Chào các bác,
Em thấy nhiều xe của các hội viên Mercedes (C200, GL 450…), BMW (series 3, 5, X5, X6…) Audi (5, 7) gắn wheel spacers giúp xe nhìn rất đẹp, thể thao. Sau khi tìm hiểu hơn 10 trang web nước ngoài về ưu điểm, nhược điểm của wheel spacers, em đã liên hệ ông bạn làm chủ gara bên Mỹ nhờ tư vấn thêm và mua giúp wheel spacers này
Đây là wheel spacers OEM (sản xuất cho một số hiệu xe chuyên biệt) làm từ hợp kim nhôm (dùng trong sản xuất máy bay và siêu xe do đặc tính cứng nhưng nhẹ) được sản xuất bằng máy CNC. Nhà sản xuất khoan thêm 5 lỗ để giảm trọng lượng nên một khối to như vậy chỉ 1kg. Sau 3 tháng chạy thử làm chuột bạch, nay em xin chia sẽ với các bác vài hình ảnh và cảm nhận của em sau khi lắp.
Hình bánh xe sau trước khi lắp wheel spacers: bánh xe nằm lọt trong hốc bánh
Theo sách HDSD của Santa Fe, thiêt kế khoảng cách giữa 2 bánh xe sau nhiều hơn khoảng cách giữa 2 bánh xe trước 05mm. Sau khi lắp wheel spacer dầy 25mm, 2 bánh xe sau lồi ra ngoài, nhìn rất cứng cáp, thể thao hơn khoảng cách này bây giờ là 30mm. Nếu chú ý các bác sẽ thấy các xe thể thao và siêu xe đều có khoảng cách chênh lệch này giữa 2 bánh trước và sau
Em vẫn dùng vỏ zin theo xe. Sau này thay vỏ béo 255/60R18 thì sẽ hầm hố, vững vàng hơn.
Sau khi lắp em thấy các ưu điểm sau:
- Xe trông đẹp hơn, thể thao hơn mà không phải tốn chi phí hay mâm (được bạn khen). Nếu muốn đẹp hơn nữa thì sơn mâm màu xám carbon hay đen mờ.
- Bánh xe dang rộng ra hai bên, lồi ra ngoài hốc bánh nên xe trông vững hơn.
- Em đã chạy thử các đoạn cua trên quốc lộ 13 đoạn Bến Cát, Bình Dương; Mũi Né, Phan Thiết, cao tốc Đà Lạt và nhận thấy đuôi xe không bị “trôi” (sàn qua 1 bên) khi vào các đoạn đường cong với tốc độ 80 - 100km/h giúp cho người ngồi các băng ghế sau không bị nghiên, lắc người, mệt. Gia đình em ngồi băng sau không cảm nhận được em đang chạy nhanh luôn. Hiệu quả rất rõ đối với các xe gầm cao, SUV, MPV.
- Nhún êm hơn (cảm giác bồng bềnh) do ít bị lực phản hồi trực tiếp từ bánh xe
Nhược điểm: sau 3 tháng em chưa tìm thấy nhược điểm gì, chỉ có việc phải yêu cầu người vá xe siết ốc bằng khóa tay vì theo nhà sản xuất, dù là hợp kim nhưng nếu dùng súng chỉnh quá lực siết thì có thể gây nứt wheel spacers.
Khi mua wheel spacers phải lựa loại có số đo của hubcentric (đường kính rô tơ), cùng loại răng trên tắc kê và số tắc kê trên bánh xe (thông thường là 4 hoặc 5 hoặc 6 hoặc 8) tương thích với thông số của xe. Một số hiệu xe như Hyundai, Kia, Ford, Mazda, Mitsubishi có thể gắn chung wheel spacers do có cùng thông số nêu trên. Các bác không mua loại universal (gắn được cho tất cả các loại xe) vì xe sẽ bị rung ngay cả khi chạy trên đường phẳng.
Chia sẽ cùng các bác.