Nhờ thiết kế hợp mắt số đông, mạng lưới đại lý rộng khắp cùng giá bán hợp lý hơn ở bản mới, Mazda CX-5 tiếp tục nằm trong top xe gầm cao bán chạy tại thị trường Việt. Và với phiên bản New Mazda CX-5 2023, mẫu xe này lại càng bán chạy lên mức hơn 1.700 xe và thống lĩnh 25% thị phần CUV-C.
Tháng 8/2023 vừa qua, Mazda CX-5 ghi nhận doanh số cao nhất ngành ô tô với
1.725 xe. Kết quả khiến cho mẫu xe này không chỉ dẫn đầu mảng xe gầm cao mà còn đứng đầu toàn thị trường. Nhưng Mazda CX-5 sẽ không đạt được thành tích đặc biệt này nếu như không ra mắt bản mời vào
tháng 7/2023.
Doanh số Mazda CX-5 dẫn đầu toàn thị trường tháng 8/2023
Với việc ra mắt phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ, CX-5 2023 sở hữu những tinh chỉnh về ngoại hình cùng một chút điều chỉnh ở nội thất. Những thay đổi này không nhiều nhưng đủ để người tiêu dùng nhận diện mẫu xe mới.
Nhưng điểm mấu chốt của lần ra mắt này chính là giá bán của CX-5 2023 được điều chỉnh quá tốt, thậm chí so với chính nó cách đây 3 năm.
Mazda CX-5 2023 được Trường Hải lắp ráp và phân phối có 7 phiên bản với giá bán khởi điểm từ 749-999 triệu đồng, cụ thể như sau:
2.0 Deluxe | 749 triệu đồng |
2.0 Luxury | 789 triệu đồng |
2.0 Premium | 829 triệu đồng |
2.0 Premium Sport | 849 triệu đồng |
2.0 Premium Exclusive | 869 triệu đồng |
2.5 Signature Sport | 979 triệu đồng |
2.5 Signature Exclusive | 999 triệu đồng |
Doanh số Mazda CX-5 tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi ra mắt phiên bản mới
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6/2023, doanh số của Mazda CX-5 biến thiên theo thị trường xe. Những điểm rơi và những điểm cao của CX-5 trùng với các dịp thị trường lên/xuống.
Nhưng kể từ tháng 7, biểu đồ doanh số của CX-5 đã rời xa thị trường chung. Tức là khi hầu hết các dòng xe đều có xu hướng giảm doanh số, giảm nhiệt, CX-5 vẫn bán rất tốt. Khi doanh số của các dòng xe đồng hạng tăng trưởng âm, thì CX-5 lại tăng trưởng dương.
Điều này dẫn đến biểu đồ dưới đây:
Mazda CX-5 đã chiếm gần 26% thị phần mảng CUV-C trong tháng 8, cao nhất kể từ đầu năm
Từ tháng 1 đến tháng 5, thị phần CX-5 trong nhóm xe CUV-C khoảng 12-20%. Đến tháng 6, khi Mazda mạnh tay khuyến mãi đến hàng trăm triệu đồng để dọn kho CX-5 cũ, doanh số dòng xe này dần tăng đột biến.
Đến tháng 7, khi CX-5 ra mắt chính thức, thị phần của dòng này lần đầu vượt ngưỡng 22,3%. Tháng 8 càng cho thấy chiến lược định giá hợp lý của CX-5 đã thành công bước đầu, thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng và "vợt" khách của nhiều dòng xe khác.
Giữa tháng 9 này,
Mazda CX-5 2023 bổ sung thêm bản 2.5 AWD, chính thức cung cấp đầy đủ các phiên bản động cơ của dòng này cho thị trường Việt.
Với dải giá dao động từ 750 đến gần 1 tỷ đồng, Mazda CX-5 đã trở thành dòng xe được quan tâm hàng đầu trên thị trường xe gầm cao, tiến tới "gạt dò" và "vớt khách" của cả những dòng CUV-B lẫn CUV-D hay thậm chí là nhiều dòng xe thuộc phân khúc sedan lẫn mpv.
Kết
Sự vươn lên của CX-5 cho thấy chiến lược giá hợp lý sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng mở rộng hầu bao, kể cả trong trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay.
Bởi hầu hết người dùng thông thường đều có tư duy thực dụng, có thể chấp nhận nhiều khuyết điểm của một chiếc xe, chỉ cần nó đẹp, được định giá đúng và rẻ.
>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về doanh số Mazda CX-5 thời gian vừa qua?