Hạng C
4/1/11
767
1.198
93
Là say sóng ói lên ói xuóng đó bác
Em hồi mới lên tàu đi chuyến đầu tiên từ Sing lên Đài Loan, gặp ngay áp thấp luôn. Say sóng gần 1 tuần lễ, nôn ra cả mật vàng đắng nghét. Sau đó rồi thì cũng quen thôi.
 
  • Like
Reactions: richman84
Bò Hóng
22/1/13
1.549
33.180
113
Ngoài lề hỏi mèo quay chút:
Tàu gỗ nặng, thi công lâu, năm nào cũng phải ủi bãi xông lườn mà bà con vẫn không mặn mà chuyển qua xài tàu vỏ sắt hay composit là vì sao?.
Chi phí đóng mới ?
Vận hành, nhiên liệu?
Phương pháp đánh bắt bảo quản, quản trị?

Từ những năm 198x tàu cá Taiwan đã xuống TS, tàu mẹ và khoảng chục cái tàu con đi câu cá mú, cá hồng sau đó rộng sống trong khoang tàu thông biển nên bán giá cá sống giá trị rất cao.

Các nước xung quanh vùng ĐNA ngư dân họ đâu còn xài nhiều tàu gỗ như ta.


Cái này do có dính líu tới 1 chút nên mạn phép oánh giá thế này ạ:

- Cái nghị định 67/2014 của CP về việc hỗ trợ ngành thuỷ sản là 1 nghị định mang tính toàn diện và phù hợp nhất đối với tình hình hiện nay tuy nhiên khi nghị định này ra đời đã thấy sự bất cập ( mặc dù cách đây 2 hôm trong phiên họp thường kỳ của CP tháng 5, anh 3 dê đã nhấn mạnh và yêu cầu thay đổi cho phù hợp, còn phù hợp thế nào chắc phải hóng coi mấy chú làm chính sách ra văn bản câu cú thế nào rồi mới bàn tiếp được - tinh thần là thế)

Sự bất cập nằm ngay trong chính cái nghị định này là:
+ Người hưởng chính sách chính là ngư dân ( trực tiếp tham gia sản xuất) nhưng lại bắt ngư dân tuân thủ theo quy trình quản lý hành chính nhà nước, bắt ngư dân phải tuân thủ các nguyên tắc của hệ thống ngân hàng..... Em nói thiệt là có mấy ông ngư dân cả đời đi biển, 24 chữ cái còn chưa thuộc hết, giờ bảo ổng ngồi tự viết dự án để được hưởng chính sách thì em cũng chắp tay lạy luôn.

+ Không biết ý nghĩa chính trị ra sao, lồng ghép thế đoé nào, ý đồ gì.... Nhưng CP thông qua nghị định 67 với mục tiêu hướng ngư dân sử dụng tàu vỏ thép.....
Đoè mẹ: Chính phủ ơi là Chính phủ:

* Người dân bao đời nay dùng tàu vỏ gỗ nó quen rồi, trình độ thấp cho nên ông CP có nói giời nói biển thì làm sao họ có thể thấu cho nổi

* Chính phủ chơi bài minh hoạ bằng cách đóng mới cho mượn chạy thử để kiểm chứng .... thì ngày đầu tiên hạ thuỷ thì hỏng máy, ra ngoài khơi 2 hôm thì hỏng chân vịt đoé sửa được phải gọi cứu hộ lôi về, tàu đánh cá lại đóng cabin cao vống chạy chòng chành ngư dân nó oánh cá không được, chưa kể là các chi phí như đóng tàu cũng cao hơn, chi phí bảo trì cũng cao hơn, phức tạp hơn và ít có cơ sở nào đảm nhận công việc này trong khi trước đây thì ngư dân và anh em trong gia đình họ huy động nhân lực nhẩy vô tự xử luôn trong lúc nằm bờ, giải quyết khâu lao động dôi dư, chứ giờ ôm quả tàu sắt thì nội kiếm được cái ụ để lên bãi là cũng đủ sặc rồi.

* Mấy ông CP thì mắc cái bệnh đua đòi, thấy thằng Cẩu nó xách tàu sắt xuống thì cũng kiu ngư dân mang tàu sắt ra chiến. Có điều thằng Cẩu nó dùng tàu sắt là có mục tiêu khác, trong khi ngư dân mình đánh cá là chính, còn mấy cái ý đồ chính trị của các ông nhà mình lồng vào cái này thì làm ơn dẹp mẹ nó qua 1 bên đi, lo tính bài khác, đừng bắt ngư dân họ gánh giùm.

* Hiện nay sự va chạm, xung đột có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng ngư dân mình thì đâu chỉ có tàu sắt mới là giải pháp duy nhất. Hiện nay công nghệ vật liệu nó cũng phát triển lắm rồi, tàu composite chẳng hạn.... Cho nên vừa rồi CP nó cũng hơi sang sáng ra 1 tí nên nó cũng ngả theo hướng cho ngư dân được quyền lựa chọn nhiều option khác....

* Còn tại sao nói giá trị sản phẩm của ta nó không cao, có lẽ rất nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chủ yếu nằm ở :
+ Tập quán đánh bắt nhỏ lẻ có từ muôn đời nay, giờ muốn một phát sang trang mới thì thú thật là khó lắm, phải từ từ thôi. Có điều với chức năng quản lý chính sách vĩ mô của CP thì cần lắm những tác động mạnh làm xúc tác đẩy nhanh quá trình chuyển hoá. Có điều là mong chính sách nó thiết thực hơn và quyết liệt hơn - nói trắng ra là : Đã làm thì làm cho tới

+ Thực trạng theo em thấy hiện nay đó là khâu hậu cần mình làm chưa tốt như cái hình em chụp ở trên là ở Vũng Tàu nhưng lại có rất nhiều tàu của Bình Định phải lặn lội vô để sửa chữa vì ngoài đó không đáp ứng được, việc phối hợp với nhau trong khai thác thuỷ sản chưa có được như kiểu Liên Minh Huyền Thoại...mạnh chú nào chú ấy làm, bác nào về Lagi hỏi dân đi câu ở Indo nó thế nào thì biết.....

+ Khâu quản lý hiện nay còn rất nhiều bất cập. Nội chuyện cấm chơi giã cào , cấm đánh mực ,.... ở Bình Thuận nhưng vẫn có nhiều kẻ bất chấp, trong khi đó người quản lý trực tiếp thì dường như là làm ngơ .....

* .....
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.951
18.798
113
Sài Gòn - HCM
Bác Fil đi rồi thì thấy ở TS cần những gì mà trong khả năng OS thì đề nghị MOD đứng ra góp sức. Như bác nói khi muốn xuống biển thì các chiến sỹ phải quấn vải quanh chân để chống san hô cắt chân thì suy nghĩ coi miếng giáp bảo vệ ống quyển của cầu thủ có thể cải tiến làm giáp bảo vệ chân cho chiến sỹ, loại giày dép nào có khả năng mang ở bãi san hô... "Đông tay thì vỗ nên kêu" các bác ơi
Cám ơn tình cảm của Bác với những thiếu thốn của biển đảo
Khi nào em kết thúc bài viết này thì các cộng sự bên em, các doanh nghiệp mạnh thường quân chắc cũng đã lập xong danh sách và ngồi lại với nhau để tính toán các công việc của mình ạ
Lúc đấy em sẽ hú nhé
 
Hạng B2
20/7/11
245
336
63
Thành phố Hồ Chí Minh
Lúc báo TTre mới phát động ctrinh Góp đá xây Trường Sa, em là người đầu tiên trong cơ quan lên tiếng kêu gọi mọi người ủng hộ. Và... em bị ném đá tơi bời trong cuộc họp của cơ quan.
May mắn, sếp to nhất trong cơ quan lại có quan điểm chống Khựa. Nên duyệt đề nghị của em. Sau vụ đó, anh Phó giám đốc bất đồng quan điểm đóng góp... ra đi. :D
Giờ có chương trình phát động lại, em sẽ vẫn ủng hộ và kêu gọi ủng hộ. Dù có lời ra tiếng vào về việc sử dụng đồng tiền đóng góp.
Cảm ơn bài viết của bác Fill.
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.951
18.798
113
Sài Gòn - HCM
Ngoài lề hỏi mèo quay chút:
Tàu gỗ nặng, thi công lâu, năm nào cũng phải ủi bãi xông lườn mà bà con vẫn không mặn mà chuyển qua xài tàu vỏ sắt hay composit là vì sao?.
Chi phí đóng mới ?
Vận hành, nhiên liệu?
Phương pháp đánh bắt bảo quản, quản trị?
Từ những năm 198x tàu cá Taiwan đã xuống TS, tàu mẹ và khoảng chục cái tàu con đi câu cá mú, cá hồng sau đó rộng sống trong khoang tàu thông biển nên bán giá cá sống giá trị rất cao.
Các nước xung quanh vùng ĐNA ngư dân họ đâu còn xài nhiều tàu gỗ như ta.
Thực sự là mình cũng không rành về vấn đề này nhưng cũng có nhiều quan tâm về câu hỏi của Bác
Tàu gỗ : Chi phí cao, không bền, bảo dưỡng tốn kém nhưng nó được 1 cái là bà con tự thiết kế/ đặt đóng theo kiểu truyền thống dưới bàn tay của các người thợ đóng tàu Cha truyền con nối.
Tàu composite : Nhẹ, rẻ, bảo dưỡng ít nhưng nó là cả một quy trình công phu theo bản vẽ sản xuất hàng loạt mới giảm được giá thành. Đồng thời, việc lắp đặt thiết bị nó cũng phải tuân thủ quy định chứ không theo kiểu xe ba gác ngày xưa không cần kiểm định.
Tàu sắt : Chi phí cao, bền nhưng ẩn chứa nhiều rủi ro do giá thành lớn ( cướp tàu, đâm va chìm...). Và đương nhiên tàu sắt là dạng thí điểm của mấy ông chưa bao giờ là ngư dân nên sản xuất ra mà không tham vấn ngư dân nên không phù hợp với tập quán đánh bắt truyền thống đa dạng - mùa nào cá nấy
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.951
18.798
113
Sài Gòn - HCM
Việc Tàu khựa đóng tàu vỏ thép cho ngư dân nó không phải chỉ là chuyện đánh bắt, nó là cả 1 âm mưu để cho ngư dân của chúng ta từ bỏ ngư trường
Chúng cấp cho ngư dân TQ dầu, thu mua trên biển, cung cấp nhu yếu phẩm... để bọn nó không cần vào đất liền (nên nhớ 1 chuyến đi về nhiên liệu tốn rất nhiều chứ khi thả lưới thì chả bao nhiêu)
Khi bị chúng bủa vây, đàn áp, cướp tàu, đập phá tịch thu ngư cụ. Ngư dân của chúng ta mất vốn làm ăn, bỏ ngư trường thì coi như chết. Hải quân, kiểm ngư, CS biển không thể quản lý nổi toàn bộ biển Đông. Mà ngư dân là con mắt, là người canh giữ tốt nhất biển khơi.
Dẫn chứng bây giờ là các thủ phủ đánh cá như Đà Nẵng, Quảng nam, Phú Yên, Bình Thuận... bây giờ ngư dân không còn bạn biển như xưa mà giảm khá nhiều.
Đấy là mối lo ngại cực lớn cho an ninh biển
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.951
18.798
113
Sài Gòn - HCM
Và chúng ta cũng đang phải tính đến bài toán mà chúng nó đã phát minh ra là dùng ngư dân trá hình để trị ngư dân chính gốc.
Chỉ có vấn đề này mới giải quyết được vấn đề nhưng...tiền đâu và bao nhiêu thì đủ???
 
  • Like
Reactions: VIETNAMRICES