Chả là cặp đèn của em cũng cũ rồi, rạn rạn nhìn khó chịu quá, em nó đã lên bi tuy là hàng 2.5" H1 TQ thôi nhưng thấy hiệu quả ánh sáng ngon lành, văn minh hơn đèn zin escape nhiều. Thôi thì em đặt luôn cặp đèn mới + quyết định lên bi-xenon cho em nó luôn. Em chia sẻ ở đây cho bác nào thích DIY như em có thêm ít nhiều info
.
Tìm hiểu một thời gian thì thấy nước ngoài họ cũng hay tự mày mò lên bi-xenon, gọi là retrofit, có cả 1 cộng đồng rộng lớn về độ đèn HID và projector cho xe http://www.hidplanet.com/forums/ , dân chơi văn minh
Các dòng sản phẩm thường được mua từ theretrofitsource, với đầy đủ cấu hình bi, ballast, bóng, angle eye, vòng chụp (shround)... Hàng linh kiện OEM cho các hiệu xe Acura, Lexus, FX... và đặc biệt là all brand new , hàng rời, hàng trọn bộ..
http://www.theretrofitsource.com/components/projectors.html
http://www.theretrofitsou...ete-retrofit-kits.html
Guide về bi-xenon cũng có đầy đủ, các bác có rảnh dành thời gian tìm hiểu cũng có thêm ít nhiều kiến thức hay về bi-xenon.
http://www.theretrofitsource.com/diy-installation-guides.html
Em order cặp bi FX-R (hàng OEM của FX) 3"
Ballast Masushita Gen V + bóng Philips 85122 35W
Trước tiên nâng cấp một chút cho dàn điện đóm đã. Em chọn voltage stabilizer (ổn áp), bộ dây super earth và ignition earth, toàn bộ của PivotRacing (Japan). Hệ thống này giúp giảm nhiễu cho toàn bộ điện áp xe (khi xe chạy thì điện áp ko ổn định ở mức ~12v nữa mà thường giao động do nguồn được cấp từ máy phát - alternator), đánh lửa bugi tốt hơn, khởi động tốt hơn, chống sụt áp... nói chung là ổn định nguồn cấp cho các thiết bị điện trên xe.
Rửa khoang máy cho sạch sẽ rồi chiến thôi. Khoang máy Escape có 1 tấm cách âm + nhiệt, lâu ngày tấm này bị xệ xuống, các bác có thể tự dán lại bằng keo epoxy chịu nhiệt (keo AB), gia cố bằng xốp cứng vài tiếng là em nó lại kín đáo như ngày đầu...
Bẩn...
Sạch sẽ thơm tho...
Super earth vs Ignition earth
Đấu nối vào 1 số vị trí trên xe: nắp engine, sườn xe, máy phát, môbin lửa...
Máy V6 nằm 2 bên, em nối luôn 2 phần head với nhau
Tổng thể, nhìn như là vòi bạch tuộc octopus
Điều áp MegaRaizin, sau khi đề máy, cho biết điện áp lúc khởi động và điện áp hoạt động (real voltage)
Điện đóm ổn rồi, quay lại chiến phần đèn, hàng đã về đầy đủ, tập tành làm retrofiter
Vì retrofit là công việc thủ công, cái này cũng đòi hỏi tỉ mỉ, ko run tay không nhát tay
. Các bước cũng "đơn giản":
- Tháo lense (bắt buộc)
- Cắt choá đèn (reflector), cắt ít hoặc nhiều hoặc có khi không cần cắt. Trường hợp ít/ko cần cắt choá khi dùng loại bi mini với bóng HID h1, loại này gắn rất đơn giản, chỉ việc đút bi vào chuôi đèn và lock lại. Với kiểu retrofit này thì hoàn toàn có thể về zin được.
- Gắn projector vào choá đèn, cố định tạm & cân chỉnh xoay cho bi cắt ra đường thẳng
- Gắn lense
- Cân chỉnh ánh sáng đèn cho chuẩn
Bước 1. Tháo lense: Để tháo lense thì phải dùng nhiệt làm chảy lớp cao su ron. Em thấy có nơi thì dùng đèn khò, có nơi thì dùng máy sấy. Nhưng tựu chung lại phương pháp hay nhất bảo toàn được housing của headlight là dùng lò (oven) để nấu đèn. Tuy nhiên đèn escape to vãi chưởng, em ko tìm mượn đâu được cái lò to như vậy để "nấu". Lò mò em học được phương pháp làm lò rất hay trên youtube, lò giấy
Clip em khoái nhất, retrofit projector cho Audi A4, "simple is the best"
[tube]http://youtu.be/W6UvaSYdeDo[/tube]
Dụng cụ cần có: 1 cái thùng giấy cạc-tông to, 1 cái máy sấy tóc (công suất cỡ 1000-2000watt), vài khúc gỗ.
Đèn tháo hết bóng và các chi tiết kim loại có thể tháo được, cho vào lò...
Bên ngoài thùng chọc 1 lỗ thủng để nhét máy sấy, chú ý ko cho luồng nhiệt đi thẳng vào đèn, ko cho đèn chạm đáy (để đảm bảo nhiệt độ toả đều). Máy sấy em chỉ có loại cùi 900wat, bật & chạy trong 15-20p.
Nấu xong, đèn khá nóng. Lúc này tranh thủ tháo đèn thật nhanh. Dụng cụ cần có: vít dẹp mũi nhỏ, miếng gảy bản to
Dùng vít dẹp rạch đứt đường keo dính đang mềm, sau đó dùng miếng gảy bẩy lense ra.
Cái đèn đầu tiên em mất 3 lần "nấu", và gần 30p mới tháo xong, tưởng bỏ cuộc
. Cái thứ hai rút kinh nghiệm, em "nấu" lâu hơn ~ 20p, và mở trong vòng 5p.
Vặn 2 con ốc chỉnh đèn phía sau để tháo rời reflector
Tháo miếng che bóng
Bước 2: Cắt, ướm bi
Đo chuôi bi
Tạo tạm 1 mặt cắt
Xẻ thịt
, sử dụng máy cắt mini và một cơ số lưỡi cắt (dễ gãy nếu chưa quen)
Ướm thử. Cố gắng fit bi ở vị trí giữa của choá & vuông góc với mặt ngang của choá
Cố định tạm bằng vít
Bước 3: Canh tạm chiều xoay
Gắn toàn bộ lại trừ lense, chuẩn bị gắn tạm lên xe để canh chiều xoay. Gắn projector cần canh chỉnh 3 phương là xoay (rotation), dọc và ngang (như đèn halogen). Rotation ko thể chỉnh được sau này nên bước này cần làm kĩ.
Đậu xe vuông góc tường & lùi ra một chút...kiss me baby
.
Đường băng keo màu trắng là khoảng cách từ tâm đèn vs mặt đất. Đèn escape có 2 con ốc vặn để canh dọc & ngang, tuy nhiên lúc canh bi em cũng cố gắng canh cho đường cắt ngang với chiều cao. Gắn lên nó méo xẹo thế này
Sau khi canh chỉnh tạm cho vừa ý, bắt đầu lock projector với choá đèn. Bước này thì tuỳ mỗi người, người thì dùng keo dán sắt + bột, người thì bắt vít, dán keo AB. Em kết hợp cả keo AB & bắt vít. Keo AB dùng loại chịu nhiệt loại tốt (85k/hộp), mất 2-3 hộp cho 2 đèn
Xong xuôi, đằng sau ko phải cắt
Lưu ý khi tháo mở con vít này rất nặng, có thể dùng kìm mỏ nhọn để thao tác cho dễ (vặn cái đầu tiên ra em bị rộp cả cái ngón tay
)
Bước 4: Gắn vòng chụp xi (shround), đèn Angel eye
Why always chrome? Em blackout luôn cái shround
Gắn shround + vòng angel eye, ướm tạm lense vào housing (lúc này ron cao su đang cứng, không thể gắn sát được), sau đó lại bỏ vào lò nấu 15-20~
Thông thường retrofiter sẽ dùng ron mới để thay cho lớp ron cũ, em lại ko có món đó ở đây nên dùng đỡ ron silicon
Xong 1 em, khi gắn đèn dùng kìm kẹp để ép sát mép housing + lense
Angel eye
Bước 5: Chỉnh đèn, relax...
Headlight lên hình, he he he
I love you baby
Các bước cân chỉnh đèn (tĩnh):
- Bơm áp suất lốp trước sau cho chuẩn
- Tìm chỗ đậu xe phẳng, sát tường, nơi bóng tối là dễ canh nhất
- Đậu xe vuông góc với mặt tường, cách 25 feet, cỡ ~ 7.8m
- Đo chiều cao từ tâm đèn (trên mặt đèn pha có khắc 2 cái vòng tròn cho pha & cốt) xuống đất, và khoảng cách giữa 2 tâm đèn. Theo escape em đo láo thì chiều cao khoảng ~82cm, khoảng cách 2 tâm ~128cm.
- Dùng băng dính, bút đánh dấu đường ngang = chiều cao tâm đèn (~82cm), đánh dấu vị trí 2 tâm đèn
- Canh từng bóng một (cho đỡ hao bình nếu ko nổ máy & đỡ phân tâm
), dùng vít bake loại dài, chỉnh cho tâm của đường cut-off trùng với tâm đã đánh dấu trên tường, đồng thời đường cắt dưới cách mép ngang khoảng 2-3".
Theo em nhớ thì vít trên chỉnh dọc, vít dưới chỉnh ngang.
Clip align của theretrofitsource
[tube]http://youtu.be/mTvhyH8dlFc[/tube]
Guide
Khoảng 2-3" gọi là đoạn drop của đường cắt bi-xenon, đoạn drop này ko cố định, tuỳ xe, tuỳ điều kiện vận hành, sở thích tài xế. Xe cao thì cần drop nhiều, xe thấp thì drop ít, miễn sao đường drop ko làm chói mắt xe đi trước. Như trong hình minh hoạ bên dưới thì drop 2.1"
Xe em sau khi canh tĩnh
Sau khi canh tĩnh, cần chạy thử ban đêm xem ok hay chưa, nếu đường cắt thấp thì giảm drop, cao thì tăng drop lên. Xe em chạy thử với drop 2" thấy có vẻ hơi cao, cần tăng thêm 1 chút drop.
Em bonus vài tấm hình chế mounting plate cho cặp Matsushita
Nói tóm lại thì retrofit là công việc thủ công, đòi hỏi sự tỉ mỉ cẩn thận, thế nên cộng đồng retrofiter cũng có những người gọi là professional installer, như 2 bác thần đèn ở SG đang làm.
Để em tìm đoạn nào tối om chạy thử đèn & post hình sau. Tập kế em sẽ retrofit thư giãn, nâng cấp bi mini cho đèn gầm với bóng 3000k, ánh sáng vàng...đồ TQ cho rẻ
Happy motoring!
Tìm hiểu một thời gian thì thấy nước ngoài họ cũng hay tự mày mò lên bi-xenon, gọi là retrofit, có cả 1 cộng đồng rộng lớn về độ đèn HID và projector cho xe http://www.hidplanet.com/forums/ , dân chơi văn minh
Các dòng sản phẩm thường được mua từ theretrofitsource, với đầy đủ cấu hình bi, ballast, bóng, angle eye, vòng chụp (shround)... Hàng linh kiện OEM cho các hiệu xe Acura, Lexus, FX... và đặc biệt là all brand new , hàng rời, hàng trọn bộ..
http://www.theretrofitsource.com/components/projectors.html
http://www.theretrofitsou...ete-retrofit-kits.html
Guide về bi-xenon cũng có đầy đủ, các bác có rảnh dành thời gian tìm hiểu cũng có thêm ít nhiều kiến thức hay về bi-xenon.
http://www.theretrofitsource.com/diy-installation-guides.html
Em order cặp bi FX-R (hàng OEM của FX) 3"
Ballast Masushita Gen V + bóng Philips 85122 35W
Trước tiên nâng cấp một chút cho dàn điện đóm đã. Em chọn voltage stabilizer (ổn áp), bộ dây super earth và ignition earth, toàn bộ của PivotRacing (Japan). Hệ thống này giúp giảm nhiễu cho toàn bộ điện áp xe (khi xe chạy thì điện áp ko ổn định ở mức ~12v nữa mà thường giao động do nguồn được cấp từ máy phát - alternator), đánh lửa bugi tốt hơn, khởi động tốt hơn, chống sụt áp... nói chung là ổn định nguồn cấp cho các thiết bị điện trên xe.
Rửa khoang máy cho sạch sẽ rồi chiến thôi. Khoang máy Escape có 1 tấm cách âm + nhiệt, lâu ngày tấm này bị xệ xuống, các bác có thể tự dán lại bằng keo epoxy chịu nhiệt (keo AB), gia cố bằng xốp cứng vài tiếng là em nó lại kín đáo như ngày đầu...
Bẩn...
Sạch sẽ thơm tho...
Super earth vs Ignition earth
Đấu nối vào 1 số vị trí trên xe: nắp engine, sườn xe, máy phát, môbin lửa...
Máy V6 nằm 2 bên, em nối luôn 2 phần head với nhau
Tổng thể, nhìn như là vòi bạch tuộc octopus
Điều áp MegaRaizin, sau khi đề máy, cho biết điện áp lúc khởi động và điện áp hoạt động (real voltage)
Điện đóm ổn rồi, quay lại chiến phần đèn, hàng đã về đầy đủ, tập tành làm retrofiter
Vì retrofit là công việc thủ công, cái này cũng đòi hỏi tỉ mỉ, ko run tay không nhát tay
- Tháo lense (bắt buộc)
- Cắt choá đèn (reflector), cắt ít hoặc nhiều hoặc có khi không cần cắt. Trường hợp ít/ko cần cắt choá khi dùng loại bi mini với bóng HID h1, loại này gắn rất đơn giản, chỉ việc đút bi vào chuôi đèn và lock lại. Với kiểu retrofit này thì hoàn toàn có thể về zin được.
- Gắn projector vào choá đèn, cố định tạm & cân chỉnh xoay cho bi cắt ra đường thẳng
- Gắn lense
- Cân chỉnh ánh sáng đèn cho chuẩn
Bước 1. Tháo lense: Để tháo lense thì phải dùng nhiệt làm chảy lớp cao su ron. Em thấy có nơi thì dùng đèn khò, có nơi thì dùng máy sấy. Nhưng tựu chung lại phương pháp hay nhất bảo toàn được housing của headlight là dùng lò (oven) để nấu đèn. Tuy nhiên đèn escape to vãi chưởng, em ko tìm mượn đâu được cái lò to như vậy để "nấu". Lò mò em học được phương pháp làm lò rất hay trên youtube, lò giấy
Clip em khoái nhất, retrofit projector cho Audi A4, "simple is the best"
[tube]http://youtu.be/W6UvaSYdeDo[/tube]
Dụng cụ cần có: 1 cái thùng giấy cạc-tông to, 1 cái máy sấy tóc (công suất cỡ 1000-2000watt), vài khúc gỗ.
Đèn tháo hết bóng và các chi tiết kim loại có thể tháo được, cho vào lò...
Bên ngoài thùng chọc 1 lỗ thủng để nhét máy sấy, chú ý ko cho luồng nhiệt đi thẳng vào đèn, ko cho đèn chạm đáy (để đảm bảo nhiệt độ toả đều). Máy sấy em chỉ có loại cùi 900wat, bật & chạy trong 15-20p.
Nấu xong, đèn khá nóng. Lúc này tranh thủ tháo đèn thật nhanh. Dụng cụ cần có: vít dẹp mũi nhỏ, miếng gảy bản to
Dùng vít dẹp rạch đứt đường keo dính đang mềm, sau đó dùng miếng gảy bẩy lense ra.
Cái đèn đầu tiên em mất 3 lần "nấu", và gần 30p mới tháo xong, tưởng bỏ cuộc
Vặn 2 con ốc chỉnh đèn phía sau để tháo rời reflector
Tháo miếng che bóng
Bước 2: Cắt, ướm bi
Đo chuôi bi
Tạo tạm 1 mặt cắt
Xẻ thịt
Ướm thử. Cố gắng fit bi ở vị trí giữa của choá & vuông góc với mặt ngang của choá
Cố định tạm bằng vít
Bước 3: Canh tạm chiều xoay
Gắn toàn bộ lại trừ lense, chuẩn bị gắn tạm lên xe để canh chiều xoay. Gắn projector cần canh chỉnh 3 phương là xoay (rotation), dọc và ngang (như đèn halogen). Rotation ko thể chỉnh được sau này nên bước này cần làm kĩ.
Đậu xe vuông góc tường & lùi ra một chút...kiss me baby
Đường băng keo màu trắng là khoảng cách từ tâm đèn vs mặt đất. Đèn escape có 2 con ốc vặn để canh dọc & ngang, tuy nhiên lúc canh bi em cũng cố gắng canh cho đường cắt ngang với chiều cao. Gắn lên nó méo xẹo thế này
Sau khi canh chỉnh tạm cho vừa ý, bắt đầu lock projector với choá đèn. Bước này thì tuỳ mỗi người, người thì dùng keo dán sắt + bột, người thì bắt vít, dán keo AB. Em kết hợp cả keo AB & bắt vít. Keo AB dùng loại chịu nhiệt loại tốt (85k/hộp), mất 2-3 hộp cho 2 đèn
Xong xuôi, đằng sau ko phải cắt
Lưu ý khi tháo mở con vít này rất nặng, có thể dùng kìm mỏ nhọn để thao tác cho dễ (vặn cái đầu tiên ra em bị rộp cả cái ngón tay
Bước 4: Gắn vòng chụp xi (shround), đèn Angel eye
Why always chrome? Em blackout luôn cái shround
Gắn shround + vòng angel eye, ướm tạm lense vào housing (lúc này ron cao su đang cứng, không thể gắn sát được), sau đó lại bỏ vào lò nấu 15-20~
Thông thường retrofiter sẽ dùng ron mới để thay cho lớp ron cũ, em lại ko có món đó ở đây nên dùng đỡ ron silicon
Xong 1 em, khi gắn đèn dùng kìm kẹp để ép sát mép housing + lense
Angel eye
Bước 5: Chỉnh đèn, relax...
Headlight lên hình, he he he
I love you baby
Các bước cân chỉnh đèn (tĩnh):
- Bơm áp suất lốp trước sau cho chuẩn
- Tìm chỗ đậu xe phẳng, sát tường, nơi bóng tối là dễ canh nhất
- Đậu xe vuông góc với mặt tường, cách 25 feet, cỡ ~ 7.8m
- Đo chiều cao từ tâm đèn (trên mặt đèn pha có khắc 2 cái vòng tròn cho pha & cốt) xuống đất, và khoảng cách giữa 2 tâm đèn. Theo escape em đo láo thì chiều cao khoảng ~82cm, khoảng cách 2 tâm ~128cm.
- Dùng băng dính, bút đánh dấu đường ngang = chiều cao tâm đèn (~82cm), đánh dấu vị trí 2 tâm đèn
- Canh từng bóng một (cho đỡ hao bình nếu ko nổ máy & đỡ phân tâm
Theo em nhớ thì vít trên chỉnh dọc, vít dưới chỉnh ngang.
Clip align của theretrofitsource
[tube]http://youtu.be/mTvhyH8dlFc[/tube]
Guide
Khoảng 2-3" gọi là đoạn drop của đường cắt bi-xenon, đoạn drop này ko cố định, tuỳ xe, tuỳ điều kiện vận hành, sở thích tài xế. Xe cao thì cần drop nhiều, xe thấp thì drop ít, miễn sao đường drop ko làm chói mắt xe đi trước. Như trong hình minh hoạ bên dưới thì drop 2.1"
Xe em sau khi canh tĩnh
Sau khi canh tĩnh, cần chạy thử ban đêm xem ok hay chưa, nếu đường cắt thấp thì giảm drop, cao thì tăng drop lên. Xe em chạy thử với drop 2" thấy có vẻ hơi cao, cần tăng thêm 1 chút drop.
Em bonus vài tấm hình chế mounting plate cho cặp Matsushita
Nói tóm lại thì retrofit là công việc thủ công, đòi hỏi sự tỉ mỉ cẩn thận, thế nên cộng đồng retrofiter cũng có những người gọi là professional installer, như 2 bác thần đèn ở SG đang làm.
Để em tìm đoạn nào tối om chạy thử đèn & post hình sau. Tập kế em sẽ retrofit thư giãn, nâng cấp bi mini cho đèn gầm với bóng 3000k, ánh sáng vàng...đồ TQ cho rẻ
Happy motoring!
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
LOG
Ngày đăng:
Người đăng:
Nagayashi
Ngày đăng:
Người đăng:
ApplePro.vn
Ngày đăng: