Hạng B2
14/2/11
209
449
83
Cùng công suất, thì động cơ i3 và i4 cái nào hoạt động êm ái và về lâu bền bỉ hơn các bác ?
:rolleyes:
 
Hạng B2
5/11/14
379
10.177
93
i4, càng nhiều xy lanh động cơ làm việc càng êm.
 
Hạng C
1/11/13
599
2.885
93
i 4 êm hơn, i3 bền hơn. i3 phải có vài cách xử lý chống rung.
 
Hạng B2
8/2/18
464
12.457
93
Sài Gòn
Cùng công suất thì tất nhiên i3 phải hoạt động nhìu hơn i4 dzồi.
03 con trâu phải đuối hơn 04 con khi kéo cùng 1 khối lượng chớ, được cái nuôi 3 con thì rẻ hơn 4 :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/9/14
1.705
56.890
113
Cùng công suất thì tất nhiên i3 phải hoạt động nhìu hơn i3 dzồi.
03 con trâu phải đuối hơn 04 con khi kéo cùng 1 khối lượng chớ, được cái nuôi 3 con thì rẻ hơn 4 :D
Nói như a vẫy thì nuôi...01 con hoy, cho nó kéo chít mịa nó luôn... đỡ tốn hơn nuôi 3 con...nhễ...
 
Hạng B2
14/2/11
209
449
83
Vậy sao em thấy có ý nói 4 xi lanh không êm bằng 3 xi lanh:

Động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng
Động cơ đốt cháy một lần ứng với mỗi 240 (độ) góc quay của trục khuỷu (720/3 = 240). Có vẻ như bất kể trục khuỷu quay như thế nào, trọng tâm kết hợp của cả ba piston và thanh truyền sẽ giữ nguyên ở một vị trí, do đó không sinh ra dao động. Sử dụng các phép tích toán học, chúng ta cũng có thể nhận thấy không có lực sinh ra theo phương đứng cũng như theo phương ngang. Vậy tại sao chúng ta vẫn nghe rằng động cơ 3 xy-lanh cần có trục cân bằng?
Trên thực tế, tính toán như vậy là sai vì các lực tác động lên ba điểm khác nhau trên trục khuỷu, thay vì triệt tiêu lẫn nhau, chúng làm cho trục khuỷu dao động ở hai đầu, đầu nọ đến đầu kia.
rồi:
Trong một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thông thường, hai piston luôn đi lên và xuống đồng thời, và bốn piston sẽ nằm ở điểm chết cùng lúc (hai ở điểm chết trên và hai ở điểm chết dưới) tạo nên lực cản trở lớn hơn đối với lực sinh từ buồng đốt. Trong động cơ 3 xi-lanh các piston đi lên và xuống lệch nhau 120 độ nên chúng không bao giờ rơi vào điểm chết cùng một lúc, và như vậy cũng ít sự cản trở lực sinh công bởi lực quán tính nghịch so với động cơ 4 xi-lanh thông thường.

Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng
Như đã biết, một động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng cần phải có hai trục cân bằng quay ở vận tốc gấp đôi vận tốc của trục khuỷu để giảm dao động. Khác rất nhiều so với động cơ 3 xy-lanh, động cơ 3 xy-lanh chỉ cần một trục cân bằng quay cùng vận tốc với trục khuỷu. Và dĩ nhiên, dao động do động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sinh ra cũng không giống với động cơ 3 xy-lanh.
...
với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, khi trục khuỷu quay một góc nào đó, piston ở gần điểm chết trên đi được một quãng đường lớn hơn so với quãng đường mà piston gần điểm chết dưới đi được. Vì động lực theo phương phương thẳng đứng được tính bằng quãng đường đi được của piston nhân cho khối lượng piston và chia cho thời gian thực hiện quãng đường, chúng ta có thể thấy hai quãng đường là khác nhau nên động lực cũng khác nhau, do đó dao động bị triệt tiêu hoàn toàn là điều không thể.
:rolleyes:
 
Hạng B2
14/2/11
209
449
83
Hồi chiều đi xem chiếc Ford Ecosport vk em quyết rồi.
Có ông anh nhìn thông số nói 3 máy, thôi dẹp.
o_O
 
Hạng F
5/3/05
8.716
76.825
113
đây
Vậy sao em thấy có ý nói 4 xi lanh không êm bằng 3 xi lanh:

Động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng
Động cơ đốt cháy một lần ứng với mỗi 240 (độ) góc quay của trục khuỷu (720/3 = 240). Có vẻ như bất kể trục khuỷu quay như thế nào, trọng tâm kết hợp của cả ba piston và thanh truyền sẽ giữ nguyên ở một vị trí, do đó không sinh ra dao động. Sử dụng các phép tích toán học, chúng ta cũng có thể nhận thấy không có lực sinh ra theo phương đứng cũng như theo phương ngang. Vậy tại sao chúng ta vẫn nghe rằng động cơ 3 xy-lanh cần có trục cân bằng?
Trên thực tế, tính toán như vậy là sai vì các lực tác động lên ba điểm khác nhau trên trục khuỷu, thay vì triệt tiêu lẫn nhau, chúng làm cho trục khuỷu dao động ở hai đầu, đầu nọ đến đầu kia.
rồi:
Trong một động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thông thường, hai piston luôn đi lên và xuống đồng thời, và bốn piston sẽ nằm ở điểm chết cùng lúc (hai ở điểm chết trên và hai ở điểm chết dưới) tạo nên lực cản trở lớn hơn đối với lực sinh từ buồng đốt. Trong động cơ 3 xi-lanh các piston đi lên và xuống lệch nhau 120 độ nên chúng không bao giờ rơi vào điểm chết cùng một lúc, và như vậy cũng ít sự cản trở lực sinh công bởi lực quán tính nghịch so với động cơ 4 xi-lanh thông thường.

Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng
Như đã biết, một động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng cần phải có hai trục cân bằng quay ở vận tốc gấp đôi vận tốc của trục khuỷu để giảm dao động. Khác rất nhiều so với động cơ 3 xy-lanh, động cơ 3 xy-lanh chỉ cần một trục cân bằng quay cùng vận tốc với trục khuỷu. Và dĩ nhiên, dao động do động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sinh ra cũng không giống với động cơ 3 xy-lanh.
...
với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, khi trục khuỷu quay một góc nào đó, piston ở gần điểm chết trên đi được một quãng đường lớn hơn so với quãng đường mà piston gần điểm chết dưới đi được. Vì động lực theo phương phương thẳng đứng được tính bằng quãng đường đi được của piston nhân cho khối lượng piston và chia cho thời gian thực hiện quãng đường, chúng ta có thể thấy hai quãng đường là khác nhau nên động lực cũng khác nhau, do đó dao động bị triệt tiêu hoàn toàn là điều không thể.
:rolleyes:
Anh nên tìm hiểu cơ cấu crossplane và flatplane, cái như anh nói thì 2 xi lanh (i2) cũng làm đc, vd động cơ cp2 trên yamaha mt07, và cơ chế crossplane này còn áp dụng cho 3, 4 xilanh là động cơ cp3, cp4 trên mt09, mt10.

Thế thôi, chả lan can gì 3 hay 4, càng nhiều xi lanh càng sinh công tốt và êm ái hơn, nhưng ít xi lanh thì máy nhẹ hơn và giảm độ phức tạp
 
Hạng B2
14/2/11
209
449
83
giờ này anh vẫn quyết được Ecosport nữa cơ à
Vk quyết ;)
Nói gầm cao tầm nhìn tốt, leo lề dễ. [BCOLOR=#fcfcff]:D[/BCOLOR]

Mới đầu nhắm City Top hay ráng thì HR-V nhưng kẹt cái vụ Honda đang bị Sida rỉ sét khung gầm bác ui :(.
Mà Ford Ecosport ổn không các bác ? :)