Hạng D
13/1/11
2.367
26.558
113
thành Phiên An - Gia Định
hoadat nói:
Riêng oto hãng Subaru có một số model có thiết kế máy khá độc đáo. 4 máy ngang mỗi bên 2máy nằm ngược nhau 180 độ...nhìn thiệt là vui y như mấy chiếc sidecar thời trước. 2 đầu quy lát chỉa về 2 hướng.
mô-tô BMW Đức từ WW2 đã thiết kế kiểu đó
chơi mấy cây đũa đẩy các xú-bắp không cần sên cam (máy VW bọ cũng dzị)
giờ nghe nói mắc xiền lắm
có trào lưu lấy CD-125 Nhật giả làm BMW này giá rẻ hơn
 
Hạng F
15/11/06
6.383
1.287
113
Tp Hồ Chí Minh
Thớt này hay quá ở CNL em tiếc quá , có cách nào đưa về bảo tàng kỹ thuật OS để mọi người tham khảo không các bác ?
 
Hạng F
5/11/10
6.708
15.033
113
Cái máy em nói đến là máy thủy, 2 máy đứng riêng biệt phía trên, bên dưới là lốc máy và cốt máy, 1 bánh trớn ở đầu cốt, phía sau là ổ ga và cam đội ty bơm dầu. Mổi xy lanh chứa 2 pittong đối đỉnh, pittong dưới nối với cốt máy bằng cây dên tròn cở 20 ly, pittong trên gánh 2 cây dên dài xuống tới cốt máy, ắc pittong là cây đòn gánh, trên cùng của pittong trên gắn dĩa bằng thép dày cở 3cm chạy trong xy lanh có nhiệm vụ hút thanh khí và đưa xuống buồng đốt theo ngã 2 dên 2 bên,khí xả thoát ra theo hàng lổ giữa xy lanh. Em nghe nói là hiệu CLM.không biết có đúng hông nữa,lúc đó ae trên tàu nói đùa rằng Pháp trở lại VN lần 2 để tìm cái máy này.
 
Hạng F
2/4/07
6.179
406
83
Hồi...cách đây chừng 40 năm, đơn vị mình có một cái động cơ 2 xi lanh, 1 buồng đốt và...4 cây dên. Thực ra thì nó có 2 dên cho 2 piston đối đầu và 2 thanh truyền dạng dên để liên kết lực từ 2 trục cơ vào một trục chính. Vòng tua máy khá chậm. Thời đó cũng đã hiếm thấy loại động cơ như vậy.
 
Hạng F
5/11/10
6.708
15.033
113
Em nhớ thêm chi tiết nữa đây là máy dầu 2 thì, không có supap, công suất 24 ngựa, 1400v/phút.
 
1/4/07
21.982
16.729
113
0913168658
Đúng là cái máy mình và bác Thiết đề cập, nhưng máy lớn như thế sợ không quay nổi đến 1400v/p đâu. Bản thân piston làm công việc đóng mở van như động cơ hai thì ấy. Bác nào ở SG, thế hệ cũ thì có học lý thuyết máy này..
111.jpg

Qui trình làm việc như sau,
Nạp, xã :
Hai piston đang ở vỉ trí cao nhất, xa nhất, không khí từ bơm nén vào các rãng trên, đẩy khí xã thoát ra ngoài theo rãnh dưới--> 2 Piston từ từ tiến vào, Bít các lỗ nạp trước, sau đó bít tiếp các lỗ xã ( đóng - mở bằng bằng thân của Piton giống như động cơ hai thì thông thường).
Nén - Nổ - Sinh công:
Hai piston tiếp tục đi vào và nén không khí lên nhiệt độ, áp suất cao --> béc phun dầu vào buồng đốt -->Nổ đẩy hai piston rời xa ra - sinh công. Cuối kỳ cháy, piston dưới đi xuống và mở các khe rãnh, khí xã thoát ra ngoài --> đi tiếp một chút--> piston còn lại mở rãnh nạp chu kỳ thực hiện xong.
NÓi chung làm việc giống như động cơ hai kỳ thông dụng.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
20/3/08
860
4
18
theo hình bác Trung195 thì hai cái pittong sẽ nổ cùng lúc hay là mỗi cái nổ tuần tự nhỉ?
 
Hạng F
5/11/10
6.708
15.033
113
CUMINV12 nói:
theo hình bác Trung195 thì hai cái pittong sẽ nổ cùng lúc hay là mỗi cái nổ tuần tự nhỉ?
Hai cái cụng lại rồi nổ, chắc do 2 thì nên tiếng máy nghe ngọt lắm,và tua máy cũng khá cao, chạy cầm chừng cũng không nghe từng tiếng như máy YanMar.