Hi các bác đi E46,
Dạo gần đây xe em hay bị hiện tượng quá nhiệt, kim nhiệt két nước lên mức 3/4 rồi về 1/2 rồi lại lên 3/4, kèm thêm hiện tượng nước trong bình nước phụ sôi xèo xèo (chạy nóng, tắt máy, ghé tai vào nắp bình nước là nghe), cắm máy đọc lỗi vào đo thì nhiệt độ luôn ở mức 110-118c trong khi normal chỉ khoảng 85-96C, phải nói là em vừa chạy vừa run vì sợ nó lên tới red line, nổi đèn thì khổ
Xem sơ qua ht làm mát cái nào
[pagebreak]
Để lâu vụ này k ổn nên em bắt tay vào tiến hành kiểm tra từng phần một:
1. Đầu tiên là hiện tượng sôi nước, thử thay toàn bộ nước cũ bằng BMW antifreeze coolant xem thế nào: em ra tiệm rửa xe gần nhà, chạy lên cầu rửa rồi nhờ anh thợ trợ giúp 1 tay để mở các tấm che dưới gầm, mở ốc xả két nước, mở ốc xả nước trong máy (ốc này nằm bên phụ, ngay dưới exhaust manifold của xy lanh thứ 2), rút nước còn lại trong bình phụ để xả gần như toàn bộ nước cũ, xong đổ nước làm mát mới vào. Nổ máy test thử, đồng thời tiến hành xả khí trong đường ống thật cẩn thật.
Kết quả: hiện tượng sôi nước không còn.
Tự rút kinh nghiệm: do nước làm mát cũ pha k đúng tỷ lệ, châm thêm nước lã nhiều lần nên bị giảm ngưỡng nhiệt độ sôi, 118c nước lã k sôi mới là lạ
Thiệt hại mục này: 3 lít BMW antifreeze coolant 420k (pha với nước tỷ lệ 1:2), công tip anh thợ rửa xe: 100k
2. Thế nhưng hiện tượng kim nhiệt nhảy lambada vẫn còn, do không có thời gian mang ra gara nên em tiến hành DIY mở kiểm tra Van hằng nhiệt và Bơm nước luôn.
Kết quả: - bơm nước vẫn là hàng OEM nhưng đã được cải tiến cánh quạt làm bằng composite (k dễ vỡ như nhựa) nên không cần thay.
- van hằng nhiệt hỏng ở bộ phận điện (dùng máy khò nhiệt, khò cho lõi van nóng lên thì thấy van có mở nhưng điện trở đo được mỗi lúc 1 tăng, khác với thông số ghi trên thân sensor là 97C, 11.5ôm).
Sau khi thay van xong, châm thêm nước làm mát, xả khí, test tại chỗ, cắm máy đọc lỗi vào quan sát em thấy nhiệt độ két chỉ lên 98c là kịch kim. Tiến hành test drive vài vòng ngoài xa lộ thì nhiệt độ dao động 87-98c, kim nhiệt luôn ổn định ở mức 1/2 và thấp hơn một chút. Mừng ơi là mừng
Thiệt hại mục này: van hằng nhiệt: 1tr9
Công: free do tự xử
Tổng thiệt hại để giải quyết vấn đề kim nhiệt và sôi két nước xe em: 2tr4
Có vài tấm hình để các bác E46 muốn lọ mọ như em thì tự mình khám phá vợ 2, tổng thời gian tháo lắp cũng chỉ tầm 3-4 tiếng thôi ạ.