Tập Lái
1/11/07
11
0
1
RE: đường đặc tính ngoài động cơ diesel??

Chào các Bác, hôm nay em xin bổ sung về ý nghĩa của 2 đại lượng moment xoắn và công suất của động cơ:

Moment xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ. Moment xoắn càng cao, xe càng "bốc" và kéo khỏe nhưng không đạt được vận tốc cao. Moment xoắn là thông số không thể thiếu khi nói tới động cơ. Mặc dù đóng vai trò quan trọng nhưng rất ít người mua xe có thể hình dung chính xác ý nghĩa của đại lượng này. Moment xoắn có thứ nguyên là Nm (chính là đơn vị của công). Văn phòng tiêu chuẩn đo lường quốc tế còn khuyến cáo cách viết "Nm" mới đúng chính tả còn "mN" không đại diện cho moment xoắn.

Công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh . Trong động cơ mà ở đây là động cơ xe hơi , công suất thể hiện cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không thể hiện cho sức mạnh. Công suất là tốc độ sinh công do đó nếu công suất càng cao thì thông thường xe sẽ vọt càng nhanh.

Để biểu diễn đầy đủ hơn về sức mạnh của chiếc xe, người ta còn phải cân nhắc tới thông số moment xoắn. Trực quan nhất về một động cơ có moment xoắn lớn là độ "bốc" của chiếc xe, chỉ cần nhấn chân ga, chiếc xe "vọt" lên ngay tức thì, trong khi một số xe có công suất lớn lại tăng tốc chậm. Bạn có thể thử bằng cách đi ở số thấp (tỷ số truyền lớn), moment xoắn cao nên xe "bốc" nhưng không thể đi nhanh còn khi đi ở số cao, moment xoắn nhỏ, xe đi nhanh nhưng yếu.

Nhưng mà thật ra độ vọt của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như
- Hệ số cản Cd
- Tỉ số kg/hp (trọng lượng/công suất)
- Cách phân bố tỉ số truyền của các cặp bánh răng trong hộp số (Để tận dụng tối đa đường đặc tính ngoài của động cơ)

Em xin hết, mong nhận được góp ý của các Bác
 
Hạng B1
16/3/07
84
0
0
57
RE: đường đặc tính ngoài động cơ diesel??

Theo em đường đặc tính của động cơ là biểu đồ thể hiện quan hệ giữa vòng quay với công suất, vòng quay với momen xoắn. Nó gồm nhiều đường tương ứng với mức độ mở của bướm ga (động cơ xăng) hay hành trình có ích của bơm cao áp (diesel).
Đường đặc tính ngoài là đường đặc tính mà tại mỗi vòng quay công suất mà momen đạt giá trị lơn nhất có thể đạt được tại vòng quay đó, còn gọi là đặc tính tới hạn. Nếu trên biểu đồ nó là đường có góc nghiêng lớn nhất, nằm cao nhất.
Động cơ diesel dùng cho ô tô có ưu điểm là luôn luôn hoạt động theo đuờng đặc tính ngoài nên có hiệu suất cao và đạt momen lớn nhất tại số vòng quay thấp hơn so với động cơ xăng.
Em đã từng học diesel ở Đại học Hàng hải, tốt nghiệp lâu quá mà bỏ nghề đến 20 năm rồi nên không biết như thế có hoàn toàn chính xác không, nếu sai mong các bác bỏ qua cho, đặc biệt là các thầy của em.
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Re: RE: đường đặc tính ngoài động cơ diesel??

MÌnh thấy cataloge hãng có vẽ như sau:
peb1345638203.JPG
 
Tập Lái
23/8/12
3
0
0
Re: RE: đường đặc tính ngoài động cơ diesel??

dac tinh ngoai dong co la công suat lon nhat của dong co ung vơi tưng so vong quay
 
Tập Lái
23/8/12
3
0
0
Re: RE: đường đặc tính ngoài động cơ diesel??

odac tinh dong co duoc xay dung tu thuc nghiem, tu duong dac tinh ngoài dong co ta xac dinh duọc cong suat lon nhat ma dông co co the phat ra o toc do bao nhieu neu ta tiep tuc tang toc do dong co thì cong suat dong co se giảm, hieu suat giam, gay tai trong dong. do do tu dac tinh ta xác dinh duoc toc do quay gioi han cua dong co khi thiet ke oto
 
Hạng B2
22/12/14
218
153
43
65
Bác giải thích vì sao động cơ diesel có công suất thấp hơn động cơ xăng (cùng dung tích) do hạn chế vòng quay máy là đúng. Bác tran_thanh_minh nói động cơ diesel tăng tốc không ấn tượng vì công suất thấp, nhưng sức kéo lại mạnh vì moment xoắn lớn thì cũng đúng (chứ không nghi ngờ gì cả).

Nguyên nhân moment lớn vì tuy số vòng quay thấp nhưng năng lượng của một kỳ sinh công lớn, lại tích trữ động năng vào bánh đà khối lượng lớn (lớn hơn động cơ xăng cùng dung tích) nên moment xoắn lớn. Động cơ diesel chỉ tăng tốc ấn tượng khi tốc độ xe đã lên tới trên 40-45 km/h, khi sức kéo (tức moment kéo) phát huy tác dụng, khác với động cơ xăng tăng tốc nhanh nhờ tăng vòng quay máy nhanh (max tới 6500 v/phút, diesel chỉ 3800-4000 v/phút). Tuy nhiên động cơ diesel nhờ có moment xoắn phát huy được ngay từ số vòng quay nhỏ (~1300-1500 rpm, max 1700-2000 rpm) nên khả năng chở nặng, vượt địa hình tốt.
Đường đặc tính ngoài của động cơ thế hiện mối quan hệ giữa khả năng làm việc (tốc độ vòng quay máy, moment xoắn) với (yêu cầu) suất tiêu hao nhiên liệu. Mỗi động cơ có 1 đường đặc tính ngoài riêng.
 
Chỉnh sửa cuối: