O.S.P.D
24/9/04
2.325
19
38
Hồ Chí Minh
Xmen_sg nói:
Bác vẫn còn lẫn lộn ý nghĩa Bi xenon và Xenon và các lọai đèn khác... Xenon là bóng đèn dạng H.I.D , Bóng này cho cường độ ánh sáng rất mạnh nên thừong dùng với gương cầu (Để hội tụ ánh sáng lại) hoặc chóa đèn được thiết kế đặc biệt để không bị lóe sáng làm chói mắt ngược chiều (Grandis 2008 và Civic 2.0 sử dụng công nghệ này). Còn Bi-Xenon là đèn Xenon nhưng kết hợp Fa và Cos trong một bộ đèn vì trong gương cầu có thiết kế tấm chắn ánh sáng điều khiển điện... bình thường là Cos , khi bật Fa thì tấm chắn sẽ bật lên thì thành đèn Cos + Fa ...
Bắt giò bác Xmen_SG phát, cái tấm chắn sáng đó là nằm trong cái bóng chứ không phải nằm trong gương cầu hay còn gọi là thấu kính/ projector ;), tấm chắn này thò thụt ra vào để cho ánh sáng pha/ cốt.
 
Hạng C
9/5/07
607
31
18
51
TP. HCM
www.otosaigon.com
Các vấn đề về Xenon hay Bi-xenon đã bàn nhiều trên này rồi... tưởng bác ÓPD minhtit thông hiểu hết rồi chứ nhỉ...

Các bác tham khảo bài này để hiểu hơn: http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=430959

Chắc cái lọai Xenon bác minhtit nói tới là lọai bóng Xenon phát minh bởi "Tung của" chứ không phải phát minh của Hella - hãng nắm quyền sáng chế ra công nghệ đèn Xenon cho xe oto.

Đèn H.I.D của GRANDIS


Bóng này người ta hay gọi là bóng thụt thò, có nắp đậy (giống màn chắn) gắn luôn vào bóng Xenon, dưới chuôi đèn là nam châm điện điều khiển để "thụt thò" cái màn chắn vào để trở thành cos hoặc pha . Đèn này hay gắn vào xe 2B thôi (thường gắn cho xe xài bóng 2 tim - H4)... nhanh gọn, không phải làm nhiều động tác.

- Độ đèn Xenon không sợ đăng kiểm làm khó đâu... Miễn là đúng kỹ thuật (không bị lóe sáng).

- Độ Gương cầu vào hốc sương mù thì phải làm chống thấm kỹ vì nơi này thấp hay bị ngập nước, còn vấn đề đèn tỏa nhiệt khi gặp nước thì không sợ lắm vì đèn Xenon cũng tỏa nhiệt nhưng thấp hơn đèn Halogen (25w so với 55w). nên chống thấm quan trọng hơn... Có thể trét Silicon thật kỹ là đươc chứ không cần phải đưa vào cả gương cầu vào hộp chóa đèn.

- Bóng nhuộm màu thì ở nước ngòai làm chứ VN có làm đâu, thường thì bóng nhuộm màu xanh dương lợt cho ra ánh sáng trắng, xanh dương đậm cho ra ánh sáng xanh, vàng nghệ, và tím. Thích màu nào thì gắn vào thôi... Quan trọng là có đúng với lọai chân cắm của đèn xe mình hay không... (Sương mù Grandis là 9006 - HB4)

- Công nghệ đèn xe oto mới nhất là đèn LED Luxeon - là một dạng bóng LED công nghệ cao với nhiều ưu điểm như thiết kế nhỏ gọn, tiêu thụ điện thấp... Hãng Hella đã thí nghiệm công nghệ LED Luxeon này đã cho ánh sáng mạnh tương đương với đèn Xenon rồi....
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/5/08
647
7
18
TPHCM
minhtit nói:
Xmen_sg nói:
Bác vẫn còn lẫn lộn ý nghĩa Bi xenon và Xenon và các lọai đèn khác... Xenon là bóng đèn dạng H.I.D , Bóng này cho cường độ ánh sáng rất mạnh nên thừong dùng với gương cầu (Để hội tụ ánh sáng lại) hoặc chóa đèn được thiết kế đặc biệt để không bị lóe sáng làm chói mắt ngược chiều (Grandis 2008 và Civic 2.0 sử dụng công nghệ này). Còn Bi-Xenon là đèn Xenon nhưng kết hợp Fa và Cos trong một bộ đèn vì trong gương cầu có thiết kế tấm chắn ánh sáng điều khiển điện... bình thường là Cos , khi bật Fa thì tấm chắn sẽ bật lên thì thành đèn Cos + Fa ...
Bắt giò bác Xmen_SG phát, cái tấm chắn sáng đó là nằm trong cái bóng chứ không phải nằm trong gương cầu hay còn gọi là thấu kính/ projector ;), tấm chắn này thò thụt ra vào để cho ánh sáng pha/ cốt.
Tấm lá chắn nằm trong gương cầu chứ không phải nằm trong bóng đèn. Nếu gương cầu có cos \ pha thì sẽ thấy lồi ra 2 sợi dây điện của motour lá chắn.