Tư Vấn Chia Sẻ Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Tập Lái
16/1/05
41
1
6
Thưa các bác.

Luận bàn về đèn Xenon là chuyện quá cũ rồi, có thể cho rằng “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi” hôm nay em cũng có đôi dòng góp thêm vào chuyên mục này.

Trước hết em muốn nhắn nhủ đến các bác nào đang có ý định, hoặc chuẩn bị có ý định lắp đèn Xenon một điều: Tất cả các lọai đèn đều có thể lắp được Xenon, bất kể đó là phương tiện gì, miễn là có nguồn điện 12V, cho dù đó là công nông, xe máy, ôtô đời cũ hay mới đều được tuốt

Xenon là pha cos sử dụng bóng Xenon, còn Bi-Xenon là cả pha lẫn cos đều sử dụng bóng Xenon.

Điều kiện đầy đủ để lắp được đèn Xenon theo tiêu chuẩn châu Âu (EU) là:

1. Bóng đèn Xenon 2 chiếc, nếu lắp Bi-Xenon la 4 chiếc
2. Tăng phô điện tử 2 chiếc, nếu lắp Bi-Xenon la 4 chiếc
3. Bộ khởi động 2 chiếc, nếu lắp Bi-Xenon la 4 chiếc
4. Bộ tự động điều chỉnh ánh sáng, được lắp ở cầu sau của xe
5. Hệ thống phun rửa đèn pha
6. Giấy phép lưu hành

Theo tiêu chưẩn VN, em ko biết muc 4,5,6 có cần thiết hay ko. Ngòai ra có thể lắp được Xenon và Bi-Xenon cùng chung trong một bóng, với điều kiện phải có thấu kính hội tu và thấu kính hội tụ đó phải gắn kèm theo Motor để điều khiển màng che bán nguyệt khi bật từ Pha sang Cos và ngược lại. Lọai trừ bóng H4 ko cần điều kiện đó.

Hiện tại có một số lọai đèn pha thông dụng đang dùng đó là:
1. Đèn pha bình thường, ko có thấu kính hội tụ (RF) vd: Lada, Uoat, MB E-Class W210........

242bb4a4.jpg


33afa89e.jpg


2. Đèn pha bình thường, ko có thấu kính hội tụ, dùng kính trong suốt (FF) vd: Ford Mondeo, Opel Astra, Vectra....

9634e7c4.jpg


3213f171.jpg


3. Đèn pha có thấu kính hội tụ thường (DE) vd: BMW 3er E30-E36, 5er E34-E39 sx <09/2000), 7er E38 sx < 2000…….

59134abb.jpg


4. Đèn pha có thấu kính hội tụ đặc biệt (Super DE) MB E-Class W211, MB S-Klass W220 sx >11/2002, BMW 5er E65 >09/2000, BMW 7er E60, Mazda 6, VW Golf 4, Passat…………

31e932bd.jpg


Về bóng đèn Xenon có hai lọai sau:
D2S dùng cho pha có thấu kính hội tụ. D2R dùng cho pha ko có thấu kính hội tụ. Đó là trên lý thuyết, còn trên thực tế có thể lắp hóan đổi cho nhau. Về chỉ số kỹ thuật D2S và D2R là như nhau, chỉ khác là D2R có một miếng sắt nhỏ nằm giữa tim đèn có tác dung che ánh sáng hắt ngược lên trên. Nếu ta lắp bóng D2R vào đèn pha có thấu kính hội tụ, chỉ việc gỡ bỏ miếng sắt đó ra, lúc đó D2S=D2R.
Chú ý: Bóng D2S, D2R chỉ lắp vừa cho những đèn pha nào có đui đèn dùng cho Xenon (đường kính 32mm)

38be886c.jpg


Hiện nay có rất nhiều bóng Xenon chế sẵn cho vừa với đui đen của pha H1, H3, H4, H7, HB1, HB3........còn gọi là Special-Lampe (Plug-n-Play)

2e9c87fc.gif


a0bba532.jpg


126b951d.jpg
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
16/1/05
41
1
6
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Về tăng phô điện tử cũng có 2 lọai:
Lọai dùng bộ khởi động dời, Foto ở dưới là lọai của hãng Valeo.

791c8014.jpg


Lọai của Philips:

f6c4f2ec.jpg


Loại dùng bộ khởi động liền, tức là 2 trong 1. Foto ở dưới là cưa hãng Philips

95d3fd4c.jpg


Của hãng Hella.

5bfdb5db.jpg


Hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha, tác dụng của nó khi tăng tốc hoặc khi phanh gấp, xe chở nặng, hoặc ko tải, đèn pha không bị lên hoặc xuống.

004d4d77.jpg

9f0243b6.jpg

860a858d.jpg

8c874e3f.jpg

292b84da.jpg


Hệ thống phun rửa đèn pha.

8e475fd1.jpg


Trên đây là một số hiểu biết của em về đèn Xenon, trong thời gian nhanh nhất em sẽ Post tiếp theo: cách chọn bóng Xenon, tăng phô điện tử, giá cả cũng như cách lắp đặt.

Thân ái chào các bác.
Goldblumen.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

bài của bác Hoa Vàng rất hay nhưng em xin bổ xung một tý ...

Hệ thống điều chỉnh chùm sáng nhằm điều chỉnh khi xe có tải nặng (đít xe nặng làm chùm sáng của đèn bị nâng cao lên) ... chứ còn thắng gấp hay tăng tốc thì khoảng thời gian đấy không dài nên ảnh hưởng đối với người đi trước hoặc ngược chiều không đáng kể ...


Đối với Bi - Xenon thì như bác PMC đã từng post bài ... việc điều chỉnh chùm sáng giữa pha và cốt có thể thực hiện bằng cách di chuyển bóng đèn (tịnh tiến tới lui, hoặc điều chỉnh độ cao thấp của bóng trong choá) ngoài cách di chuyển kính hội tụ mà bác đã nêu .


Điểm thứ 3, theo em nghĩ, để gắn xenon thì hộp đèn phải trong suốt và đồng nhất, chứ không phải hộp nào cũng được . Vì đối với các loại xe cũ thì hộp đèn bằng Mica và không trong suốt đồng nhất (mà có các gân thẳng đứng ... chẳng biết mô tả thế này các bác có hỉu không - em làm văn kém lém :D ) do đó sẽ làm chùm sáng của đèn xenon (vốn rất sáng và đồng nhất cho toàn vùng sáng chứ không phải mờ dần từ tâm chùm sáng như đèn hologen ) "chạy lung tung" gây loá cho người khác . Do đó đối với các loại xe cũ thì mình nghĩ phải thay luôn hộp đèn (loại trong suốt) thì mới phù hợp cho xenon


Hiện nay ở VN thì tiêu chuẩn 4 và 5 của bác không thấy ai nói gì ... đặc biệt ở HN, "đấm" pha vào mặt người khác là chuyện bình thường (em bây giờ có tính rất xất là ai đi đèn pha trong thành phố ngược chiều thì em đá pha, còn đi đàng sau em thì em đi chậm lại chờ nó qua mặt thì em mở kính xuống "hét" vào mặt nó) :mad:
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
16/1/05
41
1
6
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

To bac ptson: """"""""""""để gắn xenon thì hộp đèn phải trong suốt và đồng nhất, chứ không phải hộp nào cũng được . Vì đối với các loại xe cũ thì hộp đèn bằng Mica và không trong suốt đồng nhất (mà có các gân thẳng đứng ... chẳng biết mô tả thế này các bác có hỉu không - em làm văn kém lém ) do đó sẽ làm chùm sáng của đèn xenon (vốn rất sáng và đồng nhất cho toàn vùng sáng chứ không phải mờ dần từ tâm chùm sáng như đèn hologen ) "chạy lung tung" gây loá cho người khác . Do đó đối với các loại xe cũ thì mình nghĩ phải thay luôn hộp đèn (loại trong suốt) thì mới phù hợp cho xenon"""""""""""

Thưa bác để gắn xenon đối với các loại xe cũ thì hộp đèn bằng Mica và không trong suốt đồng nhất (mà có các gân thẳng đứng ...) vẫn được mà ko cần thiết phải thay cả bộ. Em đã Test va kiểm tra bằng máy thông số giữa kính mờ và kính trong cả hai vẫn OK.

Ví dụ, Mercedes-Benz E-class W210 được lắp bóng Xenon D2R

Dưới đây là Foto của MB E-Class W210 có hộp đèn bằng Mica dùng bóng D2R

fef63a7c.jpg


Dưới đây là Foto của MB E-Class W210 có hộp đèn bằng kính trong, có thấu kính hội tu, dùng bóng D2S

52136721.jpg


Chào thân ái.

Goldblumen.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Trích đoạn: ptson
Vì đối với các loại xe cũ thì hộp đèn bằng Mica và không trong suốt đồng nhất
Em thì thấy ngược lại, đa phần các xe mới lại dùng đèn Mica (Camry, Mondeo, Laser, Nu, Lac......), xe cũ mới dùng đèn bằng thủy tinh (Cam, Accord, Nissan 89-93...)
Những sọc dọc mục đích là làm ánh sáng tản ngang ra để tăng thị trường cho người lái, không liên quan gì tới mặt công nghệ cả...!:)
 
Tập Lái
14/1/05
25
0
0
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

To bac Ptson: Rieng ve vu " dam" pha vao mat nguoi lai xe khac o Hanoi, em rat suong cach bac phan ung. Bac ha cua kinh xe, het vao mat thang lai xe la con may man, em ma di nguoc chieu, em dam thang cho no mot phat. Cac bac thong cam, em di xe 2 banh mui tran, nhieu dem di gap cac bac chieu den pha thang truc tiep vao mat, tuc khong chiu duoc, phan vi chang nhin thay gi nua, phan tuc vi sao lai xe Hanoi lai thieu van hoa the.
 
Hạng C
20/10/03
881
9
18
Vietnam
www.vacodesign.com
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Đúng rồi bác Kiwiman ạ, Chạy xe bật pha trong thành phố là vô văn hóa...đằng này lại còn Pha Xenon nữa thì chắc là bố của thằng vô văn hóa bác nhỉ...:D
Em nghe nói đèn pha không được bắt cho Pha, chỉ được bắt cho đèn cos thôi phải không ạ???
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Em là chúa gét vụ đi xe trong thành phố mà bật đèn pha, em đi trên đừong mà gặp chú nào kiểu đó, em pha lại cho chết luôn cho dù có là 2 chổ mui trần đi nữa
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Cái vụ mặt kính hay meca của đèn pha có gân hay không gân thì cũng không sao vì nếu mặt kính có gân thì cái chóa bên trong lại nhẵn nhụi, còn nếu cái mặt mêca nhẵn nhụi thì cái chóa bên trong lại có gân