Sau vài lần đổi xe, hôm nay em mạn phép làm thử một bài đánh giá điều hoà của xe ở các nước nhé, các bác xem có đúng không.
Xe châu Âu nhìn chung có điều hoà chậm mát, mát không sâu, kể cả những dòng xe sang, đặc biệt xe càng thể thao thì điều hoà càng kém.
Xe Nhật nhìn chung điều hoà mát nhanh và sâu hơn, nhưng không phải tất cả. Xe của Honda chậm mát nhất, và mát không sâu. Nếu bạn đang để mức gió 5 thì khá mát, nhưng hạ xuống mức 2-3 thì gần như không còn thấy hơi mát thổi ra. Trong khi xe của Toyota hoặc Mitsubishi nhiều khi đi ở ngoài vào có thể shock nhiệt vì lạnh rất sâu.
Xe Hàn nói chung cũng ổn như Kia, Hyundai, tôi cho ở mức khá. Xe Mỹ cũng tương tự.
điều hoà nhanh mát và sâu mới ngồi thấy đã, đi xa ngồi lâu dễ gây sốc nhiệt choáng váng (do quá lạnh gây tụt huyết áp). Kiểu lạnh hỗn này phù hợp đi quãng đường ngắn, hay được gọi là điều hoà cơ. Điều hoà tự động lạnh chậm, lâu lạnh, nhẹ nhàng, ko bao giờ lạnh sâu, độ lạnh ổn định, tự cân chỉnh được độ khô, ẩm trong xe.
Nói đi cũng phải nói lại, điều hoà của xe Châu Âu chậm mát do:
Xe châu Âu chủ yếu sử dụng điều hòa tự động. Đây cũng là lý do vì sao xe rẻ tiền hay dùng điều hòa cơ, xe đắt tiền thì điều hòa tự động, chứ không đơn giản lạnh sâu, lạnh kém.
Điều hòa mát nhanh sẽ gây sốc nhiệt khi vào xe lúc trời nắng nóng, xe đỗ lâu. Đi xe có độ lạnh sâu rất khó chịu, đặc biệt với những người dễ say xe.
Nhiệt độ không phải là tất cả trong hệ thống điều hòa của xe. Điều hòa tốt còn phải kết hợp hài hòa các yếu tố như khử mùi, lọc khí, các cảm biến tránh sốc nhiệt, việc lấy gió trong/ngoài để trong xe luôn có khí tươi, tránh mệt mỏi.
Xe châu Âu phát triển ở những vùng lạnh, thời tiết ít nắng nóng nên hệ thống điều hòa cũng không chú trọng nhiều. Hoặc, xe châu Âu thường là xe thể thao, nếu phải kéo máy nén điều hòa quá nặng, hiệu suất vận hành sẽ giảm.
Các bác thấy đánh giá của em về điều hoà các loại xe của em đủ chưa?