Hạng D
18/12/10
2.044
2.519
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
ACE OS chú ý.

CAO TỐC AN TOÀN & HIỆU QUẢ - Vài chia sẻ từ trải nghiệm thực tế.

cao toc oser cmt 4.jpg


1. Dừng xe ngay trên đường, không tìm cách để chuyển dịch xe vào vị trí dừng khẩn cấp. Không có chỗ dừng khẩn cấp, dừng tại chỗ nhưng không đặt biển cảnh báo, hoặc đặt biển cảnh báo quá gần với vị trí xe. Trường hợp xe phía sau chạy đến nhiều tình huống tài xê không phản ứng kịp và tai nạn kép xãy ra, càng nghiêm trọng hơn. Thực tế đã xãy ra rất nhiều trên các tuyến cao tốc & quốc lộ khắp toàn quốc.

Nếu thời điểm ban đêm thì mức độ nguy hiểm càng cao hơn. Tình huống này đã xuất hiện nhiều lần trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

2. Tự tiện dừng xe tại vị trí dừng xe khẩn cấp mặc dù không thật sự khẩn cấp, nhiều xe dừng lại nghỉ ngơi thư giãn, và các xe khác bắt chước. Đang rất phổ biến hiện nay trên đoạn từ Vĩnh Hảo - Dầu Giây. Nguyên nhân hiện nay, đoạn đường quá dài, thẳng nhưng chưa có trạm dừng chân.

cao toc oser cmt 3.jpg


3. Container, xe tải phần lớn chọn làn ngoài cùng (bên trái sát vách ngăn làn cứng), buộc các xe nhỏ, linh hoạt, tốc độ nhanh hơn phải chuyển làn thường xuyên. Nhiều lúc vài xe container/tải chay song song hoặc lệch chéo một đoạn dài, các phương tiện đi sau cứ nối đuôi không thể vượt qua, nhất là các tài xế còn yếu tay lái.

4. Nhiều tài xế xe con, đang chạy tốc độ tối đa cho phép lại nghĩ mình có quyền giữ làn bên trái giống như tình huống container/tải ở trên, cũng gây tình trang nhiều xe phải chuyển làn thường xuyên. Nhiều người không hiểu hoặc hiểu chưa tới vụ này. Mình chạy có max tốc độ cho phép, đường trống thì cứ giữ làn trong, để làn ngoài cho những phương tiện nào cần chạy nhanh hơn (họ chạy quá tốc độ cho phép hẳn là có lý do và chính họ sẽ tự chịu trách nhiệm trước qui định của luật pháp). Làn đường cho phép từ 60 đến 120, luật thì ai cũng được quyền chạy trong khoảng đó, nhưng hãy tập thói quen, văn hóa giao thông chạy làn bên trong (phải) nhất là khi mình muốn giữ ở tốc độ mình thích dưới tốc độ cho phép.

cao toc oser cmt 1.jpg


5. Cao tốc quá thẳng, dài, không có tram dừng chân mà chỉ cho phép tốc độ max 80km/h, các tài xế dễ rơi vào trạng thái "boring", thư giãn, lười, buồn ngủ, đây chính là kiểu vận hành rất tự nhiên của bộ não con người, ai lái xe nhất là trên cao tốc 80 max, cần chú ý không nên chủ quan.

6. Có nhiều đoạn việc lắp các biển báo tốc độ tạm thời với con số cụ thể mà tài xế chú ý tuân thủ buộc phải đạp thắng chứ không thể chỉ có giảm ga, rất thiếu khoa học, thiếu tính logic, cũng là nguyên nhân gây mất an toàn. Những vị trí này lại thường bị "bẫy" tốc độ.

Tại sao không là những biển báo: Slow down! Giảm tốc độ! Công trường phía trước..

cao toc oser cmt 2.jpg


7. Có tình huống xe trước vứt rác ra ngoài khi xe đang băng băng trên cao tốc. Tôi đã từng chứng kiến tài xế xe tải vứt lon bò húc ra ngoài khi đang lái xe. Một vỏ lon vứt ra ngoài ở tốc độ xe chạy 100km/h khác nhiều với khi đi bộ hoặc đứng yên trện đường.

VN mới có cao tốc được vài năm, nhiều tài xế lâu năm cũng ít có dịp lên cao tốc, nhiều người mới lấy bằng lái, nên kỹ thuật, cách thức lái xe trên cao tốc cũng cần phải học hỏi, tự học, chứ không nên xem thường, chủ quan "dễ mà".

Cao tốc là không thể thiếu cho một xã hội đang phát triển. Nhưng, trước tiên vì an toàn cho bản thân và mọi người cùng tham gia giao thông.

Trân quý đón nhận những ý kiến chia sẻ & học hỏi từ những trải nghiệm của ACE OS!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/11/20
3.044
9.723
113
38
1. Một phần do hạ tầng do không có lane khẩn cấp, nhiều xe hỏng thật mà không có lane khẩn cấp để tấp vào, đi tối đèn đường không thấy mà còn hay chạy quá tốc độ thì không xử lý kịp. Này là lỗi kép của nhiều bên.
2. Lane dừng khẩn cấp thì họ có quyền dừng, họ dừng sai thì có bộ phận kiểm tra, xử lý. Tai nạn tại lane dừng khẩn cấp chủ yếu là do: lane khẩn cấp thiết kế quả nhỏ, nhiều xe đậu vào xong vẫn lấn sang 1 khúc lane giữa. Hai nữa là các ông hung thần thích vượt bằng lane cao tốc, như vậy thì ai sai hơn trường hợp này ?
3. Này do ý thức, văn hóa. Nó là thứ phân biệt bác tài xế và thằng tài xế.
4. Này cũng đúng nhưng nếu đi thực tế thì đi lane ngoài cùng lại thực ra là đỡ mệt đầu hơn đi lane giữa là vì: chỉ cần canh 1 hướng, không phải lo sợ các xe làn khẩn cấp đột nhiên mở đầu đi ra mà không thèm nhìn, hay đơn giản là các xe đậu lần khẩn cấp lấn chiếm ra lane giữa đang đi cũng gây nguy hiểm cho người đi lane này. Không phải tự nhiên mà tài xế thích lái lane ngoài cùng.
5. Giai đoạn mới, chưa đồng bộ kịp thì phải chấp nhận. Đó cũng là lý do số 2 người ta dừng lane khẩn cấp để nghỉ hay tỉnh táo lại.
6. Do bệnh thành tích, chưa kịp hoàn thiện nhưng để chào mừng, đúng tiến độ ....thì đưa vào khai thác xong rồi sửa chữa. Nhưng tính ra hiện tại đã đỡ nhiều lắm rồi. Giờ có giảm vẫn theo đúng giảm từ từ chứ không phải 1 phát 60 như cũ nữa. Ít ra là các bên liên quan có tiếp thu.
7. Này như cái thứ 3. Không chỉ xe tải, xe cont, xe con cũng có. Sống chung với lũ thì chấp nhận thực tế và tìm cách hạn chế từ từ chứ đùng mà mọi thứ tuyệt vời quá nó không còn gọi là VN.
 
Hạng B2
6/12/14
464
2.109
93
Hôm qua, e đi từ Cam Ranh về SG. Đi cao tốc VH-PT tốc độ tối đa 80km/h đúng là dễ rơi vô trạng thái "buồn ngủ", với lại đoạn này ít xe. Tới đoạn cao tốc PT-DG thì tốc độ đc nâng lên tối đa 120km/h thì thấy các phương tiện nối đuôi nhau nhiều hơn, không giữ khoảng cách an toàn, xe trước gặp sự cố là các xe sau cũng lãnh đủ, cái này là do ý thức của tài xế.
Thêm cái nữa, là có tình trạng người dân sống 2 bên đường cao tốc leo lan can, băng qua cao tốc qua phía bên kia đường, e đi gặp xe máy đi ngược chiều trên cao tốc mới ớn. Không chú ý là có tai nạn liền.
Thiếu trạm dừng chân đó là 1 thiếu sót lớn trên tuyến cao tốc mới này.
 
Hạng D
18/12/10
2.044
2.519
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Chú ý, tôi gặp 2 lần có chó lang thang kiếm ăn trên cao tốc đoạn PT-Dầu Giây. Tình huống thế này trên cao tốc thì các bác tài đã biết cách xử lý, đừng bất ngờ mà đánh lái tránh mấy chú chó nhé!

Nói chung, đã lái xe thì chú ý tập trung quan sát, không nên như một số tài xế ngồi thong dong chiếm làn ngoài cùng (để khỏi phải chuyển làn) rồi dán mắt vào chiếc điện thoại...đến khi ngước mắt lên thì không còn phản ứng kịp. Thói quen quan sát phía trước và thường liếc qua gương chiếu hậu và gương 2 bên hông là cần phải có với người lái xe.
 
Hạng F
29/10/16
12.256
26.422
113
Pháp
Cho em ké vào
- Nhớ là đang cầm 4B , đừng lấy tư duy 2B để điều khiển như bạn @cuvotudi
- Những điều quang trọng nên cần độ và cần có như bạn @aH0Ha là hệ thống điện thoại không dây qua bluetooth, chứ độ đèn, độ gương không có lợi gì cả
- Không chỉ là ý thức, mà là hình phạt cực kỳ nhe (lùi cao tốc, xữ dụng bia rượu ...), nhiều khi oái ăm, ngược đời (Thái Nguyên) do luật pháp không rỏ ràng. Xe lớn đền xe bé, súc vật, con nít ..thả rông trên đường.
- Nhưng không thể không tính là hạ tầng không tốt, bản chỉ dẩn, hệ thống đèn, giao thông đô khi mâu thuẫn.
- Đừng bao giờ lấy cơm áo gạo tiền ra để đổi lấy ...sinh mạng, đời người có 1 lần thôi.
- Đừng dùng văn hoá "đổ lỗi" phải biết nhìn nhận và thấy rõ lỗi của mình, mới tự khắc lấy đó làm kinh nghiệm. Văn hoá biết bố mầy là ai có thể không bỏ được ở XHVN , nhưng nên bớt cái tôi lại

Nhưng ở với lũ thì nên sống với lũ, ... Các bác phãi tự cứu các bác, không ai cứu được các bác khi chuyện...đã rồi.
 
Hạng D
11/8/21
3.203
3.266
113
20
Chở hàng hóa, không buộc chằn kỹ càng, để vật bay, rơi rớt trên đường CT, đó cũng là tội ác.
Có lần đi cao tốc LT, bán tải đi làn ngoài chuyển làn, bao đồ trên xe bỗng tốc gió bay lên, rơi vào lane trong.
Thôi đành cho nó chui gầm xe cái đùng vậy. Không né được, cố tránh lại mất lái đâm loạn xạ thì nguy.
 
Hạng B2
6/12/14
464
2.109
93
Cho em ké vào
- Nhớ là đang cầm 4B , đừng lấy tư duy 2B để điều khiển như bạn @cuvotudi
- Những điều quang trọng nên cần độ và cần có như bạn @aH0Ha là hệ thống điện thoại không dây qua bluetooth, chứ độ đèn, độ gương không có lợi gì cả
- Không chỉ là ý thức, mà là hình phạt cực kỳ nhe (lùi cao tốc, xữ dụng bia rượu ...), nhiều khi oái ăm, ngược đời (Thái Nguyên) do luật pháp không rỏ ràng. Xe lớn đền xe bé, súc vật, con nít ..thả rông trên đường.
- Nhưng không thể không tính là hạ tầng không tốt, bản chỉ dẩn, hệ thống đèn, giao thông đô khi mâu thuẫn.
- Đừng bao giờ lấy cơm áo gạo tiền ra để đổi lấy ...sinh mạng, đời người có 1 lần thôi.
- Đừng dùng văn hoá "đổ lỗi" phải biết nhìn nhận và thấy rõ lỗi của mình, mới tự khắc lấy đó làm kinh nghiệm. Văn hoá biết bố mầy là ai có thể không bỏ được ở XHVN , nhưng nên bớt cái tôi lại

Nhưng ở với lũ thì nên sống với lũ, ... Các bác phãi tự cứu các bác, không ai cứu được các bác khi chuyện...đã rồi.
E chạy sao bác? E chạy đúng tốc độ biển báo cho phép chứ có chạy kiểu 2 bánh đâu. Chứ chạy theo "tư duy" của bác là chạy như thế nào? Mong bác khai sáng.
 
Hạng F
29/10/16
12.256
26.422
113
Pháp
E chạy sao bác? E chạy đúng tốc độ biển báo cho phép chứ có chạy kiểu 2 bánh đâu. Chứ chạy theo "tư duy" của bác là chạy như thế nào? Mong bác khai sáng.
Em xin hỏi trước khi bác có và cầm lái 4B thì bác có bằng lái 2B không? Và khi bác cầm bằng 2B với xe 2B vào thời điểm đó. Bác ở vn có bao giờ lái ngược chiều, leo lề, vượt đèn, lang lách, cắt đầu xe..... Hay vì phạm có chủ đích.... thì nó đó. Như bài bác viết..."đi ngược chiều" .. Và thói quen với 4B...tưởng như 2B là vì lý do đó.
 
Hạng D
6/3/08
3.989
8.163
113
Sàigòn
Thỉnh thoảng có xe tải không có đèn hậu mới ghê, nhất là xe container, chắc là bộ đèn hoặc dây nhợ nối đèn rơ mooc bị hư!

Hai hôm trươc mình chạy đêm từ Cam Lâm vô, thấy rất nhiều xe chạy đèn pha, cungz rất nhiều xe ko có đèn hậu hoặc đèn hậu tối mù!
 
Chỉnh sửa cuối: