Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Chiến tranh thế giới thứ II & sự sụp đổ Auto Union sau chiến tranh!

Việc chuẩn bị “tổng lực” cho chiến trang thế giới thứ II đã khuyến khích sự phát triển và sản xuất các mẫu xe đặc biệt sử dụng cho quân đội vào năm 30. Auto Union đã trở thành nhà cung cấp quan trọng cho lực lượng vũ trang Đức. Tiếp theo sự bùng nổ chiến trang, các dòng xe dân dụng đã không còn được sản xuất vào năm 1940, thay vào đó công ty sản xuất các dòng xe riêng cho việc sử dụng quân sự. Trong cuộc chiến, các nhà máy của Auto Union đã bị đánh bom và phá hủy nặng nề.

Sau chiến thắng của Hồng Quân Xô Viết, các nhà máy Auto Union tại Saxon buộc tháo gỡ như phần bồi thường chiến tranh và tiếp theo là toàn bộ tài sản công ty đều bị tướt đoạt. Vào ngày 17 tháng 8 năm 1948, “giấy phép kinh doanh” của tâp đoàn Auto Union AG đã chính thức bị “xóa xổ” . Nhà máy của công ty tại Zwichau (vùng thuộc quyền quản lý của Xô Viết ) cũng bị tịch thu.

audi_forum_27.jpg

audi_forum_28.jpg

Một trong những "Hummer" của Audi thời chiến
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Chuyển về Ingolstadt miềnTây Đức và phục hồi lại thương hiêu Auto Union sau chiến tranh

Công ty mới Auto Union được thành lập tại Ingolstadt (hiện nay là trụ sở của Audi AG) thuộc vùng Bavaria (với danh tiếng vùng giàu có nhất của Đức hiện nay) với sự hỗ trợ các khoản vay tài chính từ chính quyền bang Bavarian và với sự trợ giúp của kế hoạch Marshall Plan. Vào ngày 3 tháng 9 năm 1949, công ty chính thức đi vào hoạt động với mục đích tiếp tục duy trì các dòng xe có động cơ hai thì và sư dụng cầu trước của DKW. Ngoài ra công ty tiếp tuc duy trì sản xuất số lượng nhỏ dòng xe motor 125cc. Rất nhiều cựu nhân viên từ nhà máy bị phá hủy ở Zwickau chuyển sang Ingolstadt và bắt đầu trở lại sản xuất.

Cuộc sống tại thời điểm tái thành lập này rất khó khăn nên những chiếc xe có tính kinh tế cao là sự lựa chọn hàng đầu. Trong những năm đầu, những chiếc xe duy nhất được sản xuất tại Ingolstadt với biểu tượng 4 vòng tròn là những chiếc ô tô và mô tô của DKW sử dụng động cơ 2 kỳ của họ. Việc tái thành lập chính thức năm 1949 thực ra là bước đi thứ 2 trong sự phát triển mới sau chiến tranh. Bước đi đầu tiên diễn ra vào ngày 19/10/1945 khi công ty Zentraldepot für Auto Union Ersatzteile GmbH được thành lập tại Ingolstadt. Kho hàng trung tâm này có nhiệm vụ cung cấp phụ tùng cho các mẫu xe của Auto Union sản xuất trước chiến tranh vẫn “sống sót” được sau 6 năm chiến trang dữ dội. Có tổng cộng 60.000 xe như vậy trong các vùng bị chiếm đóng ở miền Tây.

Vậy tại sao lại chọn Ingolstadt?

Một lý do để chọn Ingolstadt để đặt kho hàng trung tâm là vì nơi đây rất thuận lợi cho giao thông vì nằm ở trung tâm cùng Bavaria. Những nhân vật có ảnh hưởng trong chính quyền ở Ingolstadt cũng muốn công ty đặt kho hàng trung tâm tại đây nhằm giải quyết được số lao động nhàn rỗi tại địa phương. Tuy nhiên, lý do chính để chọn Ingolstadt làm nơi tái thành lập công ty là vì nơi đây có truyền thống qua hàng thế kỷ là nơi đóng quân của quân đội, nơi mà họ có thể có quyền sử dụng vô số những trại lính, tòa nhà, hầm quân sự… giúp giảm khá nhiều chi phí cho việc xây dựng cơ sở vật chất mới.

Mối liên hệ với Daimler-Benz

Cuộc “đình công Bavaria” trong năm 1954 đã làm Auto Union tiêu một khoản tiền 920.000 mác Đức. Tuy nhiên năm 1954 vẫn là năm đầu tiên mà công ty đạt được doanh thu cao (khoảng 400.000 mác Đức). Cũng trong năm này, Friedrich Flick, một cổ đông lớn trong ngành thép là Eisenwerk-Gesellschaft Maximilianshütte mbH Sulzbach-Rosenberg, thường được biết đến với cái tên “Maxhutte”, mua cổ phần trong Auto Union GmbH. Một vài năm trước, ông đã nhận ra rằng hãng sản xuất ô tô ở Ingolstadt này một ngày nào đó sẽ cần một đối tác có nhiều vốn đầu tư.

Năm 1957, Flick ủng hộ việc Daimler-Benz mua lại Auto Union. Tại thời điểm đó, ông đang nắm giữ 41% cổ phần tại Auto Union và 25% cổ phần tại Daimler-Benz. Ông cũng có được sự ủng hộ của Ernst Gohner, trùm tư bản công nghiệp, người cũng đang nắm giữ 41% cổ phần của Auto Union. Daimler-Benz AG chấp nhận lời đề nghị. Trong bối cảnh sự cạnh trang của các đối thủ nước ngoài đang tăng cao, Daimler-Benz AG muốn mở rộng sản phẩm của mình xuống các phân khúc thấp hơn để tăng tính cạnh tranh. Flick cũng gợi ý với Daimler-Benz rằng ông cũng đang thương thảo với Ford.

Ngày 24/04/1958, Daimler-Benz mua khoảng 88% cổ phần của Auto Union với số tiền 41 triệu mác Đức. Một năm sau, số cổ phần còn lại cũng được bán cho Daimler-Benz. Người phát ngôn của Daimler phát biểu sau sự sáp nhập của 2 hãng sản xuất lớn thứ 2 và thứ 5 của Đức rằng “Chúng tôi vừa “cưới” được một người con gái quyến rũ xuất thân từ một gia đình có truyền thống tốt đẹp!”. Ngày 09/04/1958, tờ báo kinh tế “Handelsblatt” có viết: “Với việc mua lại Auto Union GmbH, một công ty có lợi nhuận hàng năm 400 triệu mác Đức và hơn 10.000 công nhân, Tập đoàn Daimler-Benz một lần nữa trở thành hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Công hòa Liên bang Đức về phương diện lợi nhuận hàng năm.”

Nhà máy mới tại Ingolstadt

Tại thời điểm được Daimler-Benz mua lại, sản phẩm chính của Auto Union tại Ingolstadt chỉ là xe mô tô và xe tải chở hàng của DKW. Hoạt động sản xuất ô tô của Auto Union được tập trung tại nhà máy ở Dusseldorf hoạt động từ năm 1950.

Để tăng hiệu quả cạnh tranh, công ty đã sản xuất lại những mẫu xe hiện đại giá rẻ từng được phát triển vào giữa nhưng năm 1950 và được tung ra thị trường dưới cái tên “DKW Junior”. Mặc dù việc Daimler-Benz mua lại Auto Union sẽ đảm bảo cho nó có nguồn vốn đầu tư vào các dự án lâu dài, công ty vẫn thiếu doanh số sản xuất.

Do đó, một nhà máy mới phải được nhanh chóng xây dựng - ở Ingolstadt hoặc Zons, gần Dusseldorf, nơi mà công ty đã có sẵn địa điểm xây dựng. Fritz Bohrn, lúc đó là Chủ tịch Công đoàn và thành viên Quốc hội, đã cố gắng hết sức để kéo nhà máy Ingolstadt. Nhờ những mối quan hệ sâu rộng của ông với giới chính khách nên bang Bavaria luôn “đi trước” vùng North Rhine-Westphalia một bước. Mộ khoản đầu tư cho vay từ ngân hàng nhà nước bang Bavaria cũng đóng vai trò quan trọng trong việc công ty lựa chọn Ingolstadt làm nơi xây dựng nhà máy mới.

Một yếu tố khác khiến công ty chọn Ingolstadt là vì ngành công nghiệp mô tô 2 bánh sắp rơi vào tình trạng khủng hoảng và công ty có kế hoạch cắt giảm sản lượng xe 2 bánh của DKW xuống trong thời gian ngắn. Không giống như vùng Zons, Ingolstadt luôn có rất nhiều những công nhân lành nghề vào cuối những năm 1960 – một yếu tố quan trọng thu hút sự đầu tư của một công ty. Tháng 6/1958, công việc xây dựng nhà máy mới tại Ettinger Strasse, Ingolstadt cuối cùng cũng được khởi công. Số tiền đầu tư vào nhà máy này là 76 triệu mác Đức trong năm 1959, và thêm 51 triệu mác Đức nữa trong năm 1960. Donaukurier, một tờ báo địa phương, viết rằng “Một trong những nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất cà hiện đại nhất châu Âu đang được xây dựng gần Ingolstadt.”

Thỏa thuận giữa Volkswagen và Daimler-Benz

Cuối năm 1958, Auto Union có 3700 công nhân tại Ingolstadt, và 12 tháng sau, con số này tăng lên 5,700 người. Việc xây dựng nhà máy mới không chỉ có nghĩa là lực lượng công nhân sẽ tăng lên, mà nó còn là yếu tố chính đằng sau quyết định của Auto Union chuyển hoạt động sản xuất của công ty về Ingolstadt vào năm 1961, và sau đó là trụ sở chính vào năm 1962. Sản lượng và doanh thu của Auto Union đều giảm mạnh trong khi công ty mẹ vẫn phát triển nhanh chóng.

Năm 1962, Auto Union phải đương đầu với tình hình tài chính rất khó khăn. Dainler-Benz AG quyết định giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bán Auto Union cho Volkswagen. Quyền sở hữu Auto Union được chuyển cho Auto Union theo nhiều giai đoạn từ năm 1964. Chủ sỡ hữu mới của Auto Union đã phải trả khoản tiến lên tới 297 triệu mác Đức cho thương vụ này và đến năm 1966, Volkswagen đã nắm toàn quyền sở hữu công ty.

audi_forum_50.jpg


audi_forum_51.jpg


audi_forum_52.jpg


Mẫu Auto Union 1000 sp Roadster model 1965. Động cơ 2 thì 3 máy thẳng hàng, 55 mã lực và có tốc độ tối đa là 140km/h. Giá bán thời điểm năm 1965 là 10,750 DM. Tuy mẫu trên không đạt được thành công như công ty mong đợi, nhưng một điều chắc chắn rằng đây là mẫu xe khá bắt mắt. Nếu không để ý, bạn có thể hiểu đây là phiên bản của Ford Thunderbird vì nó được thiết kế dựa tên "cảm ứng" của mẫu xe nổi tiếng Ford thunderbird thời bấy giờ.
 
Last edited by a moderator:
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Trong năm 1969, Auto Union sát nhập với NSU có trụ sở tại Neckarsulm gần thành phố Stuttgart (thủ phủ của Mercedes và Porche hiện nay), trong những thập nhiên 50, NSU từng là nhà sản xuất xe máy hàng đầu trên thế giới.

Kỷ nguyên mới của Audi

Sau khi sát nhập, công ty được biết đến với tên Audi NSU Auto Union AG. Nhận biết được sự nổi tiếng của riêng thương hiệu Audi kể từ thời kỳ trước chiến trang. Volkswagen đã giới thiệu thương hiệu xe Audi đếnthị trường Mỹ với các mẫu xe đời năm 1970.

Vào năm năm 1973 khi mà dấu hiệu ban đầu của một cuộc khủng hoảng dầu mỏ nổi lên. Năm 1974, sự suy giảm của nền kinh tế thế giới đã tác động mạnh mẽ lên thị trường khiến công ty phải giảm lượng xe sản xuất xuống còn 330.000 chiếc, so với sản lượng 400.000 chiếc vào năm ngoái. Cuộc khủng hoảng này cũng khiến cho công ty phải cắt giảm nhân công. Năm 1974, tổng số lượng lao động của công ty giảm từ 33.800 xuống còn 28.600 người và trong năm 1975 đã có 1700 người mất việc chỉ riêng tại nhà máy ở Ingolstadt.

Tham gia vào sự phát triển mới

Nền công nghiệp ô tô phục hồi vào cuối năm 1975, và có thể thấy được sự phát triển qua doanh số bán ra của các mẫu xe Audi. Chiếc NSU Ro 80 cuối cùng rời dây chuyền lắp ráp vào tháng 03/1977. Điều này cho thây sự biến mất của thương hiệu NSU, một thương hiệu có lịch sử hơn 100 năm. Kể từ năm này, tất cả ô tô được sản xuất tại Neckarsulm đều mang thương hiệu Audi.

Năm 1980, Audi khuấy động thị trường bằng việc giới thiệu chiếc Audi Quattro, chiếc xe thương mại đầu tiên sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh. Các hoạt động đua xe rally của Audi càng góp phần làm nổi bật mẫu concept Quattro: năm 1982, Audi trở thành hãng xe Đức đầu tiên giành chiến thắng tại cuộc thi Manufacturers World Championship và tiếp tục giành chiến thắng vào năm 1984.

Năm 1982, Audi thiết lập một kỷ lục mới với hệ số kéo ngang cD=0.30 qua đó là mẫu xe sedan có tính khí động học tốt nhất trên thế giới. Audi đã hành động rất kịp thời vối những thử thách tại thời điểm đó khi mà chiến dịch kêu gọi bảo vệ môi trường và cắt giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu đang tăng cao.

Ngày 01/01/1985, Audi NSU Auto union chính thức đổi tên thành Audi AG. Trụ sở chính thức của công ty cũng nhanh chóng được chuyển từ Neckarsulm sang Ingolstadt.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Lch sử của hãng Audi theo bài của bác otosaigon quả là ấn tượng! Các con số làm ăn thành công và khen thưởng trong khi các hãng xe khác ngày hôm nay đang phải vật vã đấu tranh sinh tồn càng nói lên sức sống kỳ diệu của hãng xe này!

Theo kế hoạch của lãnh đạo Audi thì hãng xe này đang quyết tâm phấn đấu để trở thành hãng sản xuất xe sang số 1 TG vào năm 2015, tức là number one TG chỉ trong có 6 năm nữa thôi! Danh hiệu này trước kia thuộc về Mercedes, hiện nay đang thuộc về BMW. Thể theo những thành công liên tục và vang dội gần đây nhất của Audi thì ta không có lý do gì để nghi ngờ là mục tiêu này của Audi đang nằm trong tầm tay của hãng!
Phụ thêm với bác Otosaigon về các model của hãng xe Audi từ 1960 tới nay:


audimodelevon1960bisher.jpg




Và đây là danh sách các model mang dấu ấn công nghệ mới cũng như các model prototype của Audi:
- Asso di Picche (1973)
- Audi Quartz (1981)
- Audi Studie Auto 2000 (1981)
- Audi Duo (Hybrid trên cơ sở 100 Avant quattro với động cơ xăng và điện) (1989)
- Audi quattro spyder (1991)
- Audi AVUS quattro (1991)
- Audi ASF (Audi Space Frame) (1993)
- Audi TT Concept (1995)
- Audi TTS Roadster (1995)
- Audi AL2 Open End (1997)
- Audi AL2 (1997)
- Audi Steppenwolf (2000)
- Audi Rosemeyer (2000)
- Audi Avantissimo (2001)
- Audi Nuvolari quattro (2003)
- Audi Pikes Peak quattro (2003)
- Audi Le Mans quattro (2003)
- Audi RSQ (2004, chỉ sx duy nhất 1 phiên bản cho bộ film "I, Robot")
- Audi Allroad quattro Concept (2005)
- Audi Q7 Hybrid Concept (2005)
- Audi Shooting Brake Concept (2005)
- Audi Roadjet Concept (2006)
- Audi Q7 V12 TDI (2006)
- Audi Cross Coupé quattro (2007)
- Audi TT clubsport quattro (2007)
- Audi project quattro (2007)
- Audi Cross Cabriolet quattro (2007)
- Audi R8 V12 TDI Concept (2008)
- Audi Q7 Coastline (2008)
- Audi A3 TDI clubsport (2008)
- Audi A1 Sportback Concept (2008)
- Audi A7 Concept Car (2009, Detroit)

(theo wiki)

Thí dụ về chiếc Audi A7 Coupe, sẽ ra lò khoảng tháng 6 năm nay, như là một sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật và thiết kế hiện đại:


AUDI-A7-v_750.jpg



AUDI-A7-h_750.jpg



và Audi A8 đang cạnh tranh hiệu quả trong phân khúc xe sang ở Đức cùng với các đồng hương Mer. S class và BMW serie 7 của mình:

08a8_hi_001.jpg



08a8_hi_002.jpg

08a8_hi_003.jpg



08a8_hi_004.jpg



08a8_hi_005.jpg




Audi, một thương hiệu tượng trưng cho sự thành công với "Vượt lên nhờ kỹ thuật" (theo nguyên văn slogan của Audi "Vorsprung durch Technik"):


Audi_Logo.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thiết kế bắt mắt là một điểm mạnh đáng kể đã giúp Audi vượt lên trên các đấu thủ nặng ký của mình như Mer. và BMW trong tất cả các phân khúc xe: từ bình dân, tới xe sang, xe thể thao v.v... - bên cạnh các ưu thế về kỹ thuật!

Thí dụ thiết kế Singleframe là tên của Audi gọi cho thiết kế lưới tản nhiệt của mình: thay vì xử dụng (bikini) hai mảnh như bình thường từ xưa tới nay thì trong thiết kế Singleframe tu 2004 Audi đã sử dụng thiết kế một mảnh (và chúng ta đều biết rằng một mảnh thì ưu việt hơn hai mảnh ở chỗ nào :D)

Thiết kế "một mảnh" sexy của Audi qua 3 giai đoạn từ 2004 tới nay:
[link=http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/57/Audi-K%C3%BChlergrill-Phasen.jpg]
[/link]
Audi-K%C3%BChlergrill-Phasen.jpg



Thêm vài con số về thành tích kinh doanh của Audi:

Lợi nhuận sau thuế:
- 2000: 725 Mio. €
- 2001: 747 Mio. €
- 2002: 752 Mio. €
- 2003: 811 Mio. €
- 2004: 871 Mio. €
- 2005: 824 Mio. €
- 2006: 1.343 Mio. €
- 2007: 1.692 Mio. €
Và số lượng xe và động cơ của Audi đã bán ra:
- 2006: 926.180 xe và 1.895.695 động cơ
- 2007: 980.880 xe và 1.915.633 động cơ
- 2008: 1.003.400 xe

Chà, quả là những con số như trong mơ!

Lợi nhuận trong nhiều năm liên tiếp của Audi như thế đã đóng góp đáng kể cho hãng mẹ là Volkswagen, vốn nổi tiếng từ trước tới nay với các dòng xe khác chủ yếu là về số xe bán ra (thí dụ như dòng Golf hay Passat, Polo ...), thay vì doanh số thu về và hiệu quả kinh tế như ở Audi !
 
Lơ Xe
6/6/04
15.553
12.405
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Các xe "chiến" đã mang lại thành công cho Audi ở các đường đua Rally
Audi_Forum_84.jpg


Audi_Forum_86.jpg


Audi_Forum_87.jpg



Audi_Forum_88.jpg


Audi_Forum_89.jpg


Audi Rallye Quattro A2. Động cơ 2.142cc, 360 mã lực với tốc độ tối đa từ 175-255km/h.
Từ năm 1981, chiếc Audi Quattro đã làm đảo lộn thế giới đua xe rally. Michele Mouton - người lái chiếc Quattro đã trở thành người phụ nữ Pháp đầu tiên trên thế giới đoạt giải Vô Định Đua xe Rally Thế Giới vào năm 1981.



Audi_Forum_90.jpg


Audi_Forum_91.jpg


Audi_Forum_92.jpg


Audi_Forum_93.jpg


Audi 90 Quattro IMSA-GTO - Model 1989. Động cơ 7 2.190 cc, 5 máy thẳng hàng, 720 mã lực với số lượng sản xuất là 6 chiếc dùng để làm xe "thi đấu".

Audi_Forum_94.jpg



Audi_Forum_95.jpg


Audi_Forum_96.jpg


Audi_Forum_97.jpg


Audi_Forum_98.jpg


Audi Spaceframe (ASF) được giới thiệu tại triễn lãm Frankfurt Motor Show trong năm 1993 và được áp dụng sản xuất cho mẫu Audi A8 vào năm 1994. Audi Spaceframe (khung nhôm của Audi) có trọng lượng từ 100-150 kg và nhẹ rất nhiều so với khung bằng thép. Điều này dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu cũng giảm được hơn 1.5 lít xăng cho đoạn đường 100 cây số.
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Nếu được chứng kiến các model Rally một lần ở bảo tàng Audi ở Ingolstadt, như các hình của bác otosaigon trong post trên thì hẳn sẽ có nhiều bác sẽ rất xúc động! Đơn giản là lịch sử và thành tích của các model xe đua của Audi ở các giải TG khác nhau cũng lừng lấy như lịch sử của bản thân hãng Audi!

Ta xem qua các model xe đua của Audi từ trước đến nay đã góp phần đưa lại các thành tích lấy lừng cho Audi ở các giải đấu quan trọng trên TG trong vòng ba chục năm gần đây:
- Audi quattro Rallye (1980–1984)
- Audi Sport quattro Rallye (1984–1986)
- Audi Sport quattro Evo 2 (1985–1986)
- Audi Sport quattro S1 Pikes Peak (1987)
- Audi 200 quattro Rallye (1987)
- Audi 200 Trans-AM quattro (1988)
- Audi 90 IMSA GTO quattro (1989)
- Audi V8 DTM quattro (1990–1992)
- Audi 80 quattro Supertourismo (1989–1994)
- Audi 80 quattro Competition (1994)
- Audi A4 Supertouring quattro (1995–1998)
- Audi R8R/R8C Le Mans (1999)
- Audi R8 Le Mans (2000–2006)
- Audi TT-R DTM (2000–2003)
- Audi S4 Competition (2000–2002)
- Audi RS6 Competition (2003-2005)
- Audi A4 DTM (seit 2004)
- Audi R10 TDI Le Mans (từ 2006)
- Audi R15 TDI Le Mans (từ 2009)

Thí dụ với chiếc Audi R10 TDI. Đây là chiếc xe đua với động cơ Diesel V12 đầu tiên trong lịch sử giải Le Mans 24h. Trước quần hùng đông đảo với 235.000 người xem, đội đua Frank Biela, Emanuele Pirro và Marco Werner đã giành chiến thắng lần thứ 6 trong Le Mans 24 cho Audi với chiếc R10 TDI 475 kW (~637 HP) này!
Tới năm sau, 2007 cùng đội đua này lập lại thành tích và giành chiến thắng lần thứ 7 trong Le Mans 24 cho Audi! Tới năm thứ 3 liên tiếp, là năm 2008 thì một đội đua khác của Audi với Tom Kristensen, Allan McNish und Rinaldo Capello đã giành chiến thắng chung lần thứ 3 trong Le Mans 24 với chiếc R10 TDI này cho Audi!

Thật là khẩu phục tâm phục với chiếc "Độc cô cầu bại" Audi R10 TDI!
Audi R10 trong Qualification trong Le Mans 2006 24h:


800px-Neckarsulm-AudiForum-Audi-R10-TDI-Front.jpg




800px-Audi_R10_1.JPG




Quả là sẽ khá mệt mỏi nếu phải liệt kê đủ hết các thành tích trong các giải đua xe của Audi ra đây!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Bảng thành tích dày đặc của Audi gần 30 năm nay trong các giải đua ở Đức và TG, cũng như các xe đã giành cúp:

- 1982 Vộ địch TG về mác xe trong FIA nhóm B Rallye WC, Audi quattro Rallye

- 1983 Vộ địch TG về đội đua trong FIA nhóm B Rallye WC với Hannu Mikkola, Audi quattro Rallye

- 1984 Vộ địch TG về mác xe và đội đua trong FIA nhóm B Rallye WC với Stig Blomqvist, Audi Sport quattro Rallye

- 1985 Chiến thắng cuộc đua leo núi Pikes Peak "Race To The Clouds" với Michèle Mouton, Audi Sport quattro Rallye

- 1986 Chiến thắng cuộc đua leo núi Pikes Peak "Race To The Clouds" với kỷ lục TG với Bobby Unser, Audi Sport quattro Rallye
- 1986 Chiến thắng cuộc đua leo núi Pikes Peak "Race To The Clouds" với kỷ lục TG với Walter Röhrl, Audi Sport quattro Rallye Pikes Peak

- 1988 Vô địch về mác xe và đội đua trong TransAm Serie với Hurley Haywood, Audi 200 quattro TransAm

- 1990 Vô địch CHLB Đức Tourenwagen Meisterschaft với Hans-Joachim Stuck, Audi V8 - quattro DTM

- 1991 Vô địch CHLB Đức Tourenwagen Meisterschaft với Frank Biela, Audi V8 quattro DTM

- 1993 Vô địch Pháp Tourenwagen Meisterschaft với Frank Biela, Audi 80 quattro Supertourismo

- 1994 Vô địch Italia Tourenwagen Meisterschaft, Audi 80 quattro Competition

- 1995 Vô địch Italia Tourenwagen Meisterschaft cũng như World cup Audi A4 Supertouring quattro

- 1996 Vô địch giải STW Meisterschaf với Úc, Bỉ, Đức, Anh quốc, Thụy điển, TBN và Nam phi, Audi A4 Supertouring quattro

- 1997 Vô địch Tourenwagen Meisterschaft Trung Âu, Audi A4 Supertouring quattro

- 1999 Vô địch STW Meisterschaft CHLB Đức với Christian Abt và Vô địch Tourenwagen Meisterschaft Thụy điển, Audi A4 Supertouring quattro

- 2000 Chiến thắng chung Le Mans 24 h với Emanuele Pirro, Frank Biela và Tom Kristensen, Audi R8 Le Mans

- 2001 Chiến thắng chung Le Mans 24 h với Emanuele Pirro, Frank Biela và Tom Kristensen, Audi R8 Le Mans
- 2001 Vô địch Thụy điển Tourenwagen Meisterschaft, Audi A4 quattro
- 2001 Vô địch Speedvision GT Serie, Audi S4 Competition

- 2002 Chiến thắng chung và 3 lần trong Le Mans 24h với Emanuele Pirro, Frank Biela và Tom Kristensen, Audi R8 Le Mans
- 2002 Vô địch CHLB Đức Tourenwagen Meisterschaft với Laurent Aiello, Audi TT-R DTM
- 2002 Vô địch Speed GT Serie, Audi S4 Competition

- 2003 Vô địch Speed GT Serie, Audi RS6 Competition
- 2003 Vô địch Thụy điển Tourenwagen Meisterschaft, Audi A4

- 2004 Chiến thắng chung Le Mans 24 h với Rinaldo Capello, Tom Kristensen và Seiji Ara, Audi R8 Le Mans
- 2004 Vô địch CHLB Đức Tourenwagen Meisterschaft durch Mattias Ekström, Audi A4 DTM

- 2005 Chiến thắng chung Le Mans 24h với Tom Kristensen, Marco Werner và JJ Lehto, Audi R8 Le Mans

- 2006 Chiến thắng chung Le Mans 24h với Frank Biela, Marco Werner và Emanuele Pirro, Audi R10 TDI Le Mans
- 2006 Vô địch American Le Mans Series LMP1 với Rinaldo Capello und Allan McNish, Audi R10 TDI Le Mans
- 2006 Vô địch Thụy điển Tourenwagen Meisterschaft với Thed Björk, Audi A4

- 2007 Chiến thắng chung Le Mans 24 h với Frank Biela, Marco Werner và Emanuele Pirro, Audi R10 TDI Le Mans
- 2007 Vô địch American Le Mans Series LMP1 với Rinaldo Capello và Allan McNish, Audi R10 TDI Le Mans
- 2007 Vô địch CHLB Đức Tourenwagen Meisterschaft với Mattias Ekström, Audi A4 DTM

- 2008 Chiến thắng chung Le Mans 24 h với Rinaldo Capello, Allan McNish và Tom Kristensen, Audi R10 TDI Le Mans
- 2008 Vô địch American Le Mans Series LMP1 với Lucas Luhr und Marco Werner, Audi R10 TDI Le Mans
- 2008 Vô địch Le Mans Series LMP1 với Alexandre Prémat và Mike Rockenfeller, Audi R10 TDI Le Mans
- 2008 Vô địch CHLB Đức Tourenwagen Meisterschaft với Timo Scheider, Audi A4 DTM

Chiếc Auđi A4 DTM lừng danh với 3 lần giật vương miện vô địch ở giải Tourenwagen Meisterschaft của CHLB Đức vào các năm 2004, 2007, 2008:



800px-Audi_A4_DTM.jpg



Nhìn bảng phong thần của Audi ở trên chúng ta thấy hầu như không năm nào là Audi không giật giải trong các cuộc đua danh tiếng, có năm giật tới vài ba giải!

Về khoản chân dài chạy nhanh trong các cuộc đua tài vậy là ít hãng xe nào có thể qua mặt được anh tài Audi!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
18/10/06
44
0
6
41
bài viết rất hay, cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho mọi người. Cám ơn các bác nhiều lắm!