em đi xe không bao giờ tắt máy lạnh nên không gặp trường hợp đóng sương bên trong bao giờ... cái máy lạnh không phải chỉ để làm lạnh mà còn có tác dụng hút ẩm, vừa đỡ ẩm thấp hôi xe vừa để dễ thở hơn... nó là máy điều hoà không khí (Air Conditioner) chứ dịch ra thành máy lạnh là sai nghĩa...
Để lạnh vừa thôi, lạnh quá thì đọng ngoài, lạnh ít thì đọng trong nếu để gió ngoài, còn bình thường ít khi đọng trong vì có ac hút ẩm rồi. Nếu mà đọng ngoài gạt ko hết được, thì bật sưởi thổi lên kính, kính sau cũng bật sưởi, hạ kính 4 cửa, tấp vô lề luôn nếu cần. Chứ có thấy đường đâu mà chạy.
Trong tất cả các trường hợp như bác vừa nêu. Có một tiền bối chỉ em mẹo này :Chào các bác!
Hôm qua Sài Gòn chiều mưa. Em lấy xe chở vợ con đi siêu thị lức 7h tối. Do trời còn mưa lâm râm nên em mở ngay cái chế độ sưởi kính. Được một lúc thì ngoài kính lái ra, tất cả các kính còn lại thì bị đóng sương hết, không còn thấy gì bên ngoài cả. Làm em không thấy đường gì lúc đó. Em tấp ngay vô lề, mở hết cửa kính ra chạy mới được. EM thấy rất nguy hiểm cho tình huống đó nên lên đây mong các bác truyền đạt kinh nghiệm để không bị đóng sương trên kính cho các trường hợp sau:
-Khi sắp mưa.
-Khi đang mưa to.
-Khi đang có sương mù.
-Khi mới tạnh mưa.
-Bật sưởi kính lúc nào thì phù hợp.
-Bật máy lạnh thế nào thì không bị đóng sương.
Cảm ơn các bác.!
Tắt máy lạnh+ bật quạt gió maximum+sấy kính +nhiệt độ 28 trong 3->5 p( nếu cần thiết thì tấp lề cho an toàn)
Hạ kính 1,5cm. Gió + máy lạnh lúc này tuỳ ý
Sấy kính, nóng nha, chịu ấm tí mà thấy đường chạy, xog rồi thì mở cửa sổ chạy luôn nếu ở ngoài ko bụi
E chào cả nhà. E có mấy ý sau. Nếu e ko đúng mong cả nhà đừng trách e.
--- Trường hợp 1: bị đóng sương bên trong kính. Lúc trời mưa khi kính lái hoặc các kính còn lại bị đóng sương đa phần do nhiệt độ bên trong cao hơn bên ngoài. Nếu xe ko sử dụng máy lạnh hoặc máy lạnh mở nhiệt độ cao sẽ bị >25. Đó là điều dễ nhận thấy nhất trên các xe tải cũ ko có máy lạnh. Trường hợp này có thể xử lý bằng cách hạ kính hoặc mở máy lạnh
-- Trường hợp 2: bị đóng sương bên ngoài kính lái (trường hợp này do sáng sớm, đi vào vùng có sương mù nhiều) Vừa rồi e bị và chỉnh máy lạnh về vị trí Front. Cho cửa gió thốc lên kính lái. Kết quả là mù mịt... Không thấy gì, hạ kính cũng ko xong... Kết quả cuối cùng e hạ nhiệt độ xe xuống thấp, mở gió lớn hơn. Số 3 và <20 độ. Có hơi lạnh, tuy nhiên chỉ một chút khoảng hơn 1 phút là kính trong veo. E nhìn ra kính lái. Chu cha... Bên ngoài đóng băng luôn (vì khi nãy e xịt nước để rửa kính. Thì nước còn đọng lại đã đóng tuyết luôn). E cũng xin nói luôn là khi xe đang chạy rồi đậu lại mua cafe chẳng hạn, vẫn nổ máy, mở máy lạnh và vẫn bị đóng sương bên ngoài. Và trường hợp này khó chịu hơn bên trong. Các bạn có thể sử dụng gạt mưa để giải quyết nhanh, nhưng bù lại sẽ nhanh bị đóng sương lại.
Kết: 1- đóng sương bên trong kính--> hạ kính hoặc mở máy lạnh
2- đóng sương bên ngoài kính --> hạ nhiệt xuống thấp, tăng số máy lạnh... Chắc chắn phải chịu lạnh chút xíu. Nhưng kết quả tốt nhé
Trên đây là những gì e đã dính và e đã khắc phục được. Nếu chưa đúng cả nhà góp ý thêm cho e.
Chúc cả nhà chạy xe an toàn, giữ gìn xe tốt
--- Trường hợp 1: bị đóng sương bên trong kính. Lúc trời mưa khi kính lái hoặc các kính còn lại bị đóng sương đa phần do nhiệt độ bên trong cao hơn bên ngoài. Nếu xe ko sử dụng máy lạnh hoặc máy lạnh mở nhiệt độ cao sẽ bị >25. Đó là điều dễ nhận thấy nhất trên các xe tải cũ ko có máy lạnh. Trường hợp này có thể xử lý bằng cách hạ kính hoặc mở máy lạnh
-- Trường hợp 2: bị đóng sương bên ngoài kính lái (trường hợp này do sáng sớm, đi vào vùng có sương mù nhiều) Vừa rồi e bị và chỉnh máy lạnh về vị trí Front. Cho cửa gió thốc lên kính lái. Kết quả là mù mịt... Không thấy gì, hạ kính cũng ko xong... Kết quả cuối cùng e hạ nhiệt độ xe xuống thấp, mở gió lớn hơn. Số 3 và <20 độ. Có hơi lạnh, tuy nhiên chỉ một chút khoảng hơn 1 phút là kính trong veo. E nhìn ra kính lái. Chu cha... Bên ngoài đóng băng luôn (vì khi nãy e xịt nước để rửa kính. Thì nước còn đọng lại đã đóng tuyết luôn). E cũng xin nói luôn là khi xe đang chạy rồi đậu lại mua cafe chẳng hạn, vẫn nổ máy, mở máy lạnh và vẫn bị đóng sương bên ngoài. Và trường hợp này khó chịu hơn bên trong. Các bạn có thể sử dụng gạt mưa để giải quyết nhanh, nhưng bù lại sẽ nhanh bị đóng sương lại.
Kết: 1- đóng sương bên trong kính--> hạ kính hoặc mở máy lạnh
2- đóng sương bên ngoài kính --> hạ nhiệt xuống thấp, tăng số máy lạnh... Chắc chắn phải chịu lạnh chút xíu. Nhưng kết quả tốt nhé
Trên đây là những gì e đã dính và e đã khắc phục được. Nếu chưa đúng cả nhà góp ý thêm cho e.
Chúc cả nhà chạy xe an toàn, giữ gìn xe tốt
sao ko mở cửa hết, cho gió lên kính chuyển qua nóng, cho cái kính nó nóng hết đọng sương.
thích xài máy lạnh nhỉ?
thích xài máy lạnh nhỉ?
Chạy bình thường mở cửa thì dễ, trời mưa mở cửa nước phun vào xe khổ lắm. Xe em cứ mở máy lạnh suốt. Đợt rồi tèo máy lạnh đi đường mưa vừa chạy vừa lau, không biết xe tải thế nào khi không có máy lạnh đi mưa.
Nguyên nhân đóng sương bên ngoài xe chủ yếu là do nhiệt độ kính xe thấp do bên trong xài máy lạnh cộng với độ ẩm cao khí trời, ở VN thì gần như lúc nào cũng cao. Nhiệt độ kính thấp làm hơi ẩm ngoài không khí gặp lạnh thải bớt nhiệt lượng ra ngưng tụ ngay trên kính, kính lái thì dễ, phun nước rửa với gạt đi là xong, riêng kính hậu thường có sưởi kính để tăng nhiệt độ kính cho bớt đọng sương. Để ý mấy xe bật máy lạnh thì bị đọng sương bên ngoài gần mấy cửa gió, nơi nhiệt độ thấp nhất.
Nguyên nhân đọng sương bên trong cũng tương tự, độ ẩm bên trong xe cao do hơi thở hành khách và nhiệt độ sinh ra trong xe cao hơn bên ngoài do ko có máy lạnh, làm kính trở thành vật lạnh so với không gian bên trong và hơi nước ngưng trên đó. Càng nhiều người, hơi thở càng nhiều và nhiệt độ tăng nhanh dẫn đến đọng sương khủng khiếp. Giải pháp ở VN là dùng máy lạnh hạ nhiệt độ trong xe xuống thấp, ngoài ra khi máy lạnh hoạt động thì trong xe dàn lạnh là thứ lạnh nhất, cộng với không khí luân chuyển liên tục qua dàn lạnh thì hơi nước sẽ ngưng tụ ngay dàn lạnh và chảy ra ngoài dưới gầm xe, vừa hạ nhiệt độ vừa hạ độ ẩm nên sẽ hết đọng sương. Còn máy lạnh tèo thì em chưa biết giải quyết cách nào ngoài lấy khăn lau kính, khổ sở một thời gian cho tới khi sửa xong. Lấy gió trong gió ngoài các kiểu vẫn bị đọng sương, hé mở cửa thì đỡ đỡ nhưng nước lại vào xe.
Nguyên nhân đóng sương bên ngoài xe chủ yếu là do nhiệt độ kính xe thấp do bên trong xài máy lạnh cộng với độ ẩm cao khí trời, ở VN thì gần như lúc nào cũng cao. Nhiệt độ kính thấp làm hơi ẩm ngoài không khí gặp lạnh thải bớt nhiệt lượng ra ngưng tụ ngay trên kính, kính lái thì dễ, phun nước rửa với gạt đi là xong, riêng kính hậu thường có sưởi kính để tăng nhiệt độ kính cho bớt đọng sương. Để ý mấy xe bật máy lạnh thì bị đọng sương bên ngoài gần mấy cửa gió, nơi nhiệt độ thấp nhất.
Nguyên nhân đọng sương bên trong cũng tương tự, độ ẩm bên trong xe cao do hơi thở hành khách và nhiệt độ sinh ra trong xe cao hơn bên ngoài do ko có máy lạnh, làm kính trở thành vật lạnh so với không gian bên trong và hơi nước ngưng trên đó. Càng nhiều người, hơi thở càng nhiều và nhiệt độ tăng nhanh dẫn đến đọng sương khủng khiếp. Giải pháp ở VN là dùng máy lạnh hạ nhiệt độ trong xe xuống thấp, ngoài ra khi máy lạnh hoạt động thì trong xe dàn lạnh là thứ lạnh nhất, cộng với không khí luân chuyển liên tục qua dàn lạnh thì hơi nước sẽ ngưng tụ ngay dàn lạnh và chảy ra ngoài dưới gầm xe, vừa hạ nhiệt độ vừa hạ độ ẩm nên sẽ hết đọng sương. Còn máy lạnh tèo thì em chưa biết giải quyết cách nào ngoài lấy khăn lau kính, khổ sở một thời gian cho tới khi sửa xong. Lấy gió trong gió ngoài các kiểu vẫn bị đọng sương, hé mở cửa thì đỡ đỡ nhưng nước lại vào xe.