Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Xe Su Dú còi mà cũng đua đòi theo mấy xe xịn, có hôm em đi xe Toy thấy mỗi lần cửa tài mở thì có cái kèn kêu tingtong, bác tài tắt công tắc thì nó im, hay quá .... Thế là cũng bắt chước cho nó bằng anh bằng em, thôi thì với tiêu chí ngon, bổ, rẽ bằng vật tư rẽ tiền mình cũng cố gắng như người ta vậy.
Vật tư thì rất cám ơn bác 4runner đã tặng cho em toàn bộ gồm cục tingtong và mạch flasher.
Trước hết là cục flasher: việc để nguyên bản như thế sẽ cho tiếng kêu của cục tingtong quá chậm:
[tube]http://youtu.be/zgCQ5Qalfqs[/tube]

Xử lý nó bằng cách thay con tụ:

7pxv.jpg




Và kết quả: nhanh hơn 1 tí đấy, muốn nhanh nữa thì cũng dễ thôi, nhưng như thế là Ok rồi

[tube]http://youtu.be/_CB0DRp5ICg[/tube]

Tiếp theo, tận dụng cái mạch cũ trước đây định nghịch phá cho 1 món đồ chơi, nay lấy ra 1 con relay để dùng cho việc
- Lấy chì, việc lấy chì này nếu có súng hút chì thì quá dễ, nhưng lấy bằng cơm 1 tí: dây đồng hút chì
52c6.jpg


Tiếp tục hút
bbrf.jpg


Gần sạch rồi đấy
plrk.jpg


Gần rồi, cố lên
qczb.jpg


và tuyển ra được 1 con relay
a5yt.jpg


Lắp 1 mạch đơn giản: Hiện nay công tắc cửa xe em được lấy ra cho 3 nhiệm vụ: đèn soi mứt, đèn trần và đèn báo mở cửa, nay lấy ra thêm cho mạch tingtong này dễ xảy ra hiện tượng quá dòng dẫn đến cháy công tắc cửa, thôi thì công tắc cửa tài ráng chịu thêm 1 dòng nho nhỏ nữa đó là cuộn dây relay này, hy vọng là em nó hoạt động bền bỉ không bị cháy do quá tải điện
he6p.jpg


Hoàn thành:
mg73.jpg

Rất đơn giản: dây đen vào công tắc cửa, dây đỏ là ACC: Khi cửa mở mà ACC mở thì mạch kêu tingtong, tắt ACC khi cửa mở sẽ tắt tingtong; 2 dây nâu: 1 dây là mass thường trực và dây nâu kia là mass chịu dòng vô tư qua tiếp điểm relay.
Quá thú vị phải không các bác, quá nhiều ứng dụng bắt ta phải suy nghĩ nhiều và liên tục.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/11/04
3.250
2.243
113
Giống y chang cái tính toong xe máy của em. Hồi lắp nó, thấy giá hạt dẻ, lại hàng Toy, em nghĩ ngay đến việc độ chế cho việc mở cửa xe báo lên, như hồi chạy Accord cũng có.

Xe bác giờ không phải là phun ốp sần nữa mà là "Fully Option Equipped" :D!
 
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
Cảm ơn bác CXX đã PR cho CLB HT nhoen!
033102beer_1_prv.gif
hẹn bác mang xe về Xì phố em làm tiếp cảnh báo seatbelt và cảm biến bàn toạ nhoen.
24.gif

 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Hậu quả cho việc để Garanty mà thử mà ngắm đèn là thế này đây
6bc5.jpg

Làm luôn 1 con sạc 20A, thực sự em muốn tìm con 10 - 15 A thôi, nhưng ngày nay tìm hết các cửa hàng chỉ còn có mỗi con này, thôi thì lấy về dùng tạm vậy.
Bình 45A, cũng tương đối đấy
np9b.jpg


Làm sạch bề mặt bình
np9b.jpg


Kết nối sạc:
1m95.jpg


Dùng thêm món này nữa nhá
kocr.jpg


Quá trình sạc nên để các nút như thế này, mục đích tránh bụi bặm hay vật gì đó rơi lọt vào bình
gfpy.jpg


Sau khi sạc khoảng 6 giờ thì dòng sạc tự động giảm, như thế là máy quá tốt rồi
6ehc.jpg

Khi sạc, theo em nghĩ nên tháo bình ra khỏi xe, để trong xe cũng vẫn được nhưng nên tháo ra; nên để nơi thoáng gió vì khi sạc có hơi axit rất độc và dễ bị nhiễm độc chì.
Một trong những nguyên nhân là cho tuổi thọ của bình kém là:
- Bình hết nước để lâu gây chai lắc.
- Bình non điện trong thời gian dài: điều này rất thường xãy ra cho các xe ít đi, hoặc chạy ít mở máy lạnh, mở điều hòa nhiều, khi máy chạy không đủ nạp no bình.
Nay em trang bị thêm món này, thế là thành cái garage nho nhỏ cũng tạm đủ đồ chơi cho mục độ Led rồi.

 
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
Bình này xuất xưởng ngày 14/05/2011 và đưa vào sử dụng vài tháng sau đó nên cũng xem là già tuổi rồi.
np9b.jpg

Sau khi châm nước theo mức quy định bác nên đậy nút lại khi sạc. Các nút này vừa thông hơi nhưng vừa ngưng tụ hơi nước trong quá trình sạc.Bình Đồng nai loại có ký hiệu MF (maintenance free) rất ít hao nước nhờ những cải tiến ở các nút đậy này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/11/04
3.250
2.243
113
Em nghe ai đó, hình như Mr.Thiết bảo là có thể dùng sạc laptop để sạc bình xe hơi. Nếu có nhiều thời gian thì có thể tận dụng mấy cái adapter cũ đó được, đỡ đầu tư hàng chuyên nghiệp như của bác CXX nhỉ!
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
fiatsaigon nói:
Em nghe ai đó, hình như Mr.Thiết bảo là có thể dùng sạc laptop để sạc bình xe hơi. Nếu có nhiều thời gian thì có thể tận dụng mấy cái adapter cũ đó được, đỡ đầu tư hàng chuyên nghiệp như của bác CXX nhỉ!
Không thể nào được, để nạp được đầy bình thì máy nạp phải có 1 công lực như thế nào đó mới nạp được đầy bình ắc quy. Nếu máy nạp có công suất nhỏ thì bình chỉ cầm hơi ở 1 dung lượng nào đó mà thôi. Bởi thế người ta mới sản xuất ra máy nạp nhiều công suất khác nhau.
 
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
choixongxu nói:
fiatsaigon nói:
Em nghe ai đó, hình như Mr.Thiết bảo là có thể dùng sạc laptop để sạc bình xe hơi. Nếu có nhiều thời gian thì có thể tận dụng mấy cái adapter cũ đó được, đỡ đầu tư hàng chuyên nghiệp như của bác CXX nhỉ!
Không thể nào được, để nạp được đầy bình thì máy nạp phải có 1 công lực như thế nào đó mới nạp được đầy bình ắc quy. Nếu máy nạp có công suất nhỏ thì bình chỉ cầm hơi ở 1 dung lượng nào đó mà thôi. Bởi thế người ta mới sản xuất ra máy nạp nhiều công suất khác nhau.
Vẫn được đó các bác, sạc dòng nhỏ thì phải kéo dài thời gian. Sạc dòng nhỏ bền cho bình hơn nhưng bất lợi là khi xe hết bình phải chờ hơi lâu mới đề được.
 
Hạng F
4/5/11
5.181
4.036
113
54
Đà Lạt
Vấn đề này em đã thử bằng cách mua 1 cục biến điện 5A, trích ngõ ra là 16V cho nắn qua 1 con Diod cầu sạc cho bình điện HonDa, tuy nhiên cảm giác sạc cũng không đầy bình lắm vì thử đèn là bình tụt điện áp ngay (Hay do bình sắp hư??? Vì bình này em tháo ra từ chiếc xe đang chạy)
Một vấn đề nữa là máy sạc loại này đưa vào dòng điện hoàn toàn tự động, khi bình nạp thì có dòng, khi bình đầy thì máy tự động giảm dòng. Đây là tính năng rất quý cho 1 máy sạc bình, bình ắc quy sẽ không bị phình ra khi đã sạc no mà máy nạp vẫn cung cấp dòng diện cho bình.
Trong lĩnh vực Điện, theo em nhớ (sau những gì đã quên) là vấn đề cân bằng công suất: lấy máy nạp bình là nguồn cung cấp và bình ắc quy là nơi chứa điện sẽ có hiện tượng cân bằng. Nếu nguồn cấp có công suất lớn hơn bình ắc quy thì đây là quá trình nạp bình, nạp đến khi nào nguồn cấp và nơi chứa cân bằng nhau về công suất thì thôi. Nếu công suất nguồn cấp là 5A x 12 volt thì không thể nào đẩy được công suất đến 45A x 12 volt cho bình ắc quy được, lúc đó cho dù sạc thời gian bao lâu đi nữa thì bình ắc quy chỉ mạng 1 công suất là 5 A x 12 volt hay nói cách khác là 5Ah hoặc là trạng thái non bình - các bác lưu ý đến vấn đề này.
 
Last edited by a moderator: