Gttlieb Daimler
Gttlieb Wilhelm Daimer ( sinh ngày 17 tháng 3 năm 1834 và mất ngày 6 tháng 3 năm 1900) là một nhà kỹ sư, nhà thiết kế công nghiệp và là nhà tư bản công nghiệp. Ông là một người tiên phong về động cơ đốt trong và phát triển xe ô tô. Ông cũng là người phát minh động cơ xăng có tốc độ cao và chiếc xe bốn bánh đầu tiên.
Wilhem Maybach
Wilhelm Maybach (sinh ngày 9 tháng 2 năm 1846 và mất ngày 29 tháng 12 năm 1929) là nhà tư bản công nghiệp và là nhà thiết kế động cơ tại Đức trong thời gian đầu. Trong những thập niên 1890, ông ta rất được hoan nghênh ở Pháp, sau đó trung tâm sản suất xe hơi thế giới biết đến như là “Vua thiết kế động cơ “
Daimler và đối tác bền bỉ Wilhelm Maybach là hai nhà phát minh có giấc mơ chế tạo ra động cơ có tốc độ cao, nhỏ và có thể gắn lên bất kỳ lên bất kỳ thiết bị di chuyển nào.
Vào năm 1872 (ở tuổi 38) Gottlieb Daimler & Wilheim Maybach chuyển đến làm việc cho sản xuất động cơ lớn nhất thế giới vào thời đó là công ty Deutz-AG-Gasmotorenfabrik tại Colgne ( công ty thuộc quyền sở hữu một nửa bởi Nikolaus August Otto). Với vị trí giám đốc kỹ thuật, cả hai Daimler & Otto tập trung phát triển động cơ xăng trong khi Maybach là trưởng thiết kế.
Động cơ 4 thì đầu tiên trên thế giới của Otto
Trong khi đó, các sự khác biệt nghiệm trọng về cá nhân đã nảy sinh ra giữa Otto và Daimler, có báo cáo cho rằng Otto ganh tức với Daimler bởi vì bằng cấp đại học và kiến thức. Daimler bị sa thải vào năm 1880 và nhận 112 Gold-mark cổ phần Deutz-AG như sự bồi thường cho đền bù sáng chế của Daimer & Maybach. Sau đó Maybach cũng từ chức theo.
Sau khi rời Deutz-AG, Daimler & Maybach lại tiếp tục làm việc và phát triển cùng nhau với số tiền bồi thường của công ty trước đây. Cả hai đã dành rất nhiều thời gian để thảo luận và nghiên cứu thiết kế động cơ 4 thì của Otto tốt hơn và hướng đến sản phẩm phụ của dầu khí.
Động cơ máy xăng đầu tiên của Daimler được chế tạo vào năm 1886. 1.1 mã lực và nặng 92kg. Với tên gọi Grandfather Clock đã trở thành động cơ đốt trong sử dụng xăng và có tốc độ cao nhất trên thê giới vào thời điểm đó.
Chiếc xe gắn máy đầu tiên trên thế giới
Chiếc xe 4 bánh đầu tiên trên thế giới có 1.1 mã lực với tốc độ 18km/h.
Trong năm 1892, DMG đã bán được chiếc xe đầu tiên và lúc này Daimler ở tổi 58 và có vấn đề về tim mạch, ông đã đột quỵ vào mùa đông năm 1892 và 1893.
Các cuộc tranh cãi với Lorenz (một cổ đông chính của công ty) tiếp tục. Daimler dự định mua thêm 102 cổ phần để có thể trở thành đông chính nhưng ông lại bị buộc thôi chức vụ giám đốc kỹ thuật. Trong thời gian đó, công ty đang mang một khoản nợ 400,000 gold-mark và các nhà giám đốc khác hăm dọa sẽ tuyên bố phá sản nếu Daimler không bán lại cổ phần của mình và tất cả quyền bằng sáng chế từ 30 năm qua cho công ty. Daimler đồng ý từ chức và nhận 66,666 gold-mark.
Trong năm 1894, hai “ông già” Maybach và Daimer cùng với con trai Paul thiết kế động cơ thế hệ thứ 3 với tên gọi là Phoenix với các tính năng ưu việt & mạnh mẽ hơn. Động cơ mới trở nên nổi tiếng khi nó được gắn trên chiếc xe và chiến thắng trong cuộc đua xe hơi đầu tiên trên thế giới từ Paris đến Rouen vào năm 1894 .
Quan hệ xấu giữa các nhà đầu tư và DMG đã ảnh ưởng đến hình ảnh của bộ phận kỹ thuật của DMG. Đến năm 1984 khi nhà tư bản công nghiệp Anh Fredereick Simms ra một điều kiện mua lại bằng sáng chế động cơ Phoenix với giá 350,000 mark và Daimler (ở tuổi 60) nên quay trở lại công ty DMG. Daimler đồng ý & nhận cổ phần trị giá 200,000 gold-mark cộng thêm 100,000 mark tiền thưởng. Simms nhận được quyền sủ dụng tên Daimler như thương hiệu cho các động cơ của công sản xuất. Vào năm 1895, DMG đánh dấu sản xuất 1,000 động cơ. Maybach cũng đã trở làm việc với chức vụ kỹ sư trưởng và nhận cổ phiếu tương đương 30,000.
Đây là chiếc xe cứu hỏa có 2 động cơ để bơm nước, tuy nhiên xe vẫn phải nhờ ngựa kéo...
Đây là mẫu xe tải "cổ nhất" còn tồn tại, xe sử dụng 2 động cơ, 5,6 mã lực và khả năng tải 1,250kg. Mục đích thường được dùng là chở Bia đi bán đấy!
Còn đây là xe "van" thời kỳ đầu, xe có 2 động cơ, 5,6 mã lực và có thể chở nặng 500kg.
Động cơ V2, 1.5 mã lực nặng 61kg (năm 1889)
Có thể nói đây là hàng khủng với động cơ 4 máy, 5,9 mã lực có trọng lượng nặng 153 kg (1894)
Sự ra đời của thương hiệu "Mercedes"
Emil Jellinek, một "đại gia" người Áo, lấy lên con gái Mercedes để đặt cho xe..
Tiểu thư Mercedes ...
Đầu những năm 1890, Daimler sản xuất những chiếc xe của mình tại Unterturkeim. Những chiếc xe này nhanh chóng trở lên nổi tiếng đến nỗi một thương gia người Áo tên là Emil Jellinek mang xe tham dự các cuộc đua và thường giành chiến thắng. Ông quyết định đặt tên những chiếc xe này theo tên con gái ông, Mercedes. Ông rất ấn tượng với công việc của Daimler & Maybach và quyết định đặt hàng với số lượng lớn. Điều kiện ông đưa ra là ông sẽ quyết định một vài chi tiết thiết kế và những chiếc xe này phải được đặt theo tên con gái ông là Mercedes. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu được toàn quyền bán lại những chiếc xe này tại những nước Áo, Hungary, Pháp, Bỉ và Mỹ. Ông rất tin tưởng vào những chiếc xe này và quyết định đầu tư một phần lớn vốn vào công ty.
Việc sử dụng tên Mercedes cho những chiếc xe sẽ giúp loại trừ những vấn đề về pháp lý. Trước khi gặp Emil Jellinek, Daimler đã bán quyền sử dụng tên và thiết kế của mình cho những công ty nước ngoài. Đây là lý do tại sao những chiếc xe cao cấp được sản xuất trước đây và hiện nay vẫn mang tên Daimler.
Thành công với thương hiệu riêng Mercedes do mình đặt ra, vào tháng 6 năm 1903, ở tuổi 50 ông Emil Jellinek chính thức đổi tên thành Jellinek-Mercedes (chắc có lẽ lần đầu tiên trong lịch sử khi người bố dùng tên con) với các chữ ký sau đó là: E.J Mercédès.
Chiếc Mercedes-Simplex 40PS đời 1902, động cơ 4 xilanh và đạt tốc độ 80km/h! Đây là chiếc Mercedes cổ nhất còn lưu trữ tại bảo tàng MB.
Last edited by a moderator:
Ack! Thấy bác Lơ lặn mất tăm hóa ra đong đưa sang tận trời Tây để tìm hiểu lịch sử của Mẻ về phục vụ anh em.
Chắc chắn sẽ còn 1 loạt hình & bài thú vị nữa đây!
Chắc chắn sẽ còn 1 loạt hình & bài thú vị nữa đây!
Những mẫu xe của Daimler vào những năm 1900-1910
Chiếc Mercedes 75 PS Doppelphaeton năm 1908, động cơ 6 máy, 75 mã lực và có tốc độ tối đa 95km/h. Đây là model đầu tiên được Daimler sử dụng động cơ 6 xilanh, và cũng là dòng xe cao cấp nhất của Daimler được sản xuất vào năm 1907-1911.
Chiếc Mercedes-Simplex 60 PS Reselimousine đời 1904, động cơ 4 máy, 60 mã lực và đạt tốc độ tối đa 80km/h.
Chiếc Benz 18 PS Doppelphaeton năm 1905. Động cơ 4 máy, 18 mã lực và có tốc độ tối đa 60km/h.
Chiếc Benz 20/35 PS Landaulet, động cơ 4 máy và đạt tốc tối đa 75km/h.
Last edited by a moderator:
Em xin tiếp tục hành trình trở về lịch sử liên kết của Daimler & Benz!
Benz & Cie sát nhập cùng DMG với tên mới Daimler & Benz AG
(ảnh quảng cáo của sự liên kết giữa 2 đại gia xe hơi Đức)
Thời kỳ khủng hoảng kinh tế vào những năm 1920 đã tạo áp lực buộc hai công ty phải liên kết, một “thỏa thuận lợi ích chung” được công ty Benz & Cie của Karl Benz và Daimler MotorenGesellschaft của Daimler & Maybach dược ký kết vào ngày 1 tháng 5 năm 1924 và có giá trị hiệu lực đến năm 2000! (choáng).
Cả hai công ty tiếp tục duy trì sản xuất các mẫu xe riêng của họ cho đến ngày 28 tháng 6 năm 1926, công ty Benz & Cie và DMG chính thức sát nhập và trở thành Daimler-Benz AG. Sau đó tất cả các nhà máy của công ty sẽ dùng thương hiệu Mercedes-Benz trên các xe ô tô được sản xuất.
-Mặc dù Daimler & Benz được biết đến với những nhãn hiệu xe Mercedes-Benz, trong Chiến tranh thế giới thứ II, công ty cũng chế tạo các “hàng nóng” như máy bay, xe tăng, tàu ngầm.Ngoài ra Daimler cũng sản xuất các thiết bị quân sự nổi tiếng như súng trường Mauser.
-2 logo đầu của Daimler & Benz vào năm 1909
-Logo thứ 2 bên trái của Daimler vào năm 1916
-Logo thứ 2 bên phải sau khi liên kết vào năm 1926
Và cuối cùng là Logo được sử dụng cho đến thời điểm hiện nay!
Benz & Cie sát nhập cùng DMG với tên mới Daimler & Benz AG
(ảnh quảng cáo của sự liên kết giữa 2 đại gia xe hơi Đức)
Cả hai công ty tiếp tục duy trì sản xuất các mẫu xe riêng của họ cho đến ngày 28 tháng 6 năm 1926, công ty Benz & Cie và DMG chính thức sát nhập và trở thành Daimler-Benz AG. Sau đó tất cả các nhà máy của công ty sẽ dùng thương hiệu Mercedes-Benz trên các xe ô tô được sản xuất.
-Mặc dù Daimler & Benz được biết đến với những nhãn hiệu xe Mercedes-Benz, trong Chiến tranh thế giới thứ II, công ty cũng chế tạo các “hàng nóng” như máy bay, xe tăng, tàu ngầm.Ngoài ra Daimler cũng sản xuất các thiết bị quân sự nổi tiếng như súng trường Mauser.
-2 logo đầu của Daimler & Benz vào năm 1909
-Logo thứ 2 bên trái của Daimler vào năm 1916
-Logo thứ 2 bên phải sau khi liên kết vào năm 1926
Và cuối cùng là Logo được sử dụng cho đến thời điểm hiện nay!
Last edited by a moderator:
Các mẫu xe Mercedes-Benz sau thời kỳ sát nhập
Chiếc Mercedes 10/40 PS Sport-Zweisitzer (2 chỗ ngồi) đời 1923, động cơ 4 xilanh, 40 mã lực và 60 mã lực cho phiên bản supercharge! Tốc độ tối đa 110km/h.
Chiếc Mercedes-Benz 26/120/180 PS Typ S đời 1928, sử dụng động cơ 6 xilanh, 120 mã lực & 180 mã lực cho phiên bản supercharge. Tốc độ tối đa 160km/h.
Chiếc Mercedes-Benz 260D Pullman-Limousine đời 1938, động cơ 4 xilanh, 45 mã lực và đạt tốc độ 95km/h. Đây là chiếc xe sử dụng máy dầu đầu tiên trên thế giới. Điểm nổi bật là mức tiêu hao nhiên liệu thấp và kinh tế.
Chiếc Mercedes-Benz 540K Cabriolet B đời 1937, sử dụng động cơ 8 xilanh! 115 mã lực đến 180 mã lực với phiên bản turbocharge và có vận tốc đối đa 170km/h.
Last edited by a moderator:
Chiếc Mercedes-Benz 500K Spezial-Roadster đời 1936, động cơ 8 xilanh, 100 -160 mã lục cho động cơ supercharge. Tốc độ tối đa 160km/h. Chiếc 500K từng là biểu tượng của sự lộng lẫy và xa xỉ. Xe có giá bán ra 28,000 rechsmark (tương đương 98,000 Oi thời nay) và được xem là mẫu xe có giá đắt nhất!
Chiếc Mercedes-Benz 27/170/225 PS Typ SSK Sport-Zweisitzer đời 1928, động cơ 6 xilanh, 170 - 225 mã lực cho động cơ supercharge. Tốc độ tối đa là 192km/h.
Last edited by a moderator:
Các mẫu "siêu xe" của Mercedes-Benz từ thập niên 50 & 60.
Chiếc Mercedes-Benz 300 S Cabriolet A đời 1954, trang bị động cơ 6 xilanh, dung tích 2,9966, 150 mã lực và có tốc độ tối đa 175km/h.
Chiếc Mercedes-Benz 300 SL Coupé đời 1955, động cơ 6 máy, 215 mã lực và có tốc độ tối đa 250km/h.
Chiếc Mercedes-Benz 300 SL Roadster đời 1962, động cơ 6 xilanh, 215 mã lực và có tốc độ tối đa là 250km/h
Chiếc Mercedes-Benz 300 SLR đời năm 1955, động cơ 8 xilanh, 302 mã lực và có vận tốc tôi đa 302 km/h.
Bi kịch xảy đến với Mercedes năm 1955. Trong giải đua Le Mans năm đó, một chiếc 300 SLR của Mercedes va chạm với một chiếc xe khác và bay lên khán đài làm 80 khán giả thiệt mạng. Đây là lý do đội Mercedes xin rút lui khỏi các giải đua vào cuối năm 1955. Họ quá sốc trước thảm kịch này và quyết định nghỉ ngơi một thời gian.
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=FXtb5eDUuQw[/tube]
Clip thảm kịch chiếc SLR 300 bay lên khán đài làm cho 80 khán giả thiệt mạng, đó cũng là lý do tại sao khi chúng ta xem F1 ngày nay, khán đài được các tấm lưới B40 cao hơn 3 mét che chắn để hạn chế những chiếc F1 có thể bay lên khán đài...
Last edited by a moderator: