Hạng B2
28/6/17
253
1.761
93
TPHCM
Độ công suất, bao nhiêu là đủ?
Chúng ta có thể setup bao nhiêu mã lực/mô men xoắn từ động cơ của mình? Câu trả lời là chúng ta có thể tạo ra nhiều mã lực/mô men xoắn hơn so với mức mà khối động cơ có thể kham nổi, và nó sẽ hỏng trong một khoảng thời gian rất ngắn do quá tải, đặc biệt với động cơ tăng áp.[pagebreak][/pagebreak]

Khi độ công suất cho động cơ của bạn, điều quan trọng nhất là bạn sẽ dùng động cơ độ đó ở đâu và để làm gì? Đa số những người độ công suất nhắm đến việc sở hữu 1 động cơ càng nhiều mã lực càng tốt. Thực ra việc đạt được công suất động cơ cao không đồng nghĩa với việc động cơ đó sẽ tạo ra mô-men xoắn cần thiết trong phạm vi tốc độ vòng quay động cơ (rpm) mà bạn thường vận hành động cơ, và tất nhiên cũng không đồng nghĩa với việc số mã lực đó đạt được ở rpm vừa và thấp - là dải rpm mà trong phố bạn hay vận hành nhất.

Về lý thuyết, nếu bạn độ 1 động cơ dung tích nhỏ nhưng lại tạo ra 1 sức mạnh lớn, sức mạnh đó sẽ chỉ được tạo ra ở các rpm thực sự cao, vd như 8.000 hoặc hơn rất nhiều để đạt "sức mạnh cực đại". Điển hình là động cơ F1 dung tích 1,600cc công suất trên 650HP nhưng động cơ thường xuyên hoạt động ở mức trên 10,000 thậm chí lên đến 21,000 rpm. Để so sánh, xe SX thương mại dung tích 2,000 cc có rpm max khoảng 6,000~8,000 rpm (thường được giới hạn điện tử ở khoảng 6,500rpm) nhưng mấy khi bạn thấy kim rpm của mình giật giật trong vùng đỏ trên mặt đồng hồ, nhất là với hộp số tự động?

Độ công suất, bao nhiêu là đủ?


Khi độ công suất từ 1 xe thương mại với mục đích sử dụng hàng ngày, sẽ là thảm họa nếu động cơ không đạt được mô men xoắn và công suất lớn ở dải động cơ 2,000 ~ 4,500 rpm – là dải động cơ mà bạn thường xuyên vận hành trên phố cũng như thi thoảng tranh thủ đạp lút chân ga trên 1 đoạn phố khi chớp được cơ hội.
Ngoại trừ trường hợp bạn lái 1 trong số các siêu xe có độ tăng tốc cực tốt trên đường ngắn, thử nghĩ xem có khi nào bạn lái xe quanh phố với 6,000 rpm? Điều này chỉ thực sự diễn ra nếu bạn chạy track hoặc lén lút kéo tẹt ga trên vài đoạn xa lộ khi có cơ hội.
Vậy tại sao nếu độ xe đi phố hàng ngày, lại không phải là 1 động cơ giúp chiếc xe bạn vọt đi tức thì ngay khi bạn chạm nhẹ chân ga, thậm chí trước khi động cơ kịp gầm lên? Đừng nhầm tưởng rằng 1 chiếc xe có chỉ số HP cao hơn trên bàn Dyno sẽ nhanh hơn chiếc xe cùng loại trên đường phố, điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, Vd như công suất cao đó đạt được tại bao nhiêu rpm, mô men cực đại đạt được sớm hay muộn..Trên phố, mô men xoắn là thứ làm cho xe của bạn "chạy đi", nó càng cao ở rpm thấp và duy trì ổn định ở mức cao càng lâu thì xe của bạn càng "vọt" mà không phụ thuộc vào max HP. Điều này không còn thực sự chính xác trên xa lộ, nơi động cơ có thể đạt được rpm cao hơn rất nhiều, khi cỗ máy HP cao có thể "thoát xác" và giải phóng năng lượng.
Về khía cạnh vật lý, công suất được sinh ra từ việc đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, 1 động cơ tốt chỉ tối ưu hóa quá trình sinh công và giảm thiểu các phí tổn do nhiệt và ma sát chứ không tự sinh công. Bỏ qua khía cạnh các hao tổn, 1 động cơ nếu muốn tăng công suất (sinh ra nhiều công hơn) thì chỉ có cách đốt nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn (Điều này lý giải xe thể thao, xe đua thường tốn xăng hơn nhiều so với xe thương mại SX hàng loạt). Về căn bản có 3 cách:
-Tăng dung tích buồng đốt (tăng thêm hỗn hợp nhiên liệu trong 1 lần đốt)
-Tăng áp suất buồng đốt (đưa nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn vào trong cùng 1 dung tích buồng đốt)
-Tăng tốc độ vòng quay (tăng thêm nhiều chu kỳ đốt hơn)
Điểm trừ ở đây lần lượt là: nâng dung tích thì phải can thiệp về cơ khí (xoáy nòng, đôn dên), tăng áp thì bị tăng nhiệt máy, các hệ thống phụ trợ khá nhiều và phức tạp, khó căn chỉnh, tăng rpm cũng khá phức tạp, phải thay nhiều phụ tùng thích hợp và mau hao mòn động cơ...
Dựa vào 3 yếu tố trên, chúng ta có thể cân nhắc phương án độ công suất hợp lý nhất với điều kiện vận hành, mục đích sử dụng và tất nhiên là phù hợp với ngân sách độ xe dự kiến. Tất nhiên ngoài sự tối ưu, còn có mục đích thỏa mãn ý thích cá nhân của người độ xe, vấn đề mỹ quan .. nhiều người nhắm đến sự thu hút người xem còn hơn cả vấn đề công năng, dù hiệu quả hay không, 1 động cơ được độ Suppercharge, Turbo hay thậm chí Nitrous đều thu hút người xem đến lạ kỳ.
Tuy nhiên các hệ thống này thường rất đắt đỏ và cần được setup đúng để động cơ vận hành tốt và bền bỉ, đôi khi setup sai sẽ dẫn đến xe hoạt động còn yếu hơn lúc chưa độ, đặc biệt là trong phố đông đúc. Vd bạn đừng nhầm 1 xe được độ hệ ống xả lớn cho tiếng hú trầm khàn (ở đây hiểu là chỉ độ hệ ống xả) sẽ vọt hơn 1 chiếc cùng loại khi cùng xuất phát tại đèn xanh đèn đỏ, nó chỉ thực sự mạnh hơn đôi chút khi động cơ đạt khoảng 4000 rpm, khi đó chiếc kia đã nhú lên trước và rất có thể đã lấp mất khoảng trống duy nhất trên đường và chiếc xe độ bô bèn gầm rú đầy dọa nạt phía sau trong ấm ức và thất vọng. Trong trường hợp ngược lại, hoặc hộp số tự động của xe độ được trang bị Hi-stall torque converter (bộ biến mô), nôm na là hộp số chỉ bắt đầu cho xe lăn bánh tại vòng tua cao khi động cơ đã đạt được mo men xoắn lớn, hoặc nếu là số sàn thì xe độ phải duy trì cắt côn và để máy chạy ở 4,000 rpm trước khi nhả côn xuất phát, cho dù thế nào điều này có vẻ hơi khó coi trên đường công cộng, 1 tay lái lịch lãm sẽ không muốn gầm rú 4,000 rpm khi dừng chờ đèn đỏ nhỉ các cụ?

Độ công suất, bao nhiêu là đủ?


Đây là lý do tại sao việc setup các hệ thống phải được tính toán khoa học mới mong mang đến hiệu quả kỳ vọng. Các tính toán này là khá tỷ mỉ, phức tạp, không dành cho dân độ xe nghiệp dư. Một số hãng bán đồ độ chuyên nghiệp có đủ điều kiện nghiên cứu họ đã tính toán sẵn thiết kế của các phụ tùng cơ bản nhưng cải thiện về hiệu năng cho các xe phổ thông. Ở mức độ "Starter", chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn các phụ tùng này nhưng nên tuân theo chỉ dẫn kèm theo. Hiệu suất tăng thêm là có nhưng không nhiều như họ quảng cáo. Các phụ tùng này cũng có thể qua tinh chỉnh để mang lại hiệu quả cao hơn nếu người chơi có kiến thức và tay nghề. Có thể nói, trong độ công suất máy thì công suất là thứ rẻ rúm nhất, sự ổn định và bền bỉ và hữu dụng cùng sự bắt mắt của hệ thống mới là thứ đắt đỏ mà người chơi cần phải móc hầu bao.
Ngoài ra, hãy lưu ý động cơ độ công suất cao là nơi mà mọi hoạt động đều diễn ra khắc nghiệt, nếu không setup đúng và không dùng phụ tùng đảm bảo (cho dù là 1 con ốc), bạn sẽ sửa xe hàng tuần, hàng ngày, thậm chí là sau vài phút khởi động máy, và xe bạn sẽ "đăng ký tạm trú dài hạn KT3" tại các garage kèm theo chi phí là không hề nhỏ.
Nhưng nếu setup đúng bài, với phụ tùng thích hợp và thực hiện tốt, bạn sẽ rất hài lòng với công năng mà chiếc xe mình mang lại, cũng như yên tâm trên mọi nẻo đường với sự bền bỉ của nó.
Và hãy từ bỏ quan điểm xe độ không bền bằng xe zin, nếu bạn đầu tư đúng mực cả về setup hệ thống cũng như sử dụng phụ tùng cao cấp, động cơ sẽ tốt hơn động cơ nguyên bản rất nhiều (phải hiểu là so sánh cùng mức độ vận hành).
Và quan trọng nhất, đối với dân yêu xe, mong muốn “cá nhân hóa”chiếc xe yêu quí luôn thôi thúc, nhất là khi chúng ta chạy 1 chiếc xe phổ thông phải không các bác?

Clip hay các cụ xem vui.
 
Hạng B2
18/9/14
366
326
63
55
Các Kỹ sư TK đã tính toán tối ưu cho xe rồi nên khg nên độ CS (trừ khi dùng vào mục đích để đi đua, đi cướp) cho dù dưới bất cứ hình thứ độ nào. Nếu muốn CS mạnh thì bán xe cũ mua xe mới CS lớn hơn sẽ tốn ít chi phí hơn. Nên độ nội, ngoại thất cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình là tốt hơn
 
Hạng B2
9/8/17
235
197
43
Các Kỹ sư TK đã tính toán tối ưu cho xe rồi nên khg nên độ CS (trừ khi dùng vào mục đích để đi đua, đi cướp) cho dù dưới bất cứ hình thứ độ nào. Nếu muốn CS mạnh thì bán xe cũ mua xe mới CS lớn hơn sẽ tốn ít chi phí hơn. Nên độ nội, ngoại thất cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình là tốt hơn
Nội ngoại thất em nghĩ chỉ là trang trí thôi ạ. Độ nhẹ nhàng em nghĩ sẽ là một số option về điện đóm, tự động. Độ nặng thì can thiệp tới động cơ. Em nghĩ mỗi động cơ + chi tiết kỹ thuật liên quan đều được nhà sản xuất tính toán để có thể "cơi nới" thêm chút ít.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: NEWDRIVER and xlive
Hạng B2
28/6/17
253
1.761
93
TPHCM
Các Kỹ sư TK đã tính toán tối ưu cho xe rồi nên khg nên độ CS (trừ khi dùng vào mục đích để đi đua, đi cướp) cho dù dưới bất cứ hình thứ độ nào. Nếu muốn CS mạnh thì bán xe cũ mua xe mới CS lớn hơn sẽ tốn ít chi phí hơn. Nên độ nội, ngoại thất cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình là tốt hơn
Dạ vâng, lên tem, độ đèn, bọc ghế, gắn camera ze, gắn DVD tựa đầu....còn muốn xe chạy nhanh hơn thì "độ" cái đồng hồ cho kim nó chỉ nhanh hơn cũng được ạ :D:D:D
 
Hạng D
24/9/13
1.128
1.472
113
Các Kỹ sư TK đã tính toán tối ưu cho xe rồi nên khg nên độ CS (trừ khi dùng vào mục đích để đi đua, đi cướp) cho dù dưới bất cứ hình thứ độ nào. Nếu muốn CS mạnh thì bán xe cũ mua xe mới CS lớn hơn sẽ tốn ít chi phí hơn. Nên độ nội, ngoại thất cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình là tốt hơn
Giờ em độ xe bác như con Nissan juke này bác chịu hôn ? :D
 
  • Like
Reactions: Quocdp
Hạng B2
10/3/16
464
319
63
Kiên Giang
Mua bộ độ chính hãng về gắn vô cho khỏi đau đầu ạ.!
Em nhớ hình như có bộ supercharger cho Landcruiser với Lx570 của TRD thì phải, gắn vô tăng trăm mấy chục ngựa.
 
Hạng D
7/3/18
1.171
2.435
113
View attachment 1781222 Chúng ta có thể setup bao nhiêu mã lực/mô men xoắn từ động cơ của mình? Câu trả lời là chúng ta có thể tạo ra nhiều mã lực/mô men xoắn hơn so với mức mà khối động cơ có thể kham nổi, và nó sẽ hỏng trong một khoảng thời gian rất ngắn do quá tải, đặc biệt với động cơ tăng áp.[pagebreak][/pagebreak]

Khi độ công suất cho động cơ của bạn, điều quan trọng nhất là bạn sẽ dùng động cơ độ đó ở đâu và để làm gì? Đa số những người độ công suất nhắm đến việc sở hữu 1 động cơ càng nhiều mã lực càng tốt. Thực ra việc đạt được công suất động cơ cao không đồng nghĩa với việc động cơ đó sẽ tạo ra mô-men xoắn cần thiết trong phạm vi tốc độ vòng quay động cơ (rpm) mà bạn thường vận hành động cơ, và tất nhiên cũng không đồng nghĩa với việc số mã lực đó đạt được ở rpm vừa và thấp - là dải rpm mà trong phố bạn hay vận hành nhất.

Về lý thuyết, nếu bạn độ 1 động cơ dung tích nhỏ nhưng lại tạo ra 1 sức mạnh lớn, sức mạnh đó sẽ chỉ được tạo ra ở các rpm thực sự cao, vd như 8.000 hoặc hơn rất nhiều để đạt "sức mạnh cực đại". Điển hình là động cơ F1 dung tích 1,600cc công suất trên 650HP nhưng động cơ thường xuyên hoạt động ở mức trên 10,000 thậm chí lên đến 21,000 rpm. Để so sánh, xe SX thương mại dung tích 2,000 cc có rpm max khoảng 6,000~8,000 rpm (thường được giới hạn điện tử ở khoảng 6,500rpm) nhưng mấy khi bạn thấy kim rpm của mình giật giật trong vùng đỏ trên mặt đồng hồ, nhất là với hộp số tự động?

View attachment 1780876

Khi độ công suất từ 1 xe thương mại với mục đích sử dụng hàng ngày, sẽ là thảm họa nếu động cơ không đạt được mô men xoắn và công suất lớn ở dải động cơ 2,000 ~ 4,500 rpm – là dải động cơ mà bạn thường xuyên vận hành trên phố cũng như thi thoảng tranh thủ đạp lút chân ga trên 1 đoạn phố khi chớp được cơ hội.
Ngoại trừ trường hợp bạn lái 1 trong số các siêu xe có độ tăng tốc cực tốt trên đường ngắn, thử nghĩ xem có khi nào bạn lái xe quanh phố với 6,000 rpm? Điều này chỉ thực sự diễn ra nếu bạn chạy track hoặc lén lút kéo tẹt ga trên vài đoạn xa lộ khi có cơ hội.
Vậy tại sao nếu độ xe đi phố hàng ngày, lại không phải là 1 động cơ giúp chiếc xe bạn vọt đi tức thì ngay khi bạn chạm nhẹ chân ga, thậm chí trước khi động cơ kịp gầm lên? Đừng nhầm tưởng rằng 1 chiếc xe có chỉ số HP cao hơn trên bàn Dyno sẽ nhanh hơn chiếc xe cùng loại trên đường phố, điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, Vd như công suất cao đó đạt được tại bao nhiêu rpm, mô men cực đại đạt được sớm hay muộn..Trên phố, mô men xoắn là thứ làm cho xe của bạn "chạy đi", nó càng cao ở rpm thấp và duy trì ổn định ở mức cao càng lâu thì xe của bạn càng "vọt" mà không phụ thuộc vào max HP. Điều này không còn thực sự chính xác trên xa lộ, nơi động cơ có thể đạt được rpm cao hơn rất nhiều, khi cỗ máy HP cao có thể "thoát xác" và giải phóng năng lượng.
Về khía cạnh vật lý, công suất được sinh ra từ việc đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, 1 động cơ tốt chỉ tối ưu hóa quá trình sinh công và giảm thiểu các phí tổn do nhiệt và ma sát chứ không tự sinh công. Bỏ qua khía cạnh các hao tổn, 1 động cơ nếu muốn tăng công suất (sinh ra nhiều công hơn) thì chỉ có cách đốt nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn (Điều này lý giải xe thể thao, xe đua thường tốn xăng hơn nhiều so với xe thương mại SX hàng loạt). Về căn bản có 3 cách:
-Tăng dung tích buồng đốt (tăng thêm hỗn hợp nhiên liệu trong 1 lần đốt)
-Tăng áp suất buồng đốt (đưa nhiều hỗn hợp nhiên liệu hơn vào trong cùng 1 dung tích buồng đốt)
-Tăng tốc độ vòng quay (tăng thêm nhiều chu kỳ đốt hơn)
Điểm trừ ở đây lần lượt là: nâng dung tích thì phải can thiệp về cơ khí (xoáy nòng, đôn dên), tăng áp thì bị tăng nhiệt máy, các hệ thống phụ trợ khá nhiều và phức tạp, khó căn chỉnh, tăng rpm cũng khá phức tạp, phải thay nhiều phụ tùng thích hợp và mau hao mòn động cơ...
Dựa vào 3 yếu tố trên, chúng ta có thể cân nhắc phương án độ công suất hợp lý nhất với điều kiện vận hành, mục đích sử dụng và tất nhiên là phù hợp với ngân sách độ xe dự kiến. Tất nhiên ngoài sự tối ưu, còn có mục đích thỏa mãn ý thích cá nhân của người độ xe, vấn đề mỹ quan .. nhiều người nhắm đến sự thu hút người xem còn hơn cả vấn đề công năng, dù hiệu quả hay không, 1 động cơ được độ Suppercharge, Turbo hay thậm chí Nitrous đều thu hút người xem đến lạ kỳ.
Tuy nhiên các hệ thống này thường rất đắt đỏ và cần được setup đúng để động cơ vận hành tốt và bền bỉ, đôi khi setup sai sẽ dẫn đến xe hoạt động còn yếu hơn lúc chưa độ, đặc biệt là trong phố đông đúc. Vd bạn đừng nhầm 1 xe được độ hệ ống xả lớn cho tiếng hú trầm khàn (ở đây hiểu là chỉ độ hệ ống xả) sẽ vọt hơn 1 chiếc cùng loại khi cùng xuất phát tại đèn xanh đèn đỏ, nó chỉ thực sự mạnh hơn đôi chút khi động cơ đạt khoảng 4000 rpm, khi đó chiếc kia đã nhú lên trước và rất có thể đã lấp mất khoảng trống duy nhất trên đường và chiếc xe độ bô bèn gầm rú đầy dọa nạt phía sau trong ấm ức và thất vọng. Trong trường hợp ngược lại, hoặc hộp số tự động của xe độ được trang bị Hi-stall torque converter (bộ biến mô), nôm na là hộp số chỉ bắt đầu cho xe lăn bánh tại vòng tua cao khi động cơ đã đạt được mo men xoắn lớn, hoặc nếu là số sàn thì xe độ phải duy trì cắt côn và để máy chạy ở 4,000 rpm trước khi nhả côn xuất phát, cho dù thế nào điều này có vẻ hơi khó coi trên đường công cộng, 1 tay lái lịch lãm sẽ không muốn gầm rú 4,000 rpm khi dừng chờ đèn đỏ nhỉ các cụ?

View attachment 1780878

Đây là lý do tại sao việc setup các hệ thống phải được tính toán khoa học mới mong mang đến hiệu quả kỳ vọng. Các tính toán này là khá tỷ mỉ, phức tạp, không dành cho dân độ xe nghiệp dư. Một số hãng bán đồ độ chuyên nghiệp có đủ điều kiện nghiên cứu họ đã tính toán sẵn thiết kế của các phụ tùng cơ bản nhưng cải thiện về hiệu năng cho các xe phổ thông. Ở mức độ "Starter", chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn các phụ tùng này nhưng nên tuân theo chỉ dẫn kèm theo. Hiệu suất tăng thêm là có nhưng không nhiều như họ quảng cáo. Các phụ tùng này cũng có thể qua tinh chỉnh để mang lại hiệu quả cao hơn nếu người chơi có kiến thức và tay nghề. Có thể nói, trong độ công suất máy thì công suất là thứ rẻ rúm nhất, sự ổn định và bền bỉ và hữu dụng cùng sự bắt mắt của hệ thống mới là thứ đắt đỏ mà người chơi cần phải móc hầu bao.
Ngoài ra, hãy lưu ý động cơ độ công suất cao là nơi mà mọi hoạt động đều diễn ra khắc nghiệt, nếu không setup đúng và không dùng phụ tùng đảm bảo (cho dù là 1 con ốc), bạn sẽ sửa xe hàng tuần, hàng ngày, thậm chí là sau vài phút khởi động máy, và xe bạn sẽ "đăng ký tạm trú dài hạn KT3" tại các garage kèm theo chi phí là không hề nhỏ.
Nhưng nếu setup đúng bài, với phụ tùng thích hợp và thực hiện tốt, bạn sẽ rất hài lòng với công năng mà chiếc xe mình mang lại, cũng như yên tâm trên mọi nẻo đường với sự bền bỉ của nó.
Và hãy từ bỏ quan điểm xe độ không bền bằng xe zin, nếu bạn đầu tư đúng mực cả về setup hệ thống cũng như sử dụng phụ tùng cao cấp, động cơ sẽ tốt hơn động cơ nguyên bản rất nhiều (phải hiểu là so sánh cùng mức độ vận hành).
Và quan trọng nhất, đối với dân yêu xe, mong muốn “cá nhân hóa”chiếc xe yêu quí luôn thôi thúc, nhất là khi chúng ta chạy 1 chiếc xe phổ thông phải không các bác?

Clip hay các cụ xem vui.
Vậy theo Anh, con Everest hay Ranger bị turbo 2.0 với 213hp và 500Nm có thể cải thiện công suất hợp lý ntn với nhu cầu sử dụng bình thường hàng ngày? Hiện nay nó có độ trễ khá lớn khi ở vòng tua thấp. Thanks Anh!
 
Hạng B2
28/6/17
253
1.761
93
TPHCM
Vậy theo Anh, con Everest hay Ranger bị turbo 2.0 với 213hp và 500Nm có thể cải thiện công suất hợp lý ntn với nhu cầu sử dụng bình thường hàng ngày? Hiện nay nó có độ trễ khá lớn khi ở vòng tua thấp. Thanks Anh!
Nghe có vẻ máy diesel hả bác? Nếu là diesel mình chưa tìm hiểu bao giờ.
Nếu mình không nhầm thì hệ Bi-turbo ra đời nhằm giảm độ trễ. Bố trí 1 turbo nhỏ can thiệp sớm hơn, nhưng hiệu suất nén lúc này cũng ở mức vừa phải đủ tránh độ ì, cái kia chỉ can thiệp ở vòng quay lớn hơn. Mình chưa nghiên cứu setup turbo bao giờ nên cũng chưa có kinh nghiệm về lãnh vực này.
Btw, bác thử nghiên cứu link này nhé, hy vọng nó hữu ích cho bác.
https://www.hotrod.com/articles/what-is-turbo-lag-how-do-you-get-rid-of-it/
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Quocdp
Hạng B2
28/6/17
253
1.761
93
TPHCM
Thì Em đã nói chỉ độ để đua thì mới độ. khi đó chắc rút thời gian sử dụng xuống còn 1/2
Độ xong nếu không đua mà đi như xe bình thường tăng thời gian SD lên ít nhất 3 lần kkk
Bác Newpower có thể đúng khi nói về tuổi thọ của lái xe, đi xe độ mạnh quá thì tuổi thọ có thể rút ngắn còn 1 nửa thôi, nếu tay lái yếu hoặc số nhọ:p:p:p
 
Chỉnh sửa cuối: