Em đọc 1 số thông tin như sau, các bác tham khảo:
Xăng A92 hay A95 chỉ cho ta biết đó chính là trị số oc tan của nhiên liệu. Có nghĩa là xăng oc tan càng lớn càng tốt. Lí do như sau.
Trị số octan chính là giá trị đặc trưng cho nhiệt độ kích nổ của nhiên liệu trong buồng đốt. Trị số này càng cao thì nhiệt độ cháy càng cao. Mà theo như chu trình tính toán cho động cơ đốt trong nhiệt độ kích nổ càng cao thì hiệu suất nhiệt của động cơ càng cao. Do đó anh có thể biết là đối với giải F1 xăng đôi khi có trị số oc tan la 105 hay 107 có nghĩa la Ạ105 hay A107 do xe yêu cầu công suất lớn hiệu suất cao.
Nếu xét đơn giản về giá thì A95 đắt hơn A92 vài trăm đồng 1 lit. Xét về mặt kỹ thuật, A95 khác A92 ở chỉ số chống kích nổ, với động cơ có tỷ số nén thấp hơn 10:1 thì nên dùng A92 và ngược lại. Còn nếu xét về mặt kinh tế lâu dài thì với những động cơ xe đời mới nên dùng A95 vì: động cơ chạy êm và bốc hơn, ít hao xăng hơn và tất nhiên-giống như cơ thể người, ăn uống thích hợp, vận hành êm ái thì tuổi thọ sẽ cao hơn- động cơ xe cũng vậy. Nếu đổ xăng có chỉ số octan thấp cho xe có tỉ số nén cao sẽ xuất hiện tình trạng máy rung, nổ dội lại ở động cơ lên bình xăng con, xe chạy cà giựt hoặc lên ga ko ngọt.
Xăng A92 hay A95 chỉ cho ta biết đó chính là trị số oc tan của nhiên liệu. Có nghĩa là xăng oc tan càng lớn càng tốt. Lí do như sau.
Trị số octan chính là giá trị đặc trưng cho nhiệt độ kích nổ của nhiên liệu trong buồng đốt. Trị số này càng cao thì nhiệt độ cháy càng cao. Mà theo như chu trình tính toán cho động cơ đốt trong nhiệt độ kích nổ càng cao thì hiệu suất nhiệt của động cơ càng cao. Do đó anh có thể biết là đối với giải F1 xăng đôi khi có trị số oc tan la 105 hay 107 có nghĩa la Ạ105 hay A107 do xe yêu cầu công suất lớn hiệu suất cao.
Nếu xét đơn giản về giá thì A95 đắt hơn A92 vài trăm đồng 1 lit. Xét về mặt kỹ thuật, A95 khác A92 ở chỉ số chống kích nổ, với động cơ có tỷ số nén thấp hơn 10:1 thì nên dùng A92 và ngược lại. Còn nếu xét về mặt kinh tế lâu dài thì với những động cơ xe đời mới nên dùng A95 vì: động cơ chạy êm và bốc hơn, ít hao xăng hơn và tất nhiên-giống như cơ thể người, ăn uống thích hợp, vận hành êm ái thì tuổi thọ sẽ cao hơn- động cơ xe cũng vậy. Nếu đổ xăng có chỉ số octan thấp cho xe có tỉ số nén cao sẽ xuất hiện tình trạng máy rung, nổ dội lại ở động cơ lên bình xăng con, xe chạy cà giựt hoặc lên ga ko ngọt.
Last edited by a moderator: