Chào các bác, thương hiệu Volkswagen giờ đây cũng tương đối phổ biến tại Việt Nam với khá nhiều dòng xe từ trung bình đến cao cấp. Vừa rồi em có dịp tình cờ trải nghiệm chiếc sedan Volkswagen Polo (nhập khẩu nguyên chiếc) và xin gởi đến các bác đôi dòng cảm nhận về chiếc xe này trong bài này. Em cũng mời bác nào đang chạy Polo vào đây chia sẻ thêm nhé
[pagebreak][/pagebreak]
Ngoại thất
Volkswagen Polo thừa hường lối thiết kế đơn giản và trung tính phù hợp cho nhiều đối tượng chứ không theo phong cách táo bạo. Nhìn vào cụm đầu xe cho cảm giác điềm đạm và thanh lịch với lưới tản nhiệt 3 thanh ngang và thanh nẹp ở phần cản phía dưới được mạ chrome cùng biểu tượng Volkswagen đặt ở chính giữa.
Cụm đèn pha dùng bóng Halogen với các phần nhựa phân tầng và "mí mắt" giúp tạo nên tổng thể đầu xe "có hồn" hơn. Đèn sương mù cũng được tích hợp vào cản trước.
Xe có kích thước (DxRxC) là : 4384 x 1699 x 1466 (mm) và đi cùng trục cơ cở 2.553 (mm). Với thông số này thì có thể thấy xe khá gọn gàng và dễ luồn lách trong thành phố nhưng trục cơ sở lớn vẫn đảm bảo không gian để chân cho hành khách ở hàng ghế sau. Phần thân xe khá trẻ trung và cơ bắp với những đường gân nổi kéo dài từ cụm đèn pha đến đèn hậu và đường gân từ cản trước qua hai cánh cửa tới hốc bánh và cản sau.
Cụm đuôi sau khá trang nhã với hai thanh nẹp chrome trên nắp cốp và cản sau. Cụm đèn hậu lại được trang bị đèn LED khá nổi bật. Xe được trang bị bộ mâm 16 inch với thiết kế các thanh dày mỏng xen kẽ có phần lạ mắt.
Nội thất
Tương tự như phong cách thiết kế kế ngoại thất thì nội thất của Volkswagen Polo cũng đi theo kiểu đơn giản và bố trí hợp lý. Nội thất không quá hào nhoáng mà theo cách đơn giản, ngồi trên xe đi vài vòng là có thể làm quen hết gần như các chức năng. Cụm vô-lăng được bọc da phần dưới được vuốt bằng chứ không tròn hẳn, làm cho việc đánh lái rất thú vị, bên cạnh đó là cụm nút điều khiển âm lượng, bài hát hay trả lời điện thoại. Hơi tiếc là không có hệ thống Cruise Control.
Hệ thống giải trí có màn hình cảm ứng trung tâm với các kết nối như USB, AUX, Bluetooth và đặc biệt là tính năng app-connect giúp sử dụng Apple Carplay hoặc Android Auto khá hiện đại đi cùng dàn âm thanh 4 loa có chất lượng ổn. Khi bước lên xe thì em thấy tiếng đóng cửa khá chắc chắn và phần cách âm của xe với môi trường bên ngoài khá tốt, ngay cả khi nổ máy cũng không có độ rung hay tiếng ồn lọt vào khoang trong.
Hàng ghế sau cũng được bọc da, khoảng cách để chân ở mức vừa đủ với hành khách có chiều cao 1m7 (từ đầu gối đến lưng ghế trước còn khoảng 5cm). Phần lưng ghế giữa không được thiết kế bệ tì tay dạng gấp, nếu có sẽ mang đến sự thoải mái cho người đi cùng trên các chặng đường dài. Xe được trang bị hệ thống điều hoà tự động cho hàng ghế trước nhưng lại không có cửa gió cho phía sau.
Vận hành
Thực sự khi cầm lái thì em không hy vọng gì nhiều từ bảng thông số kỹ thuật với khối động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.6L công suất 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 153 Nm tại 3.800 vòng/phút và đi cùng hộp số tự động 6 cấp (loại thông thường chứ không phải ly hợp kép của các mẫu xe cao cấp hơn thuộc Volkswagen).
Tuy nhiên cầm lái thử em mới đi thừ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Dạo loanh quanh trong Sài Gòn em chạy thử nấc D của cần số, hộp số làm việc khá mượt mà và sang số đúng lúc không bị gằn (dư máy) hoặc hụt hơi do sang số sớm. Đi cùng với vô-lăng trợ lực dầu khá đầm nhưng cũng không quá nặng thì việc cầm lái rất thích, đặc biệt là thốc ga thì xe phản ứng khá nhanh và vọt
, giúp cho việc "xào chẻ" rất gọn gàng. Em để ý khi thốc ga thì hộp số trả liền về 2 cấp và chiếc xe bứt tốc rất tốt.
Kéo cần số thêm một lần nữa để chọn chế độ S (thể thao) thì hộp số có tăng tua máy lên đôi chút rồi mới sang số và sự khác biệt không nhiều. Tuy nhiên nó cho phép các bác "ngâm tua máy" lâu hơn chế độ D và tiếng máy lúc nào gào lên và lọt vào khoang nội thất khá rõ. Nhưng điểm là em rất thích là tiếng máy 1.6 của Polo gào lên như đang được lái một chiếc xe thể thao nào đó, cái tiếng máy hú làm cho em rất phấn khích mà đạp ga thêm nữa
. Đặc biệt là chuyển qua chế độ số tay M và đi số thấp thì mỗi lần nhấp ga là chiếc xe như "chồm chồm" lên rất phê, một điều mà em không tưởng tượng được với chiếc xe này.
Đi trên cao tốc thì xe khá êm ái, cách âm gầm ổn định và gần như không nghe được tiếng lốp xe vọng vào. Cách âm máy ở mức tạm ổn khi xe duy trì 120km/h ở khoảng 2.500 vòng/phút và đương nhiên khi thốc ga lên 4.000 hay 5.000 vòng/phút thì tiếng máy phải lọt vào, nhưng mà nghe rất sướng tai
Về trang bị an toàn thì xe có phanh ABS và hai túi khí cho hàng ghế trước.
Đánh giá chung
Với giá bán từ 699 triệu đồng thì Volkswagen Polo thực sự chưa cạnh tranh lắm, nhưng đối với khả năng vận hành mà nó đem lại thì đây là một chiếc xe tốt cho những người yêu thích cảm giác lái xe theo kiểu thể thao đôi chút. Trang bị nội thất của xe ở mức đủ xài tuy không thể nhiều bằng các mẫu xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên sự thú vị khi lái xe cũng là một yếu tố em thấy khá quan trọng, chiếc xe mình đi mỗi ngày mà mỗi khi cầm lái đều thích thú đôi khi cũng giúp cho tinh thần vui vẻ hơn, khi mà việc sử dụng xe hơi tại Việt Nam đặc biệt là các đô thị lớn vẫn còn chưa thuận lợi
Các hình ảnh khác: