RE: đường đặc tính ngoài động cơ diesel??
Chào các Bác, hôm nay em xin bổ sung về ý nghĩa của 2 đại lượng moment xoắn và công suất của động cơ:
Moment xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Moment xoắn càng cao, xe càng "bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt được vận tốc cao. Moment xoắn là thông số không thể thiếu khi nói tới động cơ. Mặc dù đóng vai trò quan trọng nhưng rất ít người mua xe có thể hình dung chính xác ý nghĩa của đại lượng này. Moment xoắn có thứ nguyên là Nm (chính là đơn vị của công). Văn phòng tiêu chuẩn đo lường quốc tế còn khuyến cáo cách viết "Nm" mới đúng chính tả còn "mN" không đại diện cho moment xoắn.
Công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh . Trong động cơ mà ở đây là động cơ xe hơi , công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh. Công suất là tốc độ sinh công do đó nếu công suất càng cao thì thông thường xe sẽ vọt càng nhanh.
Để biểu diễn đầy đủ hơn về sức mạnh của chiếc xe, người ta còn phải cân nhắc tới thông số moment xoắn. Trực quan nhất về một động cơ có moment xoắn lớn là độ "bốc" của chiếc xe, chỉ cần nhấn chân ga, chiếc xe "vọt" lên ngay tức thì, trong khi một số xe có công suất lớn lại tăng tốc chậm. Bạn có thể thử bằng cách đi ở số thấp (tỷ số truyền lớn), moment xoắn cao nên xe "bốc" nhưng không thể đi nhanh còn khi đi ở số cao, moment xoắn nhỏ, xe đi nhanh nhưng yếu.
Nhưng mà thật ra độ vọt của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như
- Hệ số cản Cd
- Tỉ số kg/hp (trọng lượng/công suất)
- Cách phân bố tỉ số truyền của các cặp bánh răng trong hộp số (Để tận dụng tối đa đường đặc tính ngoài của động cơ)
Em xin hết, mong nhận được góp ý của các Bác
Chào các Bác, hôm nay em xin bổ sung về ý nghĩa của 2 đại lượng moment xoắn và công suất của động cơ:
Moment xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Moment xoắn càng cao, xe càng "bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt được vận tốc cao. Moment xoắn là thông số không thể thiếu khi nói tới động cơ. Mặc dù đóng vai trò quan trọng nhưng rất ít người mua xe có thể hình dung chính xác ý nghĩa của đại lượng này. Moment xoắn có thứ nguyên là Nm (chính là đơn vị của công). Văn phòng tiêu chuẩn đo lường quốc tế còn khuyến cáo cách viết "Nm" mới đúng chính tả còn "mN" không đại diện cho moment xoắn.
Công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh . Trong động cơ mà ở đây là động cơ xe hơi , công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh. Công suất là tốc độ sinh công do đó nếu công suất càng cao thì thông thường xe sẽ vọt càng nhanh.
Để biểu diễn đầy đủ hơn về sức mạnh của chiếc xe, người ta còn phải cân nhắc tới thông số moment xoắn. Trực quan nhất về một động cơ có moment xoắn lớn là độ "bốc" của chiếc xe, chỉ cần nhấn chân ga, chiếc xe "vọt" lên ngay tức thì, trong khi một số xe có công suất lớn lại tăng tốc chậm. Bạn có thể thử bằng cách đi ở số thấp (tỷ số truyền lớn), moment xoắn cao nên xe "bốc" nhưng không thể đi nhanh còn khi đi ở số cao, moment xoắn nhỏ, xe đi nhanh nhưng yếu.
Nhưng mà thật ra độ vọt của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như
- Hệ số cản Cd
- Tỉ số kg/hp (trọng lượng/công suất)
- Cách phân bố tỉ số truyền của các cặp bánh răng trong hộp số (Để tận dụng tối đa đường đặc tính ngoài của động cơ)
Em xin hết, mong nhận được góp ý của các Bác