RE: Đông Cơ DOHC và SOHC cái nào tốt hơn
Em xin đóng góp một chút
DOHC VTEC:là kiểu động cơ có đặc điểm nổi bật là điều khiển sự thay đổi độ mở và thời gian phân phối khí của cả supap nạp và thải phù hợp với từng chế độ làm viẹc của động cơ.Đây là loại động cốc hiệu suất cao với khả năng tiết kiệm nhiên liệu,phù hợp với các loại xe du lịch và thể thao:160hp civic si,170hp intergra GS-R,195hp intergra type-R.....
Động cơ trang bị DOHC VTEC được bố trí 4 supap cho mỗi xilanh bao gồm:2 supap nạp và 2 supap thải.Mỗi cặp supap ngoài 2 vấu cam và 2 cò mổ như động cơ thường ,nó còn trang bị thêm cò mổ thứ 3(cò mổ giữa)và 1 vấu cam thứ 3(vấu cam trung tâm).2 vấu cam bên ngoài điều khiển sự hoạt động ở tốc độ thấp,vấu cam trung tâm điêu khiển sự phân phối khí ở tốc độ cao.Để có thể chuyển đổi sự phân phối khí này,người ta bố trí 2 piston thủy lực nằm bên trong cò mổ thứ nhất và cò mổ giữa với nhiệm vụ kết nối các cò mổ thành một khối duy nhất hay tách chúng ra riêng rẽ với nhau dưới sự điều khiển của áp lực dầu.ngoài ra,phía dưới cò mổ giữa còn trang bị 1 lò xo phụ với chức năng giữ cho cò mổ giữa luôn tiếp xúc với vấu cam trung gian ở tốc độ thấp đồng thời tăng thêm sự êm dịu ở tốc độ cao.
Khi hoạt đông ở tốc độ thấp,2 vấu cam bên ngoài tác động trực tiếp lên 2 cò mổ 2 bên.Những vấu cam tốc độ thấp này tối ưu hóa hoạt động êm dịu và tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.Vấu cam tốc độ cao lúc này tiếp xúc với cò mổ giữa nhưng cò mổ này hoạt động độc lập,không nối với chi tiết nào do đó không xảy ra quá trình truyền công suất
Tại các số vòng quay cao,áp suất dầu đẩy một chốt kim loại xuyên qua hai cò mổ và cò mổ trung tâm,lúc này cả 3 cò mổ được liên kết thành 1 khối.Từ vấu cam tốc độ cao đẩy xa hơn so với vấu cam tốc độ thấp,2 cò mổ lúc này hoạt động theo biên dạng của vấu cam tốc độ cao.Biên dạng của vấu cam tốc độ cao được thiết kế sao cho có thể mở các supap rộng hơn,và thời gian mở lâu hơn,do đó cho nhiều hỗn hợp không khí và nhiên liệu đi vào bên trong xylanh hơn.
Chú ý là có 2 trục cam,1 điều khiển supap hút,1 điều khiển supap xả.Mõi cặp supap có 3 vấu cam tốc độ thấp bên ngoài và 1 vấu cam tốc độ cao ở giữa.
SOHC VTEC:Sau những thành công của các động cơ DOHC VTEC,hãng honda đã có thêm tự tin với việc tăng dung tích hoặc sử dụng công nghệ VTEC.Nó đã chứng tỏ đựoc sự kinh tế và độ tin cậy so với việc tăng dung tích hoặc sử dụng tăng áp.HONDA quyết định áp dụng công nghệ VTEC rộng hơn với việc giới thiệu hệ thống SOHC VTEC.Cũng giống như DOHC VTEC,SOHC VTEC làm tăng hỗn hợp nhiên liệu ở tốc độ cao trong khi vẫn giữ được tính êm dịu và kinh tế ở tốc độ thấp.Nhưng thiết kế của nó đơn giản và hiệu quả khiêm tốn đặc biệt là công suất đầu ra không cao bằng động cơ DOHC VTEC
SOHC bố trí 1 trục cam cho từng dãy xilanh.Vì vậy cả các vấu cam hút và xả đều đươc bố trí giống nhau trên trục cam.Ba vấu cam ở giữa là vấu cam hút,hai vấu cam tốc độ thấp tiếp xúc với 2 cò mổ, nó xoay và mở các supap hút.Vấu cam tốc độ cao tiếp xúc với cò mổ trung tâm,hoạt động như DOHC VTEC.Còn 2 vấu cam còn lại tiếp xúc với cò mổ supap xả,hoạt động binh thường,ko có vấu cam tốc độ cao nên kì xà vẫn hoạt động như bình thường khiến công suất không bằng DOHC.
(ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG 1,Khoa CKD ĐH SPKT)