Hạng F
29/10/16
12.242
26.235
113
Pháp
Hy vọng bác chủ thớt nầy có dịp lái ở tây âu , đường nhỏ hẹp ... Chứ nói miệng, thì OK ...quá bình thường, vì VN cứ luật theo luật ... nhưng thật tế thì ...luật theo tiền ....
Trước khi em post , và em từng lái
Bắc mỹ (CA/USA), Tây âu ...và Á châu là VN ... em không lái qua youtube đâu nha
Vậy mục đích bài nầy muốn nói gì ??? đèn đò, đèn xanh, quẹo trái / phải ???
Nói chung là ở VN, cứ theo lệ ... ở VN ... hết ...
 
Hạng D
20/4/06
1.423
1.207
113
sao có cái vạch đi thẳng + rẽ phải ở giữa thế
Nguyễn văn Linh nó còn cho rẽ trái vào giữa kìa, công an nó ăn ngập mồm tài tỉnh hoặc nơi khác đến bao lâu nay.
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Vạch trên đường nó rõ thế rồi còn gì.
Mũi tên vừa thẳng + rẽ, là lane hỗn hợp. Đèn đỏ, xe đi thẳng phải dừng, được phép dừng.
Mũi tên chỉ rẽ, là lane bắt buộc rẽ. Đèn đỏ, được phép rẽ phải nhưng ưu tiên thấp hơn.
Cần nói rõ cho t/h rẽ phải này, mặc dù xe dừng được quyền rẽ phải khi đủ an toàn NHƯNG Họ có quyền đứng đợi khi đèn XANH mới rẽ. Vì trong Luật ko bắt buộc Họ phải rẽ ( Khi đèn đang đỏ), có chăng các xe sau rất bực mình nhưng đó là quyền của Họ.
Có rất nhiều khi đường có cả 2 lane cùng quẹo Phải ( Bắt buộc), nhưng lái nhiều, hiểu Luật sẽ biết, CHỈ CÓ lane trong cùng được quẹo khi đèn đỏ. Nhiều khi Họ phải cắm bảng nhắc nhở.
 
  • Like
Reactions: Vlad Dracul
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Vạch trên đường nó rõ thế rồi còn gì.
Mũi tên vừa thẳng + rẽ, là lane hỗn hợp. Đèn đỏ, xe đi thẳng phải dừng, được phép dừng.
Mũi tên chỉ rẽ, là lane bắt buộc rẽ. Đèn đỏ, được phép rẽ phải nhưng ưu tiên thấp hơn.
Cần nói rõ cho t/h rẽ phải này, mặc dù xe dừng được quyền rẽ phải khi đủ an toàn NHƯNG Họ có quyền đứng đợi khi đèn XANH mới rẽ. Vì trong Luật ko bắt buộc Họ phải rẽ ( Khi đèn đang đỏ), có chăng các xe sau rất bực mình nhưng đó là quyền của Họ.
Có rất nhiều khi đường có cả 2 lane cùng quẹo Phải ( Bắt buộc), nhưng lái nhiều, hiểu Luật sẽ biết, CHỈ CÓ lane trong cùng được quẹo khi đèn đỏ. Nhiều khi Họ phải cắm bảng nhắc nhở.
1. Ong coi hết clip chưa. Biển báo ở giây 22 lag rẽ phải ko đc đi thẳng nha. Còn vạch kẻ đg hiệu lực thấp hơn biển báo nha.
2. Có cái đèn đỏ ở lane trong cùng. Đừng nói ông tính. 2 cái đèn xanh của 2 lane ngoài nha.
đọc lại QCVN 41-2019 của Bgtvt mục 10 về đèn tín hiệu đi nhá.
trường hợp này đèn hiệu lực cao nhất
 
  • Like
Reactions: tư búa
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
1. Ong coi hết clip chưa. Biển báo ở giây 22 lag rẽ phải ko đc đi thẳng nha. Còn vạch kẻ đg hiệu lực thấp hơn biển báo nha.
2. Có cái đèn đỏ ở lane trong cùng. Đừng nói ông tính. 2 cái đèn xanh của 2 lane ngoài nha.
đọc lại QCVN 41-2019 của Bgtvt mục 10 về đèn tín hiệu đi nhá.
trường hợp này đèn hiệu lực cao nhất
Ko coi Clip.nhé! Chỉ nói nguyên tắc.
 
Hạng F
28/8/19
6.878
11.829
113
Palm Beach, Florida, US
Lái xe ô tô Đi thẳng nhưng dừng xe ở làn rẻ trái hay rẻ phải là chuyện thường thấy trên đường ở VN. Đối với rất nhiều người, vật chất rất cao nhưng ý thức tỉ lệ nghịch.
Như đã nói, dừng lane bắt buộc rẽ mà lại đi thẳng là sai luật.
Ở đây ko thiếu mấy thằng, chen lên vài lane rẽ rồi:
1. Đèn vừa xanh là phóng hết ga ép lại lane thẳng.
2. Đá đèn xin lại lane đi thẳng, T/h này cũng còn thông cảm và ai cũng vui vẻ nhường. Hay buộc phải nhường vì Nó ép sẵn đầu. Chả ai muốn có tai nạn xảy ra dù Nó sai 100%.
 
Hạng D
3/3/16
1.801
3.300
113
40
Chúc ông đc giong xe về đồn với biên bản 5 triệu
Chịu khó tìm hiểu luật đi bác. Chỗ này đèn có chỉ hướng nên xe bên phải chạy thẳng khi đèn xanh đi thẳng mở. Chỉ là đèn rẽ phải đỏ thôi nên ko vi phạm đèn. Chỉ là sai vạch chỉ dẫn đường thôi


Lỗi đi sai làn đường

Khoản 3.22, Điều 3, Quy chuẩn 41:2019 quy định: Làn đường là một phần của phần đường xe chạy, được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường.

Theo đó, đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định.

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường
Hiện nay, phổ biến nhất là lỗi đi sai làn đường tại nơi có biển báo “Làn đường dành riêng cho từng loại xe” - biển R.412 (a, b, c, d, e, f, g, h) và “Biển gộp làn đường theo phương tiện” - biển R.415.

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường
Mức phạt lỗi đi sai làn đường

Đối với ô tô, theo Điểm đ Khoản 5 Điều 5 nghị định 100/2021: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị phạt bổ sung là tước GPLX từ 1-3 tháng.

Đối với xe máy, theo điểm g Khoản 3 Điều 6 nghị định 100/2019: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).

Như vậy, đối với trường hợp xe ô tô đè vạch hay còn gọi là lấn làn (hai nửa xe ở hai bên đường khác nhau, thân xe đè qua vạch vàng) có thể bị xử lý với trường hợp đi không đùng phần đường của mình (đi sai làn).

Lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu, có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo, đèn tín hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng lưu thông xe. Có nhiều cách để phân định vạch kẻ đường như: dựa vào vị trí sử dụng (vạch trên mặt bằng và vạch đứng); dựa vào hình dáng, kiểu (vạch kẻ liền và vạch kẻ đứt khúc).

Theo Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT, để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, đặt biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường).

Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình của xe.

Điểm đáng lưu ý, biển báo R.411 phải đi cùng vạch kẻ đường thì biển mới có hiệu lực (nếu chỉ có vạch kẻ đường thì vẫn phải tuân theo).

Phân biệt lỗi sai làn và lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường
Biển R.411
Như vậy, lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường được xác định trên những đoạn đường có biển báo R.411 cùng vạch kẻ đường hoặc chỉ có vạch kẻ đường.

Người tham gia giao thông đi sai làn đường so với hành trình của xe (chẳng hạn: rẽ phải nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để đi thẳng, đi thẳng nhưng đi vào làn có chỉ dẫn để rẽ trái…) khi có biển báo R.411 và vạch kẻ đường (hoặc chỉ có vạch kẻ đường) thì được xác định là lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường (Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường).

Mức phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường

Đối với xe máy, theo điểm a, khoản 1, điều 6, nghị định 100/2019, người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng. Ngoài ra nếu gây tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Đối với ô tô, theo điểm a, khoản 1, điều 5, nghị định 100/2019, người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng. Ngoài ra nếu gây tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
 
  • Like
Reactions: target_locked
Hạng C
18/3/20
977
932
93
39
1. Ong coi hết clip chưa. Biển báo ở giây 22 lag rẽ phải ko đc đi thẳng nha. Còn vạch kẻ đg hiệu lực thấp hơn biển báo nha.
2. Có cái đèn đỏ ở lane trong cùng. Đừng nói ông tính. 2 cái đèn xanh của 2 lane ngoài nha.
đọc lại QCVN 41-2019 của Bgtvt mục 10 về đèn tín hiệu đi nhá.
trường hợp này đèn hiệu lực cao nhất
biển 411 là biển chỉ dẫn , không phạt bác, vạch kẻ đường mới phạt.
vạch kẻ đường thì vạch sau vô hiệu hóa vạch trước như bác nói nhưng vẽ sát nhau vậy là bẫy tài xế vì gần sát giao lộ xe thường đi sát nhau khó quan sát vạch hơn.