Chạy chậm hơn đi về phía bên phải là quy định mang tính nguyên tắc, chỗ nào áp dụng được (ví dụ trên đường cao tốc hay quốc lộ có nhiều làn) thì phải áp dụng, còn những chỗ không thể áp dụng (ví dụ đường đô thị chật cứng xe cộ) thì thôi, ở nước nào cũng thế. Ở nước ngoài họ phạt khá triệt để lỗi đi chậm hơn mà không đi về bên phải, nhất là trên cao tốc (phạt nguội), cái này tôi đã trực tiếp hỏi lái xe trên đường. Đúng là ở ta thì ý thức rất kém, như bác nói, nhưng không thể vì ý thức kém mà làm luật lại nương theo cái ý thức kém của nhiều người.Các clip em xem trên Youtube anh chưa xem nhưng anh nghĩ những clips đó quay trên cao tốc có nhiều lane , ở những nước văn minh họ biết nhường nhau khi lưu thông muốn chuyển lane không khó như ở VN . VN ta có thói quen giành đường để chạy, có thể em không thường xuyên lưu thông trên những đại lộ ở Saigon, từ lane phải chuyển qua 3 lane để quẹo trái nếu lưu thông bình thường thì phải cả nửa cây số, có khi không chuyển được luôn, lúc đó sẽ gây trở ngại rất lớn và làm nhiều người bực tức từ phía sau , đó là tôi đang nói xe du lịch, xe tải còn khó hơn cả chục lần.
Tôi đi các nước đúng là xe chạy chậm họ có khuynh hướng chạy ở lane bên phải , nếu chạy chậm ở lane trái cũng chẳng ai phạt nhưng mình cảm giác là đang sống khác người nên phải theo xu hướng chung là chuyến vào lane phù hợp với tốc độ của mình nhưng khi chuyển hướng thì gần như tất cả các xe đều nhường , mà họ chuyển lane từ rất xa , cách cả 1 hoặc 2 km là đã chuyển lane theo hướng đi rồi không phải chờ đến nơi rồi cúp đầu như xe ở ta . Có 2 lý do thứ nhất là ý thức họ tốt, thứ 2 là giao thông thông thoáng, xe không chạy dính đít như VN .
- Tags
- luật giao thông
làn trái chỉ nên để tốc độ min thấp hơn 20km so với tốc độ max thôi, vd 120-100, chứ 120-90 vẫn còn chậm lắm, làm thế để khuyến khích xe đi nhanh ở làn trái, hạn chế xe đi chậm, đồng thời tích cực bắn tốc độ xe đi thấp hơn tốc độ min làn tráiĐúng như anh nói là xử phạt hành vi này để xác minh lỗi là rất khó và cảm tính. Dù có bị bắt thì cũng có thể gây tranh cãi vì tài xế có thể nói tôi nhận định phía trước có thể có rủi ro xảy ra nên đi chậm, rất khó xác minh việc này. Thiết nghĩ đề xuất nên tăng tốc độ tối thiểu tại lane trái, tốc đố tối đa giữ nguyên chẳng hạn lane trái tối đa tối thiểu 120 - 90, lane phải 120 - 60 và tăng xử phạt đối với các trường hợp dưới tốc độ tối thiểu đối với trường hợp đường thoáng thì may ra mới giảm bớt được 1 phần vấn nạn này.
dự thảo như dở hơi, thà làm mẹ như bên Tây, cụ thể là Autobahn của Đức: quy định rõ làn trái chỉ để vượt xe, ông vượt xong thì vào làn phải, còn thích vượt nhiều xe thì ông cứ max speed mà chạy làn trái, giờ vượt hết thì vào lại làn phải
do bên đó có hẳn đội tuần tra cao tốc Highway patrol, trực tiếp phát hiện xử lý các xe đi chậm, chiếm giữ làn trái nên mới vào quy củ đượcỞ nước ngoài rất hiếm khi nhìn thấy quy định tốc độ cho từng làn. Họ chỉ cần tuân thủ nguyên tắc chạy chậm hơn đi bên phải, chạy nhanh hơn đi bên trái là đã đủ. Tất nhiên là do CS của họ có xử phạt lỗi chạy chậm hơn mà không đi về phía bên phải nên giao thông trên đường mới được quy củ.
nếu làn phải cũng có xe nó chạy song song hoặc so le không có khoảng trống để lách, thì ông vượt bằng cách bay à ??? lắc não trước khi nói chuyện tí điNếu
Nếu họ chạy chậm bên lane trái thì mình chuyển quân lane phải chạy thôi, đâu có vấn đề gì , sao cứ phải tranh nhau lane trái trong khi lane phải vẫn được lưu thông theo tốc độ cho phép. Việt Nam đã tham gia công ước Vienna về giao thông nên luật của VN phải cập nhập thông công ước quốc tế mà không thể làm khác được. Trong tương lai không xa , người nước ngoài làm việc hoặc du lịch VN họ sẽ thuê xe tự lái chạy đầy đường như Thailand mà mình tự làm luật riêng không theo quốc tế thì làm sao họ chạy ! TP HCM có những đại lộ 4 , 5 lane tốc độ 80km/h chạy chậm đi bên phải rồi muốn rẻ trái thì làm sao ?
Có một số bạn trẻ mới lái cũng nói là thầy dậy bảo đi như vậy chỉ phải quan sát 1 bên cho dễ lái, thông cảm cho họ, vượt phải cũng có ai phạt đâuLuật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội phê duyệt. Chính phủ cũng đã xây dựng dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để hướng dẫn thực hiện Luật.
Trong nội dung dự thảo, rất nhiều nội dung được kế thừa từ nghị định 100, trong đó có nội dung xử phạt đối với hành vi đi chậm hơn nhưng vẫn bám làn trái, trừ trường hợp xe bên làn phải vượt quá tốc độ cho phép. Tôi cho rằng, quy định này trực tiếp hợp thức hóa hành vi đi chậm hơn nhưng vẫn bám ở làn trái, hành vi mà hiện đang gây nhức nhối trong xã hội.
Cụ thể: Mục b,c khoản 2, điều 7 của Dự thảo quy định: b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định; c) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về làn đường bên phải chiều đi của mình, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định
Với quy định này, hầu như không thể xử phạt những xe chạy với tốc độ thấp hơn xe khác đi cùng chiều nhưng vẫn bám làn trái, bởi vì để xử phạt cần phải bắn tốc độ xe chạy ở phía bên phải (để xác định rằng xe này vượt quá tốc độ hay không), đồng thời phải quay phim để xác định rằng xe bên trái đang chạy chậm hơn ở đúng thời điểm xe bên phải vượt quá tốc độ.
Để có được 2 bằng chứng này thì khó hơn lên giời, và trong thực tế, xe chạy chậm bám làn trái vẫn phổ biến trên mọi con đường, chỉ vì cơ quan chức năng không thể xử phạt theo quy định.
View attachment 3184750*Ảnh minh họa