Nissan89 nói:Em hóng hớt tí: máy mới nổ, van hằng nhiệt đang đóng --> lượng nước làm mát qua máy đang ít (chưa xảy ra quá trình luân chuyển nước)-> nóng máy nhanh đến nhiệt độ nhất định --> kim đồng hồ chỉ ở mức cố định.
Đại thể như bác đun sôi 1 ly nước nhanh hơn 1 nồi nước vậy.
e đồng ý với BS bắt bịnh là do "kẹt mở" van thermostat , tuy nhiên cách giải thích của bác Nissan89 theo e là không chính xác , khi bơm nước quay thì cho dù van HN đóng thì lượng nước (chính) làm mát qua máy vẫn không hề ít đi , "quá trình luân chuyển nước" vẩn xảy ra bình thường , lúc này nó chỉ đơn giản là luẩn quẩn trong khoang máy mà không qua được két nước , làm quá trình trao đổi nhiệt (qua két) không diễn ra giúp máy mau nóng .thành ra e nghĩ kg có "chuyện 1 ly và một nồi" ở đây . đây chỉ là ý kiến cá nhân e , nếu có sai a e nên đóng góp để hiểu cho đúng bản chất vấn đề .
Khi van hằng nhiệt đóng, thì nuớc chỉ lẩn quẩn trong hệ Block máy +Culass nên lữợng được đi qua bơm nước là rất nhỏ bác ạ. Lúc đó phần nước ở đường ống và trong két nước xem như vẫn nằm yên. Vậy nên ví dụ "1 ly-1 nồi" xem ra cũng không hẳn là thiếu chính xác.
@Accord_qng,
Nhờ bác mà em mới hiểu trong toa Bác Sỹ kê cho em loại thuốc gì.
Các bác cho em hỏi thêm van hằng nhiệt bị kẹt mở thì có ảnh hưởng gì không? Mình phải nói như thế nào thì mấy ông cố vấn dịch vụ của Toyota mới hiểu. Mấy ổng bảo xe em bình thường. Em cám ơn mấy ổng và có nói đùa với mấy ổng là như vậy xe tui trước giờ không bình thường.
Em xin cám ơn các bác đã giúp em, đặc biệt là Bác Sỹ và bác Accord_qng.
Nhờ bác mà em mới hiểu trong toa Bác Sỹ kê cho em loại thuốc gì.
Các bác cho em hỏi thêm van hằng nhiệt bị kẹt mở thì có ảnh hưởng gì không? Mình phải nói như thế nào thì mấy ông cố vấn dịch vụ của Toyota mới hiểu. Mấy ổng bảo xe em bình thường. Em cám ơn mấy ổng và có nói đùa với mấy ổng là như vậy xe tui trước giờ không bình thường.
Em xin cám ơn các bác đã giúp em, đặc biệt là Bác Sỹ và bác Accord_qng.

hihi ... BS nói "không hẳn thiếu chính xác" là nước đôi đấy nhé , e thấy cái két nước của e chứa khoảng 3 lít , toàn hệ thống làm mát xe e cần 8,5 l , như vậy lượng nước "luẩn quẩn" chẳng phải "rất ít" , e nghĩ ít nhất cũng khoảng cũng 50% , ngoài ra khi van HN đóng nhưng phần ống dưới két nước vẫn liên thông với bơm , như vậy sẽ có sự "gặp nhau" giữa "dòng nóng" và phần "nước lạnh" ít nhiều sẽ có trao đổi nhiệt , trong khoảng thời gian van đóng nếu sờ vào ống nằm dưới (két) sẽ thấy nóng hơn hẳn ống trên , ... ừ thì e cũng đồng ý "1 ly một nồi" nhưng phải ly cỡ này :

ỡ đây e chỉ tham gia trao đổi học hỏi chứ không có ý gì khác các bác đừng hiểu lầm nhé , nếu có cơ hội e sẽ không ngại canh me gạt giò BS chơi ! hihi ...