Mình chưa ngâm cứu cái này, nhưng xe mình theo hướng dẫn sử dụng thì dùng loại DEXRON II hoặc III, và cả 2 loại này dùng được cho cả hộp số tự động. Trên chai dầu ATF có ghi rõ là sử dụng cho ATF, nhưng kèm theo là: thích hợp cho các hệ thống sử dụng DEXRON II...anh có biết độ nhờn của 2 loại này (trợ lực lái và hộp số) khác nhau không? nhiệt độ sôi cũng khác nhau?
Tâm huyết theo bác nghĩ là thế nào nhỉ? Ai biết đc thế nào thì trả lời thế thôi.Lên đây kiếm một người trả lời bằng tâm huyết cũng khó nhỉ ?!
Theo mình, nếu bác cần nghiên cứu để sử dụng cho xe bác, thì cứ hdsd xe bảo sao thì làm vậy, dùng đúng loại là an toàn.
Còn nếu bác cần nghiên cứu sâu hơn, thì phải chờ xem cao thủ nào rảnh, lên dd xem và trả lời giúp bác. Muốn nhanh thì bác google đi, tìm tiếng Việt ko có thì tìm tiếng Anh, sẽ có nhiều kết quả trả lời câu hỏi của bác.
Bác tham khảo link sau:
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...c-lai-bang-dau-hop-so-duoc-khong-3259069.html
Chỉnh sửa cuối:
Cảm ơn bác. Ý em ở trên là em không biết, nhưng về nhà sản xuất họ vẫn nói có thể dùng được cho cả 2 loại hộp số với loại nhớt này. Em muốn chắc chắn hơn, muốn tìm cao thủ chia sẽ, chỉ dạy cơ mà có bác cứ vô hỏi ngược lại kiểu mỉa mai. Chứ tự bản thân em cũng biết phải tự thân mà tìm hiểu chứ đâu có cái gì cũng lên đây hỏi rồi chờ các bác trả lời. Cái xe cũng cần để di chuyển hàng ngày. Chưa ai trả lời thì chưa dám thay hay sao ?Tâm huyết theo bác nghĩ là thế nào nhỉ? Ai biết đc thế nào thì trả lời thế thôi.
Theo mình, nếu bác cần nghiên cứu để sử dụng cho xe bác, thì cứ hdsd xe bảo sao thì làm vậy, dùng đúng loại là an toàn.
Còn nếu bác cần nghiên cứu sâu hơn, thì phải chờ xem cao thủ nào rảnh, lên dd xem và trả lời giúp bác. Muốn nhanh thì bác google đi, tìm tiếng Việt ko có thì tìm tiếng Anh, sẽ có nhiều kết quả trả lời câu hỏi của bác.
Bác tham khảo link sau:
http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...c-lai-bang-dau-hop-so-duoc-khong-3259069.html
Vậy là bác cần nghiên cứu, tìm tòi rồi.
Theo mình nghĩ, tùy thuộc vào chỉ định của NSX mà mỗi xe sử dụng loại dầu nhớt nào cho bộ phận nào.
Nếu hãng chỉ định dùng chung đc thì sẽ dùng chung đc, ko thì phải khác.
Nguyên nhân là do tính chất lý hóa khác nhau của mỗi loại dầu. Có trường hợp mình đọc thấy lịch sử phát triển của từng hệ dầu nhớt, như DEXRON II, ban đầu người ta sử dụng chung cho hộp số tđ và trợ lực lái, nhưng sau đó phát hiện loại này dùng cho 1 số loại hstđ hoặc trợ lực lái gây hư hỏng, do nó ăn mòn kim loại, phốt cao su chế tạo cho dòng xe hãng đó. Vì vậy người ta có 2 hướng sau:
- phát triển, chế tạo hstđ, trợ lực lái bằng vật liệu khác, để chịu đc sự ăn mòn của dầu đó;
- hoặc phát triển loại dầu mới để dùng cho hệ thống cũ.
Theo mình nghĩ, tùy thuộc vào chỉ định của NSX mà mỗi xe sử dụng loại dầu nhớt nào cho bộ phận nào.
Nếu hãng chỉ định dùng chung đc thì sẽ dùng chung đc, ko thì phải khác.
Nguyên nhân là do tính chất lý hóa khác nhau của mỗi loại dầu. Có trường hợp mình đọc thấy lịch sử phát triển của từng hệ dầu nhớt, như DEXRON II, ban đầu người ta sử dụng chung cho hộp số tđ và trợ lực lái, nhưng sau đó phát hiện loại này dùng cho 1 số loại hstđ hoặc trợ lực lái gây hư hỏng, do nó ăn mòn kim loại, phốt cao su chế tạo cho dòng xe hãng đó. Vì vậy người ta có 2 hướng sau:
- phát triển, chế tạo hstđ, trợ lực lái bằng vật liệu khác, để chịu đc sự ăn mòn của dầu đó;
- hoặc phát triển loại dầu mới để dùng cho hệ thống cũ.
Vậy là bác cần nghiên cứu, tìm tòi rồi.
Theo mình nghĩ, tùy thuộc vào chỉ định của NSX mà mỗi xe sử dụng loại dầu nhớt nào cho bộ phận nào.
Nếu hãng chỉ định dùng chung đc thì sẽ dùng chung đc, ko thì phải khác.
Nguyên nhân là do tính chất lý hóa khác nhau của mỗi loại dầu. Có trường hợp mình đọc thấy lịch sử phát triển của từng hệ dầu nhớt, như DEXRON II, ban đầu người ta sử dụng chung cho hộp số tđ và trợ lực lái, nhưng sau đó phát hiện loại này dùng cho 1 số loại hstđ hoặc trợ lực lái gây hư hỏng, do nó ăn mòn kim loại, phốt cao su chế tạo cho dòng xe hãng đó. Vì vậy người ta có 2 hướng sau:
- phát triển, chế tạo hstđ, trợ lực lái bằng vật liệu khác, để chịu đc sự ăn mòn của dầu đó;
- hoặc phát triển loại dầu mới để dùng cho hệ thống cũ.
Em cảm ơn bác Bạch Long nhiều nhen. Em cũng tìm hiểu trên sản phẩm thì không có ghi là sử dụng được chung cho cả 2 loại hộp số. Tuy nhiên hỏi nv bán hàng thì họ nói dùng được cho cả 2 loại hộp số. Và theo tìm hiểu kha khá của em là sẽ vẫn có loại nhớt số dùng được cho cả 2 loại hộp số. Chỉ duy nhất nhớt cho hstđ dùng được cho hss. Và ngược lại thì hoàn toàn k thể. Bởi kiến thức e đi tìm nó ra 1 đường. và được tư vấn ra 1 nẻo nên vẫn cứ thấy mong lung. Mình nghiêm túc tìm hiểu thì lại có mấy bác vào nói chuyện gì mình đùa giỡn.
Cho dù nhớt hộp số AT đắt hơn và nhiều tính năng vượt trội nhưng vẫn không nên dùng lẫn lộn như vậy bác. Nên thay đúng chủng loại qui định. hộp số người ta chế tạo bằng vật liệu gì thì người ta sẽ chọn loại dầu bôi trơn có đặc tính phù hợp giúp hộp số chống mài mòn tốt nhất.
Cho dù nhớt hộp số AT đắt hơn và nhiều tính năng vượt trội nhưng vẫn không nên dùng lẫn lộn như vậy bác. Nên thay đúng chủng loại qui định. hộp số người ta chế tạo bằng vật liệu gì thì người ta sẽ chọn loại dầu bôi trơn có đặc tính phù hợp giúp hộp số chống mài mòn tốt nhất.
Em cảm ơn bác rất nhiều ạ.
ATF sai cho AT va tro luc lai rat dung.
con MT thi sai loai khac,kg sai chung voi nhau duoc.O ben nay thi nhot cho MT thuong hay de la API GL-1 den GL-5.Sai loai nao la do Hang sx quyet dinh,neu dung sai loai nhot,khi queo cua se bi keu.
Moi nguoi nghe chut,nen viet chut,lam cho nguoi ta loan het,kg biet dau la dung dau la sai.Minh hoc ve ben lanh vuc nay,nen muon giup do cac bac day
con MT thi sai loai khac,kg sai chung voi nhau duoc.O ben nay thi nhot cho MT thuong hay de la API GL-1 den GL-5.Sai loai nao la do Hang sx quyet dinh,neu dung sai loai nhot,khi queo cua se bi keu.
Moi nguoi nghe chut,nen viet chut,lam cho nguoi ta loan het,kg biet dau la dung dau la sai.Minh hoc ve ben lanh vuc nay,nen muon giup do cac bac day