Tư Vấn Chia Sẻ Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

To các bác ... em đồng ý là gắn đèn xenon cho bóng nào mà chẳng được ... TUY NHIÊN dựa trên 2 điểm này mà em nói là không được và em cũng bảo đảm là không đảm bảo về an toàn

- các gân dọc chụp đèn (có tác dụng như các kính lúp) để làm chùm sáng rộng ra ...
- đèn xenon có chùm sáng rất rộng và đồng nhất (mọi điểm trong chùm sáng có lượng sáng gần như nhau, không như đèn halogen và bóng đèn tóc bình thường khi chùm sáng mờ dần từ tâm chùm sáng .

Như vậy các gân dọc đèn chỉ phù hợp với bóng truyền thống vì lúc này các gân này sẽ phân bổ thêm lượng sáng ở các điểm xa tâm của chùm sáng ... Đèn Xenon không cần các gân này vì chùm sáng đã rất đồng nhất (nếu gắn thêm em nghĩ là gây chói mắt cho xe đi ngược chiều vì thị trường được mở rộng ra một cách không cần thiết)

To bác Automatic ... quả thật em tưởng xe cũ là sài Mica ... :D ... nhưng ý em đề cập ở đây là các gân dọc chụp đèn mới là vấn đề chú không phải là chất liệu
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Theo em, việc chùm sáng mờ dần từ tâm như bác Ptson nói không phải do bóng là Dây Tóc nung hay Xenon mà chỉ là hiệu ứng phản xạ của chóa đèn hay Hội tụ-Phân kỳ của kính lúp thôi...! Bóng nào cũng có thể bị cả!
Nếu bác lưu ý, vệt sáng của đèn Xenon thực ra cũng không hoàn chỉnh lắm đâu, nó cũng tạo thành nhưng vết không mong muốn trên mặt đừơng như thường, trong khi một số xe bóng Halogien lại có vệt sáng rất hoàn chỉnh và khá "tròn trịa"....!
Bản chất của ưu thế đèn Xenon là vấn đề dải Quang Phổ rộng, hiệu suất hóa Quang cao chứ không phải là hình thù của vệt sáng nó thế nào! Nguồn phát quang của nó cũng là dây tóc thì Tính chất hình học việc phát sáng của nó có khác gì với đèn Halogien bình thường?:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Bác auto ... đèn xenon không dùng dây tóc bác ạ ...

Tối hôm qua em có tìm trên mạng thì thấy một số kết luận sau

Đèn xenon cho luồng sáng mạnh, rộng và đều ... do đó hầu hết các tech forum đều có đề cập đến việc choá đèn không phù hợp (với chuẩn an toàn và không cho ánh sáng tập trung) khi nâng cấp từ đèn halogen sang HID ...

Các bộ chuyển đổi cho các model xe cũ thường có luôn cả choá đèn và hộp đèn để tuân thủ các yêu cầu về an toàn ở Châu Âu và Mỹ (như các bộ đổi cho xe BMW đời 91-00 http://www.xenon.fi/xenonsys.html)


Bác hoa vàng cho biết ý kiến có phải hình này bác tự chụp hay hình trên web ... vì trong hình, luồng sáng không hề đồng nhất

3ea12590.jpg



Có thể bác auto thấy mấy chú độ xenon không chuyên nghiệp nên mới bị thế :D
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Hihihi, vậy cái gì trong bóng Xenon nó phát sáng hả pác?:D
Hơn nữa, dù là độ có "chin nghịp"hay không thì cái bóng Xenon nó cũng sáng thế thôi, có điều là đồ "zin" hay thợ xịn thì Tâm sáng sẽ ngay tiêu điểm, chùm phản xạ chính xác sẽ cho vệt sáng chuẩn hơn là đồ "độ" lại hay là thợ vườn làm....!
Đã nói về qui tắc hình học của ánh sáng thì vấn đề quang phổ, cường độ.... dẹp qua 1 bên rồi đúng không nào, trong tính toán phản xạ hay khúc xạ... thì ánh sáng của cái bóng Xenon 14000K với ánh sáng của 1 cái ...đầu nhang cũng được tính như nhau cả....!:D Khi thi ĐH môn Vật lý Quang thì có ai nói là nguồn sáng phải là cái gì đâu mà các thí sinh đều làm bài ầm ầm đó thôi...!
Vậy cơ bản là chất lượng của Hệ thống phản xạ và khúc xạ, cụ thể là Nguyên bộ Đèn-Chóa-Lúp, còn nguồn là Xenon hay Halogien thì có khác gì nhau?;) Có điều, khi lắp Xenon thì bóng hay bị nằm sai tiêu điểm nên sinh ra các hiệu ứng không mong muốn, thế thôi...!
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.163
113
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Trích đoạn: Automatic

Hihihi, vậy cái gì trong bóng Xenon nó phát sáng hả pác?:D

Đèn Xenon không dùng dây tóc để phát sáng bác ạ, nếu có thì nó đã là đèn dây tóc rồi. :D Nguyên tắc phát sáng của đèn xenon tương tự đèn neon tức là sinh ra một dòng điện tử giữa hai điện cực để kích thích khí xenon chứa trong bóng đèn phát sáng.

Đây là các hình minh họa về phương diện kỹ thuật của đèn xenon.
HIDbulb_tech.gif

HIDbulb.jpg


Đây là sơ đồ mạch của đèn Halogen
halogencircuit.gif


Đây là sơ đồ mạch của đèn xenon
HIDcircuit.gif


ư
Hơn nữa, dù là độ có "chin nghịp"hay không thì cái bóng Xenon nó cũng sáng thế thôi, có điều là đồ "zin" hay thợ xịn thì Tâm sáng sẽ ngay tiêu điểm, chùm phản xạ chính xác sẽ cho vệt sáng chuẩn hơn là đồ "độ" lại hay là thợ vườn làm....!
Đã nói về qui tắc hình học của ánh sáng thì vấn đề quang phổ, cường độ.... dẹp qua 1 bên rồi đúng không nào, trong tính toán phản xạ hay khúc xạ... thì ánh sáng của cái bóng Xenon 14000K với ánh sáng của 1 cái ...đầu nhang cũng được tính như nhau cả....!:D Khi thi ĐH môn Vật lý Quang thì có ai nói là nguồn sáng phải là cái gì đâu mà các thí sinh đều làm bài ầm ầm đó thôi...!
Vậy cơ bản là chất lượng của Hệ thống phản xạ và khúc xạ, cụ thể là Nguyên bộ Đèn-Chóa-Lúp, còn nguồn là Xenon hay Halogien thì có khác gì nhau?;) Có điều, khi lắp Xenon thì bóng hay bị nằm sai tiêu điểm nên sinh ra các hiệu ứng không mong muốn, thế thôi...!

Về mặt nguồn sáng thì đèn Halogen và Xenon không hoàn toàn đồng nhất. Các bác có thể xem hình so sánh dưới đây.
HIDvsHalo.jpg


Và kết quả như sau:

Ánh sáng đèn halogen trên đường
HIDpattern.jpg


Ánh sáng đèn xenon trên đường
halopattern.jpg


Ánh sáng từ đèn Halogen
halo1.jpg


Ánh sáng từ đèn Halogen
hid1.jpg


Phổ màu ánh sáng:
colors.gif


Nhiệt độ ánh sáng
Colortemp.jpg


Ưu điểm của đèn xenon so với đèn halogen có thể tóm tắt:
- Tiết kiệm điện năng (độ sáng của đèn xenon 35W gấp 3 lần đèn halogen 55W).
- An toàn hơn vì phổ màu đèn xenon gần với phổ màu ánh sáng ban ngày hơn.
- Bền hơn nhiều.


Túm lại là rất hay ... mỗi cái đắt. :D Tất nhiên là phải đồng bộ và lắp đặt chính xác mới đạt được hiệu quả như vậy.

Các bác có thể xem thêm tại http://www.hidexpress.com/index.asp?PageAction=Custom&ID=5
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Đèn xenon phát sáng nhờ tia lửa điện giữa 2 cực chứ không dùng dây tóc ...

Bác giải thích em nghe cũng có lý ... tuy nhiên em đọc trên rất nhiều web site ... thì đều có kết luận chung là vùng sáng của đèn xenon là phân bổ đều và chênh lệch giữa vùng sáng và vùng tối rất rõ chứ không phải mờ dần như đèn halogen ... có một trang web giải thích là vì cường độ sáng của đèn xenon cao gấp 3 lần của đèn halogen do đó cho phép sự phân bổ vùng sáng đều hơn

Như vậy nếu điều chỉnh đúng tâm điểm ... thì vùng sáng của xenon vẫn sẽ hơn halogen ... bác nghĩ có đúng không

6. It irritates to the conductors the light emitted by Xenon bulbs?
The International Norms that regulate the distribution of the light and the intensity for the way are very strict. The Xenon lights enter within these standards. Technically speaking, the light it is less irritating than the one than it emits halogen bulbs, this is because the border of transition of the dark to the light is defined much more clearly. Less light is reflected more in the eyes of next conductors.

The increase produced by the light is used to give a distribution of more homogenous light and to improve the illumination of the edges. The previous thing will be only reached if the three conditions of the Norm are fulfilled following the International:

(a) The lampposts must be aligned correctly according to the regulations.
(b) The vehicle must have an automatic form to make level the power of the illumination system.
(c) The vehicle must have an automatic system to clean the lampposts. Without such, the dirt acts as diffusing of light and it distributes it in areas beyond the prewritten rank.



Túm lại quan điểm của em là thế này:

- để độ đèn xenon có vùng sáng đều và không gây chói thì phải có bộ choá - chụp đèn phù hợp chứ không phải cái nào cũng được
- Khi có bộ choá - chụp đèn phù hợp thì phải được cân chỉnh đúng và chính xác - nếu không thì cũng không đạt yêu cầu

Có gì bác auto bổ sung giùm :D
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.163
113
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Trong website http://www.hidexpress.com anh em giới thiệu công nghệ độc quyền Xetronic HID là cải tiến từ HID cho phép nâng cấp đèn halogen thành xenon khá rẻ. Tui cũng định thử lắp cho xe Jolie SS 2003 nhưng không rõ loại bóng đang sử dụng là gì (pha, cos, sương mù) không biết có bác nào biết vụ này không ạ?

Cám ơn các bác.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.163
113
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Tôi vừa mở xe ra xem rồi. Đèn cos là H7 còn đèn pha là H1. Giá mỗi bộ chưa kể phí vận chuyển là 400$ (vận chuyển khoảng 50$). Nhưng không rõ thuế vụ này bao nhiêu các bác nhỉ. Nếu rẻ thì tui thử nhập về còn nếu đắt thì thôi vậy.

Cám ơn các bác trước.

À. Tui vừa tìm thấy một website về đèn Xenon http://cartoka.com/SALES/HID.php. Trong đó có rao bán đèn xenon nhưng có một điểm lạ là bộ đèn này không cần starter vì họ nói rằng đầy là đèn Xenon thế hệ thứ 2. Vụ này hơi lạ quá!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
50
Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Bái phục bác tuan ... em tìm mãi dẫn chứng mà không tìm ra ... bác tìm ra thông tin thật rõ ràng và có "trực quan sinh động"

41.gif
080402cool_prv.gif
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Đèn pha Xenon và Bi-Xenon

Chính thế, bác tuanqd đã nói về vùng phát sáng giữa 2 điện cực, cho nên bản chất cũng như là sợi dây tóc (về kích thước, vị trí...), ý em là như thế ! Còn đèn Neon thì khác chứ, không có tâm điểm sáng nào cả mà toàn bộ lớp huỳnh quang phủ ở nên trong vỏ đèn bị kích thích làm sáng lên, như thế mới là thực sự khác biệt...! Cái dây tóc đèn Halogien bé tí và được nung tới nhiệt khá cao, vậy nên nếu có những vệt sáng không hoàn hảo thì đó chắc chắn không là ảnh của cái dây tóc được....! Bác nào thử lấy cái đèn pin loại tốt mà soi thử xem, chùm sáng rất gom và rõ ràng...!:) Hơn nữa, trong các ảnh minh họa rất rõ nét của bác Hoa vàng thì các bác cũng đã thấy, quá trình phản-khúc xạ của hệ Gương cầu lõm và thấu kính có phụ thuộc gì vào loại bóng đèn đâu, miễn là nó nằm đúng tiêu điểm mà nhà SX thiết kế...!
Còn về độ sáng thì Xenon hơn hẳn, có gì phải bàn cãi nữa nhỉ? Có điều là em đang muốn lưu ý các bác, nhà sản xuất đã khéo léo kết hợp Bóng Xenon với bộ chóa đèn và kính lúp chính xác hơn nên mới có hiệu ứng ảnh sáng đạt như vậy. Nếu các bác để ý thì có thể thấy từ xưa, 1 số bóng đèn Halogien (như của máy bay trực thăng mà ta xem phim hay thấy, hay của các máy đèn chiếu phim của thập niên 70-80!) cũng có những vệt sáng cực kỳ ấn tượng (vùng tối-sáng phân biệt cực rõ!) đấy chứ, đó là do cái gì?:D Ta không nên lầm tưởng những hiệu ứng ánh sáng đó là chỉ bóng Xenon mới làm được, đó là do quảng cáo mà thôi...!;)
Lưu ý bác tuanqd về khái niệm gọi là "nhiệt độ ánh sáng", nếu như bác trình bày thì bóng Xenon 10000K sẽ nóng lắm lắm, thực tế đâu có phải vậy vì nếu nó nóng thế thì năng lượng chuyển thành nhiệt hết, lấy đâu ra mà sáng rực rỡ (35W sang gấp 3 lần 55W) nữa! Khái niệm 10000K có nghĩa là quang phổ phát xạ của nó tương đương với Quang phổ phát xạ của 1 loại vật liệu chuẩn ( em quên chính xác tên rồi !) được nung tới 10000 độ K thôi...!
Cũng cần nói thêm về vấn đề ranh giới Sáng- Tối trong vệt sáng đèn pha, những vùng "bán dạ" trong vệt đèn chính là chủ ý của nhà SX chứ không phải là nhược điểm của cái bóng Halogien đâu nhé, bác thử tưởng tượng đang lái xe ban đêm, ánh đèn sáng trưng chiếu rõ mọi vật trên đường nhưng hai bên đồng ruộng thì lại tối đen không có tí ánh sáng nào cả, như thế có nguy hiểm không?[&:] Những sọc trên mặt kính của những xe đời trước là nhằm giải quyết vấn đề này đó...!;) Ở bóng Xenon, công suất sáng lớn hơn nên cho phép mở rộng vùng sáng ra mà không sợ độ sáng ở trung tâm yếu đi, còn vệt sáng hay vùng sáng thế nào cũng lại được quyết định hoàn toàn do bộ chóa-lúp thôi....! Bản thân bóng Xenon cũng đâu tự định hướng phát sáng được đâu đúng không nào? Nó cũng phải tuân theo mọi nguyên tắc vật lý khác thôi, nếu để bóng trơ trọi 1 một mình thì cường độ sáng chắc chắn sẽ giảm theo qui tắc tỉ lệ nghịch với bình phương khỏang cách, chẳng có khái niệm vùng sáng rộng hay hẹp, rõ hay mờ gì hết...!:) (bác Ptson đã tinh ý phát hiện ra điều này khi Post lại hình vệt sáng đèn H7 Plug-n-Play, chắc là do bóng Xenon mà dùng bộ chóa cũ, em thấy đại đa số các xe nâng cấp lên Xenon hay bị tình trạng này!)
Về quan điểm của bác Ptson thì em hoàn toàn nhất trí, chỉ xin 1 lần nữa tóm tắt lại : Bóng Xenon chỉ đơn thuần là sáng hơn thôi, muốn có các Hiệu quả khác mà ta thấy ở Mer hay Bi thì chắc là phải thay cả cụm rồi...!