Túm dùm 3 dòng những gì ấy đọc - hiểu .Thằng nào loby để đẻ ra được cai quy định phải mua bh bắt buộc này phải nói là nó quá hay!
Chỉ khốn khổ dân đen thôi.
Tks
Túm dùm 3 dòng những gì ấy đọc - hiểu .Thằng nào loby để đẻ ra được cai quy định phải mua bh bắt buộc này phải nói là nó quá hay!
Chỉ khốn khổ dân đen thôi.
50k thôi. Mua chi 66k?Quy định mới từ ngày 15-5, cảnh sát giao thông được dừng xe dù không có dấu hiệu vi phạm ban đầu khiến nhiều người nhốn nháo chuẩn bị đủ mọi loại giấy tờ. Và câu chuyện về bảo hiểm xe máy lại thành đề tài thời sự những ngày này.
View attachment 2217650
Vậy bảo hiểm xe máy (BHXM): mua hay không, mua loại nào, dùng vào việc gì, người mua được quyền lợi đến đâu?
Thủ tục bất khả thi
Mẹ tôi là một công dân mẫu mực, bà rất quan tâm tuân thủ thông tư 22/2016/TT-BTC về quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Bà cho rằng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũng quan trọng như giấy phép lái xe, đi đâu cũng mang theo người cùng cà-vẹt xe và dặn cả nhà giữ thói quen này. May mắn là chúng tôi chưa bao giờ bỏ tờ BHXM ra khỏi ví...
Cho đến khi em rể tôi chẳng may bị va quẹt trên đường. Cũng định bụng tự thỏa thuận với nhau để giải quyết vụ việc sao cho gọn lẹ, đơn giản nhất. Nhưng cậu em tôi xót chiếc xe mới mua bị hư hỏng nhiều đã gọi điện lên hãng bảo hiểm để yêu cầu được bồi thường.
Và em tôi được thông báo: muốn được bồi thường thì phải có biên bản của cảnh sát giao thông (CSGT) hoặc giấy xác nhận của công an khu vực (nơi xảy ra tai nạn). Nếu người bị thương tích phải nhập viện thì phải có giấy ra viện, đơn thuốc. Nếu xe bị hư hỏng phải có hóa đơn của tiệm sửa chữa và xác nhận vụ việc của công an.
Tất cả giấy tờ phải có mộc đỏ của công an cùng sự ghi nhận của công ty bảo hiểm.
Nghe xong thì "lùng bùng" lỗ tai khi nghĩ đến công đoạn tìm cho đủ các loại giấy tờ kể trên. Chúng tôi hiểu khi yêu cầu nhận quyền lợi bảo hiểm hẳn nhiên phải chứng minh sự việc và các giấy tờ liên quan. Quy định này hẳn không phải riêng với mỗi loại hình BHXM.
Nhưng thực tế xử lý các vụ va chạm trên đường, người Việt hiện nay không dễ có thể đáp ứng được các yêu cầu từ công ty bán bảo hiểm. Tai nạn xảy ra, hầu hết mọi người tự xử lý, tự thỏa thuận, không báo CSGT lập biên bản (vì ngại những rắc rối khác).
Một người bạn tôi bị xe máy đi ngược chiều quẹt vào xe hai vợ chồng khiến chị bị thương khá nặng. Cả hai đều có mua BHXM nên quyết định gọi cho công ty bảo hiểm, nhân viên tiếp cuộc gọi báo: người ngồi sau mua bảo hiểm tự nguyện phải bị tai nạn chết người mới được chi trả.
Chị nói thật: "Tôi không hiểu về bảo hiểm này, nhờ bạn giải thích", nhưng đáp lại chỉ là sự thờ ơ.
Quyền lợi người mua đến đâu?
Thực tế là nhiều người chưa quan tâm điều khoản trong BHXM, chưa ghi nhớ và thực hiện những việc cần thiết để được hưởng bảo hiểm hoặc chẳng còn đủ bình tĩnh vừa gọi cứu thương cấp cứu nạn nhân nặng vừa thông báo cho công ty bảo hiểm.
Ở những thành phố đông người, kẹt xe nghìn nghịt, tôi chưa từng thấy chủ xe máy kiên nhẫn đợi CSGT, công ty bảo hiểm đến ghi nhận sự việc. Điều này chỉ mới thấy ở xe ôtô. Nếu ai đi xe máy cũng đứng chờ biên bản để hưởng BHXM là điều bất khả thi.
Người đi xe máy vẫn tự thỏa thuận, tự bỏ tiền sửa xe, chữa thương tật. Kiểu "dĩ hòa vi quý" cũng có nguồn gốc từ việc ngại sự cố đường dây nóng không ai nhấc máy, nhân viên tư vấn BHXM trả lời qua quýt.
Lâu dần người Việt mua BHXM để đối phó do sợ phải đóng phạt, vì số tiền phạt lớn hơn tiền mua BHXM. Giấy BHXM nếu có cũng chỉ để cất ví cho tới ngày hết hạn.
Mua BHXM thì dễ, nhưng muốn nhận được quyền lợi thì không dễ, bởi những vụ việc như trên không phải cá biệt. 66.000 đồng cho một cái BHXM trong vòng một năm là số tiền không nhiều với mỗi người, nhưng nhân với hàng chục triệu xe máy thì sẽ rất lớn.
Theo báo tuổi trẻ
Anh nên hỏi thằng nào lobby để các Cty BH được ưu ái như vậy mới phải.Thằng nào loby để đẻ ra được cai quy định phải mua bh bắt buộc này phải nói là nó quá hay!
Chỉ khốn khổ dân đen thôi.
Cái mà Bạn nói chỉ là "vật lý lý thuyết" thôi, trên thực tế bao nhiêu người đòi được bảo hiểm rồi. Chỉ xin hỏi Bạn 1 ví dụ: 1 xe sai đâm vào xe đi đúng , hư hỏng nhẹ , bể đèn, bửng.. người trầy xước sơ sơv.v.v.., muốn lấy BH có phải mời công an không, mời nó không xuống, gọi hotline ( đấy là gần đây bị cty nước ngoài cạnh tranh quá mới có hotline) bảo đợi nhân viên, 2 tiếng sau chưa thấy, thì lấy BH bằng cách nào.Mình mới đọc qua 2 tình huống của bạn nêu trên thì mình thấy bạn đang hiểu sai vấn đề của bảo hiểm TNDS. Bạn nhân viên bảo hiểm tư vấn về bản chất sự việc thì không sai mà cách bạn đó nói chuyện đang bị sai và cứng nhắc. Không giải thích rõ ràng về quyền lợi của khách theo nội dung của thông tư 22/2016/TT-BTC (bạn tham khảo thêm nhé). Về vấn đề cảu bạn mình có thể trả lời như sau
Gửi đến bạn 1 vài thông tin. Hiện rất nhiều người đang hiểu sai về bảo hiểm TNDS. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo thông tu 22/2016/TT-BTC. Trong đó ghi rất cụ thể về trách nhiệm, quyền lợi người tham gia bảo hiểm và hướng dẫn thủ tục khi phát sinh trách nhiệm. Riêng đối với bảo hiểm bắt buộc (xe cơ giới, cháy nổ, tàu thuyền ...) việc giải quyết bồi thương có quy định cụ thể theo quy định nhà nước các công ty không tự quyết được.
- Trường hợp 1: Cho đến khi em rể tôi chẳng may bị va quẹt trên đường. Cũng định bụng tự thỏa thuận với nhau để giải quyết vụ việc sao cho gọn lẹ, đơn giản nhất. Nhưng cậu em tôi xót chiếc xe mới mua bị hư hỏng nhiều đã gọi điện lên hãng bảo hiểm để yêu cầu được bồi thường. Bả hiểm bắt buộc TNDS sẽ giải quyết bồi thường khi phát sinh trách nhiệm của chủ xe phải bồi thường cho người và tài sản của bên thứ 3. trường hợp trên em rể bạn bị như vậy nếu lỗi do xe khác đụng vào em rể bạn thì xe bên kia phải đền cho em rể bạn chứ ko thuộc phạm vi bảo hiểm TNDS. Trường hợp em rể bạn lỗi thì người và tài vản bên kia bị thiệt hai thì bảo hiểm sẽ chi trả những chi phí em bạn đã bồi thường cho bên kia. Lỗi thuộc về bên nào ko tự do các bên thương lượng mà do cơ quan chức năng có thẩm quyền xác định. nếu lỗi kết hợp (2 bên cũng lỗi sẽ bồi thường theo tỷ lệ) vì vậy nếu xác định lỗi bên kia thì trường hợp trên không thuộc phạm vi bảo hiểm
- Trường hợp 2: Một người bạn tôi bị xe máy đi ngược chiều quẹt vào xe hai vợ chồng khiến chị bị thương khá nặng. Cả hai đều có mua BHXM nên quyết định gọi cho công ty bảo hiểm, nhân viên tiếp cuộc gọi báo: người ngồi sau mua bảo hiểm tự nguyện phải bị tai nạn chết người mới được chi trả. Trường hợp thứ 2 do xe máy đi ngược chiều gây ra. Lỗi hoàn toàn thuộc về xe đi ngược chiều và mình yêu cầu xe bên đó thanh toán toàn bộ chi phí điều trị. Về phần bảo hiểm trên xe ko áp dụng theo thông tư 22/2016 về bảo hiểm TNDS được mà áp dụng theo quy tắc bảo hiểm tự nguyện do công ty bảo hiểm ban hành. Sẽ chi trả khi lỗi thuộc về trường hợp bất khả kháng như thiên tai, lỗi thuộc về người điều khiển xe bảo hiểm xe chi trả tối đa số tiền ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm (đối với tử vong) và chi trả theo bảng tỷ lệ thương tật do bộ y tế quy đinh (đối với trường hợp thương tât). Vì vậy trường hợp trên sẽ không thuộc phạm vi bảo hiểm chú không phải bảo hiểm người ngôi trên xe tử vong mới được bồi thường.
vậy thì bạn đọc lại thông tư quy định về hồ sơ đòi bồi thường TNDS nhé. Ai là người có quyền phát xét lỗi thuộc về bên nào, không phải bạn, không phải lái xe 2 bên mà là công an giao thông. Còn chuyện khi xảy ra tai nạn thì kêu công an là điều đường nhiên. Chứ không bảo hiểm lấy gì mà đền. Hay là khách chỉ khai lên tôi bị đụng như vậy đó, tôi trả bên kia 10tr các anh trả lại tôi 10tr. Để bồi thường đc TNDS phải có cơ quan chức năng xác định lỗi mới phát sinh trách nhiệm được, phải có bên thẩm định xem thiệt hai là bao nhiêu (tôi từng giải quyết 1 trường hơp yêu cầu bồi thương. Xe tải va vào xe innova đới 2006 của tãi vinasun gây bể kính chắn gió sau. mà xe taxi đòi 25tr không lẽ trường hợp trên bảo hiểm tt lại 25tr). và tất nhiên phải có hình ảnh, thông tin chứng minh tổn thất kia là đúng. Nói chung liên quan đến TNDS bắt buộc là liên quan đến nhà nước, muốn bồi thường cũng phải theo quy định nhà nước.Cái mà Bạn nói chỉ là "vật lý lý thuyết" thôi, trên thực tế bao nhiêu người đòi được bảo hiểm rồi. Chỉ xin hỏi Bạn 1 ví dụ: 1 xe sai đâm vào xe đi đúng , hư hỏng nhẹ , bể đèn, bửng.. người trầy xước sơ sơv.v.v.., muốn lấy BH có phải mời công an không, mời nó không xuống, gọi hotline ( đấy là gần đây bị cty nước ngoài cạnh tranh quá mới có hotline) bảo đợi nhân viên, 2 tiếng sau chưa thấy, thì lấy BH bằng cách nào.
P/S đây là đang nói xe máy thôi nhé. Các phương tiện lớn khác thì khỏi mời, bọn kền kền nghe mùi máu, bu lại ngay.
Quy định của mình còn nhiều bất cập. Để xử lý bồi thường TNDS còn rờm rà, phiền hà cho chủ xe. Cán bộ bồi thường cũng ko biết làm sao. Làm sai bị xuất toán nên ko dám giải quyết khi chưa đủ hồ sơ theo quy định. Bồi thường đc cho khách cán bộ xử lý ngay, chả mất gì chỉ có lợi (tiền có phải của mình đâu, giữ làm gì)Em cũng mua để đối phó Cớm thôi ạ.
Ở đây mình đang nói xe 2b,vậy thì bạn đọc lại thông tư quy định về hồ sơ đòi bồi thường TNDS nhé. Ai là người có quyền phát xét lỗi thuộc về bên nào, không phải bạn, không phải lái xe 2 bên mà là công an giao thông. Còn chuyện khi xảy ra tai nạn thì kêu công an là điều đường nhiên. Chứ không bảo hiểm lấy gì mà đền. Hay là khách chỉ khai lên tôi bị đụng như vậy đó, tôi trả bên kia 10tr các anh trả lại tôi 10tr. Để bồi thường đc TNDS phải có cơ quan chức năng xác định lỗi mới phát sinh trách nhiệm được, phải có bên thẩm định xem thiệt hai là bao nhiêu (tôi từng giải quyết 1 trường hơp yêu cầu bồi thương. Xe tải va vào xe innova đới 2006 của tãi vinasun gây bể kính chắn gió sau. mà xe taxi đòi 25tr không lẽ trường hợp trên bảo hiểm tt lại 25tr). và tất nhiên phải có hình ảnh, thông tin chứng minh tổn thất kia là đúng. Nói chung liên quan đến TNDS bắt buộc là liên quan đến nhà nước, muốn bồi thường cũng phải theo quy định nhà nước.
Bác tham khảo: Điều 14. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm và Mục 6 Điều 17. Nghĩa vụ của chủ xe trong thông tư 22 nhé.
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/...trach-nhiem-dan-su-chu-xe-co-gioi-304039.aspx