Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Hi cả nhà E46,
Vợ 2 325i 2004 của em từ lúc mua về thay thế cũng kha khá nhưng chưa triệt để, mặc dù không có báo lỗi trên taplo hay khi cắm máy test nhưng theo cảm nhận của em, vợ 2 chưa ok vì còn những bệnh sau:
  1. Hao nhớt: cứ 1500km bay mất 1 lít nhớt
    17.gif
  2. Hao xăng: 500k tiền xăng chỉ chạy được max là 150km đường hỗn hợp (2/3 xa lộ, 1/3 tp, tính ra 13.5l/100km)
    bash.gif
  3. Bị rung nhẹ vài lần khi đề máy buổi sáng, chỉ bị lần đầu, sau đó bình thường. Nếu để vài ngày không chạy thì rung càng mạnh (em đã thay cao su chân máy, chân hộp số cách đây vài tháng).
  4. Bị hú nhẹ trong dải tốc độ từ 10-45km/h (tiếng này ngoài em ra thì chỉ có bác khoaimi là nhận ra).
  5. Ra ít khói đen khi nhồi ga mạnh (vòng tua trên 4000rpm).
Lọ mọ trên các diễn dàn E46, em tự làm bác sỹ bốc thuốc cho vợ 2 như sau:
  1. Hỏng Bộ tách nhớt và các đường ống vacuum (gây ra bệnh 1, 2, 3, 5): thực tế soi đèn pin thấy có 1 đường ống bị rỉ nhớt.
  2. Yếu bobin (gây ra bệnh 2, 5): kiểm tra thì thấy có 2 cái sx từ 2004 (zin như cục pin – pó tay
    bash.gif
    ), 3 cái sx 2009, 1 cái 2011.
  3. Nứt, gãy ống khí (intake boots) từ bầu lọc gió đến bướm ga (gây ra bệnh 4): thực tế mới bị rạn, chưa đến nỗi nứt nhưng có vẻ già nua rồi nên sẽ cho lên đường luôn hihi…
Tiến hành đặt hàng Bộ 6 bobin Bosch - Bộ tách nhớt và 3 đường ống vacuum - 2 ống dẫn khí.

Sau 3 tuần hàng về:
fpso.jpg


Kết quả sơ bộ sau vài ngày thay bộ tách nhớt (crank case vent valve) và Bobin:
1. Hao nhớt: chưa biết hết hay k, sau 1500km nữa mới biết đc.
2. Hao xăng: đã cải thiện tương đối, với 500k xăng từ max 150km (sorry 150km chứ k phải 120km như em gõ nhầm) giờ thành 165km, tính ra 13.5l/100km còn 12.5l/100km.

o1v0.jpg


3. Rung buổi sáng: gần như hết hẳn
4. Hú: chỉ còn nghe trong dải tốc độ 10-25km/h (em nghĩ chắc còn 1 số ron khí chỗ nào bị hở)
5. Ra khói: giảm đáng kể, vẫn cần thời gian kiểm tra thêm.


 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Toàn bộ quá trình thay Bộ tách nhớt (em làm từ sáng đến chiều vì vừa tháo, vừa chụp, vừa tìm hiểu vì cái gì cũng là lạ, làm lần 2 chắc sẽ nhanh hơn
18.gif
):

1. Tháo miệng hút gió:
gi4l.jpg


2. Tháo bầu lọc gió:
gxb6.jpg


3. Tháo cảm biến đo lưu lượng gió MAF và ống khí nạp phía trên:
h88a.jpg


4. Ống khí trên bị rạn (gây hú chăng ?):
gt87.jpg


5. Tháo ống khí dưới:
ntvz.jpg


6. Ống khí dưới cũng bị rạn:
h1ae.jpg


7. Vị trí 1 số van cần tháo:
jbhp.jpg


8. Tháo DISA van:
r4rl.jpg


9. Tháo ICV van:
o350.jpg

jhq5.jpg


10. Tháo ốc giữ ống đo nhớt:
l8hz.jpg


11. Tháo ốc giữ bộ chia điện và các đầu cắm điện, đồng thời rút ống đo nhớt lên luôn:
pzsb.jpg


12. Tháo bướm ga:
vh1a.jpg


13. Tháo ống 1 của bộ tách nhớt (bộ tách nhớt sẽ đc tháo sau khi đã tách khỏi các ống):
liks.jpg


14. Trở lên phía trên, tháo nắp chụp máy sẽ thấy các ống vacuum 2,3,4 của Bộ tách nhớt):
ukbn.jpg

873e.jpg


15. Bộ tách nhớt cũ (mịa, zin như cục pin từ 2004):
6ti0.jpg


16. Bộ tách nhớt mới (sx 2013):
yd5z.jpg

79wx.jpg


17. Bộ tách nhớt mới sau khi lắp
080402cool_prv.gif
:

0psx.jpg


18. Thay ron bướm ga:
zi73.jpg


19. Tranh thủ vệ sinh bướm ga và ICV valve:
5wab.jpg


20. Toàn bộ những thứ đã tháo:
6em9.jpg






 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Thay bobin:

1. Tháo lọc gió cabin, ốp che nắp máy:
zszy.jpg


2. Tháo khay chứa lọc (để tiếp cận bobin máy số 5 và 6):
mfz6.jpg


3. Kéo lẫy bobin, rút đầu cắm điện, xong rút thẳng bobin lên:
44qu.jpg


31rf.jpg


4. Nhân tiện tháo bugi ra kiểm tra luôn (k có nhớt - ron nắp máy mới thay nên còn rất tốt):
34qi.jpg


gsdp.jpg


5. Bôi chất chống kẹt vào ren bugi (để sau này thay bugi, tháo ra k bị kẹt, k bị cứng):
u7bd.jpg


64xv.jpg


6. Đặt lực siết bugi 25Nm như tài liệu:
2bm5.jpg


jizb.jpg


7. Lắp lại bugi và bobin theo trình tự ngược lại

 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: donana and LeeNgoc
Hạng D
12/5/12
1.339
964
113
google.com
hi hi, 17l/100km thì mình ít nhậu cho xe nó nhậu :D

318 của em thì 800k 95 đi được hơn 300km tí
 
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
1. Bộ tách nhớt này em cũng đã tự thí nghiệm thay rồi để xem bên trong nó có nghẹt như bọn E46 nói không, em với bác Phong cạy banh ra luôn.. và kết quả là xe ở miền Nam hầu như không bị hư cái CCV.. chỉ dơ cặn rất ít ở cánh nhựa ngưng tụ thôi..Nói chung đúng bệnh hay không chưa biết nhưng thay mới cho yên tâm!
2. Bobin 2004 mà còn ngon thì cứ chạy vô tư.. xe em 3 bobin 2002 và 1 bobin 2010 ( do euro dụ thay chứ còn ngon).. thay mới bảo trì cũng ok.. cái cũ bỏ cốp sau dự phòng..nhìn mấy cái coil Bosch sau này bọc cao su từ trên xuống dưới.. nhìn tổng thể thấy ko ngon bằng hàng OEM!

Chúc bác sớm fix được bệnh!

Chả biết ông quocquynh làm cái valve hằng nhiệt chưa nhỉ?

 
  • Like
Reactions: LeeNgoc
Hạng B2
10/9/13
132
6
16
16
Khuyến cáo: ae 318E46 nào có nhiệt độ coolant 105c trở lên nên thay van hằng nhịệt là vừa. Chủ nhật rồi mình và thằng em tự xử cái van hằng nhiệt mới, nhiệt độ cải thiện đáng kể 84 - 98c . Không còn cao như lúc trước nữa 105 - 110c. chạy đường xa yên tâm hẳn (để mắt liếc chân dài sướng hơn là liếc đồng hồ nhiệt.)
21.gif
..

PS: quocquynh "selfie" sớm đi, để lâu sanh chuyện.
 
  • Like
Reactions: LeeNgoc
Hạng D
14/3/05
1.118
2.846
113
caubasg nói:
1. Bộ tách nhớt này em cũng đã tự thí nghiệm thay rồi để xem bên trong nó có nghẹt như bọn E46 nói không, em với bác Phong cạy banh ra luôn.. và kết quả là xe ở miền Nam hầu như không bị hư cái CCV.. chỉ dơ cặn rất ít ở cánh nhựa ngưng tụ thôi..Nói chung đúng bệnh hay không chưa biết nhưng thay mới cho yên tâm!
2. Bobin 2004 mà còn ngon thì cứ chạy vô tư.. xe em 3 bobin 2002 và 1 bobin 2010 ( do euro dụ thay chứ còn ngon).. thay mới bảo trì cũng ok.. cái cũ bỏ cốp sau dự phòng..nhìn mấy cái coil Bosch sau này bọc cao su từ trên xuống dưới.. nhìn tổng thể thấy ko ngon bằng hàng OEM!

Chúc bác sớm fix được bệnh!

Chả biết ông quocquynh làm cái valve hằng nhiệt chưa nhỉ?


Lôi tách nhớt F30 ra xem thử đi cauba, em cậy cho
 
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Re: DIY - Thay bộ tách nhớt (oil separator) và bôbin (ignition coil) cho E46 325i

caubasg nói:
1. Bộ tách nhớt này em cũng đã tự thí nghiệm thay rồi để xem bên trong nó có nghẹt như bọn E46 nói không, em với bác Phong cạy banh ra luôn.. và kết quả là xe ở miền Nam hầu như không bị hư cái CCV.. chỉ dơ cặn rất ít ở cánh nhựa ngưng tụ thôi..Nói chung đúng bệnh hay không chưa biết nhưng thay mới cho yên tâm!
2. Bobin 2004 mà còn ngon thì cứ chạy vô tư.. xe em 3 bobin 2002 và 1 bobin 2010 ( do euro dụ thay chứ còn ngon).. thay mới bảo trì cũng ok.. cái cũ bỏ cốp sau dự phòng..nhìn mấy cái coil Bosch sau này bọc cao su từ trên xuống dưới.. nhìn tổng thể thấy ko ngon bằng hàng OEM!
 
Chúc bác sớm fix được bệnh!
 
Chả biết ông quocquynh làm cái valve hằng nhiệt chưa nhỉ?
 
Hi cậu,
Có thể như cậu nói, bobin từ 2004, 2002 hay thậm chí 2000 vẫn xài được, nhưng đó chỉ là xài được (không gây lỗi misfired - bỏ máy) nhưng không thể nói là xài ngon, muốn biết bobin còn ngon không phải đo điện trở như tài liệu E46 service manual:
 
phvu.jpg

 
Em có thể đo điện trở bobin trước (như từng làm với van hằng nhiệt) để biết bobin nào không còn ngon rồi thay nhưng nghĩ lại, bobin đều đã phục vụ 4-10 năm rồi, có thể yếu hay chết bất kỳ lúc nào nên cho tụi nó nghỉ hưu, làm sơ cua khi chưa kịp thay hàng mới.
 
Thêm nữa, em thay bobin không phải để xử lý bệnh bỏ máy mà là xử lý bệnh hao xăng vì bobin cũ không cấp đủ điện cho bugi, xe phải phun xăng nhiều hơn để bù công suất, gây hao xăng.
 
Sơ bộ sau 90km thay bobin và bộ tách nhớt, xe thấy đỡ hao hơn hẳn, 500k xăng đổ vào thử nghiệm thấy còn kha khá so với trước đây (cách chạy xe và lộ trình chạy vẫn như cũ), dự tính sẽ lết đc 160-180km, cảm giác thật là vui. (em sẽ post kết quả cụ thể sau khi đồng hồ xăng báo vàng)
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: donana
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Beemdubelju nói:
Khuyến cáo: ae 318E46 nào có nhiệt độ coolant 105c trở lên nên thay van hằng nhịệt là vừa. Chủ nhật rồi mình và thằng em tự xử cái van hằng nhiệt mới, nhiệt độ cải thiện đáng kể 84 - 98c . Không còn cao như lúc trước nữa 105 - 110c. chạy đường xa yên tâm hẳn (để mắt liếc chân dài sướng hơn là liếc đồng hồ nhiệt.)
21.gif
..

PS: quocquynh "selfie" sớm đi, để lâu sanh chuyện.
Xe ổng 1 tuần chở tụi nhỏ đi vòng vòng q9, xong trùm mền nên ổng hẻm có lo đâu bác....mượn mà không xài nên đề nghị cậu ba đòi lại T-stat cho anh em khác thử nghiệm đeeeee :D