Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
xin mạn phép bác WM dịch bài này từ howstuffworks.com kiến thức còn hạn chế, có gì sai các bác cứ sửa chữa nhé.

----------------
ĐỘNG CƠ TĂNG ÁP - TURBOCHARGER

Khi nói về xe đua, hay xe thể thao, người ta hay nói đến bộ tăng áp đông cơ turbocharger. Turbocharger cũng được trang bị trên những động cơ diesel hạng nặng. Turbocharger có thể đẩy công suất động cơ lên rất cao nhưng không làm cho máy xe “tăng cân” đáng kể chính vì thế ngày nay BTA được sử dụng rộng rãi.


turbo-housing.jpg



BỘ TĂNG ÁP (BTA) LÀ GÌ?

Bộ tăng áp (BTA) là hệ thống nạp nhiên liệu cưỡng bức. Lợi điểm của việc nén nhiên liệu là xy lanh được nạp nhiều nhiên liệu hơn, vì thế công suất máy sẽ tăng. Động cơ tăng áp luôn mạnh hơn động cơ không tăng áp có cùng dung tích xy lanh.

Bộ tăng áp họat động dựa vào luồng khí thải tạo ra khi động cơ hoạt động. Khí thải được dẫn qua bộ tăng áp làm quay một tuốc bin, tuốc bin này quay máy nén khí. Tuốc bin quay với tốc độ rất cao, lên đến 150,000 vòng phút (gấp 30 lần tốc độ của hầu hết các động cơ ô tô hiện nay) Bộ tăng áp gắn với họng xả động cơ (exhaust) nên nhiệt độ làm việc của tuốc bin rất cao.

một trong những cách “chắc ăn” để tăng công suất động cơ là nạp thêm nhiên liệu vào động cơ. Có nhiều cách để thực hiện điều này, tăng số lượng xy lanh hoặc “xóay nòng”, điều này đôi khi không thể thực hiện được, khi đó bộ tăng áp là lựa chọn khả thi.

turbo.jpg


Bộ tăng áp giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bằng cách nén thêm nhiên liệu vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ. Một bộ tăng áp có thể tăng áp suất hút nhiên liệu lên 6 đến 8 psi (đơn vị đo áp suất: cân Anh trên mỗi phân vuông) Vì áp suất không khí khỏang 14.7 psi nên động cơ sẽ nạp thêm 50% nhiên liệu. Công suất động cơ sẽ tăng khỏang 30-40%.

Tăng 50% nhiên liệu nhưng công suất chỉ tăng 30-40% vậy 10-20% hao phí đi đâu? Năng lượng đó dùng để quay tuốc bin của bộ tăng áp


BTA Ở NHỮNG VÙNG CAO

Trên những vùng cao, không khí loãng hiệu suất động cơ thường kém đi do lượng nhiên liệu nạp vào xy lanh ít đi trong mỗi chu kỳ nổ. ngay cả các động cơ tăng áp cũng có vấn đề nhưng hiệu suất động cơ không giảm rõ rệt như ở động cơ thông thường đơn giản vì không khí loãng làm BTA bơm mạnh hơn.

Trong những động cơ kiểu cũ, bộ chế hòa khí tự động tăng tỉ lệ xăng cho phù hợp với lượng không khí hút vào. Trong các động cơ hiện đại, hệ thống phun xăng điện tử cũng tự điều chỉnh tỉ lệ xăng. Tuy nhiên, nếu trang bị BTA có công suất quá lớn cho các động cơ phun xăng điện tử, động cơ có thể không được nạp đủ nhiên liệu vì 2 lí do: chượng trình điều khiển hạn chế lượng nhiên liệu tối đa, hoặc các đầu phun nhiên liệu không đáp ứng được. Trong trường hợp này, người ta phải thực hiện thêm một số điều chỉnh cần thiết cho động cơ để phù hợp với BTA.

BTA LÀM VIỆC NHƯ THẾ NÀO?

BTA được gắn vào họng xả động cơ, khi động cơ họat động, khí xả làm quay tuốc bin BTA, tuốc bin này vận hành máy nén (lắp giữa bộ lọc gió và họng nạp nhiên liệu) máy nén nạp nhiên liệu cho động cơ

turbo-plumbing.gif


khí xả thóat ra từ động cơ thổi vào các cánh tuốc bin làm quay tuốc bin, vì thế lượng khí thải càng đi qua tuốc bin càng nhiều tuốc bin quay càng nhanh.

turbo-parts.gif


Ở đầu kia thanh truyền máy bơm ly tâm nén nhiên liệu vào xy lanh

turbo-fins.jpg


Với tốc độ lên đến 150.000 vòng phút, tuốc bin phải được chế tạo đặc biệt vì hầu hết các loại bạc đạn thông thường đều vỡ tan ở tốc độ đó. Đa số BTA dùng bạc đạn dầu (fluid bearing). Dầu (nhớt) sẽ được bơm liên tục tạo thành một màng dầu mỏng quanh thay truyền nhằm giảm thiểu lực ma sát và “làm mát” thanh truyền

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TRANG BỊ BTA

“Quá tay”

Nhiên liệu được nén với áp suất cao vào xy lanh và được piston nén thêm lần nữa, động cơ sẽ bị “gõ” (tiếng lóc cóc). Xảy ra hiện tượng này vì không khí sẽ nóng lên khi bị nén ở áp lực cao. Nhiệt độ cao gây hiện tượng tự kích nổ trước khi bu gi phát tia lửa điện. Vì vậy người ta thường dùng xăng có chỉ số ôc tan cao cho động cơ tăng áp để tránh hiện tượng này.

Độ Trễ (Lì máy)

Một trong những nhược điểm của động cơ tăng áp là khi bạn nhấn ga động cơ không thể đáp ứng ngay mà phải mất vài giây “lưỡng lự”. Làm ta có cảm giác xe không “vọt” ngay lập tức mà phải vài giây sau mới tăng tốc. Để giảm thiểu hiện tượng này người ta thường cố gắng giảm trọng lượng BTA. Giảm trọng lượng đồng nghĩa với giảm sức ì quán tính làm BTA đáp ứng nhanh hơn.

Dùng BTA nhỏ hay lớn.

Một cách giảm độ “lì” của BTA là thiết kế BTA nhỏ và nhẹ. Những BTA nhỏ đáp ứng nhanh hơn ngay cả khi số vòng quay động cơ thấp, nhưng bù lại chúng không đủ công suất và có nguy cơ quay quá nhanh ở số vòng quay động cơ cao.

BTA lớn có thể đáp ứng công suất cho động cơ ở số vòng quay lớn lại dễ bị “lì”.

Đau đầu!

Một số nhà chế tạo đưa ra giải pháp dùng 2 BTA liên tiếp một lớn một nhỏ. Cái nhỏ đáp ứng nhanh khi dộng cơ quay ở tốc độ thấp, cái lớn dùng cho tốc độ cao.

Bạc đạn bi (Ball bearings)

Cũng có BTA dùng bạc đạn bi chứ không dùng bạc đan dầu như đa số thường thấy. Những bạc đạn này được chế tạo đặc biệt (gọi là bạc đan siêu chính xác) với chất liệu tiên tiến, có chỉ số lực cản ma sát thấp còn hơn cả bạc đạn dầu. Sử dụng lọai bạc đạn này cũng giảm trọng lượng và kích cỡ của trục tuốc bin dẫn đến độ “lì”ít hơn.

Cánh tuốc bin bằng sứ

Sứ cũng được dùng trong việc chế tạo các cánh tuốc bin để giảm khối lượng vì sứ nhẹ hơn thép.

Bộ giải nhiệt khí nạp (Intercoolers)

Khi không khí bị nén, nhiệt độ sẽ tăng. Để tăng công suất động cơ, vấn đề là làm sao đưa nhiều đơn vị nhiện liệu hơn vào xy lanh, không nhất thiết phải là nhiên liệu nén.

turbo-plumbing.gif


Bộ giải nhiệt khí nạp (BGNKN) là một chọn lựa thêm khi trang bị BTA. Nó trông giống như bộ giải nhiệt máy bình thường (Radiator). BGNKN giúp tăng công suất động cơ qua việc “làm mát” dòng không khí nén vào xy lanh qua BTA từ đó tăng số lượng đơn vị nhiên liệu trong từng chu kỳ nổ.

(Nguồn: www.howstuffworks.com)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

To bác TÍ Mí : Mình có thấy họ giới thiệu một phương án " Tự độ Turbo " cho chiếc xe hơi yêu quí của bạn , cũng tren cơ sở Lý thuyết tăng áp suất nạp đầu vào , họ bố trí 1 động cơ điện trên đường hút gió của Động cơ xe ( Dầu hoặc xăng ) , nhiệm vụ của nó là để ép thêm không khí vô thành phần cháy nổ . Tất nhiên không thể hiệu quả như loại Turbo " Chân chính " đã trình bày ở trên , nhưng hiệu suất được quảng cáo tăng đến 10% ...Đơn giản , dễ thực hiện và cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu xe chính là ưu điểm của loại " Đồ chơi " này ...
Turbo1.jpg
 
  • Like
Reactions: Nguyễn Hùng68
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.710
113
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

Trích đoạn: GAZ69

Còn phương pháp dùng compressor(máy nén khí chạy bằng cách nhận lực truyền từ động cơ,ví dụ như mắc qua dây cu-roa)thì không nâng công suất+momen cực đại lên nhiều như turbin.Nhưng lại có tác dụng ngay từ 1000v/ph trở lên.bác QHA có thông tin gì về lĩnh vực này thì đưa ra cho anh em xem nhe!

Bác GAZ69 ơi!

Vụ nối trực tiếp dây curoa vào động cơ để nén khi thì anh em lại không tính là TurboCharger mà có một tên gọi riêng là SuperCharger. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng.

- Đối với TurboCharger thì có vẻ có hiệu năng cao hơn vì tận dụng luồng khí thải để chạy máy nén nhưng lại nén ngược luồng khí thải trở lại động cơ gây ảnh hưởng đến công suất động cơ.

- Còn SuperCharger thì lắp đặt đơn giản hơn nhưng lại đắt tiền hơn.

Có thể xem thêm tại http://auto.howstuffworks.com/question122.htm
 
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

Trích đoạn: Der Fahrer

To bác TÍ Mí : Mình có thấy họ giới thiệu một phương án " Tự độ Turbo " cho chiếc xe hơi yêu quí của bạn , cũng tren cơ sở Lý thuyết tăng áp suất nạp đầu vào , họ bố trí 1 động cơ điện trên đường hút gió của Động cơ xe ( Dầu hoặc xăng ) , nhiệm vụ của nó là để ép thêm không khí vô thành phần cháy nổ . Tất nhiên không thể hiệu quả như loại Turbo " Chân chính " đã trình bày ở trên , nhưng hiệu suất được quảng cáo tăng đến 10% ...Đơn giản , dễ thực hiện và cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu xe chính là ưu điểm của loại " Đồ chơi " này ...

bác Đè ơi, thêm thông tin về bộ này đi...

Tăng kờ bác!
:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

Bộ này xài điện bình 12 , dòng tiêu thụ có thể lên tới 10 A , cho nên khi nó chạy thì Máy Đèn phải chạy nặng tải liên tục ,làm cho động cơ chịu thêm tải trọng . Người ta cũng bố trí một Cong Tắc điện để điều khiển ráp trong Cockpit , chứ không phải là hoạt động tự động , mình có thể chủ động bật lên khi cần thiết ( Ví dụ khi chạy ngoài xa lộ ) . Giá thành tương đối thấp ( 100 Euro ) , Xứng đáng là 1 món Đồ chơi cho xe hơi !!!:)
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

xe nào cũng lắp được hả bác, website toàn tiếng Đức .... chịu [&:]
 
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

Bộ này hoá ra lại hay bác Đè nhỉ!

Vậy khi lắp nó vào thì có phải chọc ngoáy gì ECU không? Hay nó chỉ đơn giản làm tăng tỷ số nén trong xy-lanh thôi -> tăng công suất?

Nó có công tắc riêng cũng hay, chỉ khi nào cần tốc độ thì bật còn không thì thôi cũng đỡ hại máy bác nhỉ!

Danke bác!:)
 
Hạng D
19/1/04
2.087
11
0
45
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

Bác ơi có sợ bụi bặm gì chui vào không nếu chạy đường VN ?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Động cơ tăng áp TURBOCHARGED ENGINE

Báo cáo các bác là khi lắp cục này thì không phải làm gì khác ngoài việc mở một đoạn ống hút ( Sau Lọc gió ) để " Đưa em vô " rồi bố trí dây nhợ cho thẩm mỹ , vui một cái là khi bật lên " Em " cũng hú ầm ầm , nghe rất ấn tượng...Các Bác cũng thấy là phần lớn các xe đều hút gió nhờ áp suất thấp trong quá trình hoạt động của Piston , nên khi đạp mạnh ga hay xảy ra cái vụ " Hụt hơi " máy ngợp , không bốc ngay , Món đồ chơi này khắc phục phần nào sự cố đó ...nhất là đối với xe đời " Không mới lắm ";)...Nó không làm tăng tỷ số nén trong buồng đốt ( Làm sao tăng được :) ) Mà nó cung cấp dồi dào không khí trong mọi trường hợp..nhất là khi tốc độ cao hoặc chạy tăng tốc đột ngột...[8|]
To Bác qha-vn : xe nào cũng lắp được..trừ xe có Turbo
03.gif

Bác Cakhoai : Lắp sau lọc gió ..không sợ bụi
Bá Hoà Thwưọng : Không dám chọc ngoáy ECU đâu...cọ quẹt bên ngoài thôi...Chán thì lấy ra ...
24.gif
 
Last edited by a moderator: