Hạng D
21/2/12
1.435
9
38
Phải nói là con nít ở Mỹ đi học sướng thiệt. Đi học cứ tà tà, về nhà bài vở cũng rất ít. Có điều nếu cha mẹ đi làm cả ngày thì đưa đón cũng cực.

Tụi high school làm lễ tốt nghiệp thấy còn lớn hơn lễ tốt nghiệp đại học ở Việt Nam nữa. Cũng khăn đai áo mão đàng hoàng lắm. :)
 
Hạng B2
9/9/12
439
1
18
38
commado nói:
vậy có lẽ nên Mỹ có những trường ĐH chất lượng hàng đầu tg và những trường cũng chẳng ra gì.
Nó có xếp hạng mà bác, sức mình đến đâu thôi
 
Hạng D
16/1/13
4.804
88.611
113
Các thành phố lớn đều có nhiều sắc dân và dân di cư từ các nước khác. Do vậy thuế thu cao hơn (từ tài sản đến kinh doanh) một tí để bù vào chi ra nhiều thứ công cộng trong đó có giáo dục.

Khu vực có nhiều sắc dân di cư từ các nước khác thì trường công đa số có lớp "tiền mẫu giáo" (pre-K = pre-schook = trước mẫu giáo) miễn phí 100% cho các con em không hoặc ít nói tiếng Anh hoặc .... thu nhập thấp.

Mình rất phục sự tận tình của các cô pre-K miễn phí vì lương thấp nhưng yêu nghề. Họ chịu đựng các em nói gì cũng không hiểu, nghe các em nói cũng chẳng biết, và các em còn quá nhỏ chưa đủ kinh nghiệm giao tiếp,...

Dân bản địa có thu nhập tương đối (nếu muốn) thì phải cho cho con em đi học pre-K tư nhân -> đắt đỏ và ... chất lượng cao hơn.

------------

Chỉ nói về trường đại học 4 năm công lập (tư thì bỏ, hông nói đến)

Các tiểu bang đa số có cấu trúc: tiểu bang -> county -> city -> district -> ward.

City thì có city lớn (như New York city, Boston city,...) và nhiều city nhỏ cở bằng cái phường.

Mỗi tiểu bang đều có 3 hệ thống đại học:

- Đại học của tiểu bang, thường chỉ 2-5 viện, và luôn có 1 viện trong hệ thống này nằm trong top 200 (trên 2000 trường ĐH). Các viện này "có thể" đào tạo tới cấp "sau tiến sĩ".

- Đại học của vùng lớn, do các county hùn nhau lập. Các đại học này khó mà có tiếng tăm. Những county nào giàu thì đại học đó mới ngon, không thì thuộc loại đại học "tại chức". Các đại học này phần nhiều (60%) trường không đào tạo tiến sĩ, chỉ cao học là cùng.

- Đại học của city lớn (trên 500 ngàn dân) thì dành cho dân city đó (nếu khác city đóng tiền đắt) thường có chất lượng thấp. Hầu hết (90%) các trường loại này chỉ đạo tạo cao học là hết sức.

Đó là chung chung, nhưng có những tiểu bang có hệ thống giáo dục đại học rất riêng.

Vì giáo dục không có chỉ đạo từ trung ương (bộ) cho nên nó rất riêng theo từng tiểu bang.

Ví dụ, lấy tiểu bang Wisconsin. Wisconsin là tiểu bang ít dân cư cho nên tất cả các trường đại học 2-năm và đại học 4-năm thống nhất thành 1 hệ thống duy nhất (y chang y hệt thống đại học ở Việt Nam) chịu sự quản lý của University of Wisconsin System (UWS). Dĩ nhiên UWS có cái board để thể hiện tính tập thể và địa phương. Những người trong board:

Regents-2012-08_PhotoCredit-JamesGill.jpg

(copy from Internet)

(The University of Wisconsin System is governed by the Board of Regents, as established by Chapter 36 of the Wisconsin Statutes. The Board consists of 18 members, 16 of whom are appointed by the Governor subject to confirmation by the state Senate. Of these 16 members, 14 serve staggered, seven-year terms; and two are UW System students, who serve two-year terms. The other two Board members are the state superintendent of public instruction and the president or a designee of the Wisconsin Technical College System Board.)

Trong cái board trên có đại diện từ sinh viên (chỉ làm việc 2 năm và đổi sinh viên khác (được bầu)).

Xem thêm UWS:

http://www.uwhelp.wisconsin.edu/finding/intro1213.pdf

UWS có một trường đại học 4 năm cực kỳ nổi tiếng là trường "University of Wisconsin at Madison" (UWM). Trường này nằm bên bờ hồ đẹp và ở thủ phủ Madison of Wisconsin với dân số rất ít.

madison1.jpg

(copy from Internet)


---------

(con tiep neu cac ban thi'ch)
 
  • Like
Reactions: mongao
Hạng B1
31/12/03
54
9
0
USA
SubaruLover nói:
Các thành phố lớn đều có nhiều sắc dân và dân di cư từ các nước khác. Do vậy thuế thu cao hơn (từ tài sản đến kinh doanh) một tí để bù vào chi ra nhiều thứ công cộng trong đó có giáo dục.

Khu vực có nhiều sắc dân di cư từ các nước khác thì trường công đa số có lớp "tiền mẫu giáo" (pre-K = pre-schook = trước mẫu giáo) miễn phí 100% cho các con em không hoặc ít nói tiếng Anh hoặc .... thu nhập thấp.

Mình rất phục sự tận tình của các cô pre-K miễn phí vì lương thấp nhưng yêu nghề. Họ chịu đựng các em nói gì cũng không hiểu, nghe các em nói cũng chẳng biết, và các em còn quá nhỏ chưa đủ kinh nghiệm giao tiếp,...

Dân bản địa có thu nhập tương đối (nếu muốn) thì phải cho cho con em đi học pre-K tư nhân -> đắt đỏ và ... chất lượng cao hơn.

------------

Chỉ nói về trường đại học 4 năm công lập (tư thì bỏ, hông nói đến)

Các tiểu bang đa số có cấu trúc: tiểu bang -> county -> city -> district -> ward.

City thì có city lớn (như New York city, Boston city,...) và nhiều city nhỏ cở bằng cái phường.

Mỗi tiểu bang đều có 3 hệ thống đại học:

- Đại học của tiểu bang, thường chỉ 2-5 viện, và luôn có 1 viện trong hệ thống này nằm trong top 200 (trên 2000 trường ĐH). Các viện này "có thể" đào tạo tới cấp "sau tiến sĩ".

- Đại học của vùng lớn, do các county hùn nhau lập. Các đại học này khó mà có tiếng tăm. Những county nào giàu thì đại học đó mới ngon, không thì thuộc loại đại học "tại chức". Các đại học này phần nhiều (60%) trường không đào tạo tiến sĩ, chỉ cao học là cùng.

- Đại học của city lớn (trên 500 ngàn dân) thì dành cho dân city đó (nếu khác city đóng tiền đắt) thường có chất lượng thấp. Hầu hết (90%) các trường loại này chỉ đạo tạo cao học là hết sức.

Đó là chung chung, nhưng có những tiểu bang có hệ thống giáo dục đại học rất riêng.

Vì giáo dục không có chỉ đạo từ trung ương (bộ) cho nên nó rất riêng theo từng tiểu bang.

Ví dụ, lấy tiểu bang Wisconsin. Wisconsin là tiểu bang ít dân cư cho nên tất cả các trường đại học 2-năm và đại học 4-năm thống nhất thành 1 hệ thống duy nhất (y chang y hệt thống đại học ở Việt Nam) chịu sự quản lý của University of Wisconsin System (UWS). Dĩ nhiên UWS có cái board để thể hiện tính tập thể và địa phương. Những người trong board:

Regents-2012-08_PhotoCredit-JamesGill.jpg

(copy from Internet)

(The University of Wisconsin System is governed by the Board of Regents, as established by Chapter 36 of the Wisconsin Statutes. The Board consists of 18 members, 16 of whom are appointed by the Governor subject to confirmation by the state Senate. Of these 16 members, 14 serve staggered, seven-year terms; and two are UW System students, who serve two-year terms. The other two Board members are the state superintendent of public instruction and the president or a designee of the Wisconsin Technical College System Board.)

Trong cái board trên có đại diện từ sinh viên (chỉ làm việc 2 năm và đổi sinh viên khác (được bầu)).

Xem thêm UWS:

http://www.uwhelp.wisconsin.edu/finding/intro1213.pdf

UWS có một trường đại học 4 năm cực kỳ nổi tiếng là trường "University of Wisconsin at Madison" (UWM). Trường này nằm bên bờ hồ đẹp và ở thủ phủ Madison of Wisconsin với dân số rất ít.

madison1.jpg

(copy from Internet)


---------

(con tiep neu cac ban thi'ch)
Mấy hệ thống University Systems này thấy vậy mà không vậy vì mỗi truờng quản trị độc lập, cái board ở trên chỉ điều hành vĩ mô thôi, chứ không có xía vào nội bộ Vĩ mô ở đây là điều hành về tiền bạc, tứ là hàng năm rót vào trong các truờng A hay truờng B bao nhiêu hay kiểu bổ nhiệm ông president củng truờng. Thuờng trừong tìm ông president, sau đó board họp thông quạ
Có vài ngộ nhận, các đại học công, tức là public university thì truợc thuộc tiểu bang về ngân sách cả, nên không có chuyện các county "hùn" hạp gì đâụ County thì lo về trung học trở xuống thồi còn các đại học hệ 4 nam trở lên hay là đại học cộng đồng đều do tiểu bang chi ngân khoản .
Về chuơng trình học thì board ít nhúng tay vào mà có cơ quan độc lập cứ 10 năm là họ thanh tra và đánh giá toàn diện để cấp accreditation, nhưng vùng NorthEast là the New England Association of Schools and Colleges is the regional accreditation agency for colleges and universities , các vùng khác có tuơng tự như SouthEast, Central.....đại khaí là thế.

Phần quản trị các truờng công lập thì không phải Wisconsin ít dân mà làm vậy, Sở dĩ họ làm vậy để quản lý vĩ mộ California cũng có hệ thống này, University of California Systems, New York củng thế, Illinois cũng thế. Vì mấy tiểu bang này có nhiều truờng công lập nên họ làm vậy để quản trị vĩ mô, nhưng mồi truờng hoàn toàn độc lập về chuơng trình và tiều học phí khác nhau không phải truờng nào cũng như nhaụ
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/1/13
4.804
88.611
113
ccsu nói:
Mấy hệ thống University Systems này thấy vậy mà không vậy vì mỗi truờng quản trị độc lập, cái board ở trên chỉ điều hành vĩ mô thôi, chứ không có xía vào nội bộ Vĩ mô ở đây là điều hành về tiền bạc, tứ là hàng năm rót vào trong các truờng A hay truờng B bao nhiêu hay kiểu bổ nhiệm ông president củng truờng. Thuờng trừong tìm ông president, sau đó board họp thông quạ
Có vài ngộ nhận, các đại học công, tức là public university thì truợc thuộc tiểu bang về ngân sách cả, nên không có chuyện các county "hùn" hạp gì đâụ County thì lo về trung học trở xuống thồi còn các đại học hệ 4 nam trở lên hay là đại học cộng đồng đều do tiểu bang chi ngân khoản .
Về chuơng trình học thì board ít nhúng tay vào mà có cơ quan độc lập cứ 10 năm là họ thanh tra và đánh giá toàn diện để cấp accreditation, nhưng vùng NorthEast là the New England Association of Schools and Colleges is the regional accreditation agency for colleges and universities , các vùng khác có tuơng tự như SouthEast, Central.....đại khaí là thế.

Phần quản trị các truờng công lập thì không phải Wisconsin ít dân mà làm vậy, Sở dĩ họ làm vậy để quản lý vĩ mộ California cũng có hệ thống này, University of California Systems, New York củng thế, Illinois cũng thế. Vì mấy tiểu bang này có nhiều truờng công lập nên họ làm vậy để quản trị vĩ mô, nhưng mồi truờng hoàn toàn độc lập về chuơng trình và tiều học phí khác nhau không phải truờng nào cũng như nhaụ

Thanks! Có nhiều ý kiến thì mới biết mình có nhiều sơ sót :) Có nói và trình bày ra thì mới có người cho thấy nhiều thiếu sót hoặc ngộ nhận.

Thanks thêm lần nữa :)
 
Hạng B1
31/12/03
54
9
0
USA
Trong bài viết có cái ngộ nhận. Không phải truờng không cấp bằng Tiến Sỹ thì là na ná "tại chức" bên VN. Ngộ nhận này tai hại tài vì để cấp bằng tiến sỹ thì đòi hỏi nhiều thứ, ngoài nga6n khoải ra phải có số giaó sư bao nhiêu để đại khái thế. Ðể cấp bằng tiến sỹ thì phải có đề tài để nghie6n cứu, mà như thế phải có tiền để dùng cho việc thu dữ liệu liâu hay mua dụng cụ phòng thí nghiệm. Vì thế MỸ nó chia ra làm vài lọai như sau:
1. National Research
2. Regional
3. National liberal arts
Ở số (1) thì các truờng này chuyên về làm nghiên cứu, vô học các truờng này thì thuờng mấy lớp general sinh viên mỗi lớp lên cả trăm đứa . Mấy truờng nghiên cứu thì tiểu bang rót nhiềi tiền vào vì loại hay là lọai flagship university của tiểu bang, tức lọai truờng đi đầu, tuỳ tiểu bang đông dân hay ít mà nhu cầu cần một hay nhiều đại học nghiên cứu, trong đó một phần các tiểU bang lớn có nhiều kỹ nghệ nên cần nều nhiều đai học chuyên về nghiên cứu để cho ra nhiều tiến sỹ tiếp tục nghiên cho kỳ nghệ hay đi làm nghiên cứu trong môi truờng đại học hay các national labs.
2. REgional, thuờng các truờng này chỉ cấp bằng 4 năm hay cao học. Học các truờng này ra không phải tại chức mà la truờng chỉ có khả năng cấp bằng đến đó, nếu sinh viên muốn học thêm để lấp Tiến Sỹ thì nộp đơn đi học ở truờng khác. Các truờng regional thì ít nghiên cứu hơn đám kia nhưng vẫn có nghiên cứu
3. Liberal art thì đám này thuờng đa số các truờng chi cấp bằng Cao học ( master ) là cao, một số nhỏ cấp bằng Tiến Sỹ cho một số ngành. Thuờng mấy truờng liberal art thuờng đa số là truờng tư thục, học phí gấp đôi công lập. Các truờng này thì hay dạy về các ngành nhân văn và khoa học tư nhiên và kinh tế.
 
Hạng D
16/1/13
4.804
88.611
113
ccsu nói:
Trong bài viết có cái ngộ nhận. Không phải truờng không cấp bằng Tiến Sỹ thì là na ná "tại chức" bên VN. Ngộ nhận này tai hại tài vì để cấp bằng tiến sỹ thì đòi hỏi nhiều thứ, ngoài nga6n khoải ra phải có số giaó sư bao nhiêu để đại khái thế. Ðể cấp bằng tiến sỹ thì phải có đề tài để nghie6n cứu, mà như thế phải có tiền để dùng cho việc thu dữ liệu liâu hay mua dụng cụ phòng thí nghiệm. Vì thế MỸ nó chia ra làm vài lọai như sau:

1. National Research
2. Regional
3. National liberal arts

Ở số (1) thì các truờng này chuyên về làm nghiên cứu, vô học các truờng này thì thuờng mấy lớp general sinh viên mỗi lớp lên cả trăm đứa . Mấy truờng nghiên cứu thì tiểu bang rót nhiềi tiền vào vì loại hay là lọai flagship university của tiểu bang, tức lọai truờng đi đầu, tuỳ tiểu bang đông dân hay ít mà nhu cầu cần một hay nhiều đại học nghiên cứu, trong đó một phần các tiểU bang lớn có nhiều kỹ nghệ nên cần nều nhiều đai học chuyên về nghiên cứu để cho ra nhiều tiến sỹ tiếp tục nghiên cho kỳ nghệ hay đi làm nghiên cứu trong môi truờng đại học hay các national labs.

2. REgional, thuờng các truờng này chỉ cấp bằng 4 năm hay cao học. Học các truờng này ra không phải tại chức mà la truờng chỉ có khả năng cấp bằng đến đó, nếu sinh viên muốn học thêm để lấp Tiến Sỹ thì nộp đơn đi học ở truờng khác. Các truờng regional thì ít nghiên cứu hơn đám kia nhưng vẫn có nghiên cứu

3. Liberal art thì đám này thuờng đa số các truờng chi cấp bằng Cao học ( master ) là cao, một số nhỏ cấp bằng Tiến Sỹ cho một số ngành. Thuờng mấy truờng liberal art thuờng đa số là truờng tư thục, học phí gấp đôi công lập. Các truờng này thì hay dạy về các ngành nhân văn và khoa học tư nhiên và kinh tế.

Thanks!

Những gì tôi nghĩ quả thật ngộ nhận.

Khi tôi đến Mỹ, tôi rất thích chương trình giáo dục, đặc biệt community college. Nhờ đó tôi hoàn tất chương trình GED (tôi tạm gọi "bổ túc văn hoá cấp 3") mà ở VN tôi không có cơ hội xong cấp 3 và phải đi là phụ hồ rồi thợ hồ. Sau đó tôi xong bằng 2 năm kỹ thuật. Và từ đó đi làm lung tung các hãng xưởng cho đến giờ.

Tóm lại tiểu bang thu thuế của dân rồi rót lại giáo dục có hiệu quả. Ít nhất tôi có cơ hội nhỏ cho dù không có khả năng học lên cao.
 
Hạng B1
31/12/03
54
9
0
USA
Tiện đây, các bác có con cái hay chính các bác đi du học bậc đại học sau sau đại học, tui khuyên nên cho đi Úc, Mỹ, Canada hay Tây Âu mà học. Vì đi du học không hải là học trong sách vở mà là học tư tuởng của các bậc thầy, học thêm ngoại ngữ với dân bản xứ và học cách làm việc của các bậc thầy, đừng nên qua Sing, Malai, Phi, TQ hay Ðài Loan. Bọn này tụi nó cũng qua các nuớc tiên tiên bậc thầy để học thì ta nên học với bậc thầy củng tụi nó, có thể sau này ta mới có suy nghỉ ngang hay hơn tụi nó, đó là khuyên thiệt. Ngoài cơ hội học hỏi về kiến thức, ngôn ngữ, tư tuởng và các làm việc, ngoài ta còn có nhiều cơ hội để kiếm việc làm sau khi hoàn thành việc học hành.
Sinh, Ðài, TQ hay Malay Thailand đều gởi nguòi nó qua các nuớc G7 học thì tai sao ta phải đi học với tụi nói mà không qua G7 hay Úc ? Học là phải học tận gốc chứ đừng học qua trung gian vì qua trung gian sẽ mất đi nhiều thứ khác mà ta không thể có .