Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Đèn ắc quy vẫn sáng khi xe chạy.

Tập Lái
10/8/13
34
10
8
Em vừa thay cả ắc quy ATlas và máy phát điện ( hàng bãi Nhật). Lắp vào đề nổ được nhưng đèn báo ắc quy vẫn sáng. Thợ kiểm tra cả chiều cũng ko hết. Máy phát chạy tốt, ắc quy vẫn nạp ( điện thế khoảng 13,5V). Xe bây giờ hoạt động bình thường. Nhưng cái đèn báo thì khó chiu quá. Xe em TOYOTA COROLLA 1.3 Chế hòa khí.

Nhờ các bác tư vấn dùm
 
Hạng D
8/5/12
1.797
136
63
42
Tất cả là do máy phát đấy, thay IC nếu có hàng
thay cuộn dây, thay lỏi. Thay nguyên con.
Kiểm tra trước khi gát lên xe
 
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
Em mượn hình trên mạng để minh hoạ đèn sạc (charge light) hoạt động như thế nào.
hraltdiag.jpg

-Khi bác chưa nổ máy mà bật chìa qua ON (Ignition switch) thì điện dương (lửa) từ bình qua 1 đầu của đèn , đầu bên kia của đèn nối vào dây ra từ jack của máy phát điện . Lúc này máy phát chưa quay nên dây này chưa có điện và ở trạng thái nguội do đó đèn sạc sẽ sáng. Khi đề máy chạy máy phát điện sẽ quay sinh ra điện sạc vào bình đồng thời jack ra đèn sạc cũng có điện dương ( lửa) nên đèn sẽ tắt vì cả 2 đầu bóng đèn đều có lửa ( hiệu điện thế = 0).
-Như vậy trường hợp của bác khi thay máy phát điện khác mà đèn sạc vẫn sáng dù bình có sạc em nghĩ do thợ đấu nhầm dây đèn báo sạc xuống mát. Mỗi loại máy phát có jack lấy điện cho đèn báo sạc khác nhau: 1 chấu, 2 chấu, 3 chấu ... và vị trí dây cũng khác nhau.
- Nếu là loại jack 1 dây thì dứt khoát dây này phải có lửa (12v) khi nổ máy, không có lửa thì máy có vấn đề. Nếu là loại nhiều dây thì có 1 dây có lửa khi nổ máy, đôi khi nhầm lẫn ở đây bác nên kiểm tra lại.

Chúc bác mò ra đúng bệnh.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/5/12
1.797
136
63
42
Nhìn vào jack máy phát có chử L là light, nối lên đèn đỏ. Dây này ruột nhỏ
dây I là ignition là khóa cấp nguồn cho IC máy phát. Dây này ruột to hơn.

Biết cách dùng bút thử sẻ biết. Cái này mà đấu nhầm coi chừng tèo con IC regulator đấy

Thường là 2 chân. Mercedes nhiều chân hơn
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
10/8/13
34
10
8
Supervisor nói:
Tất cả là do máy phát đấy, thay IC nếu có hàng
thay cuộn dây, thay lỏi. Thay nguyên con.
Kiểm tra trước khi gát lên xe
Máy phát 1.3 Xl -2001 nó nhỏ trên chợ Trời ko có. Chỉ có loại to hơn 1 ít cũng cỡ chân như vậy. Máy phát cũ của em 3 chân. Máy em mua ở chợ cũng thế bác ạ giống y chang chỉ khác là loại to hơn thôi. Nói chung em lắp vào xe thì nó vẫn chạy tốt vẫn sạc cho ắc quy đầy đủ. Chỉ có cái là cái đèn báo ắc quy nó cứ sáng. Em tức lắm
 
Tập Lái
10/8/13
34
10
8
4runner nói:
Em mượn hình trên mạng để minh hoạ đèn sạc (charge light) hoạt động như thế nào.
hraltdiag.jpg

-Khi bác chưa nổ máy mà bật chìa qua ON (Ignition switch) thì điện dương (lửa) từ bình qua 1 đầu của đèn , đầu bên kia của đèn nối vào dây ra từ jack của máy phát điện . Lúc này máy phát chưa quay nên dây này chưa có điện và ở trạng thái nguội do đó đèn sạc sẽ sáng. Khi đề máy chạy máy phát điện sẽ quay sinh ra điện sạc vào bình đồng thời jack ra đèn sạc cũng có điện dương ( lửa) nên đèn sẽ tắt vì cả 2 đầu bóng đèn đều có lửa ( hiệu điện thế = 0).
-Như vậy trường hợp của bác khi thay máy phát điện khác mà đèn sạc vẫn sáng dù bình có sạc em nghĩ do thợ đấu nhầm dây đèn báo sạc xuống mát. Mỗi loại máy phát có jack lấy điện cho đèn báo sạc khác nhau: 1 chấu, 2 chấu, 3 chấu ... và vị trí dây cũng khác nhau.
- Nếu là loại jack 1 dây thì dứt khoát dây này phải có lửa (12v) khi nổ máy, không có lửa thì máy có vấn đề. Nếu là loại nhiều dây thì có 1 dây có lửa khi nổ máy, đôi khi nhầm lẫn ở đây bác nên kiểm tra lại.

Chúc bác mò ra đúng bệnh.
Cái máy phát em mua Chợ Trời và máy cũ của xe có 3 chân ( Giắc cắm 3 chân). Hôm thợ lắp có đảo các chân rồi nhưng vẫn ko được. Cám ơn bác đã tư vấn cho em. Hay trình của họ kém nên không chỉnh được.

Nhân tiện bác nào mua máy phát cũ em chỉ cho Ổ bán buôn nó nhập về tại Chợ Trời luôn. Giá chỉ 700- 800/ cái. Chứ nhiều hàng nó chém toàn 1,3tr- 1,5 tr. Khiếp quá
 
  • Like
Reactions: phandangluu
Vui confirmed
Hạng D
9/7/09
1.265
374
83
garagevui.com
ráp mà đảo chân dây là thua rùi bác ơi phải xác định chân dây đúng , chỉ đươc hay ko thôi chứ đảo dây là thua rùi ,bác chịu khó nhờ anh em thợ tháo ra thay lại ic nha hoăc mua lại cái khác.
 
Tập Lái
1/8/13
20
0
0
em cũng là dân oto nên cũng xin góp ý cho bác như thế này không biết là máy phát của bác bao nhieu chân, nhưng theo e đoán chắc là nó khoảng 3 chân thôi là cao lắm rồi hehe (chân B không tính cái này ai cũng biết) vì đời máy của xài chế hòa khí nên có 4 chân là rất hiếm (có thêm chân M lên ECU) như các bác ở trên đã giải thích nhưng có vẻ khó hiểu(vì hình ảnh minh họa mang tính chuyên ngành quá) nếu máy của bác có hai chân thì quá đơn giản. em xin nói về máy phát 3 chân còn máy 2 chân cứ thế mà làm.
máy phát 3 chân gồm chân L( light: đèn) cái này mắc vào dây báo xạc, chân ig: là chân kích từ mắc vào chan ig của khóa điện để tạo nam châm điện, chân s: sensing là chân so sánh điện áp để ngắt tiết chế khi quá dòng. trường hợp của bác nói nếu máy phát điện vẫn chạy ổn định và xạc bình thường thì chắc chắn máy phát của bác lắp sai chân: có 2 chân thông với mass khi máy phát điện ở trang thái bình thường là chân B và chân L ắt hẳn chủ thớt lắp nhầm chân L nếu trường hợp là máy phát 2 chân thì nếu mắc chân B của công tắc vào chan L của máy phat thì bình vẫn duocj xạc bình thường mà không cần mà không cần mắc 2 chân còn lại của máy phát. để đo kiểm thì chân B dẽ dàng nhận ra còn chân L buộc phải là chân thông với mass 2 chân còn lại thì hì đơn giản hoặc xem ký hiệu ở catolo hê nếu đã mắc đúng chân thì chắc là có chạm chập j đó , bác thớt nói rõ cho em biết là loại máy phát mấy chân em se nói rõ vì em gặp trường hợp này nhiều rồi hehe. Dự là năn nay em tốt nghiệp cao dẳng oto ở trường dh công nghiệp xin caccs bác tư vấn chỗ học việc cho em với , em siêng năng chăm chỉ có học lực khá lại đam mê oto hihi