Ha Sonata nói:Em cũng thế, chả biết gì cả? phải chăng "côn đôi" là nhắp côn lần 1, lần 2 mới đạp côn vô số? Mình thiếu hiểu biết roài!!!
côn đôi là như thế này bác Ha Sonata ạ:
đối với xe đời cũ hay xe tải, bộ đồng tốc không có hay làm viẹc kém nênkhi sang số đòi hỏi nhông sơ cấp (N1) và nhông thứ cấp (N2) phải có tốc độ (vòng quay) tương đương với nhau thì mới gài số được.
thí dụ dễ hiểu nhất là khi về số:
-đạp côn lần 1 để đưa về số mo, lúc này nhông N2 sẽ quay nhanh hơn nhông N1 (vì tốc độ xe đang chạy làm kéo theo nhông N2 quay nhanh)
-nhả côn ra, vù ga (đạp ga) để cho nhông sơ cấp quay nhanh, tính toán làm sao cho nhông N1 có thể quay nhanh tương đương với nhông N2. (nếu không nhả côn ở lần này thì nhông N1 không quay nhanh được mặc dù ta đang đạp ga)
-đạp côn lần 2 để gài vào số mới (vì ở bước trước đã nhả côn rồi)
đó là em thí dụ thế thôi, chứ nhông N1 và N2 của mỗi cặp nhông cho từng số nó khác nhau. nhưng nguyên lý chung là thế