Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
c356.jpg

Hi các bác đi E46,

Dạo gần đây xe em hay bị hiện tượng quá nhiệt, kim nhiệt két nước lên mức 3/4 rồi về 1/2 rồi lại lên 3/4, kèm thêm hiện tượng nước trong bình nước phụ sôi xèo xèo (chạy nóng, tắt máy, ghé tai vào nắp bình nước là nghe), cắm máy đọc lỗi vào đo thì nhiệt độ luôn ở mức 110-118c trong khi normal chỉ khoảng 85-96C, phải nói là em vừa chạy vừa run vì sợ nó lên tới red line, nổi đèn thì khổ
17.gif


Xem sơ qua ht làm mát cái nào
39.gif
[pagebreak]


z4u5.jpg


Để lâu vụ này k ổn nên em bắt tay vào tiến hành kiểm tra từng phần một:

1. Đầu tiên là hiện tượng sôi nước, thử thay toàn bộ nước cũ bằng BMW antifreeze coolant xem thế nào: em ra tiệm rửa xe gần nhà, chạy lên cầu rửa rồi nhờ anh thợ trợ giúp 1 tay để mở các tấm che dưới gầm, mở ốc xả két nước, mở ốc xả nước trong máy (ốc này nằm bên phụ, ngay dưới exhaust manifold của xy lanh thứ 2), rút nước còn lại trong bình phụ để xả gần như toàn bộ nước cũ, xong đổ nước làm mát mới vào. Nổ máy test thử, đồng thời tiến hành xả khí trong đường ống thật cẩn thật.

Kết quả: hiện tượng sôi nước không còn.

Tự rút kinh nghiệm: do nước làm mát cũ pha k đúng tỷ lệ, châm thêm nước lã nhiều lần nên bị giảm ngưỡng nhiệt độ sôi, 118c nước lã k sôi mới là lạ :D

Thiệt hại mục này: 3 lít BMW antifreeze coolant 420k (pha với nước tỷ lệ 1:2), công tip anh thợ rửa xe: 100k

qo5b.jpg


eke7.jpg


qx9b.jpg


bsne.jpg


2. Thế nhưng hiện tượng kim nhiệt nhảy lambada vẫn còn, do không có thời gian mang ra gara nên em tiến hành DIY mở kiểm tra Van hằng nhiệt và Bơm nước luôn.
Kết quả: - bơm nước vẫn là hàng OEM nhưng đã được cải tiến cánh quạt làm bằng composite (k dễ vỡ như nhựa) nên không cần thay.
- van hằng nhiệt hỏng ở bộ phận điện (dùng máy khò nhiệt, khò cho lõi van nóng lên thì thấy van có mở nhưng điện trở đo được mỗi lúc 1 tăng, khác với thông số ghi trên thân sensor là 97C, 11.5ôm).
Sau khi thay van xong, châm thêm nước làm mát, xả khí, test tại chỗ, cắm máy đọc lỗi vào quan sát em thấy nhiệt độ két chỉ lên 98c là kịch kim. Tiến hành test drive vài vòng ngoài xa lộ thì nhiệt độ dao động 87-98c, kim nhiệt luôn ổn định ở mức 1/2 và thấp hơn một chút. Mừng ơi là mừng :D
Thiệt hại mục này: van hằng nhiệt: 1tr9
Công: free do tự xử
21.gif


Tổng thiệt hại để giải quyết vấn đề kim nhiệt và sôi két nước xe em: 2tr4



Có vài tấm hình để các bác E46 muốn lọ mọ như em thì tự mình khám phá vợ 2, tổng thời gian tháo lắp cũng chỉ tầm 3-4 tiếng thôi ạ.

wb87.jpg


xm47.jpg


uccd.jpg


djxs.jpg


dhhr.jpg


r7s0.jpg


kzg0.jpg


v0bg.jpg


giz7.jpg


y4qb.jpg


02pr.jpg


t6yz.jpg


d0lk.jpg


0g0y.jpg


51sp.jpg



 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/3/05
1.118
2.846
113
Re: DIY- thay van hằng nhiệt và bơm nước 325i E46

Hic hic, bây giờ em thấy phục bác rồi đó, chúc mừng bác đã chữa được bệnh cho v2
 
Hạng D
12/5/12
1.339
964
113
google.com
Re: DIY- thay van hằng nhiệt và bơm nước 325i E46

ha ha, chi tiết quá bác... đúng tay nghề mà lị, mốt xe bị pan em gọi bác nha :D

report hay quá
080402cool_prv.gif

 
Hạng C
10/4/13
750
605
93
49
TP HCM
Re: DIY- thay van hằng nhiệt và bơm nước 325i E46

Dân cơ khí mà lị...suốt ngày chui dưới gầm máy bay, giờ sửa cho v2..ko được mới lạ he
 
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
Re: DIY- thay van hằng nhiệt và bơm nước 325i E46

DIY được vầy là cả quá trình đọc và mày mọ nè!
chúc mừng bác đã fix xong đúng theo chẩn đoán! sau ca này thì độ tự tin sẽ tăng lên hẳn :)
 
Hạng D
5/6/13
2.751
3.680
113
www.vinhphutung.com
Re: DIY- thay van hằng nhiệt và bơm nước 325i E46

cám ơn các bác đã động viên khích lệ, thực tình hồi chạy con KIA Forte em cũng tháo banh chành nhưng qua dòng này, cứ sợ tâm lý hễ tí báo lỗi nên ban đầu em cũng ngại ngại, giờ thì đúng như cậu ba nói, độ tự tin có tăng lên chút chút :D

Xe em vẫn đang còn vấn đề thay dàn lạnh nữa cậu ơi, cái này k thể DIY được, quá tầm hehe, cậu chỉ em gara nào thợ làm cẩn thận, thay xong trong ngày nha.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/3/05
1.118
2.846
113
Re: DIY- thay van hằng nhiệt và bơm nước 325i E46

Thay trong ngay thi co nhom may em chuyen lam lanh bua truoc thay cho khach hang em, chung thay dan lanh nhu may cho dong xe nay, lam trong ngay. Thich thi em xem lai sdt roi gui bac
 
Hạng B2
25/9/10
461
333
63
Hơi bị ngon nha 325iE46, bác làm được cỡ vầy thì mấy thứ còn lại về nước/nhớt là chuyện nhỏ bởi giữ được 2 thứ đó ok thì chấp 200K-300K KM cũng không có gì phải sợ.
033102beer_1_prv.gif

 
  • Like
Reactions: nhapmonbm
Hạng B2
18/9/12
209
61
28
Hâm mộ bác 325i quá, em cũng chạy E46 nè... sắp tới cũng phải vọc linh tinh, mấy bác chỉ em với nhé

Bác nào ngày mai đi Offline (a Phong, a Chung, 325iE46...) mà có máy test E46 thì đem theo test giùm xe em nha. Cảm biến ABS xe em lúc chạy lúc ko, chán quá...