bánh sau vẫn có thể được đảm bảo không bó cứng hoàn toàn nhờ vào 1 cơ cấu có tên là Cut Valve Seat mà nguyên lý của nó là phần diện tích chịu áp lực từ piston phanh ở bánh trả về lớn hơn phần diện tích chịu áp lực từ pedal phanh (master cylinder) nhờ đó nó luôn có xu hướng đẩy cơ cấu này về phía đóng một van làm hạn chế dầu chạy từ master cylinder tới piston phanh ở bánh.
- Ngoài ra tôi còn tìm thấy ECU nằm dưới sàn xe và cái cổng Data Link Connector (3P) ở trên. Để khắc phục xong lỗi ABS sẽ mày mò xem có đọc được cái gì từ cái ECU này không, sau mấy ngày searching tôi thì đoán nó là OBDI ECU (một mớ thông tin không lồ về ECU/trouble code/tunning rất confused ở trên internet, tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thêm và báo cáo với các bác ở topic khác - nhờ các bác cùng giúp tôi search thông tin về loại ECU này):