Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
Em là lính mới tò te tham dự được và bữa offroad, thấy hiện tượng này phổ biến quá mà ae chưa có hướng giải quyết - hợp lý nên có ý kiến.
Khi dính lầy, ae ta đều: “đạp, đạp và lại đạp” ga. Xe đời cũ đời mới đều sôi két nước, “chuẩn bị” lipêp….nhưng chưa thấy xe nào “banh” máy cả. Nhưng theo kiến thức nông cạn của em thì sẽ có xe phải kéo về. Như Đưng K Nớ vừa rồi nếu “tiêu” thì phải đợi đến mùa khô mới vào kéo xe được – lâu quá, còn không thì thuê bà con dân tộc chở phụ tùng về dần.
Có hướng nào không các Bác ?
 
Hạng C
1/10/05
848
58
28
53
Hướng giải quyết là thấy nhiệt độ lên gần vạch đỏ thì tắt máy chờ nguội. Trữ sẵn trên xe một can nước, nếu bộ giải nhiệt bị sình bám nhiều quá thì dội cho nó đi bớt.
 
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Em coi mấy bác offroad mà mê mẫn, đúng là lạ, cái trò phá xe rồi thì đầu cổ chân tay đầy bùn, về nhà dọn xe mệt nghỉ thế mà có sức hút ghê gớm. Em thấy trong mấy hình các bác chụp thì chạy offroad máy xe sẽ bị dính đầy bùn đất. Bùn đất bám vào động cơ, bộ tản nhiệt sẽ làm xe dễ bị quá nhiệt. Vậy thì tại sao các bác không đem theo cái máy bơm nho nhỏ cái kiểu của thợ rửa máy lạnh á với 1 can nước. Sau khi chinh phục 1 đoạn đường cam go rồi thì dùng máy xịt bùn đất ra khỏi động cơ như vậy xe sẽ dể tản nhiệt, chạy ngon hơn.
Trên kênh Discovery e thấy tụi Tây nó offroad bằng xe Land Rover hay chơi cái trò 1 chân dùng thắng rà nhẹ nhẹ, 1 chân đạp ga để thoát khỏi vũng lấy. Theo tụi nó giải thích là để 4 bánh xe quay đều với tốc độ quay chậm và mạnh, không bị xoáy bánh. Cái này với khoá vi sai có gì khác biệt vậy mấy bác?
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
Ga nhiều sẽ sội nước .Nếu cứ cố thì thường là tiêu gioăng quy lát dầu tiên .nếu năng thì lúp bê.ack !! Chịu khó chờ nó mát máy một chút xối cho ít nước vào két cho hạ nhiệt rùi mới tiếp tục được .

Còn cái vụ này nữa khi lội suối thì nhớ làm trùng dây cu roa quạt nước xuống chứ ko thì cũng dễ tiêu két nước lém .Cái vụ này thầy giáo đã dậy rùi mà hay quên.
 
Hạng B1
28/1/09
77
1
0
48
VIET NAM
Ural 375D nói:
Em là lính mới tò te tham dự được và bữa offroad, thấy hiện tượng này phổ biến quá mà ae chưa có hướng giải quyết - hợp lý nên có ý kiến.
Khi dính lầy, ae ta đều: “đạp, đạp và lại đạp” ga. Xe đời cũ đời mới đều sôi két nước, “chuẩn bị” lipêp….nhưng chưa thấy xe nào “banh” máy cả. Nhưng theo kiến thức nông cạn của em thì sẽ có xe phải kéo về. Như Đưng K Nớ vừa rồi nếu “tiêu” thì phải đợi đến mùa khô mới vào kéo xe được – lâu quá, còn không thì thuê bà con dân tộc chở phụ tùng về dần.
Có hướng nào không các Bác ?

Đưa két nước lên cao hoăc đưa ra phía sau....là ok.
 
Hạng B1
18/5/09
68
1
8
44
hoangkha8487 nói:
Trên kênh Discovery e thấy tụi Tây nó offroad bằng xe Land Rover hay chơi cái trò 1 chân dùng thắng rà nhẹ nhẹ, 1 chân đạp ga để thoát khỏi vũng lấy. Theo tụi nó giải thích là để 4 bánh xe quay đều với tốc độ quay chậm và mạnh, không bị xoáy bánh. Cái này với khoá vi sai có gì khác biệt vậy mấy bác?

Đây là kỹ thuật vượt lầy do hãng Land rover phát hiện đấy bác ah, kỹ thuật này có từ rất lâu nhưng rất ít người ở Việt Nam biết đến. Trước đây do chưa phát minh ra khoá vi sai nên đây là tuyệt chiêu vượt lầy, nói ra hơi vô lý là vừa đạp ga lại vừa đạp thắng thì xe sẽ chồm tới nhưng sự thật là như vậy, điều này em đã tận mắt chứng kiến bác Jeep1945 thực hành trên xe Pajero trong 1 lần offroad gần đây.
 
Hạng D
11/6/07
2.016
16
36
Trước kia đơn vị toàn xe dầu của Mỹ (M35A2, M54, M543….) do điều kiện chiến tranh ko cho phép nên không thể làm tốt việc bảo dưỡng theo quy định nên thấy hiện tượng “cướp ga” của xe máy dầu. Chân ga (cần ga) không còn tác dụng đối với động cơ, động cơ “gầm” lên đồng hồ tour máy quay hết kim. Chỉ cần nổ 5 phút thôi thì sẽ hết nổ nữa vì nó đã lột dên. Lý do kẹt thanh điều tốc của bơm cao áp.
Trong offroad ae đạp ga giống “cướp ga” lắm, nhưng chưa thấy xe nào lột dên cả - chắc vì “đạp” chưa tới.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Thực chất ra, động cơ đâu dễ "lột dên" vậy đâu các bác. Việc rồ ga cao, máy gầm lên dễ gây cảm tính là mau hỏng máy, nhưng thực chất nếu đó là 1 động cơ tốt, còn kín kẽ thì chẵng ảnh hưởng gì mấy vì lúc đó áp lực dầu nhớt trong hệ thống rất cao, các chi tiết bị mài mòn rất ít. Tuy nhiên, việc vòng tua cao đòi hỏi các cơ phận phải được bắt chặt chẽ và có độ bền mỏi đúng theo yêu cầu, nếu không dễ phát sinh ra việc gãy, vỡ, tuột rời... chi tiết máy. Nhưng đó lại là việc khác, không liên quan tới việc lột dên hay "grippé".
Quan sát nhiệt độ động cơ cùng áp lực dầu trong khi vận hành xe bình thường hay đặc biệt khi Off Road là việc rất nên làm, Cũng chính vì vậy mà mà ở các xe Off Road hay được trang bị đồng hồ áp suất dầu thay chỉ là 1 cái đèn báo nhớt thông thường. Việc va chạm làm móp Carte khiến nhớt bị "bóp" đầu vào là khá phổ biến nên nếu thấy áp lực dầu có suy giảm thì phải tắt máy và kiểm tra khắc phục ngay.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Lớn ga rà thắng , hay là kéo thắng tay đối với xe dẫn cầu sau thực chất là phương thức tạo ra tải giả để hạn chế công dụng của Vi sai .
Do xe khi sụt lầy thì ma sát bánh với mặt đường quá thấp và một trong hai bánh xe có ma sát nhỏ hơn sẽ gần như thóat tải quay tự do , giải phóng hết công suất về phía nó , bánh đối diện đứng im làm xe nằm một chỗ .
Khi đạp phanh rồi cài số rồ ga , tải lên hai bánh rất nặng và đồng đều , lọai trừ khả năng một bánh " Thóat nạn " mà tranh thủ quay tít . Dù nặng máy nhưng khả năng thông qua do hai bánh vận hành đồng đều vì thế mà tăng lên đáng kể .
 
Hạng C
11/11/05
978
12
18
59
Xe đã mắc lầy thì phải bình tĩnh quan sát kỹ xem khả năng tự vượt qua được là bao nhiêu, chỉ cần thử một, hai lần rồ ga mà thấy không xi -nhê gỉ thì dùng tời,kéo xe lên cho nó lành, nhanh, tiện, lợi:D
Thực tế khi đã dính xuống bùn rồi thì két nước và hệ thống làm mát đã bị bít, lấp rất nhiều, toàn bộ gầm máy cũng bị bùn bao kín thì khả năng quá nhiệt là rất cao, ngay cả trong trường hợp ga nhỏ. Bởi vậy không nên cố :D

- Đưa két nước lên cao : Nói thì rất dễ nhưng quả thực là không thể làm được:(
- Đem theo cái máy bơm áp lực : Được nhưng hiệu quả không cao lắm vì muốn làm sạch két nước một cách triệt để thì phải tháo hẳn ra, xịt nước theo phương vuông góc với bề mặt két nước nếu không cẩn thận tia nước mạnh có thể xếp các lá tản nhiệt lại thì toi