RE: Đóng góp cách tính điểm OSF1
Dựa vào file exel của bác dawa, em làm bảng tổng kết điểm OSF và số K bỏ ra mua của các tay đua sau 12 chặng đua đã qua:
Driver--------------Total Price---Total Point
Kimi Raikkonen------ 3320------ 547
Felipe Massa--------- 2950------ 394
Nick Hedfeld---------- 2750------ 452
Robert Kubica-------- 2880------ 553
Fernando Alonso---- 2400------ 412
Nelsinho Piquet----- 1720------ 699
Nico Rosberg--------- 2060------ 411
Kazuki Nakajima---- 1730------ 540
David Coulthard----- 2000------ 398.5
Mark Webber-------- 1850------ 624
Jarno Trulli------------ 2000------ 529
Timo Glock------------ 1300------ 709
Sebastien Bourdais- 1420------ 464
Sebastian Vettel---- 1820------ 612
Jenson Button------- 1750------ 279.5
Rubens Barrichello-- 1830------ 439
Adrian Sutil----------- 1020------ 184
Giancarlo Fisichella- 1470------ 334
Lewis Hamilton------ 3170------ 438
Heikki Kovalainen--- 2700------ 615
Team:
Ferrari---- ------------ 3430------ 734
BMW Sauber--------- 3060------ 606
Renault--------------- 2270------ 825.5
Williams-------------- 2210------ 626.5
Red Bull-------------- 2070------ 917
Toyota-------------- --2130------ 1090
STR-Ferrari----------- 1620------ 566
Honda-------------- -- 2070------ 713
Force India----------- 880------- 272
McLaren---------------3340------ 768
Em lấy Total point/ Total price (điểm/K), đại lượng này sẽ chỉ ra
số điểm OSF / 1K , cũng có nghĩa là đánh giá hiệu quả dành điểm của 1 tay đua.
* Tay đua-------------------------- Tỉ lê điểm/K
1)- Timo Glock------------------------ 0.5484615
2)- Nelsinho Piquet-------------------0.406395349
3)- Mark Webber--------------------- 0.337297297
4)- Sebastian Vettel----------------- 0.336263736
5)- Sebastien Bourdais------------- 0.326760563
6)- Kazuki Nakajima----------------- 0.312138728
7)- Jarno Trulli------------------------ 0.2645
8)- Rubens Barrichello-------------- 0.23989071
9)- Heikki Kovalainen---------------- 0.227777778
10)- Giancarlo Fisichella-------------- 0.227210884
11)- Nico Rosberg--------------------- 0.199514563
12)- David Coulthard----------------- 0.19925
13)- Robert Kubica-------------------- 0.192013889
14)- Adrian Sutil----------------------- 0.180392157
15)- Fernando Alonso---------------- 0.171666667
16)- Kimi Raikkonen------------------ 0.16475904
17)- Nick Hedfeld--------------------- 0.164363636
18)- Jenson Button-------------------- 0.159714286
19)- Lewis Hamilton------------------- 0.138170347
20)- Felipe Massa---------------------- 0.133559322
* Đội đua
1)- Toyota---------------- 0.511737089
2)- Red Bull-------------- 0.442995169
3)- Renault-------------- 0.363656388
4)- STR-Ferrari---------- 0.349382716
5)- Honda---------------- 0.344444444
6)- Force India---------- 0.309090909
7)- Williams-------------- 0.283484163
8)- McLaren-------------- 0.22994012
9)- Ferrari---------------- 0.213994169
10)- BMW Sauber-------- 0.198039216
- Nhìn qua bảng tổng kết này ta thấy gì: vị trí 1: T.Glock; 2) N.Pipuet; 3)M.Webber(các tay đua thường nằm trong hệ số 3,4) và các vị trí xếp hạng cao đều thuộc về các tay đua có hệ số 3,4
. Các tay đua hệ số 1 đứng bét bảng
. Thực tế thì sao? Em không nói các bác cũng rõ là các tay đua hệ số 1 đua rất tốt trong hệ thống của FIA,cả Practice và Qua cung đều tốt. Vì sao có nghịch lí như vậy? Theo em có 2 nguyên nhân:
1) Cách ra đề: Các tay đua hệ số 1 phải bỏ một số K quá lớn để mua trong khi các tay đua hệ số 3,4 là quá bèo.
2) Cách tính điểm: Hệ thống tính điểm không chặt chẽ, không chú trọng vào Race và điều kiện để các tay đua hệ số 3,4 có điểm cao là quá dễ.
- Việc cho điểm rất dễ dãi những tay đua hệ số 3,4 như vậy nên hầu như ai cũng bắt các tay đua hệ số 3,4 còn các tay đua hệ số 1 chắc để làm cảnh
. Điều này sẽ giảm tính hấp dẫn của trò chơi và giới hạn số lượng tay đua được chọn: sẽ chỉ chọn 1 số cái tên và ai cũng đều na ná nhau ==> Sẽ không có bứt phá về điểm số của người chơi
.
Thôi tạm dừng, máy em hết pin