Tập Lái
29/11/09
20
0
0
Chào các bác, đọc các bài viết trên này rất ngưỡng mộ các cao thủ ở đây.

Tôi chạy 300E đời 91, dùng động cơ M103 3.0L. Theo cảm nhận của tôi sau hơn 2 vạn cây số sử dụng thì động cơ đang ở mức 95% so với hoàn hảo: khoẻ, chân ga đáp ứng nhanh, tăng tốc liền mạch không ngắt quãng, êm ái khi vận hành, tiết kiệm xăng (~9l/100 cây)... 5% còn lại nằm ở chỗ máy hơi bị mát (<80 độ trên cao tốc) và động cơ không êm khi chạy không tải.

Vấn đề máy mát thì đã có hướng giải quyết: thay van hằng nhiệt, van hiện tại đang bị hở khi đóng kín, dù vẫn mở đúng nhiệt độ thiết kế.

Vấn đề còn lại - máy không êm khi không tải - tuy không ảnh hưởng gì đến vận hành của xe nhưng lại làm mình không thoải mái.

Ở chế độ không tải, xe chạy êm, nhưng cứ khoảng 2-3s lại rung nhẹ.

Những việc tôi đã làm:

- vệ sinh các tiếp điểm của bộ chia điện và rotor
- thay bobin đánh lửa (Bosch)
- bộ giây cao áp (Beru)
- vệ sinh van không tải
- chỉnh đúng tỉ lệ xăng-gió
- cảm biến oxy hoạt động bình thường
- đổ dung dịch làm sạch béc phun của ABBRO vào bình xăng
- thắt chặt tất cả các đầu nối ống chân không

Những việc tôi định làm, nhưng muốn tham khảo ý kiến các bác trước, đó là:

- thay distributor cap và rotor
- tháo bec phun ra vệ sinh, hoặc thay mới luôn

Bugi đẹp, không muội, hơi có màu nâu đỏ.

Các bác xem giúp tôi xem còn động tác kiểm tra nào tôi chưa kiểm tra không.

PS: xe tôi dùng hệ thống phu xăng KE Jetronic của Bosch, phun xăng liên tục với lưu lượng phun điều khiển bằng áp suất, áp suất được điều khiển điện tử.

Cảm ơn các bác đã đọc bài.

Cảm ơn các bác nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hi GLPro160.
Theo như bác khai bệnh thì kg thể hình dung được để ae giúp bác !!.
Tôi đoán thì phần bệnh này kg phụ thuộc vào năng lực động cơ ( eng performent ) mà phụ thuộc vào các phần cân bằng động vậy đầu tiên bác kt hamonic balance xem sao rồi tính tiếp .
Bye.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
29/11/09
20
0
0
Cảm ơn bác sunny tran. Harmonic Balance là gì hả bác?

Tôi mới phát hiện ra là xe thiếu mất cái belt tension damper, nguyên nhân là cái này chăng? Một vài cái pulley cũng hơi có độ dơ, nhưng cái rung của động cơ thì lại có tần suất. Bác nghĩ cái damper và các pully có tham dự vào cái rung của động cơ không?
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
GLPro160 nói:
Cảm ơn bác sunny tran. Harmonic Balance là gì hả bác?

Tôi mới phát hiện ra là xe thiếu mất cái belt tension damper, nguyên nhân là cái này chăng? Một vài cái pulley cũng hơi có độ dơ, nhưng cái rung của động cơ thì lại có tần suất. Bác nghĩ cái damper và các pully có tham dự vào cái rung của động cơ không?
Hi GLPro.
Hamonic balance là cái tròn to nằm đằng sau cái poulie phía trước cốt máy , dùng để làm tắt các rung chấn động của động cơ nó còn cái tên khác là damper poulie . Có nhiều xe bị hư cái này làm cho máy bị rung , có khi nó bể rời ra có khi kg mà nó chỉ gây ra mất cân bằng thôi.
Belt tension damper là 1 cái lò xo cũng làm bớt độ rung của belt , vậy bác thử cái thấy mất trước đi.
Chúc may mắn,Bye
 
Hạng D
19/6/10
1.285
87
48
TP Hồ Chí Minh
sunny tran nói:
Hi GLPro160.
Theo như bác khai bệnh thì kg thể hình dung được để ae giúp bác !!.
Tôi đoán thì phần bệnh này kg phụ thuộc vào năng lực động cơ ( eng performent ) mà phụ thuộc vào các phần cân bằng động vậy đầu tiên bác kt hamonic balance xem sao rồi tính tiếp .
Bye.

Trên dộng cơ này có cái giảm chấn cho belt tentioner chứ không phải lò so!
Trên hệ thống KE Jectronic Cảm biến nước và MAF ,EHL là rất quan trọng nó quyết định áp suất phun.Bên cạnh đó Bộ phân phối nhiên liệu lâu ngày bị giản nở cho nên ở chế độ không tải thường bị rung.bác thử kiểm tra xem.
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
54
bác thử máy rùng nhẹ có giống khi rút cảm biến oxy không ? ngoài các lý do các bác khác nêu , bác thử lần lượt rút jắc cắm của Oxy , nhiệt , gió ... rồi loại trừ xem sao .
 
Tập Lái
29/11/09
20
0
0
sunny tran nói:
GLPro160 nói:
Cảm ơn bác sunny tran. Harmonic Balance là gì hả bác?

Tôi mới phát hiện ra là xe thiếu mất cái belt tension damper, nguyên nhân là cái này chăng? Một vài cái pulley cũng hơi có độ dơ, nhưng cái rung của động cơ thì lại có tần suất. Bác nghĩ cái damper và các pully có tham dự vào cái rung của động cơ không?
Hi GLPro.
Hamonic balance là cái tròn to nằm đằng sau cái poulie phía trước cốt máy , dùng để làm tắt các rung chấn động của động cơ nó còn cái tên khác là damper poulie . Có nhiều xe bị hư cái này làm cho máy bị rung , có khi nó bể rời ra có khi kg mà nó chỉ gây ra mất cân bằng thôi.
Belt tension damper là 1 cái lò xo cũng làm bớt độ rung của belt , vậy bác thử cái thấy mất trước đi.
Chúc may mắn,Bye

Cảm ơn bác, em đã biết cái harmonic balancer là cái gì rồi, kiểm tra cái này tương đối phức tạp vì phải tháo cả két nước. Có một số người dùng, không phải ở VN, đã tháo cài này ra để giảm khối lượng của crankshaft, cho xe khoẻ hơn, nhưng lời khuyên là việc đó có thể dẫn tới hỏng crankshaft.
 
Tập Lái
29/11/09
20
0
0
taunus71 nói:
sunny tran nói:
Hi GLPro160.
Theo như bác khai bệnh thì kg thể hình dung được để ae giúp bác !!.
Tôi đoán thì phần bệnh này kg phụ thuộc vào năng lực động cơ ( eng performent ) mà phụ thuộc vào các phần cân bằng động vậy đầu tiên bác kt hamonic balance xem sao rồi tính tiếp .
Bye.

Trên dộng cơ này có cái giảm chấn cho belt tentioner chứ không phải lò so!
Trên hệ thống KE Jectronic Cảm biến nước và MAF ,EHL là rất quan trọng nó quyết định áp suất phun.Bên cạnh đó Bộ phân phối nhiên liệu lâu ngày bị giản nở cho nên ở chế độ không tải thường bị rung.bác thử kiểm tra xem.

Đúng là giảm chấn cho belt tensioner, chứ không phải là lò xo. Các cảm biến đều đang tốt cả bác ạ, em rất chắc chắn là hệ thống nhiên liệu đang tốt: gia tốc lớn và không ngắt quãng, bugi đẹp, tiết kiệm xăng..., ở tốc độ trên 1000 v/p thì rất êm.
 
Tập Lái
29/11/09
20
0
0
cuty_www nói:
bác thử máy rùng nhẹ có giống khi rút cảm biến oxy không ? ngoài các lý do các bác khác nêu , bác thử lần lượt rút jắc cắm của Oxy , nhiệt , gió ... rồi loại trừ xem sao .

Chắc chắn không phải do cảm biến này bác ạ. Tiếng máy lên xuống nhẹ do điều chỉnh hoà khi theo tín hiệu của cảm biến thì em biết. Đằng này thì máy không tải rất êm, chỉ vài giây lại rung nhẹ một cái. Em có lắc thử các pulley thì thấy có một số cái hơi có độ dơ, nhưng rất ít, trong khi rung máy lại không thường xuyên, khả năng rung ro pulley em nghĩ ít thôi.

Em nghiêng về ý kiến của bác sunny tran, sẽ kiểm tra cái balancer và mua thêm cái damper lắp vào. Em xem trên peachparts thì thấy cái damper được lắp vào cái tai dùng để cẩu máy lên khi sửa chữa, trong khi xe em cái tai lại không có lỗ bắt damper. Em sẽ chụp hình gửi lên cho các bác xem.