Em xin phép mở thớt này để giới thiệu qui trình độ một chiếc xe đi off road có thể nói là bài bản nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.
Sở dĩ em dùng từ bài bản nhất là vì trong số những xe đa dụng 4x4 có tại Việt Nam thì Land Cruiser của Toyota là một trong những xe phổ biến và mạnh mẽ nhất. Bên cạnh đó trang bị lựa chọn cho chiếc Land này rất chuẩn với một danh mục các thiết bị vừa đúng chuẩn, không dư cũng không thiếu.
Bình thường đã khó có xe nào có thể địch lại khả năng off road của dòng xe này. Xin nói thêm Land Cruiser là dòng xe huyền thoại đã có mặt trên thế giới gần 60 năm rồi, em sẽ giới thiệu về lịch sử dòng xe này trong một bài viết khác. Sau khi được độ lại chắc chắn chiếc xe này sẽ trở thành một trong những siêu xe off road và cảm nhận của riêng em là chắc cũng còn lâu lắm chúng ta mới được thấy thêm bất kỳ một chiếc thứ 2 nào tương đương.
Bài viết của em chỉ mang tính tham khảo, bản thân em đơn thuần chỉ là 1 tay mê off road, không am hiểu lắm về kỹ thuật nên không đi sâu vào mặt kỹ thuật và cách sử dụng ngôn từ đôi khi cũng không chuyên môn và thậm chí có phần ngây ngô.
Bài này em xin phép chia sẻ một số hình ảnh của qui trình độ 1 chiếc Land Cruiser đời 2007 thuộc dòng xe 'liên doanh', từ để chỉ các dòng xe được lắp ráp trong nước.
Với phương châm vui là chính em xin chia sẽ với các anh chị em một số hình ảnh thông tin với hy vọng các bạn mê off road có thêm được một chút ít thông tin tham khảo cho quá trình độ cho mình một chiếc xe từ một phương tiện di chuyển đơn thuần trong thành phố trở thành một siêu xe có thể đưa bạn đến bất kỳ nơi nào bạn muốn đến.
Trước tiên em xin liệt kê danh sách những hạng mục sẽ được độ lại:
- Cản trước Bullbar của ARB
- Cản sau ARB với 2 giá treo bánh xe
- Bộ vỏ BFGoodrich MT KM2 size 285/70/17 (size rin của xe là 265/70/17 nên không cần thay mâm)
- 2 khóa vi sai hơi (Air Locker) trước và sau
- Giá chỡ đồ ARB
- Đèn off road Narva gắn trên nóc xe
- Đèn off road Warn SDB 210 gắn trên cản trước
- Thanh xoắn Old Man Emu
- Lò xo Old Man Emu loại heavy duty chịu tải tăng cường 400kg
- Phuộc Nitơ Old Man Emu
- Ống thở Safari
- Tời Warn XD 9000
- Đèn sương mù IPF
- Định vị vệ tinh toàn cầu GPS
Chân dung em nó trước khi vào tay Vulcan4x4
Trước
Sau
Bên hông
Hình này là xe đã được gắn bộ vỏ off road BFGoodrich KM2, bình thường xe nhìn còn nữ tính hơn thế này nữa cơ
Em bắt đầu từ phần cản trước, tháo cản rin theo xe ra nhìn em nó như cụ già sún răng
Sở dĩ phải thay cản là vì để gắn được tời chúng ta cần phải thay bộ cản nhựa của xe bằng bộ cản thép của ARB (một công ty chuyên sản xuất cản thép bảo vệ cho xe địa hình và các xe chuyên dụng như xe cứu hộ, chữa cháy, kiểm lâm...)
Đặc điểm của loại cản thép ARB này là nhẹ, cứng và tương thích hoàn toàn với hệ thống túi khí trên xe.
Sửa xe thì em không biết nhưng tháo đồ xe ra là em làm lẹ nhất.
Sau khi tháo cản rin ra thì lắp vào cho em nó 2 giá đỡ để gắn cản thép.
Land Cruiser chứ FJ Cruiser thì em cũng cho hàng tiền đạo vô kho trong tích tắc
Bộ cản độ của ARB vừa mới khui thùng
Cản trước, bên cạnh là quả tời XD 9000 của WARN và phía sau là cản rin sau khi tháo ra, chỉ có 1 miếng nhựa mỏng ten gió thổi cũng bay.
Cản sau
Giá treo bánh xe bên phải