Ford Focus có mà bác, giống hình này nè. Khi đậu tắt máy rút chìa khóa và bật qua vị trí "P" 2 đèn demi trước và 2 đèn stop sau sáng, ngoài ra ko có đèn nào sáng kể cả taplo.giuvung nói:Mình khẳng định 1 lần nữa là chức năng đèn Parking mình chỉ mới thấy trên Mer, Audi, BMW đã từng đi qua Lexus, To, Honda, Nissan, Ford và chưa thấy công tắc đèn hay chức năng đèn Parking chỗ nào. Các bạn đừng nhầm đèn PK với đèn demi hay Hazard nhé. Đen PK chì có thể chôn sáng đen trước và sau cho 1 bên, trái hoặc phải tùy vị trí lúc đậu xe, chứ không phải sáng cả 2 bên. Nếu bạn nào khẳng định mấy chiếc xe Nhật ở trên có thì chỉ cho mình cái chức năng bật mở đèn PK đó nhé.dmplk nói:Tôi đã đọc user's manual các dòng xe Mỹ-Mondeo, Nhật-Camry-Civic, Đức-Mec-BMW đều có đèn này. Xe Đức còn phân biệt đèn parking và standing nữa!giuvung nói:Chỉ có xe Đức là có sẵn cái khoản Parking light này. Xe Nhật, xe Hàn, xe Mỹ...lại không thấy. Mer thì có công tắc riêng cho PKL bên trái, phải. BMW và Audi thì không có công tắc nhưng rút chìa khóa ra gạt xi nhán trái là PKL trái, gạt xi nhan phải là PKL phải. Nói vậy chứ ít người tìm hiểu và xài PKL này lắm. Mình cũng đã từng đi chơi với hội Mer, hội Bim nhưng hầu như không thấy bác nào xài PKL cả. Mình xài quen thì trở thành thói quen luôn, cứ đi xe ban đêm đậu bên đường xuống xe là bật đèn PKL ngay.
Vấn đề là nhiều bác nhà mình không đọc tài liệu thành ra còn không biết có đèn này và không bao giờ dùng.
Các bác đi xe oto đều rất bực mình khi có nhiều xe moto không đèn đóm lưu thông chung đúng không. Vậy hãy hiểu nỗi bực mình của người khác khi có xe oto đỗ lù lù bên làn đường xe chạy của họ mà không bật đèn parking. Dù luật có bắt hay không nhưng trời tối mà đèn đường không có, lại mưa nữa thì nhìn khó lắm!
Các bạn nhìn kỹ công tắc đèn PK trên Mer nhé.
Đố các bác đèn PK trên BMW và Audi dùng như thế nào nhé.
smith1604 nói:Mondeo 2.3 2010 có nè bác:
Nhìn hình và vị trí như bác nêu thì xe nào không có, B là demi sáng cả 4 bóng, C thì pha cốt. CHính vì lý do đó cho nên nhà sản xuất mới khuyến cáo bác là sử dụng đèn đỗ (chính xác là phải viết sử dụng đèn để đổ xe) xe lâu để hết bình. Trên xe có chức năng đen PK thì nhà sx đã tính hết rồi cho nên chả có khuyến cáo để lâu là hết bình cả, kể cả để sáng đêm. Trên xe Mer, BMW, Audi... tất cả các đèn quên tắc hoặc đèn sáng cửa hở, nhạc CD đều tự tắt sau 10-15 phút nếu ko ai đụng tới, chỉ riêng đèn PK là ko bao giờ tắt. Thậm chí lúc mở nhạc CD bằng bình điện mà ko nổ máy thì màn hình sẽ báo ngay là bạn sẽ phải khởi động động cơ nếu không sẽ hết bình.
Last edited by a moderator:
Chỗ công tắt đèn mà có chữ P là nó đấy, nếu ko thì xe ko có chức năng đèn này.QB nói:các bác cho em hỏi xe escape có đèn này kg ? nếu có thì nằm chổ nào, chỉ giùm em.
Sau khi tham khảo thêm tài liệu của BMW và trên mạng thì kết luận như sau:giuvung nói:Mình khẳng định 1 lần nữa là chức năng đèn Parking mình chỉ mới thấy trên Mer, Audi, BMW đã từng đi qua Lexus, To, Honda, Nissan, Ford và chưa thấy công tắc đèn hay chức năng đèn Parking chỗ nào. Các bạn đừng nhầm đèn PK với đèn demi hay Hazard nhé. Đen PK chì có thể chôn sáng đen trước và sau cho 1 bên, trái hoặc phải tùy vị trí lúc đậu xe, chứ không phải sáng cả 2 bên. Nếu bạn nào khẳng định mấy chiếc xe Nhật ở trên có thì chỉ cho mình cái chức năng bật mở đèn PK đó nhé.
Ở nhiều nước đèn parking là 2 bóng trước và 2 bóng sau (có thể trùng với đèn sương mù nhưng công tắc lại riêng). Ở Đức (BMW, Mec...) đèn parking lại có thể mở ở 3 chế độ: 4 bóng, hoặc 2 bóng trái hoặc 2 bóng phải.
Sau đây là nguồn tham khảo nhé:
Hy vọng là đã rõ, mọi xe đều có đèn parking!
"http://en.wikipedia.org/wiki/Automotive_lighting#Front_position_lamps_.28parking_lamps.2C_standing_lamps.29"
Đức:
BMW:
Mondeo xe Mỹ:
Camry xe Nhật:
Đèn parking của xe tôi chỉ sáng đúng 4 bóng còn không sáng bất cứ thứ gì nữa; theo tính toán ở trên thì dư sức để qua đêm không tèo bình. Riêng tôi thường xuyên để 3 tiếng mà vẫn OK.Xuanque nói:Iem đồng ý quan điểm này, chỉ dùng để dừng chứ nếu đậu nguyên đêm chả có chủ xe nào bật cả, không thi tèo cái bình thật.Matiz còi nói:Đúng ra đèn parking (trong nhiều trường hợp phải kết hợp với đèn hazard) chỉ được dùng cho việc dừng, đậu tạm thời ngắn hạn ở những chỗ không được đậu lâu, thí dụ: trên làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc (xe hư), ven đường xa lộ (dừng đi lái chẳng hạn) có mật đô lưu thông cao và thiếu ánh sáng, gần trước cửa siêu thị (không quá 3 phút, nếu hơn phải vào bãi), etc…
Chứ đậu lâu trên làn đường cho phép đậu xe, đậu trước nhà (drive way), đậu trên vỉa hè, đậu trong hẻm, etc… thì cần gì bật đèn parking, ở đâu cũng vậy, nước nào cũng vậy mà thôi.
Các bác nào chưa đi NN thì cũng có thể xem phim NN và để ý xem họ đã và đang làm gì khi đậu xe, và trong những tình huống nào thì họ để đèn parking, có hết đấy. Không phải lúc nào cũng bật đèn parking khi dừng, đậu cả.
dmplk nói:Đèn parking sáng 4 bóng x 6W là 24W, bình 24V vậy vị chi 24/24 = 1A. Bình mà 50AH thì sáng được 50 giờ mới cạn bình!
Để qua đêm cũng còn 40AH đề máy nổ ngon chán!
Không chỉ có 4 bòng bác ui. Thêm cơ man nào là đèn trong taplo nữa (KM). Còn 1 số xe khác còn tự động tắt hết điện trong vài phút thì có bật lên cũng bị tắt cả. Nói chung: hên xui.
Các bác chắc sẽ phát điên nếu một chiếc 2B dựng hiên ngang trên làn đường 4B các bác đang đi đúng không? (chưa nói đến khía cạnh luật). Vậy hãy hình dung trời tối 2B có phát điên với một chiếc 4B bạc tỷ không đèn đóm đâu lù lù ở làn đường của nó không.
Các bác sẽ bảo rằng cần gì nó lao vào xe tôi chết tôi bỏ ra vài chục chai là xong chứ sao đâu.
Vậy tại sao không bật đèn lên để cảnh báo cho các xe khác đừng lao vào xe mình?
Nhà SX họ chế ra cái đèn này cũng đã tính tối thiểu khoảng 24 giờ OK rồi, đừng sợ tèo bình.
Tóm lại là dừng/đậu ở ngoài đường thì nên có tín hiệu để đảm bảo an toàn cho mình, cho người khác và k bị xxx lụm.
Còn đêm về đậu trong nhà, trong bãi hay đậu ở khu vực đường cho đậu xe thì cũng k cần bật.
Còn đêm về đậu trong nhà, trong bãi hay đậu ở khu vực đường cho đậu xe thì cũng k cần bật.