ACE OS chú ý.
CAO TỐC AN TOÀN & HIỆU QUẢ - Vài chia sẻ từ trải nghiệm thực tế.
1. Dừng xe ngay trên đường, không tìm cách để chuyển dịch xe vào vị trí dừng khẩn cấp. Không có chỗ dừng khẩn cấp, dừng tại chỗ nhưng không đặt biển cảnh báo, hoặc đặt biển cảnh báo quá gần với vị trí xe. Trường hợp xe phía sau chạy đến nhiều tình huống tài xê không phản ứng kịp và tai nạn kép xãy ra, càng nghiêm trọng hơn. Thực tế đã xãy ra rất nhiều trên các tuyến cao tốc & quốc lộ khắp toàn quốc.
Nếu thời điểm ban đêm thì mức độ nguy hiểm càng cao hơn. Tình huống này đã xuất hiện nhiều lần trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
2. Tự tiện dừng xe tại vị trí dừng xe khẩn cấp mặc dù không thật sự khẩn cấp, nhiều xe dừng lại nghỉ ngơi thư giãn, và các xe khác bắt chước. Đang rất phổ biến hiện nay trên đoạn từ Vĩnh Hảo - Dầu Giây. Nguyên nhân hiện nay, đoạn đường quá dài, thẳng nhưng chưa có trạm dừng chân.
3. Container, xe tải phần lớn chọn làn ngoài cùng (bên trái sát vách ngăn làn cứng), buộc các xe nhỏ, linh hoạt, tốc độ nhanh hơn phải chuyển làn thường xuyên. Nhiều lúc vài xe container/tải chay song song hoặc lệch chéo một đoạn dài, các phương tiện đi sau cứ nối đuôi không thể vượt qua, nhất là các tài xế còn yếu tay lái.
4. Nhiều tài xế xe con, đang chạy tốc độ tối đa cho phép lại nghĩ mình có quyền giữ làn bên trái giống như tình huống container/tải ở trên, cũng gây tình trang nhiều xe phải chuyển làn thường xuyên. Nhiều người không hiểu hoặc hiểu chưa tới vụ này. Mình chạy có max tốc độ cho phép, đường trống thì cứ giữ làn trong, để làn ngoài cho những phương tiện nào cần chạy nhanh hơn (họ chạy quá tốc độ cho phép hẳn là có lý do và chính họ sẽ tự chịu trách nhiệm trước qui định của luật pháp). Làn đường cho phép từ 60 đến 120, luật thì ai cũng được quyền chạy trong khoảng đó, nhưng hãy tập thói quen, văn hóa giao thông chạy làn bên trong (phải) nhất là khi mình muốn giữ ở tốc độ mình thích dưới tốc độ cho phép.
5. Cao tốc quá thẳng, dài, không có tram dừng chân mà chỉ cho phép tốc độ max 80km/h, các tài xế dễ rơi vào trạng thái "boring", thư giãn, lười, buồn ngủ, đây chính là kiểu vận hành rất tự nhiên của bộ não con người, ai lái xe nhất là trên cao tốc 80 max, cần chú ý không nên chủ quan.
6. Có nhiều đoạn việc lắp các biển báo tốc độ tạm thời với con số cụ thể mà tài xế chú ý tuân thủ buộc phải đạp thắng chứ không thể chỉ có giảm ga, rất thiếu khoa học, thiếu tính logic, cũng là nguyên nhân gây mất an toàn. Những vị trí này lại thường bị "bẫy" tốc độ.
Tại sao không là những biển báo: Slow down! Giảm tốc độ! Công trường phía trước..
7. Có tình huống xe trước vứt rác ra ngoài khi xe đang băng băng trên cao tốc. Tôi đã từng chứng kiến tài xế xe tải vứt lon bò húc ra ngoài khi đang lái xe. Một vỏ lon vứt ra ngoài ở tốc độ xe chạy 100km/h khác nhiều với khi đi bộ hoặc đứng yên trện đường.
VN mới có cao tốc được vài năm, nhiều tài xế lâu năm cũng ít có dịp lên cao tốc, nhiều người mới lấy bằng lái, nên kỹ thuật, cách thức lái xe trên cao tốc cũng cần phải học hỏi, tự học, chứ không nên xem thường, chủ quan "dễ mà".
Cao tốc là không thể thiếu cho một xã hội đang phát triển. Nhưng, trước tiên vì an toàn cho bản thân và mọi người cùng tham gia giao thông.
Trân quý đón nhận những ý kiến chia sẻ & học hỏi từ những trải nghiệm của ACE OS!