Về mặt lý thuyết thì quá đơn giả - chỉ từng í thôi. Lùi chậm, nhìn kiếng, canh,....
Nhưng khi ngồi lên vợ cưng rồi, thì thực tình là em nhát chân khi đậu vào như thế này lắm. Vì chỉ cần một sơ sẩy, hoặc điểm de vào không đúng thôi, là sẽ cạ vào tường ngay - em nó trầy liền.
Hôm trước, cũng cái chỗ mà em chụp hình đó, trong cái biệt thự đó có con BIM 760i, em thấy bác tài de đậu vào mà thiệt tình em tấm tắc khen bác í. Lân la lại gần, khen bác phát, Bác í nói: de như vầy thì tắt luôn cái cảm biến, đừng để nó kêu, rối ruột lắm.
Xe em có cái cảm biến, nhưng khi đậu vào kiểu này, em kê cái mũi (nếu đi tới) hoặc mông (nếu de lùi vào) - chậm thiệt chậm, và còn 1 vạch trên cảm biến (như thế thì nó cũng còn hở ra 1 tí) chứ không dám liều như vầy
Nhưng khi ngồi lên vợ cưng rồi, thì thực tình là em nhát chân khi đậu vào như thế này lắm. Vì chỉ cần một sơ sẩy, hoặc điểm de vào không đúng thôi, là sẽ cạ vào tường ngay - em nó trầy liền.
Hôm trước, cũng cái chỗ mà em chụp hình đó, trong cái biệt thự đó có con BIM 760i, em thấy bác tài de đậu vào mà thiệt tình em tấm tắc khen bác í. Lân la lại gần, khen bác phát, Bác í nói: de như vầy thì tắt luôn cái cảm biến, đừng để nó kêu, rối ruột lắm.
Xe em có cái cảm biến, nhưng khi đậu vào kiểu này, em kê cái mũi (nếu đi tới) hoặc mông (nếu de lùi vào) - chậm thiệt chậm, và còn 1 vạch trên cảm biến (như thế thì nó cũng còn hở ra 1 tí) chứ không dám liều như vầy
Đỗ xe như hình bác chủ thớt post thì không bao giờ trầy lườn được? Vì sao:
Vì người ta dze lấy kính chiều hậu làm chuẩn là cạ với tường rồi nên không thể bị trầy bụng được. (Kính chiếu hậu luôn nằm ngoài so với bụng xe)
Dze như hình trên là chuyện quá nhỏ, nếu có dịp bác để ý xe cont 40f dze từ đường hẹp vào kho vừa đủ lọt cho cái cont mới hay.
Vì người ta dze lấy kính chiều hậu làm chuẩn là cạ với tường rồi nên không thể bị trầy bụng được. (Kính chiếu hậu luôn nằm ngoài so với bụng xe)
Dze như hình trên là chuyện quá nhỏ, nếu có dịp bác để ý xe cont 40f dze từ đường hẹp vào kho vừa đủ lọt cho cái cont mới hay.
Last edited by a moderator:
Đỗ xe kiểu này là vấn đề quen tay, em đã thử và có tý kinh nghiệm như thế này:
- Đây là cách ghép xe theo hàng dọc, em vẫn theo cách truyền thống là tiến lên và lùi chéo góc cho đuôi vào "tường", quan sát các gương chiếu hậu và quan trọng nhất là gương bên phụ, như xe em đuôi xe cách tường khỏang 30 cm (cái này thì anh em ta làm được mà) thì đánh hết lái - gập gương bên phụ (xe có chế độ gập gương thì gập cả 2 gương luôn)
- Các bác để ý là khi xe đánh hết lái thì 2 bánh trước bẻ ra khỏi hốc bánh xe, giữ nguyên thế đó để xe lùi và đầu xe xoay vào gần tường, khi bánh trước chạm vào tường thì cũng là lúc xe gần sát vào tường luôn, trả lái thẳng và xuống xe.
- Sở dĩ thành xe ko thể đụng tường cũng là do phần cao su bánh trước nhô ra khỏi hốc bánh khi đánh hết lái.
Mô tả thì lâu nhưng thực hành thì như ghép đỗ song song, lần đầu ghép sát tường cũng chậm và khá run nhưng từ lần 2 trở đi thì thấy rõ ko thể chạm thành xe vào tường nên tự tin hẳn. Cách lùi này là do mấy lão làng "lái xe chuyên nghiệp" ở CQ bày cho chứ ko phải do em nghĩ ra, các bác cứ thử từ từ và cũng thành công thôi.
- Đây là cách ghép xe theo hàng dọc, em vẫn theo cách truyền thống là tiến lên và lùi chéo góc cho đuôi vào "tường", quan sát các gương chiếu hậu và quan trọng nhất là gương bên phụ, như xe em đuôi xe cách tường khỏang 30 cm (cái này thì anh em ta làm được mà) thì đánh hết lái - gập gương bên phụ (xe có chế độ gập gương thì gập cả 2 gương luôn)
- Các bác để ý là khi xe đánh hết lái thì 2 bánh trước bẻ ra khỏi hốc bánh xe, giữ nguyên thế đó để xe lùi và đầu xe xoay vào gần tường, khi bánh trước chạm vào tường thì cũng là lúc xe gần sát vào tường luôn, trả lái thẳng và xuống xe.
- Sở dĩ thành xe ko thể đụng tường cũng là do phần cao su bánh trước nhô ra khỏi hốc bánh khi đánh hết lái.
Mô tả thì lâu nhưng thực hành thì như ghép đỗ song song, lần đầu ghép sát tường cũng chậm và khá run nhưng từ lần 2 trở đi thì thấy rõ ko thể chạm thành xe vào tường nên tự tin hẳn. Cách lùi này là do mấy lão làng "lái xe chuyên nghiệp" ở CQ bày cho chứ ko phải do em nghĩ ra, các bác cứ thử từ từ và cũng thành công thôi.
tvson nói:Đỗ xe kiểu này là vấn đề quen tay, em đã thử và có tý kinh nghiệm như thế này:
- Đây là cách ghép xe theo hàng dọc, em vẫn theo cách truyền thống là tiến lên và lùi chéo góc cho đuôi vào "tường", quan sát các gương chiếu hậu và quan trọng nhất là gương bên phụ, như xe em đuôi xe cách tường khỏang 30 cm (cái này thì anh em ta làm được mà) thì đánh hết lái - gập gương bên phụ (xe có chế độ gập gương thì gập cả 2 gương luôn)
- Các bác để ý là khi xe đánh hết lái thì 2 bánh trước bẻ ra khỏi hốc bánh xe, giữ nguyên thế đó để xe lùi và đầu xe xoay vào gần tường, khi bánh trước chạm vào tường thì cũng là lúc xe gần sát vào tường luôn, trả lái thẳng và xuống xe.
- Sở dĩ thành xe ko thể đụng tường cũng là do phần cao su bánh trước nhô ra khỏi hốc bánh khi đánh hết lái.
Mô tả thì lâu nhưng thực hành thì như ghép đỗ song song, lần đầu ghép sát tường cũng chậm và khá run nhưng từ lần 2 trở đi thì thấy rõ ko thể chạm thành xe vào tường nên tự tin hẳn. Cách lùi này là do mấy lão làng "lái xe chuyên nghiệp" ở CQ bày cho chứ ko phải do em nghĩ ra, các bác cứ thử từ từ và cũng thành công thôi.
namdm nói:Theo kinh nhiệm của em thì cứ tập nhiều và quen xe là chuẩn ngay. Chứ tay lái còn non hay đi xe lạ thì phải rất cẩn thận. Em cũng đã gặp nhiều đau thương rồi giờ mới vỡ được.
Ngoài ra xin chia sẻ thêm vài thứ sẽ giúp bác đỗ xe chuẩn hơn.
1. Bác lắp ngay cho em quả gương lồi nhỏ vào góc gương hậu --> nhìn thấy lốp sau luôn nên ke lề rất chuẩn.
2. Nếu có điều kiện lắp thêm cảm biến lùi or camerra lùi nữa thì tuyệt --> báo động khi sắp chạm vật lạ và nhìn thấy toàn cảnh phía sau.
3. Khi lùi để đỗ xe nên quay đầu lại phía sau để định hình góc lùi, góc đỗ cho thật chuẩn rồi lia tất cả các loại gương trên xe xác định xe mình đang ở đâu và tính toán góc đỗ xe.
4. Tốt nhất là kiếm 1 người đọc cho khi đỗ xe )
Các bác nào co kinh nghiệm thêm vào nhé. Chúc các bác đỗ xe chuẩn xác và an toàn
Bác nói vầy thì ... chỉ được cái đúng nhưng ... tòan lý thuyết và không bao giờ đỗ xe được như trong hình !
(só rì em nói thẳng, nhưng vui vẻ, không có ý gì nhé )
Các bác muốn đỗ xe được như vậy thì phải tập vài lần, chắc chắn sẽ mần được .
1- tập de và căn bằng gương chiếu hậu (100% là de vô mới sát tường được)
2- lúc đầu de chéo đuôi xe vô (góc hẹp hẹp thôi cho dễ) - đến khi đuôi xe còn cách tường khỏang 25-30 cm (nhiều khi còn ít hơn tùy lọai xe - lọai đuôi cụt như hình trên chắc khỏang cách lúc này chỉ khỏang <20 cm) thì đánh hết lái trái để de từ từ ... đồng thời khép đầu xe vô ... thật từ từ - đến lúc xe song song với tường thì ngưng , trả thẳng lái .
3- trả thẳng lái rồi thì nhích lên nhích xuống tùy ý .
Em đỗ sát mãi rồi mới nghiệm ra là đỗ sát chỉ tổ hại thân, nói chung cứ cách lề một tí cho an tâm, không lo quẹt phải tường trầy xe thì lo lúc ra không ăn gian được ( nhỡ mấy xe sau đỗ sát quá), mà Sài Gòn xe đỗ sát nhau là thường ngày, muốn ra được phải ăn gian hết lái mượn cái lề, rồi mới ra được. Đỗ sát kiểu này, de thẳng còn không xong.
Đỗ giữa hai cái cây em làm hoài
Đỗ giữa hai cái cây em làm hoài
Em ở ngoài bắc nên thú thật là không biết căn gương, muốn đỗ đâu cũng được. Còn ông bảo vệ nào bảo em đỗ gọn lại thì bẩm ông ý:
"Mày không thấy tao đang tập lái đấy à. Vừa lấy bằng xong đi được đến đây là may lắm rồi. Đấy, thích đỗ đâu thì tự đi mà đỗ"
"Mày không thấy tao đang tập lái đấy à. Vừa lấy bằng xong đi được đến đây là may lắm rồi. Đấy, thích đỗ đâu thì tự đi mà đỗ"