Youtuber Otosaigon
16/4/14
901
1.367
93
Sài Gòn
ok, e cảm ơn, nói chung là có thể trả về N được nếu thời gian đợi hơi lâu mà không sợ làm giảm tuổi thọ của hộp số !
*1: Dưới 10s: D + đạp thắng.
*2: Từ 10s-30s: N + đạp thắng hờ (tránh cho xe trôi).
*3: Từ 30s-60s: N + đạp thắng tay (e đi CRV) đến 10s thì quay lại *1.
P/S: cái nào tiện cho bác thì bác làm. N-D, D-N được trả qua lại tự do nên e nghĩ không ảnh hưởng nhiều đến động cơ.
Nguyên tắc này của Bác longvu2802 là hoàn toàn chính xác đó. Ngoài ra có người hỏi tại sao phải trả qua N cho nó mệt, xin thưa rằng nếu các bạn không trả về N đạp thắng lâu nó mỗi chân lắm nha, trường hợp ko đưa về N mà xe sau nó hôn... ẦM... là coi như đi toi cái hộp số à. Người ta làm để cho mình kéo, cứ kéo thoải mái không mau hư đâu mà bạn sợ, nếu có hư thì đi thay thôi, đâu gì phải lo lắng hè hè hè.

Ngoài ra trả về P khi đậu xe thì có Bác Kỹ Thuật bên Oto chỉ rằng. Khi đã đến điểm đậu xe thích hợp thì nên kéo thắng tay sau đó mới nên trả về P và nhả thắng. Không nên trả về P rồi mới kéo thắng tay nhé, khi khởi hành thì làm ngược lại, đạp thắng, kéo D và thả thắng tay. Vì P cũng có chức năng giử cho xe không bị trôi tương tự như kéo thắng tay nhưng cấu tạo số P có những viên bi rất nhỏ nếu các bạn lạm dụng những viên bi này để giử xe không bị trôi thì lâu ngày bi sẽ bị mòn hoặc bị vỡ thì thay rất tốn kém nha.
 
  • Like
Reactions: macaisse and sufam
Hạng B2
13/7/14
220
271
63
Ho Chi Minh City, Vietnam
*
Ngoài ra trả về P khi đậu xe thì có Bác Kỹ Thuật bên Oto chỉ rằng. Khi đã đến điểm đậu xe thích hợp thì nên kéo thắng tay sau đó mới nên trả về P và nhả thắng. Không nên trả về P rồi mới kéo thắng tay nhé, khi khởi hành thì làm ngược lại, đạp thắng, kéo D và thả thắng tay. Vì P cũng có chức năng giử cho xe không bị trôi tương tự như kéo thắng tay nhưng cấu tạo số P có những viên bi rất nhỏ nếu các bạn lạm dụng những viên bi này để giử xe không bị trôi thì lâu ngày bi sẽ bị mòn hoặc bị vỡ thì thay rất tốn kém nha.
Khi khởi hành thì e thường đạp thắng -> nhả thắng tay -> vào D. Khi dừng thì e đạp thắng ->về P -> đạp thắng tay.
 
Youtuber Otosaigon
16/4/14
901
1.367
93
Sài Gòn
Khi khởi hành thì e thường đạp thắng -> nhả thắng tay -> vào D. Khi dừng thì e đạp thắng ->về P -> đạp thắng tay.
[Khi khởi hành thì e thường đạp thắng -> nhả thắng tay -> vào D] Cái này cũng ko SAI nha Bác vì nguyên tắc như Bác đạp thắng --> nhả thắng tay là như nhau nó vẫn giử xe khư khư giúp động cơ chưa cấn bi của số P và khi đó vào D thì hợp lý, ko sai đâu bác ơi.
[Khi dừng thì e đạp thắng ->về P -> đạp thắng tay.] Cài này cũng không SAI luôn nếu Bác vẫn giử thắng cho đến khi kéo thắng tay xong mới nhả ra là ok, còn nguyên tắc của anh kỹ thuật chỉ (kéo thắng tay sau đó mới nên trả về P và nhả thắng) thì mình không bận tâm đạp chân thắng hoài.

Cứ làm gì làm đừng để bi của P chịu tải thay cho thắng là được vì P sinh ra không chịu tải quá nhiều và quá lâu thay cho thắng được.
 
  • Like
Reactions: macaisse
Hạng B2
14/4/15
488
2.937
93
Ngoài ra trả về P khi đậu xe thì có Bác Kỹ Thuật bên Oto chỉ rằng. Khi đã đến điểm đậu xe thích hợp thì nên kéo thắng tay sau đó mới nên trả về P và nhả thắng. Không nên trả về P rồi mới kéo thắng tay nhé, khi khởi hành thì làm ngược lại, đạp thắng, kéo D và thả thắng tay.
Khi khởi hành thì e thường đạp thắng -> nhả thắng tay -> vào D. Khi dừng thì e đạp thắng ->về P -> đạp thắng tay.
Cái 2 bác nói là chính xác, nhưng em bổ sung thêm là khi dừng để đậu các bác nên kéo thắng tay -> N-> nhả thắng -> Nếu xe đã đạt trạng thái cân bằng, đứng yên rồi thì mới về -> P. Mục đích chính vẫn như bác hoangthienle đã nói vì trong một số trường hợp, khi gặp chỗ đậu mà xe chưa đạt cân bằng thì xe vẫn tự xê dịch một ít trước khi dứng yên hoàn toàn với thắng tay (ví dụ dễ hình dung lúc xe dừng ở điểm mặt đường ko bằng phẳng và có sự thay đổi đọ cao do có gờ, thềm)
 
Hạng D
16/4/14
2.580
3.849
113
Đèn đỏ bây giờ hiện đại, có giờ đếm ngược để mọi người ko sốt ruột chen lấn. Nếu số giây ít, dưới 40 thì bác chủ làm như các mọi người tư vấn, còn trên 50s đến 100s, thậm chí có nơi 120s thì tốt nhất là...kéo kính xuống 1 tí, rồi tắt máy xe...
 
Hạng B2
14/4/15
488
2.937
93
Đèn đỏ bây giờ hiện đại, có giờ đếm ngược để mọi người ko sốt ruột chen lấn. Nếu số giây ít, dưới 40 thì bác chủ làm như các mọi người tư vấn, còn trên 50s đến 100s, thậm chí có nơi 120s thì tốt nhất là...kéo kính xuống 1 tí, rồi tắt máy xe...
Nếu quan tâm đến việc xăng nhớt thì ko nên tắt máy vì khi đề lại máy sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn là tiêu tốn cho việc đứng đợi khoảng 100s. Chưa kể để máy nổ còn có thể có phản ứng nhanh hơn trong một số tình huống bất ngờ.
Thật ra nếu sợ mỏi chân thì N + phanh tay là ok rồi bác.
 
  • Like
Reactions: macaisse
Hạng D
24/10/14
1.859
1.592
113
TP.HCM
Mình nhớ OS có đưa bài viết về các điểm lợi và hại khi trả về N và D rồi. Lợi là đỡ mỏi chân đạp thắng và máy nhẹ tải; nhưng hại là khi về lại D thì các solenoi trong hộp số sẽ phải bơm/ngắt dầu liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số (ví như chúng ta cứ bật tắt Tivi hay đèn Neon liên tục trong vòng 30" vậy). Do đó chỉ về N khi nào dừng đèn trên 40" thôi, còn thì cứ để D và đạp thắng. Nhà sản xuất có số N là để đề/đẩy xe khi cần thiết.
 
  • Like
Reactions: macaisse
Tập Lái
30/6/15
32
6
8
34
Cái 2 bác nói là chính xác, nhưng em bổ sung thêm là khi dừng để đậu các bác nên kéo thắng tay -> N-> nhả thắng -> Nếu xe đã đạt trạng thái cân bằng, đứng yên rồi thì mới về -> P. Mục đích chính vẫn như bác hoangthienle đã nói vì trong một số trường hợp, khi gặp chỗ đậu mà xe chưa đạt cân bằng thì xe vẫn tự xê dịch một ít trước khi dứng yên hoàn toàn với thắng tay (ví dụ dễ hình dung lúc xe dừng ở điểm mặt đường ko bằng phẳng và có sự thay đổi đọ cao do có gờ, thềm)
cái này nghe có vể chuẩn đấy bác, đặc biệt là đậu xe đường hơi dốc
 
  • Like
Reactions: sufam
Tập Lái
30/6/15
32
6
8
34
Mình nhớ OS có đưa bài viết về các điểm lợi và hại khi trả về N và D rồi. Lợi là đỡ mỏi chân đạp thắng và máy nhẹ tải; nhưng hại là khi về lại D thì các solenoi trong hộp số sẽ phải bơm/ngắt dầu liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số (ví như chúng ta cứ bật tắt Tivi hay đèn Neon liên tục trong vòng 30" vậy). Do đó chỉ về N khi nào dừng đèn trên 40" thôi, còn thì cứ để D và đạp thắng. Nhà sản xuất có số N là để đề/đẩy xe khi cần thiết.
à nếu bác còn giữ đường dẫn đến bài viết đó thì cho e xin