3 chân bác ạ. Hôm nay vừa ra bảo nó chỉnh lại nó vẫn chưa được. Chỉ chỉnh được dây cu roa kêu thôi.nguyenhuutuan100 nói:em cũng là dân oto nên cũng xin góp ý cho bác như thế này không biết là máy phát của bác bao nhieu chân, nhưng theo e đoán chắc là nó khoảng 3 chân thôi là cao lắm rồi hehe (chân B không tính cái này ai cũng biết) vì đời máy của xài chế hòa khí nên có 4 chân là rất hiếm (có thêm chân M lên ECU) như các bác ở trên đã giải thích nhưng có vẻ khó hiểu(vì hình ảnh minh họa mang tính chuyên ngành quá) nếu máy của bác có hai chân thì quá đơn giản. em xin nói về máy phát 3 chân còn máy 2 chân cứ thế mà làm.
máy phát 3 chân gồm chân L( light: đèn) cái này mắc vào dây báo xạc, chân ig: là chân kích từ mắc vào chan ig của khóa điện để tạo nam châm điện, chân s: sensing là chân so sánh điện áp để ngắt tiết chế khi quá dòng. trường hợp của bác nói nếu máy phát điện vẫn chạy ổn định và xạc bình thường thì chắc chắn máy phát của bác lắp sai chân: có 2 chân thông với mass khi máy phát điện ở trang thái bình thường là chân B và chân L ắt hẳn chủ thớt lắp nhầm chân L nếu trường hợp là máy phát 2 chân thì nếu mắc chân B của công tắc vào chan L của máy phat thì bình vẫn duocj xạc bình thường mà không cần mà không cần mắc 2 chân còn lại của máy phát. để đo kiểm thì chân B dẽ dàng nhận ra còn chân L buộc phải là chân thông với mass 2 chân còn lại thì hì đơn giản hoặc xem ký hiệu ở catolo hê nếu đã mắc đúng chân thì chắc là có chạm chập j đó , bác thớt nói rõ cho em biết là loại máy phát mấy chân em se nói rõ vì em gặp trường hợp này nhiều rồi hehe. Dự là năn nay em tốt nghiệp cao dẳng oto ở trường dh công nghiệp xin caccs bác tư vấn chỗ học việc cho em với , em siêng năng chăm chỉ có học lực khá lại đam mê oto hihi
Bác Vui cho em hỏi con IC nó nằm ở đâu ạ. Có phải chính là cái giắc 3 chân đó không?Vui nói:ráp mà đảo chân dây là thua rùi bác ơi phải xác định chân dây đúng , chỉ đươc hay ko thôi chứ đảo dây là thua rùi ,bác chịu khó nhờ anh em thợ tháo ra thay lại ic nha hoăc mua lại cái khác.
hôm nay mới đọc bài cuả bacsheehe em xin trả lơi cho bác cách đấu nối và cách khắc phục trường hợp này như sau: đối với máy 3 chân (loại 3 chân nằm trong 1 cụm) chân B to nhất nằm ngoài ( cái này khỏi nói cũng biết). 3 chân còn lại là L (light: đèn) chân ig( kích từ) chân sensing( so sánh điện áp): bác dùng VOM đo xem 1 trong 3 chân chân nào thông với mass thì đó là chân L ( giả dụ không biết dùng VOM thì bác làm như sau: dùng một accu và một bóng đèn: nối cọc âm bình vào mass(thân máy phát), một đầu bóng đèn nói vào dương bình accu một đầu còn lại làn lượt cắm vào các cọc còn lại của máy phát cọc nào làm đèn sáng cọc đó chính là cọc L, 2 cọc còn lại là ig và S) để xác định cọ S và IG ta làm như sau lắp máy phát lên xe không nối các cọc L và B chập 2 đầu cọc S và Ig nối với nhau sau đó mắc vào chân Ig của khóa điện cho động cơ nổ lúc này dùng Vom đo xẽ thấy điện áp ở chân B hoặc dùng bóng đèn một đầu nối vào B một đầu nối vào mass đèn sẽ sáng: sau đó rút một trong 2 cọc ra ngoài cọc nào làm kim VOM về không Vôn hoặc làm đèn tắt chính là chân IG. chân còn lại nghiễm nhiên sẽ là chân S sau đó đấu nối hoàn chỉnh Chân B vào cọc B của khóa điện hoặc mắc trực tiếp vào cọc 30 của máy khởi động cũng như nhau, chân S cũng tương tự như vậy, còn chân L mắc vào một đầu bóng đèn , một đầu bóng đèn còn lại mắc vào chân Ig của khóa điện, Chân Ig của máy phát điện cũng mắc vào Ig của khóa điện, xong xuoi cho máy chạy thử mà đèn báo xạc vẫn sáng thì bỏ bóng đèn RA CỨ ĐỂ máy phát hoạt động đo điện áp của cọc L máy phát nếu có điện áp ra khoảng 12-12.5 vôn thì đúng, còn nếu không có điện áp ( không có quá trình dẳng thế đương nhiên đèn sáng liên tục) nếu trường hợp ở Chân L không có điện áp thì tiếp điểm bên trong bị lỏng nên không có điện áp ra ( cái này không ảnh hưởng gì nếu muốn thì thay tiết chế - không muốn thì để nguyên chẳng sao cả ). Nhưng theo em nghĩ bác chủ thớt đã không mắc một đầu của đèn vào chân L của máy phát mà nổi thẳng xuông mass nên đèn sáng liên tục là chuyện đương nhiên. nếu như chủ thớt mắc đúng và kiểm tra như em nói thì chỉ co trường hợp tiếp điểm L bên trong bị lỏng không có điện áp ra cái ngày chẳng ảnh hưởng j cả hehee. sơ đồ đấu nối như sau bác down vè mà coi nha: