Hạng B2
19/11/16
218
144
43
Đồng Nai
Em thắc mắc chỗ là cho nhiều nhiên liệu đốt hơn thì ECU zin của máy có hiểu để thêm lượng khí nạp cho xe không ? nhất là những xe có turbo, Vì vụ nổ chỉ đc phát huy tốt nhất khi đúng tỷ lệ nhiên liệu và không khí.
Và khi làm vậy ga đầu mình có thật sự đc cải thiện nhiều hơn không? em được chưa chơi trên xe 4 bánh nhưng 2 bánh FI thì việc thay kim phun thôi em thấy k thật sự hiệu quả, và 2 bánh xài BXC thì cũng phải thay pô air để giải quyết vấn đề không khí vào chứ k đơn giản là nhiều xăng là xe vọt liền đc.
Đối với 2 bánh Fi việc thay kim phun mà ko can thiệp vào Ecu và lọc gió là một sai lầm vì Ecu sẽ quản lý lượng xăng gió vào nên ví dụ xe kim theo xe 8 lỗ bác thay kim 10 lỗ vào thì lượng xăng phun ra cũng ko thay đổi dc gì, đó là chưa kể đến việc mod lại hoặc thay họng gió to hơn hoặc can thiệp vào đầu + buồng đốt, can thiệp đến ống xả. Việc chạy map cho Ecu phù hợp theo tình trạng xe để hoạt động trơn tru ko phải dễ. Đối với xăng cơ thì đơn giản hơn 1 tí.
 
Hạng C
13/11/13
517
1.162
93
Bác cho hỏi độ như thế này thì sẽ hao xăng hỏn phải không và nếu chạy nhiều trong phố tức vòng tua thấp thì lại càng hao xăng hơn phải không ?
 
  • Like
Reactions: De Red
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
32
Bác cho hỏi độ như thế này thì sẽ hao xăng hỏn phải không và nếu chạy nhiều trong phố tức vòng tua thấp thì lại càng hao xăng hơn phải không ?
Dạ chính xác bác, tăng lượng xăng—>tăng công suất—>hao xăng :D
 
Hạng C
25/6/05
576
1.483
93
HCMC
www.cuchimotorsports.com
View attachment 1661447 Cũng tương tự như cách độ cho các xe sử dụng hệ thống chế hòa khí (bình xăng con), hệ thống phun nhiên liệu điện tử cũng có các phụ tùng “đồ chơi” (aftermarket) cho bác nào thích nâng cấp công suất máy. Một bài độ đơn giản là thay đổi đầu phun (injector) giúp cho xe có được nước đề tốt hơn mà không cần can thiệp nhiều vào ECU trung tâm của xe.[pagebreak][/pagebreak]

View attachment 1661446

Đầu phun nhiên liệu độ giúp cho lượng nhiên liệu được phun vào xylanh đậm hơn đầu phun zin, nhưng lượng nhiên liệu không thay đổi quá nhiều nên chỉ cần tinh chỉnh lại lượng gió (air intake) và giải nhiệt động cơ (coolant) một chút là xe sẽ có cảm giác bốc hơn bình thường rồi.

Cụ thể thì động cơ sẽ mau nóng hơn và bốc hơn nên nước giải nhiệt hoặc quạt là cần thiết để giúp động cơ không quá nóng trong khi hoạt động thời gian dài. Tương tự, lượng gió vào cũng cần nhiều hơn nên lọc gió độ là thích hợp cho bài này. Đối với kim phun zin thì nó vẫn hoạt động tốt nên không cần phải thay thế vì cơ chế hoạt động của kim khá phức tạp, cần tính toán rất kỹ chu kỳ phun và các thứ liên quan. Nên chỉ thay kim đối với các gói độ công suất cao.

View attachment 1661448

Hệ thống phun trong bài là của Ford Ranger, các hệ thống khác tương tự cũng có các loại đầu phun đồ chơi tương thích. Các bác chỉ cần cắm vào và sử dụng (plug and play) khá đơn giản. Đối với các xe có bướm ga điện tử, nên sử dụng thêm bộ giảm độ trễ chân ga để có được cảm giác tốt nhất.

Việc bảo trì, bảo dưỡng cũng giống như zin nên các bác không lo hỏng hóc hay bệnh vặt nếu đáp ứng các yêu cầu về lượng gió và giải nhiệt như trên. Chúc các bác lái xe vui!

Video gợi ý độ đầu phun nhiên liệu:

Tình cờ thấy bài này trên facebook mà phải log in vào để comment.

Bạn trai viết bài này chỉ đúng về mặt thuật ngữ ôtô tiếng Việt thôi chứ về căn bản thì lộn tùng phèo.

Không phải nói để bạn nhục chí chứ bản thân bạn và forum OS này nên dừng lại việc tuyên truyền thông tin không chính xác. Chính những thông tin sai lệch (ngây ngô) này làm cho người đọc hiểu lầm rất nhiều. Làm cho chuyện độ xe nay đã khó ở Việt Nam, nay còn khó hơn vì những thông tin sai lệch này.

1) Đối với máy dầu thì ý tưởng đúng phần nào. Máy dầu càng mạnh khi nhiên liệu được phun càng nhiều với điều kiện phần nhiên liệu đó được đốt hết. Đốt hết được hay không là do lượng khí nạp có nhiều đủ hay không (và một số yếu tố khác không quan trọng bằng). Kim phun lỗ lớn (cái bạn đang “quảng cáo”) thì đương nhiên sẽ phun nhiên liệu nhiều hơn với cùng một chu kì làm việc. Tuy nhiên cái bạn lầm là vấn đề nhiệt: không đơn giản là phải tăng hệ thống giải nhiệt của động cơ vì két nước là giải nhiệt bị động, nghĩa là có nhiệt rồi mới giải nhiệt. Còn trường hợp này là phải nói đến Exhaust gas tenperature, nhiệt độ khí thải (nhiệt độ buồng đốt) mới là tác nhân đáng lưu ý. Khi phun nhiều dầu hơn mà lượng khí nạp giữ nguyên (dư dầu) thì EGT sẽ tăng, và nó tăng cấp kỳ, và tình huống xấu nhất là lúp pê máy (chảy piston). Giả sử môi trường lạnh như bắc cực cũng không giải quyết được vấn đề này.

Nếu tăng phun dầu, thì cũng phải nghĩ đến tăng khí nạp cho đồng bộ thì mới tối ưu. Muốn tăng khí nạp thì đơn giản là phải tăng boost turbo nếu thay đổi nhỏ, còn thay đổi lớn thì phải độ lại dàn turbo. Còn thay đổi lọc gió thì hên xui.

Bạn đã đúng khi đề cập đến chỉ nên nâng cấp “nhẹ”. Vì thật ra nếu nâng cấp nhẹ thì ảnh hưởng về EGT sẽ không nhiều và vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Và hiệu quả là có thật. Bác chủ xe nào độ thì cứ độ.

2) Đối với động cơ xăng thì sai bét bèn bẹt. Mong bạn đừng buồn chứ bạn (và OS) đang lan truyền thông tin sai đến người đọc. Đối với động cơ xăng thì tỉ lệ khí nạp/ nhiên liệu cực kì quan trọng. Chỉ cần sai lệch là đi tong cái động cơ. Và muốn tăng HP trên động cơ xăng không đơn thuần là phun nhiều nhiên liệu hơn, nó trái ngược với động cơ diêsel. Phun dư nhiên liệu hơn so với cần thiết chỉ làm giảm công suất lẫn hiệu suất động cơ. Chỉ nâng cấp kim phun khi kim phun zin không thể đáp ứng được nhu cầu nhiên liệu của động cơ khi lúc bấy giờ lượng khí nạp vào động cơ đã tăng cao do độ hệ thống cam, hệ thống turbo...

Và đối với máy xăng kim phun phải được cấu hình cực chuẩn trong ECU, thay kim phun loại khác (dù mục đích là có tăng power hay không) đều phải cấu hình lại ECU. Từ đó ECU mới “biết” được phun bao nhiêu là đủ để không dư cũng không thiếu xăng. Và EGT cũng là yếu tố cực kì quan trọng, dư xăng EGT giảm nhưng máy yếu tốn xăng, thiếu xăng thì EGT tăng gây lúp pê, chảy piston.

Bạn trai tác giả nên nghiên cứu thêm. Bạn có tố chất nên bạn hãy đi theo con đường bài bản.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
32
Tình cờ thấy bài này trên facebook mà phải log in vào để comment.

Bạn trai viết bài này chỉ đúng về mặt thuật ngữ ôtô tiếng Việt thôi chứ về căn bản thì lộn tùng phèo.

Không phải nói để bạn nhục chí chứ bản thân bạn và forum OS này nên dừng lại việc tuyên truyền thông tin không chính xác. Chính những thông tin sai lệch (ngây ngô) này làm cho người đọc hiểu lầm rất nhiều. Làm cho chuyện độ xe nay đã khó ở Việt Nam, nay còn khó hơn vì những thông tin sai lệch này.

Có vẻ có mùi của quảng cáo câu like ở đây nhiều quá. OS giờ đã đi quá xa theo tiếng gọi của đồng tiền rồi.

1) Đối với máy dầu thì ý tưởng đúng phần nào. Máy dầu càng mạnh khi nhiên liệu được phun càng nhiều với điều kiện phần nhiên liệu đó được đốt hết. Đốt hết được hay không là do lượng khí nạp có nhiều đủ hay không (và một số yếu tố khác không quan trọng bằng). Kim phun lỗ lớn (cái bạn đang “quảng cáo”) thì đương nhiên sẽ phun nhiên liệu nhiều hơn với cùng một chu kì làm việc. Tuy nhiên cái bạn lầm là vấn đề nhiệt: không đơn giản là phải tăng hệ thống giải nhiệt của động cơ vì két nước là giải nhiệt bị động, nghĩa là có nhiệt rồi mới giải nhiệt. Còn trường hợp này là phải nói đến Exhaust gas tenperature, nhiệt độ khí thải (nhiệt độ buồng đốt) mới là tác nhân đáng lưu ý. Khi phun nhiều dầu hơn mà lượng khí nạp giữ nguyên (dư dầu) thì EGT sẽ tăng, và nó tăng cấp kỳ, và tình huống xấu nhất là lúp pê máy (chảy piston). Giả sử môi trường lạnh như bắc cực cũng không giải quyết được vấn đề này.

Nếu tăng phun dầu, thì cũng phải nghĩ đến tăng khí nạp cho đồng bộ thì mới tối ưu. Muốn tăng khí nạp thì đơn giản là phải tăng boost turbo nếu thay đổi nhỏ, còn thay đổi lớn thì phải độ lại dàn turbo. Còn thay đổi lọc gió thì hên xui.

Bạn đã đúng khi đề cập đến chỉ nên nâng cấp “nhẹ”. Vì thật ra nếu nâng cấp nhẹ thì ảnh hưởng về EGT sẽ không nhiều và vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Và hiệu quả là có thật. Bác chủ xe nào độ thì cứ độ.

2) Đối với động cơ xăng thì sai bét bèn bẹt. Mong bạn đừng buồn chứ bạn (và OS) đang lan truyền thông tin sai đến người đọc. Đối với động cơ xăng thì tỉ lệ khí nạp/ nhiên liệu cực kì quan trọng. Chỉ cần sai lệch là đi tong cái động cơ. Và muốn tăng HP trên động cơ xăng không đơn thuần là phun nhiều nhiên liệu hơn, nó trái ngược với động cơ diêsel. Phun dư nhiên liệu hơn so với cần thiết chỉ làm giảm công suất lẫn hiệu suất động cơ. Chỉ nâng cấp kim phun khi kim phun zin không thể đáp ứng được nhu cầu nhiên liệu của động cơ khi lúc bấy giờ lượng khí nạp vào động cơ đã tăng cao do độ hệ thống cam, hệ thống turbo...

Và đối với máy xăng kim phun phải được cấu hình cực chuẩn trong ECU, thay kim phun loại khác (dù mục đích là có tăng power hay không) đều phải cấu hình lại ECU. Từ đó ECU mới “biết” được phun bao nhiêu là đủ để không dư cũng không thiếu xăng. Và EGT cũng là yếu tố cực kì quan trọng, dư xăng EGT giảm nhưng máy yếu tốn xăng, thiếu xăng thì EGT tăng gây lúp pê, chảy piston.

Bạn trai tác giả nên nghiên cứu thêm. Bạn có tố chất nên bạn hãy đi theo con đường bài bản.

Và OS nên cân nhắc lại nội dung. OS đã lớn nhưng nội dung thì rẻ lắm.

Em cảm ơn anh lắm lắm luôn, em là tay ngang về máy móc. Tự lò mò học chứ không ai dạy. Anh càng chỉnh vậy như em được học thêm, lỗi do em chứ không phải OS nên anh đừng claim ạ! Em cảm ơn anh!