1 ví dụ thực tế về DS. 1 ngày nọ bạn được giao 1 đề bài: cty có 1000 bạn sales nhưng anh Tổng muốn làm việc hiệu quả, anh muốn cấu trúc lại nhân sự để tăng trưởng nhanh hơn bình thường thêm 5% nhưng kg tăng chi phí nhân sự. 1 nhóm làm việc được thiết kế bao gồm GD các phòng ban quan trọng như tài chính, bán hàng, nhân sự, chuỗi cung ứng,... và mình. Việc đầu tiên là kết nối các nguồn data ở các format khác nhau bỏ vô 1 cái mình gọi là data lake. Mất 2 tháng rưỡi. Sau đó bỏ lên web để visulize theo thời gian thực. Xong bước 1. Bước 2 là phân tích mối quan hệ để tìm ra yếu tố gì quan trọng để đẩy sale...vd cả team phát hiện ra 1 bạn sales tên A có thể cứ tiếp tục bán sp1 như trước đây nhưng nên cho anh ấy bán thêm sp2 là sản phẩm phụ, nhưng chỉ được bán ở quận Phú Nhuận vì đó là nơi bạn ấy có 100 khách hàng active, luôn order hàng mỗi 2 ngày, phù hợp tiêu chí sản phẩm 2. Sau đó chạy model để dự đoán, nếu thay đổi cấu trúc như thế thì 1 năm sau, nếu điều kiện kinh doanh giống như năm nay, sale có tăng trên 5% như anh Tổng muốn không.
Đó là giải quyết phần chiến lược. Tới phần chiến thuật. Cũng từ cái nền data lake do bạn DS đó xây dựng. Mọi người cùng nhau tìm ra những khía cạnh chiến thuật cụ thể cho từng bạn sales. Ví dụ, bạn đó nên ghé thăm khách hàng 1 mấy lần 1 tuần, ghé trong bao lâu, ghé lúc mấy giờ, nói về vấn đề gì với khách, chào gói khuyến mãi gì... và lập lại điều tương tự cho 999 anh kia.
Cuối cùng, nhờ data visulization, mình có thể theo dõi các thông số bán hàng theo thời gian thực (mình kg rảnh nên chỉ nhìn theo hàng tuần hoặc tháng, chứ kg nhìn theo ngày), để kiểm tra và kiểm chứng những thay đổi ở trên.
Nghe cũng hơi lý thuyết ha các anh. Lúc làm rồi thì muôn vàn khó khăn. Vụ này làm mình và mọi người mất gần 9 tháng. Nhưng sau đó là để lại cả 1 nền móng để tiếp tục sử dụng. Rất thú vị. Mình lại tiếp tục xây dựng những bưoc ứng dụng tiếp theo từ nền móng đó. Vd: ở đà nẵng thì nên có 10 hay 20 anh sales và nên bỏ 1 triệu cho hoạt động quảng bá nà, kênh nào.,,, rất cụ thể!