Toyota Fortuner 2021 phiên bản nâng cấp thay đổi thiết kế, thêm tiện nghi, giải trí, an toàn và hỗ trợ lái mang tính đột phá và hấp dẫn hơn đã nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng. Dù mang nhiều nâng cấp, nhưng Fortuner 2021 vẫn bị người dùng chê ở một số điểm.
Toyota Fortuner là mẫu xe luôn được người dùng quan tâm xe SUV 7 chỗ cỡ trung nhắc đến hàng đầu, Fortuner cũng là mẫu xe bán chạy hàng đầu phân khúc mà không có đối thủ nào có thể sánh bằng về doanh số. Chính vì thế, “nhất cử nhất động” những thay đổi của Fortuner mới luôn được cộng đồng người yêu xe quan tâm.
Khi ra mắt, Toyota Fortuner 2021 đã nhận được rất nhiều lời khen nhất là về Thiết kế và trang bị “đồ chơi” an toàn và hỗ trợ lái, dẫu vậy cũng không ít ý kiến chê bai Fortuner ở các chi tiết sau:
1. Vô lăng trợ lực dầu
Nhiều bình luận cho rằng hãng Toyota đã “lãng quên” nâng cấp hệ thống trợ lực lái cho Fortuner, khi Fortuner 2021 vẫn sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực (trợ lực dầu) mà không chuyển sang sử dụng hệ thống trợ lực điện như đối thủ Ford Everest.
Thực tế, không chỉ mình Toyota Fortuner, các mẫu xe cùng phân khúc của Fortuner như: Isuzu Mu-X, Nissan Terra và Mitsubishi Pajero Sport vẫn trung thành với vô lăng trợ lực dầu.
Ngoài ra, tất cả các mẫu bán tải cỡ trung được phát triển dựa trên các mẫu xe SUV Nhật này như: Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton vẫn sử dụng vô lăng trợ lực dầu.
Lý do các hãng xe Nhật vẫn duy trì hệ thống trợ lực lái thủy lực cho các mẫu xe SUV và bán tải cỡ trung vì hệ thống lái này bền bỉ, mang ưu điểm cho sự phản hồi – cảm giác mặt đường chân thực.
Ngoài ra, hệ thống trợ lực lái thủy lực rất thông dụng nên chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thấp hơn. Chúng thường ít gặp hỏng hóc, nếu có chỉ là vài hỏng hóc nhỏ như: rỉ dầu trợ lực hay hư hỏng van phân phối.
Trên thực tế, người dùng xe SUV cỡ trung sử dụng hệ thống lái trợ lực dầu này ít ai phàn nàn về chúng.
2. Bố trí cần số kiểu zig-zac
Một số ý kiến phàn nàn khi Fortuner 2021 vẫn duy trì kiểu bố trí cần số hộp số tự động kiểu zig-zac "kém hiện đại", mà không nâng cấp sang kiểu thẳng cho Fortuner 2021.
Thật ra, 2 loại bố trí cần số kiểu zig-zac và thẳng đều có công dụng tương đương nhau bao gồm: Số tiến: D (Drive); Số lùi: R (Reverse); Số 0: N (Neutral); Đỗ xe: P (Park) và chế độ Bán tự động.
Tuy nhiên, cách vào số khi vận hành thì khác nhau, ở kiểu zig-zac trên Fortuner khi chuyển số người lái chỉ cần gạt ngang lên xuống, còn kiểu bố trí thẳng khi vào các loại số người lái còn phải bấm khóa số trên cần số.
Như vậy, theo các bác Fortuner 2021 vẫn duy trì cần số kiểu zig-zac có phải là một “vấn đề lớn” hay “thiếu xót” đáng để chê trách?
3. Phanh tay cơ
Đã có nhiều ý kiến chê bai Toyota Fortuner 2021 vẫn duy trì sử dụng phanh tay cơ thay vì nâng cấp sang phanh tay điện tử mang những ưu điểm như nhỏ gọn, hiện đại, sử dụng một cách nhẹ nhàng.
Liệu cộng đồng người yêu xe có quá khắt khe không khi chê bai Fortuner 2021 vẫn duy trì phanh tay cơ? đừng quên Fortuner là một dòng xe SUV 7 chỗ phổ thông, nếu như Fortuner là một dòng CUV như: Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander hay Honda CR-V mà không nâng cấp sang phanh tay điện tử cho thời thượng thì có thể xem đây là một thiếu xót.
Trên thực tế, chúng ta không thể chối bỏ sự tiện dụng của phanh tay điện tử, chỉ cần đạp thắng, cài số P và kéo phanh tay một cách nhẹ nhàng. Nhưng những khách hàng, những chủ sở hữu Fortuner có lẽ không quan tâm đến trang bị phanh tay điện tử, vì đối với họ cũng như nhiều tay lái cái cảm giác kéo phanh tay để nghe một cái “rẹt” thú vị hơn, nam tính hơn.
Chúng ta có thể hiểu đây là niềm vui, một “gia vị” khi vận hành xe một cách truyền thống nhất có thể. Tạm ví von giống như việc có người thích chờ một ly cà phê phin và xem nó như một thú vui, hơn là một ly cà phê pha sẵn.
4. Hàng ghế thứ 3 treo lên hai bên
Tiện ích ở hàng ghế thứ 3 của Fortuner 2021 vẫn duy trì theo kiểu truyền thống là lật và treo hàng ghế sau cùng lên hai bên cũng là một điểm mà người ta chê bai Fortuner 2021. Đây chỉ là cách bố trí và càng không phải là một điểm đáng chê bai Fortuner 2021.
Cụ thể, nếu như hàng ghế thứ 3 của Ford Everest thiết kế kiểu gập phẳng ghế để tạo không gian phẳng một cách tối đa, thì Toyota Fortuner vẫn duy trì theo cách truyền thống là lật và treo hàng ghế sau cùng lên hai bên, và người dùng có thể gập phẳng không treo lên nếu muốn.
Đây là một ưu điểm của Fortuner để người dùng có thể tùy biến để chở hành lý đa dạng kích thước về chiều cao hay bề ngang một cách đa dạng nhất.
Trên thực tế, kiểu xếp ghế này cho người ngồi hàng ghế thứ 3 độ thoải mái tốt hơn đối thủ. Một nhược điểm nhỏ là tốn công xếp ghế và khi đi đường xấu hay phát ra tiếng kêu nhỏ.
5. Động cơ cũ không nâng cấp
Toyota Fortuner 2021 chỉ mới ra mắt tại Thái Lan, và tại thị trường này Fortuner chỉ có 2 lựa chọn động cơ dầu 2.4L và 2.8L và không có lựa chọn máy xăng. Có thể trong tương lai gần ở các thị trường khác bên ngoài Thái Lan như Việt Nam – Fortuner 2021 sẽ có lựa động cơ xăng 2.7L đế đáp ứng yêu cầu thích sử dụng động cơ xăng hơn dầu của khách hàng.
Khi nói về máy dầu, một số ý kiến cho rằng động cơ dầu 2.4L tăng áp (2GD-FTV) vẫn duy trì mức công suất tối đa 150 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại 1.600 - 2.000 vòng/phút mà không được nâng cấp về Hiệu Suất.
Trước khi đề cập đến hiệu suất, đừng quên Toyota đã “phá lệ” khi đẩy công suất máy dầu 2.8L (mã 1GD-FTV) trên Fortuner 2021 tăng thêm 27 mã lực và mô-men xoắn thêm 50Nm, đồng thời tiếng ồn và độ rung đã được giảm thiểu và tua máy ở chế độ không tải (hay còn được gọi là chế độ ga-lăng-ti) đã được giảm xuống từ 850 xuống còn 680 vòng/phút. Động cơ dầu 2.8L mới mạnh 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm, động cơ 2.8L tăng áp của Fortuner mang hiệu suất không thua kém gì so với động cơ 2.0L Biturbo của Ford Everest/Ranger.
Phiên bản máy dầu 2.8L một lựa chọn dành cho khách hàng thích Hiệu Suất, bản thân hãng Toyota đã thay đổi khi họ chịu “đụng chạm” nâng cấp động cơ ở một phiên bản nâng cấp facelift giữa đời của một dòng xe như Fortuner 2021. Trước đây chúng ta chưa từng bắt gặp điều này ở dòng Fortuner, đừng chối bỏ rằng họ không chịu thay đổi.
Còn ở phiên bản máy dầu 2.4L, Toyota không nâng cấp hiệu suất bởi vì không cần thiết khi khách hàng thích Hiệu Suất họ sẽ chọn phiên bản 2.8L, trong khi phiên bản máy dầu 2.4L chỉ tập trung vào độ bền, độ ổn định, tiết kiệm và tin cậy. Vì đây là phiên bản động cơ lắp trên các phiên bản Tiêu Chuẩn, phiên bản thấp, mà đa số người mua chạy dịch vụ thường chọn phiên bản này vì tính Kinh tế.
Bản thân động cơ dầu 2GD 2.4 và 1GD 2.8L được Toyota mới giới thiệu từ năm 2015, vì thế chưa quá lâu. Riêng đông cơ xăng 2.7 (2TR-FE) thì có từ lâu thật (2004 và update từ 2015).
Hãy nhớ rằng, Fortuner mới chỉ là bản nâng cấp giữa dòng đời, chưa phải là bản allnew hoàn toàn mới nên những thay đổi của Fortuner 2021 là rất đáng ghi nhận. Thêm nữa, SUV thì vẫn thực dụng và không thể nào bóng bẩy như Crossover.
Các bác nghĩ gì về những điểm mà người ta chê bai ở Toyota Fortuner 2021? Liệu nó có đáng để chê bai.