dễ ợt : chế độ đãi ngộ bèo quá thì chảy máu chất xámeuro car nói:Xem toàn bộ film thì em ấn tượng nhất chi tiết này, SoViet giỏi quá còn gì, em đoán là còn nhiều phát minh, ứng dụng nữa mà thế giới copy của SoViet đang còn sử dụng mà ta chưa biết. Thế mà chẳng ai biết để cảm ơn SoViet , toàn thấy USA, EU, Japan là số 1 về chế tạo.
Nước nào giàu thì đón dìa (và cả gia đình họ) cho nhập tịch ta lun hưởng đủ thứ chế độ lương bổng toàn hàng 5 sao - từ công nghệ vũ trụ cho tới cầu thủ đá banh
em có cuốn sách nói về ông Honda này,em chỉ ấn tượng nhất cảnh ông đối tác của Honda bị rớt hàm răng giả vào cầu tiêu,chính ông Honda lội xuống hầm cầu,mò cho được hàm răng giả,sau đó rửa thật sạch và ngậm vào miệng và nhảy múa cho ông khách đó xem,chỉ để chứng tỏ răng giả đã được rửa rất sạch.Sau đó là màn đấu khẩu giữa Honda và hiệu trưởng về cái bằng tốt nghiệp,ông Honda tuyên bố một câu xanh rờn"đối với tôi,bằng tốt nghiệp không bằng một cái vé xem phim",hình như những người như ông Honda đều có tính cách mạnh và hơi lập dị.
Đến giờ, Honda đã là 1 tập đoàn nhiều quốc tịch, nhưng ai ai trong cty cũng gọi Soichiro Honda là "Bố". Nếu có những khó khăn vướng mắc chưa giải quyết, ai cũng nghĩ trong đầu là" Giá mà có Bố ở đây thì chắc Bố sẽ nói câu gì đó". Soichiro được kính trọng chính vì tính cách làm việc tận tình, thực tế, gần gũi công nhân ngay tại xưởng, họ xem ông thân thiết & là chỗ dựa tinh thần như là người cha già.
Phim tài liệu này đã chiếu trên HTV9 cách nay mấy năm. Đại khái:
- Thập niên 70s là thời kỳ bùng nổ xe hơi ở phương Tây. Hậu quả là không khí các đô thị ô nhiễm trầm trọng (thời đó xe hơi không có bộ lọc khí thải, động cơ không đốt hết nhiên liệu), trẻ em và người già mắc bệnh đường hô hấp tăng đột biến. Các tổ chức xã hội, bên y khoa đều coi đó như 1 thảm hoạ, áp lục lên chính phủ. Kết quả là các bên thống nhất 1 thời điểm nhất định (em không nhớ là năm nào) các hãng xe hơi phải giảm nồng độ khí thải xuống ở mức an toàn, nhất là các hạt bụi nhỏ gây tắc nghẽn hô hấp...Thế nhưng rào cản về công nghệ là bất khả thi, người ta cho rằng có lẽ nên đóng cửa toàn bộ ngành SX xe hơi.
- Ông Honda nhóm họp "nội các" và đưa ra quyết tâm: đây là cơ hội duy nhất ngàn năm có 1 để Honda bước lên hàng đại gia trong ngành chế tạo xe hơi toàn cầu. Nếu (tất nhiên) Honda làm được điều mà ai cũng cho là không thể đó. Hàng trăm kỹ sư ưu tú nhất tập hợp lại, ăn ngủ tại chỗ, xem xét mọi vấn đề xoay quanh cấu trúc động cơ đốt trong với quyết tâm cao nhất.
- Thế nhưng đã hàng tháng trời mà chẳng có chút tiến triễn nào. Trong khi đó, nhân lúc dư luận đang quan tâm, ngài chủ tịch tập đoàn đã mạnh dạng đứng ra truyền thông hứa hẹn là hãng Honda sắp sửa tìm ra giải pháp trong thời gian gần. Rõ ràng là ông Honda gan cùng mình ở xứ sở trọng danh dự. Nếu ông ta hứa hão thì coi như Honda tèo.
- Các kỹ sư lớn tuổi thì bắt đầu nãn. Nội bộ Cty lời ra tiếng vào...May thay, các kỹ sư trẻ vẫn chưa chịu đầu hàng. Vì có nhiệt huyết tuổi trẻ, và vì...danh dự của ngài chủ tich đánh kính!
Có 1 anh kỹ sư trẻ tình cờ đọc 1 tài liệu đã cũ = tiếng Nga. Trong đó có giới thiệu về loại động cơ xăng cỡ nhỏ dùng trong quân dội Nga. Điểm đặt biệt ở loại động cơ này là thiết kế 2 buồng đốt: thêm 1 buồng đốt rất nhỏ cạnh buồng đốt truyền thống. Hệ thống đánh lửa sẽ đốt hổn hợp nhiên liệu trong đó trước mới cháy lan ra buồng đốt chính bên ngoài. Nguyên lý này tương tự như hãng Isuzu giới thiệu động cơ dầu trên xe HiLander so với loại động cơ dầu thông thường.
Có điều người Nga đã bỏ không dùng loại động cơ đó từ lâu. Nó bị quên lãng rồi. Tập thể kỹ sư hãng Honda lấy nguyên lý đó phát triển ra động cơ ít ô nhiễm đạt yêu cầu. Ngài Honda không bị thất hứa.
Như vậy, nhờ cơ hội đó mà hãng Honda có chỗ đứng trong ngành chế tạo xe hơi như hiện nay.
- Thập niên 70s là thời kỳ bùng nổ xe hơi ở phương Tây. Hậu quả là không khí các đô thị ô nhiễm trầm trọng (thời đó xe hơi không có bộ lọc khí thải, động cơ không đốt hết nhiên liệu), trẻ em và người già mắc bệnh đường hô hấp tăng đột biến. Các tổ chức xã hội, bên y khoa đều coi đó như 1 thảm hoạ, áp lục lên chính phủ. Kết quả là các bên thống nhất 1 thời điểm nhất định (em không nhớ là năm nào) các hãng xe hơi phải giảm nồng độ khí thải xuống ở mức an toàn, nhất là các hạt bụi nhỏ gây tắc nghẽn hô hấp...Thế nhưng rào cản về công nghệ là bất khả thi, người ta cho rằng có lẽ nên đóng cửa toàn bộ ngành SX xe hơi.
- Ông Honda nhóm họp "nội các" và đưa ra quyết tâm: đây là cơ hội duy nhất ngàn năm có 1 để Honda bước lên hàng đại gia trong ngành chế tạo xe hơi toàn cầu. Nếu (tất nhiên) Honda làm được điều mà ai cũng cho là không thể đó. Hàng trăm kỹ sư ưu tú nhất tập hợp lại, ăn ngủ tại chỗ, xem xét mọi vấn đề xoay quanh cấu trúc động cơ đốt trong với quyết tâm cao nhất.
- Thế nhưng đã hàng tháng trời mà chẳng có chút tiến triễn nào. Trong khi đó, nhân lúc dư luận đang quan tâm, ngài chủ tịch tập đoàn đã mạnh dạng đứng ra truyền thông hứa hẹn là hãng Honda sắp sửa tìm ra giải pháp trong thời gian gần. Rõ ràng là ông Honda gan cùng mình ở xứ sở trọng danh dự. Nếu ông ta hứa hão thì coi như Honda tèo.
- Các kỹ sư lớn tuổi thì bắt đầu nãn. Nội bộ Cty lời ra tiếng vào...May thay, các kỹ sư trẻ vẫn chưa chịu đầu hàng. Vì có nhiệt huyết tuổi trẻ, và vì...danh dự của ngài chủ tich đánh kính!
Có 1 anh kỹ sư trẻ tình cờ đọc 1 tài liệu đã cũ = tiếng Nga. Trong đó có giới thiệu về loại động cơ xăng cỡ nhỏ dùng trong quân dội Nga. Điểm đặt biệt ở loại động cơ này là thiết kế 2 buồng đốt: thêm 1 buồng đốt rất nhỏ cạnh buồng đốt truyền thống. Hệ thống đánh lửa sẽ đốt hổn hợp nhiên liệu trong đó trước mới cháy lan ra buồng đốt chính bên ngoài. Nguyên lý này tương tự như hãng Isuzu giới thiệu động cơ dầu trên xe HiLander so với loại động cơ dầu thông thường.
Có điều người Nga đã bỏ không dùng loại động cơ đó từ lâu. Nó bị quên lãng rồi. Tập thể kỹ sư hãng Honda lấy nguyên lý đó phát triển ra động cơ ít ô nhiễm đạt yêu cầu. Ngài Honda không bị thất hứa.
Như vậy, nhờ cơ hội đó mà hãng Honda có chỗ đứng trong ngành chế tạo xe hơi như hiện nay.