RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?
Theo nhu bác viết thì khi pitong đi lên no sẽ đầy 1 lượng hòa khí nhất định ra ngoài,và chắc chắn vẫn còn 1 số ít luợng khí thải trong buồng trên,như vậykhi bugi đánh lửa,nó sẽ ko sinh công lớn nhất,có cách nào khắc phục ko?
Còn theo hinh vẽ,ống xả ko có van đóng mở nên khi pitong đi xuống sẽ hút cả khí thải vào buồng đốt, như vậy khi van hòa khí được thông,lượng nhiên liệu nạp vào sẽ ko nhiều,đến khi pitong đi lên bị thất thoát 1 luợng nhiên liệu nữa=>luợng nhiên liêu để đốt càng giảm=>động cơ hoạt động ko hiệu quả,mà theo em đươc biết thì động cơ 2 thì thuờng mạnh hơn đc 4 thì!!xin bác giài thích hộ!
Theo nhu bác viết thì khi pitong đi lên no sẽ đầy 1 lượng hòa khí nhất định ra ngoài,và chắc chắn vẫn còn 1 số ít luợng khí thải trong buồng trên,như vậykhi bugi đánh lửa,nó sẽ ko sinh công lớn nhất,có cách nào khắc phục ko?
Còn theo hinh vẽ,ống xả ko có van đóng mở nên khi pitong đi xuống sẽ hút cả khí thải vào buồng đốt, như vậy khi van hòa khí được thông,lượng nhiên liệu nạp vào sẽ ko nhiều,đến khi pitong đi lên bị thất thoát 1 luợng nhiên liệu nữa=>luợng nhiên liêu để đốt càng giảm=>động cơ hoạt động ko hiệu quả,mà theo em đươc biết thì động cơ 2 thì thuờng mạnh hơn đc 4 thì!!xin bác giài thích hộ!
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?
Thưa các bác, còn loại 2 thì cỡ lớn nữa, em không biết Howstuffworks có giới thiệu loại này hai không. Loại này có xú páp (valve) - thuờng là 4 valve mỗi xi lanh, bơm nén khí (charger / compressor) thậm chí đôi khi còn được tăng cường turbin khí (động cơ turbo) nữa, phun nhiên liệu.
Loại động cơ hai thì này thì phức tạp giống như động cơ 4 thì, thậm chí phức tạp hơn một chút, hiệu suất cao hơn động cơ 2 thì đơn giản (vì nhiên liệu không bị thất thoát, thời điểm mở van xả hợp lý hơn nên thời gian sinh công của thì nổ dài hơn, khí thải bị quét sạch ra khỏi buồng đốt bởi bơm khí nén), công suất thì có khi là gần gấp đôi động cơ 4 thì cùng loại (có charger / turbo) với cùng dung tích. Nhưng, hiệu suất vẫn thấp hơn động cơ 4 thì.
Động cơ 2 thì loại này được sử dụng cho các phương tiện cần công suất lớn nhưng cần trọng lượng thấp, nhỏ gọn. Một số trường hợp đã có ở VN như: máy tàu thủy cao tốc, máy phát điện,... phần lớn được sử dụng bởi quân đội, động cơ diesel. Hình như một số động cơ / máy phát điện của xe lửa ngày xưa có dùng, nhãn hiệu Caterpillar (D398 500KW????) hoặc GM, máy diesel.
Thưa các bác, còn loại 2 thì cỡ lớn nữa, em không biết Howstuffworks có giới thiệu loại này hai không. Loại này có xú páp (valve) - thuờng là 4 valve mỗi xi lanh, bơm nén khí (charger / compressor) thậm chí đôi khi còn được tăng cường turbin khí (động cơ turbo) nữa, phun nhiên liệu.
Loại động cơ hai thì này thì phức tạp giống như động cơ 4 thì, thậm chí phức tạp hơn một chút, hiệu suất cao hơn động cơ 2 thì đơn giản (vì nhiên liệu không bị thất thoát, thời điểm mở van xả hợp lý hơn nên thời gian sinh công của thì nổ dài hơn, khí thải bị quét sạch ra khỏi buồng đốt bởi bơm khí nén), công suất thì có khi là gần gấp đôi động cơ 4 thì cùng loại (có charger / turbo) với cùng dung tích. Nhưng, hiệu suất vẫn thấp hơn động cơ 4 thì.
Động cơ 2 thì loại này được sử dụng cho các phương tiện cần công suất lớn nhưng cần trọng lượng thấp, nhỏ gọn. Một số trường hợp đã có ở VN như: máy tàu thủy cao tốc, máy phát điện,... phần lớn được sử dụng bởi quân đội, động cơ diesel. Hình như một số động cơ / máy phát điện của xe lửa ngày xưa có dùng, nhãn hiệu Caterpillar (D398 500KW????) hoặc GM, máy diesel.
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?
Bác wá siêu về lí thuyết, em đang cần sơ đồ điện của con @ , bác có thể post hay meo cho em được ko? Vụ xin xỏ này em cũng chẳng biết phải post vào đâu mong bác ko phiền. Chân thành cám ơn.
Bác wá siêu về lí thuyết, em đang cần sơ đồ điện của con @ , bác có thể post hay meo cho em được ko? Vụ xin xỏ này em cũng chẳng biết phải post vào đâu mong bác ko phiền. Chân thành cám ơn.
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?
bác ơi, em D398 caterpillar là 4 kỳ nhé, còn GM dùng cho máy phát điện thì hầu hết là 2 kỳ!! các bác bổ xung thêm nhé!Trích đoạn: lamchieu
Hình như một số động cơ / máy phát điện của xe lửa ngày xưa có dùng, nhãn hiệu Caterpillar (D398 500KW????) hoặc GM, máy diesel.
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?
@ bác Hummer1 : bài của bác CauBay có nói rõ lý do rồi mà, bác không xem kỹ à?
Mà nghe cách bác nói thì có vẻ là bác biết câu trả lời rồi, hỏi làm gì nữa hả bác?
@ bác Hummer1 : bài của bác CauBay có nói rõ lý do rồi mà, bác không xem kỹ à?
Mà nghe cách bác nói thì có vẻ là bác biết câu trả lời rồi, hỏi làm gì nữa hả bác?
Động cơ hai kỳ đơn giản hơn động cơ bốn kỳ: không có xupáp và các bộ phận khác của cơ cấu phối khí như trục cam, cò mổ…
- Cũng do đó chạy êm hơn do không có cơ cấu đóng mở xupáp và các cơ cấu phục thuộc.
- Độ rung động ít hơn, do hai vấn đề chính: thứ nhất, chu kỳ sinh công nhiều hơn; thứ hai, nhỏ gọn hơn nên về vấn đề thiết kế không bị vướng phải vấn đề phải tăng số vòng quay trục cơ để giảm kích thước động cơ, do đó số vòng quay của động cơ trung bình thấp hơn.
- Cùng một công suất thì động cơ hai kỳ nhẹ hơn và ít bộ phận hơn.
- Đơn giản hơn trong sửa chữa và hiệu chỉnh.
- Hiệu suất động cơ hai kỳ thấp hơn. Về lý thuyết, công suất của động cơ phải gấp hai lần động cơ bốn kỳ có cùng dung tích, nhưng trên thực tế thì chỉ gấp rưỡi, vì các lý do:
§ Sự cần thiết phải mở lỗ thải sớm làm cho quá trình giãn nở khí cháy không trọn vẹn.
§ Một phần hoá khí bị khí cháy lôi ra ngoài.
§ Dùng chính đáy pistông để ép hoà khí dưới đáy hộp trục khuỷu làm giảm hiệu suất động cơ.
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?
Chán bác Command wá, hình như bác không đọc bài của Cau Bay hay sao ấy![&:] Chừng này nhược điểm mà bác không thấy [8|] :
Chán bác Command wá, hình như bác không đọc bài của Cau Bay hay sao ấy![&:] Chừng này nhược điểm mà bác không thấy [8|] :
- Hiệu suất động cơ hai kỳ thấp hơn. Về lý thuyết, công suất của động cơ phải gấp hai lần động cơ bốn kỳ có cùng dung tích, nhưng trên thực tế thì chỉ gấp rưỡi, vì các lý do:
§ Sự cần thiết phải mở lỗ thải sớm làm cho quá trình giãn nở khí cháy không trọn vẹn.
§ Một phần hoá khí bị khí cháy lôi ra ngoài.
§ Dùng chính đáy pistông để ép hoà khí dưới đáy hộp trục khuỷu làm giảm hiệu suất động cơ.
RE: Động cơ hai kỳ hoạt động như thế nào ?
Hì hì, cám ơn bác, bởi vậy tui mới cho cả mớ dấu "?" vì tui cũng không chắc!! Lâu lắm rồi nên tui cũng không nhớ kỹ và cũng không tra cứu tài liệu.
Trích đoạn: thlam2000
bác ơi, em D398 caterpillar là 4 kỳ nhé, còn GM dùng cho máy phát điện thì hầu hết là 2 kỳ!! các bác bổ xung thêm nhé!
Hì hì, cám ơn bác, bởi vậy tui mới cho cả mớ dấu "?" vì tui cũng không chắc!! Lâu lắm rồi nên tui cũng không nhớ kỹ và cũng không tra cứu tài liệu.