Dòng thể thao động cơ quay Wankel RX của Mazda đã phải ngưng sản xuất vào năm 2011 do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của châu Âu và Mỹ. Mazda hứa hẹn sẽ tái sinh dòng động cơ nhỏ gọn nhưng cực kỳ mạnh mẽ này sau khi cải tiến đạt tiêu chuẩn phát thải.[pagebreak][/pagebreak]
Tại triển lãm Tokyo 2015, Mazda đã ra mắt phần ngoại thất của RX-9 concept dưới cái tên RX-Vision concept, nhưng chưa công bố tiến triển trong phần cải tiến động cơ.
Theo tạo chí Nhật Bản Holiday Auto, Mazda đã chữa được căn bệnh “phàm ăn ham uống” của động cơ Wankel huyền thoại nhờ vào công nghệ Skyactiv nhưng vẫn giữ được sức mạnh vốn có của nó. Cũng theo Holiday Auto, Mazda sẽ đưa RX-9 vào sản xuất năm 2020.
Holiday Auto còn cho biết RX-9 có hình dạng khác với RX-Vision concept xuất hiện ở Tokyo Show 2015. Chúng ta chỉ có thể biết được dung nhan của RX-9 khi nguyên mẫu RX-9 xuất hiện ở Tokyo Motor Show 2017 và 2019.
Động cơ của RX-9 là 2 rotor 800 cc, tổng cộng dung tích 1,6 lít. Nhờ vào turbo tăng áp và công nghệ HCCI kích nổ bằng lực nén thay cho bu-gi, toàn bộ sức mạnh của động cơ lên đến 400 mã lực. Với động cơ cực nhỏ, trọng lượng xe chỉ 1.270 kg. Giống như RX-7, RX9 có 2 ghế ngồi, ít hơn RX-8 2 ghế.
Khi xuất hiện ở đại lý giá mỗi chiếc khoảng 80.000 USD so với RX-8 2008 là 31.000 USD. Với mức giá này, RX-9 thực sự trở thành xe thể thao sang trọng.