Hạng D
2/12/03
1.959
4.625
113
Vietnam
Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông nối TP HCM thay phương án cầu nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đảm bảo mỹ quan, tránh ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái.

Phương án được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề xuất tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 3/12.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh 8 năm trước, dự án cầu Cát Lái, nối TP Thủ Đức, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng cho bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Tuy nhiên, hiện kế hoạch triển khai công trình vẫn chưa thống nhất sau nhiều năm bàn thảo.

Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái

Khu vực dự kiến xây hầm Cát Lái vượt sông. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đưa ra hai phương án xây hầm Cát Lái vượt sông. Trong đó phương án một xây hầm dài hơn 2,3 km, với 8 làn đường (4 làn đường mỗi hầm), vận tốc thiết kế 80 km/h. Với phương án hai, đơn vị đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm; chiều dài tuyến hơn 1,7 km.

Đại diện Công ty CP Fecon cho biết, phương án đầu tiên phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft (giếng phục vụ thi công ngầm) được bố trí tại các vị trí đất trống, giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng và không ảnh hưởng lưu thông các tuyến đường hiện hữu.

Tương tự, với phương án hai, phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft được bố trí tại các vị trí trên mặt đường hiện hữu (đường Lý Thái Tổ và đường Nguyễn Thị Định) nên không cần giải phóng mặt bằng trong lúc thi công hầm. Tuy nhiên, có ảnh hưởng giao thông ở 2 tuyến đường trên.

Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái

Vị trí xây hầm được đề xuất gần khu vực phà Cát Lái hiện tại. Đồ họa: Minh Bằng

Theo đại diện Công ty CP Fecon, đây chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất, các quy hoạch liên quan. Qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí 9.000-10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dưới 2 năm.
Theo ông Đức, nếu xây cầu Cát Lái sẽ phải làm tĩnh không lớn để tàu thuyền qua cảng. Việc này dẫn đến giải phóng mặt bằng nhiều khiến kinh phí tăng lên. Bên cạnh đó, xây hầm sẽ giúp đảm bảo mỹ quan khu vực 2 bên bờ sông cũng như tránh ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đồng ý chủ trương cho Đồng Nai nghiên cứu xây hầm vượt sông thay cầu Cái Lái kết nối TP HCM để đồng bộ giao thông khi sân bay Long Thành vào hoạt động.

Hiện, cả nước có duy nhất hầm vượt sông nằm ở TP HCM. Công trình hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn, dài gần 1,5 km, 6 làn xe, vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, thông xe cuối năm 2011 sau 7 năm xây dựng.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Cát bác thấy sao về đề xuất này?
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
25/8/23
2.085
1.296
113
Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông nối TP HCM thay phương án cầu nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đảm bảo mỹ quan, tránh ảnh hưởng hoạt động của cảng Cát Lái.

Phương án được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đề xuất tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 3/12.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh 8 năm trước, dự án cầu Cát Lái, nối TP Thủ Đức, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng cho bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Tuy nhiên, hiện kế hoạch triển khai công trình vẫn chưa thống nhất sau nhiều năm bàn thảo.

View attachment 3237934
Khu vực dự kiến xây hầm Cát Lái vượt sông. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đưa ra hai phương án xây hầm Cát Lái vượt sông. Trong đó phương án một xây hầm dài hơn 2,3 km, với 8 làn đường (4 làn đường mỗi hầm), vận tốc thiết kế 80 km/h. Với phương án hai, đơn vị đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm; chiều dài tuyến hơn 1,7 km.

Đại diện Công ty CP Fecon cho biết, phương án đầu tiên phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft (giếng phục vụ thi công ngầm) được bố trí tại các vị trí đất trống, giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng và không ảnh hưởng lưu thông các tuyến đường hiện hữu.

Tương tự, với phương án hai, phần hầm kín, hầm hở và 2 hố shaft được bố trí tại các vị trí trên mặt đường hiện hữu (đường Lý Thái Tổ và đường Nguyễn Thị Định) nên không cần giải phóng mặt bằng trong lúc thi công hầm. Tuy nhiên, có ảnh hưởng giao thông ở 2 tuyến đường trên.

View attachment 3237935
Vị trí xây hầm được đề xuất gần khu vực phà Cát Lái hiện tại. Đồ họa: Minh Bằng

Theo đại diện Công ty CP Fecon, đây chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất, các quy hoạch liên quan. Qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí 9.000-10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dưới 2 năm.
Theo ông Đức, nếu xây cầu Cát Lái sẽ phải làm tĩnh không lớn để tàu thuyền qua cảng. Việc này dẫn đến giải phóng mặt bằng nhiều khiến kinh phí tăng lên. Bên cạnh đó, xây hầm sẽ giúp đảm bảo mỹ quan khu vực 2 bên bờ sông cũng như tránh ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đồng ý chủ trương cho Đồng Nai nghiên cứu xây hầm vượt sông thay cầu Cái Lái kết nối TP HCM để đồng bộ giao thông khi sân bay Long Thành vào hoạt động.

Hiện, cả nước có duy nhất hầm vượt sông nằm ở TP HCM. Công trình hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn, dài gần 1,5 km, 6 làn xe, vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, thông xe cuối năm 2011 sau 7 năm xây dựng.



>>>> Xem thêm:
Cát bác thấy sao về đề xuất này?
Tùy thiết kế. Cầu xoắn thì đền bù, giải phóng mặt bằng ít hơn hầm.
Mà hầm chi phí gấp 5 lần cầu.
Đồng Nai đề xuất xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Haha
Reactions: nttanmam and Djoan
Hạng F
24/2/20
5.269
9.146
113
38
Thôi đi mấy khầy ơi, làm hầm thì đời cháu chắc cũng chưa được đ quá mà lại còng lưng trả nợ.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
9/1/15
2.820
4.237
113
41
"Qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí 9.000-10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dưới 2 năm"
xin xác nhận lại là 2 năm hay 20 năm 60 ơi?
 
Hạng D
26/1/11
1.258
1.336
113
Các cụm từ thường dùng: "tiền khả thi" nữa năm, tới " khả thi" thêm 6th nữa :D..."ráng phấn đấu" bla bla sẽ khởi công sau vài chục năm...." Chủ trương" đã được gật đầu,." Đẩy nhanh" tiến độ, chứ ko chịu chạy nhanh :)... Cuối cùng là cụm từ mấy anh chị phóng tinh viên thích cào phím nên bài nhất: " trễ hẹn"...."lỡ hẹn", " chậm tiến độ". Ae ai có cụm từ nào hay hay post lên chơi :D
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
29/10/17
743
4.188
93
Biên Hòa
Bằng cách nào họ có thể tính ra được 10k tỷ đồng cho một dự án hầm tương đương với thủ thiêm, nếu tính đơn giản năm 2011 hầm thủ thiêm là 2200 tỷ đồng thì sau 14 năm cho rằng trượt giá tăng gấp 3 lần, nhưng bù lại đơn giá quản lý, chi phí là đơn giá nội địa, không phải đơn giá quốc tế
 
  • Like
Reactions: nttanmam and crm