MAF:
Mass
Air
Flow sensor hay
Mother of
All
Fucking problem sensor
, là nguyên nhân góp phần vào khá nhiều phiền toái trên E46 (galanti k đều, mớm ga tắt máy vào sáng sớm, hao xăng, xe chạy k ngọt ...bla..bla...). MAF đo lưu lượng gió vào động cơ, đưa thông số này vào DME (ECU) để điều chỉnh tỷ lệ phun xăng cho phù hợp, cho tối ưu.
Hoạt động của MAF trên E46 325i dựa trên 2 dây nhiệt rất mỏng manh, điện cấp làm nóng 2 sợi dây nhiệt này đến 1 nhiệt độ nhất định. Khi xe nổ máy ở trạng thái đứng yên (kẹt xe, dừng đèn đỏ chẳng hạn), chỉ có 1 lượng gió rất nhỏ đi vào máy, không đủ làm thay đổi nhiệt độ của 2 dây nhiệt, dòng điện cấp cho 2 dây nhiệt gần như k đổi, ECU khi đó sẽ được lập trình trước để phun xăng "xối xả". Khi chạy trên cao tốc, lượng gió qua nhiều sẽ có xu hướng làm nguội 2 dây nhiệt, dòng điện khi đó sẽ liên tục điều chỉnh để cung cấp điện năng duy trì nhiệt độ của 2 dây nhiệt này, SỰ THAY ĐỔI VỀ ĐIỆN NĂNG CẤP CHO MAF ĐỂ DUY TRÌ NHIỆT ĐỘ SẼ ĐƯỢC ECU QUY ĐỔI SANG TỶ LỆ TƯƠNG ỨNG VỚI LƯU LƯỢNG GIÓ (ví dụ 1mA cấp thêm sẽ tương ứng 100gr/s), từ đó quyết định lượng xăng phun vào.
Nói như vậy không có nghĩa là chạy càng nhanh, càng bạt mạng, gió qua nhiều, MAF càng nguội, càng đỡ hao xăng. Lập trình để ECU phun xăng rất phức tạp, BMW mừ
, ngoài MAF ra còn rất nhiều yếu tố khác như vị trí chân ga, mod điều khiển (normal, sport), nhiệt độ khí vào động cơ, chế độ hoạt động của hộp số...bla...bla...chạy nhiều, quen xe các bác sẽ rút ra được giải tốc độ nào là tối ưu về xăng cộ cho xe mình
Khi chưa có các triệu chứng em kể trên thì chưa hẳn MAF của các bác còn dùng được vì rút kinh nghiệm từ xe em, cách đây chừng 1 tháng khi tháo ra vệ sinh, em mới giựt mình vì đế nhựa giữ 2 dây nhiệt bị rạn nứt rất nhiều, có thể sau 1.000 km hay 10.000 km nữa nó sẽ vỡ, điều này không ai nói trước được, nhưng rõ ràng đây là NGUY CƠ TIỀM ẨN VÌ CÓ THỂ BỊ HÚT VÀO BUỒNG ĐỐT BẤT CỨ KHI NÀO. (em không dám hình dung đến cảnh này
)
MAF cũ của xe LeVanAnhTuan cũng bị:
Lưới che này rất thưa, nhựa vỡ từ đế giữ cảm biến dễ dàng bị hút qua:
Khuyên các bác E46, nhất là các bác hay đi đường dằn sóc, nên tháo MAF ra kiểm tra, chỉ mất 5-10p thôi, để xem đế nhựa này còn nguyên vẹn hay không. Từ đó có phương án xử lý kịp thời.
Với xe em, đã nhận MAF của cubi và thay trong vòng 1 nốt nhạc, giờ yên tâm roài, cảm ơn cubi nhé